• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Triệu Chứng Rụng Trứng: 10 Dấu Hiệu Rụng Trứng Cần Biết

Nhận biết các dấu hiệu rụng trứng - sự giải phóng trứng trưởng thành từ một trong các buồng trứng, xảy ra hàng tháng - là điều quan trọng khi bạn đang cố gắng mang thai. Đó là bởi vì bạn chỉ có thể thụ thai vào khoảng thời gian rụng trứng - một khoảng thời gian nhỏ mỗi tháng (từ 12 đến 24 giờ) khi trứng có khả năng sống sót.

Nghe có vẻ không thời gian rụng trứng khá ít đúng không? Do đó, hãy xem xét rằng tinh trùng có thể sống từ ba đến năm ngày trong tử cung. Ngay cả khi bạn quan hệ tình dục vài ngày trước khi rụng trứng, một số tinh trùng vẫn có thể ở xung quanh để chào đón trứng khi nó xuất hiện.

Vậy bạn nên chú ý đến những triệu chứng rụng trứng để có thời gian rụng trứng vừa phải? Dưới đây là những dấu hiệu rụng trứng cần chú ý khi bạn đang cố gắng thụ thai.

Dấu hiệu rụng trứng

Dưới đây là những triệu chứng rụng trứng phổ biến nhất cần theo dõi. Trong khi một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng rụng trứng, những người khác thì không. Bạn có thể rụng trứng mà không gặp bất kỳ triệu chứng nào!

1. Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ

Trong thời gian rụng trứng, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng nhẹ. Bạn dễ thụ thai nhất trong hai ngày trước khi nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên. Lập biểu đồ nhiệt độ của bạn bằng nhiệt kế đặc biệt trong vài tháng có thể giúp bạn xác định chính xác hơn những ngày dễ thụ thai nhất của mình.

Điều đó nói lên rằng, nhiệt độ cơ thể không phải là một phương pháp lý tưởng và chính xác để xác định thời điểm bạn dễ thụ thai nhất. Tuy nhiên đây cũng là một trong những dấu hiệu giúp bạn nhận biết ngày rụng trứng nên được theo dõi.

2. Thay đổi chất nhầy cổ tử cung

Chất nhầy cổ tử cung trở nên trong và loãng hơn, có độ nhớt tương tự như lòng trắng trứng. Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi về độ đặc của quần lót.

3. Đau rụng trứng

Bạn có thể cảm thấy hơi đau nhói hoặc chuột rút nhẹ ở vùng bụng dưới. Cảm giác này có thể không gặp ở một số người hoặc bạn chỉ cảm giác đau nhẹ. Nhưng nếu bạn đang theo dõi ngày rụng trứng để tính toán khả năng mang thai sớm thì bạn nên để ý và theo dõi cơ thể mình cẩn thận hơn.

4. Tăng cường ham muốn tình dục

Ham muốn tình dục của bạn có thể tăng lên từ hai đến ba ngày trước khi rụng trứng. Tiến sĩ Styer giải thích: “Điều này được cho là do buồng trứng sản xuất testosterone tăng lên, loại 'nội tiết tố nam' đáng chú ý nhất.

5. Thay đổi âm hộ

Môi âm hộ hoặc phần bên ngoài cơ quan sinh dục của bạn có thể sưng lên.

6. Đau ngực

Sự dao động của hormone khiến ngực mềm và núm vú bị đau ở một số phụ nữ.

7. Đầy hơi và giữ nước

Bạn có thể bị đầy hơi và giữ nước do tăng một số hormone nhất định trong thời kỳ rụng trứng, điều này có thể dẫn đến đầy hơi và tiêu hóa chậm.

8. Thay đổi tâm trạng

Một số phụ nữ cho biết họ cảm thấy hạnh phúc hơn và có tâm trạng vui vẻ vào khoảng thời gian rụng trứng, giữa chu kỳ của họ.

9. Thay đổi khẩu vị

Ngay trước khi rụng trứng, cảm giác thèm ăn của bạn có thể giảm nhẹ. Ngay sau khi rụng trứng xảy ra, nó có thể tăng lên một chút.

10. Tăng khứu giác

Khứu giác của bạn có thể trở nên nhạy bén hơn khi bạn đang rụng trứng, điều này cũng xảy ra với một số phụ nữ khi mang thai.

Dấu hiệu ngày rụng trứng

Sự rụng trứng xảy ra khi nào?

Sự rụng trứng thường xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt của bạn, hoặc vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ trung bình 28 ngày, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Giống như mọi thứ liên quan đến việc mang thai, chu kỳ kinh và thời điểm rụng trứng ở mỗi người là khác nhau. Chu kỳ có thể kéo dài từ 23 đến 35 ngày, thậm chí chu kỳ và thời gian rụng trứng của bạn cũng có thể thay đổi đôi chút theo từng tháng. Phần lớn phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, có thể dự đoán được và “việc ước tính khung thời gian rụng trứng thường rất đơn giản”.

Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không thể đoán trước, không đều hoặc xảy ra cách nhau hơn 40 ngày một lần thì việc theo dõi ngày rụng trứng có thể khó khăn hơn.

Sự rụng trứng kéo dài bao lâu?

Trứng có thể được thụ tinh trong khoảng từ 12 đến 24 giờ sau khi rụng trứng. Khoảng thời gian cụ thể để trứng được phóng ra khỏi buồng trứng và được ống dẫn trứng đón vào là khác nhau, nhưng thường xảy ra từ 12 đến 36 giờ sau khi lượng hormone LH tăng vọt.

Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng trong vài ngày gần và vào ngày rụng trứng.

Các bác sĩ khuyến cáo: Nếu bạn đang cố gắng mang thai, tốt nhất nên giao hợp cách ngày, bắt đầu từ bốn đến năm ngày trước ngày dự đoán rụng trứng cho đến ngày rụng trứng. Mặc dù cơ hội có thể thấp hơn nhưng vẫn có thể thụ thai nếu bạn quan hệ tình dục trong khung thời gian 24 giờ sau khi dự đoán ngày rụng trứng.

Theo thông kế từ các cặp vợ chồng khỏe mạnh không sử dụng biện pháp tránh thai thường có khoảng 25 đến 30% cơ hội mang thai trong mỗi chu kỳ hàng tháng. Tỷ lệ đó bắt đầu giảm ở phụ nữ ở độ tuổi giữa 30 và có thể thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Tất nhiên, quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng sẽ cải thiện khả năng mang thai của bất kỳ cặp vợ chồng nào.

Và hãy nhớ: Chỉ cần một tinh trùng là có thể sinh con. Điều đó có nghĩa là bạn có thể mang thai nếu quan hệ tình dục tối đa 5 ngày trước khi rụng trứng và một ngày sau khi rụng trứng.

Hiện tượng đau bụng khi rụng trứng
Hiện tượng đau bụng khi rụng trứng

Cách theo dõi ngày rụng trứng

Có nhiều cách để theo dõi ngày rụng trứng và dự đoán khi nào bạn có thể bắt đầu rụng trứng. Dưới đây là cách chuẩn bị cho ngày rụng trứng và xác định thời điểm chính xác:

Biểu đồ chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Giữ lịch chu kỳ kinh nguyệt trong một vài tháng để bạn có thể biết điều gì là bình thường đối với mình - hoặc sử dụng các công cụ có thể giúp bạn xác định ngày nào bạn có nhiều khả năng rụng trứng nhất. Nếu kinh nguyệt của bạn không đều, bạn sẽ cần cảnh giác hơn nữa với các triệu chứng rụng trứng khác.

Hãy lắng nghe cơ thể bạn

Vào giữa chu kỳ, việc tìm kiếm các dấu hiệu rụng trứng có thể hữu ích. Các triệu chứng rụng trứng bạn có thể nhận thấy bao gồm chuột rút nhẹ, thay đổi chất nhầy cổ tử cung, đau ngực, tăng ham muốn tình dục và thay đổi tâm trạng. Điều đó có nghĩa là bạn thực sự có thể cảm nhận được sự rụng trứng đang diễn ra.

Một số phụ nữ có thể bị đau vùng chậu từ nhẹ đến trung bình, chuột rút hoặc khó chịu ở đường giữa hoặc một bên vào khoảng ngày hoặc ngày sau khi rụng trứng. Bạn có thể nhận thấy đây là một cơn đau nhói hoặc một loạt các cơn chuột rút. Hiện tượng này được gọi là “cơn đau giữa" - lời nhắc nhở hàng tháng về khả năng sinh sản này được cho là kết quả của sự trưởng thành hoặc phóng trứng ra khỏi buồng trứng. Hãy chú ý kỹ và bạn có thể nhận được dấu hiệu nhiều hơn.

Theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn

Nghĩa là nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn, được đo bằng nhiệt kế đặc biệt. Nhiệt độ cơ thể cơ bản là kết quả cơ bản bạn nhận được vào buổi sáng, sau ít nhất ba đến năm giờ ngủ và trước khi ra khỏi giường, nói chuyện hoặc thậm chí ngồi dậy.

Nhiệt độ cơ thể của bạn thay đổi trong suốt chu kỳ khi có sự biến động về nồng độ hormone. Trong nửa đầu của chu kỳ trước khi rụng trứng, estrogen chiếm ưu thế.

Trong nửa sau của quá trình rụng trứng, nồng độ progesterone tăng lên, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên khi tử cung sẵn sàng làm tổ cho trứng đã thụ tinh. Điều đó có nghĩa là nhiệt độ của bạn sẽ cao hơn khoảng ½ đến 1 độ trong nửa cuối tháng so với nửa đầu.

Bạn đang cảm thấy bối rối? Điểm mấu chốt là: Nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn sẽ đạt đến mức thấp nhất trước và tại thời điểm rụng trứng và sau đó tăng ngay lập tức khoảng nửa độ ngay khi rụng trứng xảy ra.

Hãy nhớ rằng việc lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể của bạn chỉ trong một tháng sẽ không cho phép bạn dự đoán ngày rụng trứng mà chỉ cung cấp cho bạn bằng chứng về sự rụng trứng sau khi nó xảy ra. Nhiệt độ cơ thể không phải là phương pháp đáng tin cậy nhất để dự đoán sự rụng trứng trước khi nó xảy ra. Sự gia tăng nhiệt độ thường không được phát hiện cho đến 24 giờ sau khi rụng trứng. Lúc này khả năng mang thai là rất thấp.

Tuy nhiên, theo dõi nhiệt độ trong một vài tháng sẽ giúp bạn nhìn thấy mô hình trong chu kỳ của mình, cho phép bạn dự đoán khi nào là ngày dễ thụ thai của bạn - và khi nào nên đi ngủ cho phù hợp.

Nhiều phụ nữ cảm thấy phương pháp này hơi khó chịu và điều quan trọng cần biết là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời điểm rụng trứng ở mỗi phụ nữ sẽ khác nhau sau khi nhiệt độ giảm xuống. Tuy nhiên nó cũng rất đáng để bạn thử và theo dõi.

Chú ý đến việc xả thải

Dấu hiệu rụng trứng phổ biến nhất thường là lượng chất nhầy cổ tử cung mỏng, 'chảy nước' tăng lên. Chất nhầy cổ tử cung này, mà bạn sẽ nhận thấy là dịch tiết ra, sẽ mang tinh trùng đến trứng sâu bên trong bạn.

Sau khi kỳ kinh kết thúc, bạn sẽ bị khô hạn hơn mấy ngày trước đó. Khi chu kỳ tiếp tục, bạn sẽ nhận thấy lượng chất nhầy tăng lên, thường có màu trắng hoặc đục - và nếu bạn cố gắng kéo căng nó giữa các ngón tay, nó sẽ vỡ ra.

Ba đến bốn ngày trước khi rụng trứng, chất nhầy này càng nhiều hơn nhưng bây giờ nó mỏng hơn, trong hơn và có độ nhớt tương tự như lòng trắng trứng. Nếu bạn cố kéo căng nó bằng các ngón tay, bạn sẽ có thể kéo nó thành một sợi dây dài vài centimet trước khi nó đứt. Chất nhầy cổ tử cung lòng trắng trứng này là một dấu hiệu khác của sự rụng trứng sắp xảy ra. Khoảng hai đến ba ngày sau khi rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung trở nên đặc hơn và giảm đáng kể về thể tích.

Kết hợp với nhiệt độ cơ thể trên biểu đồ, chất nhầy cổ tử cung có thể là một công cụ cực kỳ hữu ích trong việc xác định ngày bạn có nhiều khả năng rụng trứng nhất. Một số phụ nữ không tiết ra nhiều chất nhầy cổ tử cung, đặc biệt là những người đã phẫu thuật cổ tử cung.

Mua bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng

Nhiều phụ nữ sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng để xác định ngày rụng trứng trước 12 đến 24 giờ bằng cách xem xét mức độ hormone luteinizing, hay LH, loại hormone cuối cùng đạt đến đỉnh điểm trước khi rụng trứng.

Tất cả những gì bạn phải làm là tiểu lên que và đợi tín hiệu cho bạn biết liệu bạn có sắp rụng trứng hay không. Những bộ dụng cụ này khá chính xác và đã có nhiều người sử dụng mang lại kết quả tốt.

Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng là một phương pháp đáng tin cậy nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và có thể dự đoán được. Tuy nhiên, Nếu chu kỳ kinh nguyệt không thường xuyên hoặc không thể đoán trước thì rất khó để biết khi nào nên bắt đầu theo dõi. Trong trường hợp này, bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng không đáng tin cậy và có thể không phát hiện chính xác ngày rụng trứng.

Chất nhầy cổ tử cung ngày rụng trứng
Chất nhầy cổ tử cung ngày rụng trứng

Cảm giác rụng trứng như thế nào?

Khi bạn cố gắng thụ thai, những triệu chứng rụng trứng là chủ đề được thảo luận thường xuyên. Đây là những gì các bà mẹ tương lai nói rằng họ nhận thấy về cơ thể mình khi rụng trứng:

Hiện tượng đau bụng khi rụng trứng ở một số phụ nữ:

"Tôi luôn bị đau bụng khi rụng trứng; đó là cách tôi thường biết khi mình đang rụng trứng. Khi tôi bị đau khi rụng trứng, chúng thường kéo dài từ ba đến bốn ngày ... Cơn đau bụng thường ở một bên gần/trong khu vực buồng trứng và ở phía trong." vùng tử cung.”

"Tôi bị đau khi rụng trứng, có thể kéo dài từ một đến bốn ngày. Cảm giác giống như một cơn đau nhói ở buồng trứng. Tôi cũng có cảm giác tức ở vùng bụng dưới, như đau do tắc nghẽn hoặc cảm giác chướng bụng."

"Khi tôi rụng trứng vào tháng trước, tôi cảm thấy nó ở buồng trứng bên trái. Nó giống như bị chuột rút và áp lực nặng nề. Tôi đau nhức suốt cả ngày."

Hiện tượng rụng trứng rất phổ biến

"Tôi có chất nhầy cổ tử cung rất dày, giống như kem dưỡng da sau khi rụng trứng."

"Đó là độ đặc của lòng trắng trứng."

Nhiều phụ nữ không hề có triệu chứng rụng trứng

"Tôi không nhớ mình từng nhận thấy triệu chứng rụng trứng của mình và tôi cũng không gặp khó khăn gì khi mang thai."

Bạn chỉ cần nhớ: Kiên nhẫn và bền bỉ là chìa khóa khi bạn đang cố gắng mang thai và không có gì đảm bảo rằng bạn chắc chắn sẽ thụ thai ngay cả khi bạn đang rụng trứng.

Nhưng sẽ không có hại gì nếu bạn để ý đến những triệu chứng rụng trứng phổ biến này, sau đó lên kế hoạch cho một bữa tối dưới ánh nến, ngâm mình trong bồn nước ấm với bọt xà phòng hoặc đi nghỉ cuối tuần lãng mạn - bất cứ điều gì cần thiết để bạn và bạn đời có thể sinh con.

Chúc may mắn - và vui vẻ chào đón em bé!