• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Kinh Nguyệt Không Đều Có Thể Mang Thai Không?

Kinh nguyệt không đều có thể gây khó chịu và bất tiện, nhưng may mắn thay, chúng thường không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, vì chu kỳ kinh nguyệt không đều đôi khi có thể báo hiệu sự mất cân bằng nội tiết tố cơ bản hoặc đôi khi có thể khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn một chút, bạn nên thảo luận về bất kỳ sự bất thường nào trong chu kỳ của mình với bác sĩ khi kiểm tra.

Bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của bạn và kê đơn phương pháp điều trị phù hợp để giúp chu kỳ kinh nguyệt - và khả năng sinh sản của bạn - ổn định trở lại bình thường.

Kinh nguyệt không đều là gì?

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều, kỳ kinh thực tế của bạn có vẻ không bình thường — lượng máu và số ngày bạn ra máu không được đều đặn và thường không tuân theo một chu kỳ nào — chúng xảy ra ở những khoảng thời gian bất thường (cách nhau hơn 45 ngày hoặc ít hơn 21 ngày), ở những khoảng thời gian không thể đoán trước hoặc sự kết hợp của những điều này.

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều?

Những bất thường thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn thường gặp nhất là do căng thẳng, đi du lịch, tập thể dục quá mức hoặc một sự thay đổi tạm thời khác trong thói quen bình thường của bạn.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều thường do các yếu tố như rối loạn ăn uống, giảm cân hoặc tăng cân, nồng độ tuyến giáp quá cao hoặc quá thấp hoặc mất cân bằng nội tiết tố (bao gồm cả những nguyên nhân liên quan đến việc bắt đầu, ngừng hoặc thiếu liều thuốc tránh thai). thuốc viên, miếng dán hoặc các chất bổ sung estrogen theo quy định khác).

Nguyên nhân phổ biến nhất của kinh nguyệt không đều là rối loạn gọi là hội chứng buồng trứng đa nang. Và tất nhiên, trễ kinh hoặc kinh nguyệt bất thường cũng có thể là do mang thai.

Mất kinh hoặc kinh nguyệt không đều cũng có thể là dấu hiệu của chức năng buồng trứng bị tổn thương.

Kinh nguyệt không đều có thể mang thai không?

Làm thế nào để biết mình có kinh nguyệt không đều?

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn (bằng cách ghi chú ngày đầu tiên của kỳ kinh trên lịch hoặc ứng dụng kinh nguyệt trong vài tháng) sẽ giúp bạn biết liệu chu kỳ của bạn có thực sự không đều hay chỉ ngắn hơn (hoặc dài hơn) một chút so với chu kỳ thông thường. đến chu kỳ trung bình 30 ngày. Việc theo dõi cũng có thể giúp bác sĩ xác định tốt hơn liệu có cần điều trị hay không.

Bạn có thể mang thai nếu bạn có kinh nguyệt không đều?

Đúng. Chu kỳ kinh nguyệt không đều không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều vẫn có thai và tiếp tục mang thai bình thường. Vì vậy, nếu bạn thắc mắc liệu kinh nguyệt không đều có phải là vô sinh hay không thì câu trả lời là không, nhưng điều này có thể khiến bạn khó mang thai hơn.

Khi kinh nguyệt của bạn không đều, bạn sẽ khó biết được khi nào nên cố gắng thụ thai. Thông thường phụ nữ sẽ theo dõi chu kỳ của mình để xác định thời điểm rụng trứng.

Nhưng trải qua nhiều tháng mà không có kinh nguyệt và sau đó có kinh nguyệt mà không có bất kỳ hình thức rõ ràng nào hoặc luôn có kinh nguyệt không đều, có thể khiến kiểu theo dõi đó không đáng tin cậy. Thay vào đó, bạn sẽ phải để ý các dấu hiệu rụng trứng khác vì độ dài chu kỳ sẽ không cho bạn biết thời điểm quan hệ tình dục.

Mối quan tâm thực sự khi nói đến kinh nguyệt không đều là đôi khi tình trạng này có thể cho thấy sự rụng trứng không đều hoặc không có. Và nếu bạn không rụng trứng thì bạn không thể có thai. Các vấn đề về rụng trứng là nguyên nhân gây ra tới 30% tổng số trường hợp vô sinh.

Nếu có khả năng xảy ra vấn đề về rụng trứng, bây giờ là lúc bạn nên tham khảo ý kiến ​​đánh giá của bác sĩ để xem liệu bạn có cần trợ giúp để mang thai hay không hoặc liệu có bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào cần được giải quyết trước tiên hay không.

Kinh nguyệt không đều làm sao để mang thai

Kinh nguyệt không đều được điều trị như thế nào?

Nếu kinh nguyệt không đều là mãn tính, làm phiền bạn hoặc gây khó khăn cho việc thụ thai, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu xem có cách nào để đưa chúng trở lại bình thường hay không. Điều đó có thể liên quan đến việc cố gắng giảm mức độ căng thẳng của bạn (căng thẳng cực độ có thể làm hỏng chu kỳ của bạn) hoặc cắt giảm việc tập thể dục cường độ cao (điều này cũng có thể khiến bạn không rụng trứng và có kinh nguyệt đều đặn).

Bác sĩ của bạn cũng có thể thực hiện đánh giá để đánh giá mức độ hormone và có thể tiến hành kiểm tra siêu âm. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau dựa trên chẩn đoán mà bác sĩ đưa ra và mục tiêu thụ thai (hoặc không) của bạn. Ví dụ, bác sĩ có thể chỉ định điều trị tình trạng tuyến giáp tiềm ẩn hoặc sử dụng các liệu pháp để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn…

Nếu bạn đang cố gắng mang thai và có chu kỳ không đều, bác sĩ sẽ thực hiện đánh giá và có thể đề xuất một loại thuốc hỗ trợ sinh sản như letrozole (Femara), clomiphene (Clomid) hoặc thuốc sinh sản dạng tiêm để kích thích rụng trứng, nhưng bạn nên được đánh giá khả năng sinh sản đầy đủ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số này.

Hãy yên tâm rằng nếu bạn có kinh nguyệt không đều không có nghĩa là bạn sẽ không thể có một thai kỳ và em bé khỏe mạnh. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không cố gắng mang thai, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để đảm bảo rằng không có gì bị bỏ sót và bạn có thể hiểu những lựa chọn tốt nhất dành cho mình.