• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Triệu Chứng Mang Thai: 14 Dấu Hiệu Mang Thai Sớm

Bạn có thể có thai? Hãy để ý những triệu chứng mang thai sớm này. Một số dấu hiệu mang thai đầu tiên có thể xuất hiện trước khi bạn trễ kinh.

Mặc dù cách duy nhất để biết chắc chắn rằng bạn đã có em bé là sử dụng que thử và siêu âm. Nhưng có những triệu chứng có thể xảy ra trước khi trễ kinh. Một số triệu chứng mang thai sớm bao gồm nhạy cảm với mùi, thay đổi ở ngực và mệt mỏi. Nhưng vì nhiều dấu hiệu mang thai sớm này sẽ giống với các triệu chứng bạn gặp phải ngay trước khi có kinh nên khá khó có thể phân biệt.

Khi nào các triệu chứng mang thai bắt đầu?

Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là các triệu chứng mang thai có thể xuất hiện ở những thời điểm khác nhau và ở những người khác nhau. Trong khi một số phụ nữ gặp mọi triệu chứng mang thai có thể xảy ra, những người khác lại gặp rất ít các dấu hiệu này cho đến nhiều tuần sau khi mang thai.

Vì vậy, thông tin về thời điểm xuất hiện triệu chứng chúng tôi đưa ra dưới đây dựa theo khảo sát từ các bà mẹ đã và đang mang thai trên chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày điển hình:

Khoảng 14 ngày sau kỳ kinh cuối cùng: Thụ thai

17 ngày trở lên sau kỳ kinh cuối cùng của bạn: Nhạy cảm với mùi, ngực mềm, mệt mỏi, nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể bắt đầu

20 đến 26 ngày sau kỳ kinh cuối cùng của bạn: Có thể xuất hiện chảy máu khi cấy ghép, chất nhầy cổ tử cung dày hơn

28 đến 35 ngày sau kỳ kinh cuối cùng của bạn: Có thể bắt đầu đi tiểu thường xuyên và thay đổi tâm trạng; trễ kinh

35 ngày trở lên sau kỳ kinh cuối cùng của bạn: Các triệu chứng mang thai khác có thể bắt đầu vào bất kỳ thời điểm nào trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Dấu hiệu mang thai sớm
Dấu hiệu mang thai sớm

Dấu hiệu mang thai sớm

Trong khi một số phụ nữ có dấu hiệu mang thai ngay cả trước khi kết quả thử thai dương tính, thì những phụ nữ khác lại gặp ít hoặc không có triệu chứng mang thai nào cả. Các triệu chứng mang thai phổ biến cần chú ý bao gồm:

  • Trễ kinh
  • Mệt mỏi
  • Tăng nhiệt độ cơ thể cơ bản
  • Tăng khứu giác
  • Ngực mềm, sưng tấy
  • Đốm (chảy máu cấy ghép)
  • Chất nhầy cổ tử cung thay đổi
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Đầy hơi
  • Ợ nóng
  • Buồn nôn (ốm nghén)
  • Ác cảm với thực phẩm
  • Nước bọt dư thừa

1. Nhiệt độ cơ thể tăng cao

Nếu bạn đang sử dụng nhiệt kế đặc biệt để theo dõi nhiệt độ buổi sáng hàng ngày của mình, bạn có thể nhận thấy nhiệt độ tăng khoảng 1 độ khi bạn thụ thai và duy trì ở mức cao trong suốt thai kỳ.

Mặc dù không phải là một triệu chứng mang thai sớm rõ ràng (có những lý do khác khiến nhiệt độ của bạn có thể tăng lên), nhưng nó có thể cho bạn biết trước những tin tức quan trọng.

2. Nhạy cảm với mùi

Khứu giác tăng cao là một triệu chứng mang thai sớm khiến cho những mùi nhẹ trước đây trở nên nồng nặc và không hấp dẫn. Vì đây là một trong những triệu chứng đầu tiên và thường gặp của thai kỳ mà nhiều phụ nữ gặp phải. Nếu bỗng dưng một ngày, việc đánh hơi của bạn đột nhiên nhạy cảm hơn và dễ bị khó chịu thì rất có thể bạn đã mang thai.

3. Thay đổi vú

Ngực mềm, sưng tấy và quầng vú sẫm màu, gập ghềnh là một trong những những thay đổi ở vú mà bạn có thể gặp phải trong thời kỳ đầu mang thai. Các hormone estrogen và progesterone xứng đáng được ghi nhận cho triệu chứng mang thai sớm này. Tuy nhiên, cảm giác đau ở vú là một cơn đau tăng lên vì đó là một phần trong quá trình cơ thể bạn chuẩn bị cho quá trình tiết sữa sắp tới.

Quầng vú của bạn (các vòng tròn xung quanh núm vú của bạn) có thể sẫm màu hơn và tăng đường kính. Bạn cũng có thể sẽ bắt đầu nhận thấy những vết sưng nhỏ ngày càng tăng về kích thước và số lượng trên quầng vú của mình. Những vết sưng này, được gọi là nốt sần của Montgomery. Nó vẫn luôn ở đó, nhưng giờ đây chúng đang chuẩn bị sản xuất nhiều dầu hơn để bôi trơn núm vú của bạn khi em bé bắt đầu bú.

4. Mệt mỏi

Hãy tưởng tượng việc leo núi mà không cần tập luyện trong khi mỗi ngày phải mang theo một chiếc ba lô nặng hơn một chút. Nói cách khác, đó là một công việc vất vả, đó là lý do tại sao mệt mỏi là một triệu chứng mang thai sớm mà hầu hết mọi bà mẹ tương lai đều trải qua.

Khi bạn mang thai, một lượng năng lượng khổng lồ sẽ được dùng để xây dựng nhau thai, hệ thống hỗ trợ sự sống cho em bé của bạn. Tất cả những điều đó có thể làm bạn mất hứng thú với việc vận động thường ngày và gây ra tình trạng mệt mỏi khi mang thai ngay sau khi bạn thụ thai.

Mệt mỏi khi mang thai
Mệt mỏi là dấu hiệu thường gặp khi mang thai

5. Chảy máu cấy ghép

Hiện tượng chảy máu cấy ghép có thể xuất hiện từ 6 đến 12 ngày sau khi thụ thai. Chảy máu nhẹ hoặc chảy máu khi làm tổ trước khi bạn dự kiến ​​có kinh đôi khi là một triệu chứng mang thai sớm báo hiệu rằng phôi thai đã làm tổ vào thành tử cung, có thể kèm theo co thắt giống như kinh nguyệt.

Dưới đây là cách nhận biết đó là chảy máu cấy ghép chứ không phải kinh nguyệt của bạn: Chảy máu cấy ghép thường có màu hồng vừa hoặc nâu nhạt - hiếm khi có màu đỏ kinh nguyệt. Nó cũng có đốm (nhẹ hơn nhiều so với kỳ kinh của bạn) và không liên tục, kéo dài vài giờ đến vài ngày.

Tuy nhiên, hiện tượng ra máu đôi khi có thể là một đốm sáng giữa chu kỳ trước kỳ kinh bình thường của bạn, đặc biệt nếu bạn có chu kỳ không đều hoặc bị gián đoạn. Giữa chu kỳ dịch tiết màu nâu cũng có thể xảy ra khi bạn không mang thai vì bạn đang phản ứng với việc khám âm đạo, xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung hoặc quan hệ tình dục thô bạo.

6. Thay đổi chất nhầy cổ tử cung

Bạn đã nhận thấy thay đổi của chất nhầy cổ tử cung của mình chưa? Vậy hãy kiểm tra ngay bây giờ: Nếu nó trở thành dạng kem và giữ nguyên như vậy sau khi rụng trứng, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn có kết quả thử thai dương tính.

Khi quá trình mang thai diễn ra, bạn cũng sẽ nhận thấy tăng tiết dịch âm đạo. Chất dịch loãng màu trắng sữa này là bình thường và lành mạnh nhưng hãy trao đổi với bác sĩ nếu nó có dạng vón cục hoặc đặc.

7. Đi tiểu thường xuyên

Hai đến ba tuần sau khi thụ thai, bạn có thể nhận thấy nhu cầu đi tiểu tăng lên. Cảm giác phải đi mới này là do hormone thai kỳ hCG làm tăng lưu lượng máu đến thận của bạn, giúp chúng loại bỏ chất thải khỏi cơ thể bạn hiệu quả hơn.

Tử cung đang phát triển của bạn cũng bắt đầu gây áp lực lên bàng quang, để lại ít không gian lưu trữ nước tiểu hơn và khiến bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn.

8. Tâm trạng thất thường

Thay đổi nội tiết tố liên quan đến thai kỳ là nguyên nhân cho sự thay đổi tâm trạng mà bạn có thể gặp phải. Ngay từ tuần thứ 4 của thai kỳ, bạn có thể cảm thấy buồn bã; vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên và thường trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ, bạn có thể cảm thấy lo lắng trong một phút hoặc xuống trong phút tiếp theo.

Bên cạnh việc hormone thai kỳ đang hoạt động điên cuồng, cuộc sống của bạn sắp có những thay đổi lớn, vì vậy việc tâm trạng của bạn trở nên khó chịu là điều hoàn toàn bình thường. Hãy làm những gì có thể để cho bản thân nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và nuông chiều bản thân.

9. Chậm kinh

Điều này có thể là điều hiển nhiên, nhưng nếu bạn bị trễ kinh (đặc biệt nếu kỳ kinh của bạn thường chạy đều đặn), có thể bạn đang nghi ngờ có thai và có lý do chính đáng. Chậm kinh là một trong những triệu chứng mang thai sớm mà tất cả các bà mẹ tương lai đều gặp phải!

10. Đầy hơi

Bạn gặp khó khăn khi cài cúc quần jean? Rất khó để phân biệt chướng bụng khi mang thai với chướng bụng trước kỳ kinh, nhưng đó là một triệu chứng mang thai sớm mà nhiều phụ nữ cảm thấy ngay sau khi họ thụ thai.

Bạn không thể đổ lỗi cảm giác đầy hơi, ăn quá nhiều đó là do em bé mà có thể đổ lỗi cho hormone progesterone, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn có nhiều thời gian hơn để đi vào máu. và tiếp cận em bé của bạn.

Thật không may, đầy hơi thường đi kèm với táo bón. Việc bổ sung đủ lượng chất xơ trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn duy trì hoạt động đều đặn.

11. Ợ nóng và khó tiêu

Đối với nhiều phụ nữ, ợ chua là một triệu chứng khó chịu có thể xuất hiện vào khoảng tháng thứ 2 của thai kỳ. Nguyên nhân là do các hormone progesterone và Relaxin làm thư giãn các mô cơ trơn khắp cơ thể, khiến thức ăn di chuyển chậm hơn qua đường tiêu hóa.

12. Ốm nghén hoặc buồn nôn

Câu chuyện kể rằng, cảm giác buồn nôn hay còn gọi là ốm nghén có thể ập đến với bạn bất cứ lúc nào trong ngày. Hiện tượng này thường xảy ra khi bạn đang mang thai khoảng 6 tuần, mặc dù nó có thể thay đổi và xảy ra sớm hơn. Ở nhiều phụ nữ khác, buồn nôn bắt đầu vào tuần thứ 9.

Các hormone, chủ yếu là tăng nồng độ progesterone có thể khiến dạ dày trống rỗng chậm hơn, dẫn đến triệu chứng mang thai sớm này giống như say sóng.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh

13. Ác cảm với thực phẩm

Mũi quá nhạy cảm của bạn có thể là nguyên nhân gây ra một dấu hiệu mang thai sớm khác: chán ăn. Khi suy nghĩ, thị giác hoặc khứu giác của một số chất nhất định những món ăn bạn thường thích có thể khiến bạn đau bụng (hoặc tệ hơn là góp phần khiến bạn ốm nghén).

Triệu chứng mang thai sớm này có thể được kích hoạt bởi bất cứ thứ gì từ thịt lợn, bò, gà (một món phổ biến) đến thứ gì đó có vẻ lành tính hơn như salad.

Mặc dù đây thường không phải là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên nhưng nó có xu hướng xuất hiện trong ba tháng đầu. Lại đổ lỗi cho những hormone thai kỳ đó, đặc biệt là ngay từ đầu khi cơ thể bạn tràn ngập chúng và vẫn đang quen với mọi thay đổi của nội tiết tố. Đừng lo lắng: Triệu chứng mang thai sớm này thường trôi qua trong tam cá nguyệt thứ hai, khi mọi thứ đã ổn định trong đó.

14. Nước bọt dư thừa

Còn được gọi là chứng ptyalism gradidarum, một số bà mẹ tương lai gặp phải tình trạng nước bọt tích tụ sớm trong thai kỳ. Triệu chứng này thường bắt đầu trong ba tháng đầu tiên và được cho là cách cơ thể bảo vệ miệng, răng và cổ họng khỏi tác động ăn mòn của axit dạ dày.

Triệu chứng mang thai sớm khác gì tiền kinh nguyệt

Hầu hết các triệu chứng mang thai sớm trước kỳ kinh của bạn dường như rất giống cao triệu chứng báo hiệu sắp tới kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ nhận thấy những thay đổi ở quầng vú của mình (chúng sẽ trông tối hơn, rộng hơn) nếu bạn đang mang thai. Các hormone tăng cao liên tục và dịch tiết âm đạo dạng kem sau rụng trứng cũng là những dấu hiệu thụ thai tương đối đáng tin cậy.

Cách duy nhất để biết liệu các triệu chứng mang thai sớm (buồn nôn, đau ngực, mệt mỏi, đầy hơi, nhạy cảm với mùi, v.v.) có phải là do em bé hay hội chứng tiền kinh nguyệt hay không chờ đợi đủ ngày và sử dụng que thử thai.

Thử thai tại nhà
Thử thai tại nhà bằng que thử thai giúp bạn chắc chắn hơn về kết quả

Khi nào có thể thử thai tại nhà?

Mặc dù bạn có thể bắt đầu cảm thấy các triệu chứng mang thai sớm trước kỳ kinh nhưng hầu hết phụ nữ đều phải đợi trung bình hai tuần kể từ thời điểm họ rụng trứng để thử thai tại nhà. Xét nghiệm thai kỳ tại nhà đo lường mức độ gonadotropin màng đệm ở người (hCG) trong cơ thể bạn qua nước tiểu.

Loại hormone do nhau thai sản xuất này đi vào nước tiểu của bạn gần như ngay lập tức sau khi phôi bắt đầu làm tổ trong tử cung của bạn, từ 6 đến 12 ngày sau khi thụ tinh. Bạn có thể bắt đầu sử dụng hầu hết các phương pháp thử thai tại nhà ngay khi có thể phát hiện thấy hCG trong nước tiểu của bạn. Tuy nhiên nồng độ hCG thường không đủ cao để có thể phát hiện bằng phương pháp thử thai tại nhà cho đến khi bạn có kinh. Hãy đợi cho đến khi bạn có kinh hoặc đợi thêm một tuần nữa và kết quả chính xác đến 99%.

Kết quả âm tính giả phổ biến hơn nhiều so với kết quả dương tính giả, vì vậy nếu đến ngày mà bạn không thấy kinh nguyệt hàng tháng, hãy thử lại sau vài ngày hoặc đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Cho dù bạn đang gặp phải những triệu chứng gì, cách duy nhất để biết chắc chắn rằng bạn đang mang thai là đặt lịch hẹn với bác sĩ sản/phụ khoa của bạn.

Hãy đảm bảo lên lịch khám thai lần đầu tiên càng sớm càng tốt để bạn có thể nhận được sự chăm sóc tốt nhất. Và nếu bạn đang mong đợi một em bé, xin chúc mừng! Bạn đang bắt đầu cuộc hành trình của cuộc đời.