• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Thèm Ăn Và Chán Ăn Khi Mang Thai

Dưa chua, bỏng ngô và bánh ngọt - ôi chao quá nhiều thứ trước đây hay ăn mà giờ đã không thể! Trên thực tế, có tới 50 đến 90% phụ nữ mang thai có thể đột nhiên thèm ăn một món ăn nào đó, trong khi nhiều người khác lại đột nhiên chán ghét những món ăn mà họ từng thích.

Thèm ăn và chán ăn khi mang thai! Có rất nhiều phụ nữ mang thai có cảm giác giống bạn. Bạn bỗng nhiên không thể chịu được khi nhìn thấy hoặc ngửi mùi thịt gà... Nếu bạn đang thắc mắc khi nào cảm giác chán ăn và thèm ăn bắt đầu và kết thúc trong thai kỳ, cũng như phải làm gì khi những cảm giác thèm ăn đột ngột ập đến, hãy đọc tiếp nội dung bài viết dưới đây.

Cảm giác chán ăn khi mang thai là gì?

Ác cảm với đồ ăn khi mang thai là mong muốn tránh một món ăn nhất định, mặc dù những món bạn thấy khó chịu có thể phù hợp với những bà mẹ mang thai khác. Nhìn chung, những cảm giác chán ăn phổ biến nhất xảy ra trong thai kỳ bao gồm trứng, hành, cá và các loại hải sản, tỏi, thịt và các sản phẩm từ sữa.

Cảm giác chán ăn khi mang thai
Cảm giác chán ăn khi mang thai có thể khiến cơ thể mẹ bầu mệt mỏi

Cảm giác thèm ăn khi mang thai là gì?

Mặt khác, thèm ăn là cảm giác thèm bất kỳ một món ăn nào đó mà bạn cảm thấy mình nạp chưa đủ vào cơ thể. Cảm giác thèm ăn phổ biến nhất khi mang thai bao gồm trái cây, rau, bánh quy, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ có vị mặn như khoai tây chiên và sô cô la.

Điều kỳ lạ là đá lạnh cũng là một cảm giác thèm ăn phổ biến khác khi mang thai. Thèm ăn và nhai đá thường có liên quan đến bệnh thiếu máu, một tình trạng mà cơ thể bạn không tạo ra các tế bào hồng cầu cần thiết để vận chuyển oxy. Mặc dù cảm giác thèm ăn đá bào là vô hại nhưng điều đó có thể có nghĩa là bạn đang thiếu một chất dinh dưỡng hoặc khoáng chất nhất định, chẳng hạn như sắt, vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ về điều đó.

Cảm giác chán ăn và thèm ăn bắt đầu khi nào?

Cảm giác thèm ăn thường xuất hiện vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên, lên đến đỉnh điểm và tăng cường trong tam cá nguyệt thứ hai và sau đó thường giảm dần vào cuối thai kỳ. Đồng thời, nhiều phụ nữ mang thai cũng trải qua ít nhất một cảm giác chán ghét thực phẩm.

Ác cảm với thức ăn thường liên quan đến ốm nghén và buồn nôn. Và mặc dù bạn có thể trải qua cả cảm giác thèm ăn và ác cảm mãnh liệt cùng một lúc, nhưng nghiên cứu cho thấy những sự thôi thúc này có thể không liên quan đến nhau.

Nguyên nhân gây thèm ăn và chán ăn khi mang thai là gì?

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn mà bạn đang gặp phải, bao gồm những yếu tố sau:

Nội tiết tố

Nội tiết tố thai kỳ có thể đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là ngay từ đầu khi cơ thể bạn bắt đầu mang thai và xuất hiện sự thay đổi này. Nếu bạn từng cảm thấy thèm sô cô la mạnh mẽ trước khi mang thai - đặc biệt là trước kỳ kinh - thì bây giờ bạn cũng có thể cảm thấy thèm ăn như vậy.

Giác quan lập dị

Cơ quan cảm nhận vị giác và khứu giác của bạn có thể cực kỳ nhạy cảm, buồn tẻ hoặc nói chung là không ổn định (tất cả đều là hiện tượng thường gặp khi mang thai). Một miếng bông cải xanh có vẻ hết sức kinh tởm vì miệng bạn quá quen với vị đắng của nó. Hoặc bất kỳ thực phẩm nào cũng có thể bỗng nhiên trở nên không thể ngửi được.

Tín hiệu dinh dưỡng chéo

Cũng có thể có một số sự thật khi cho rằng bạn khao khát những gì cơ thể bạn cần và chán ghét những gì không tốt cho bạn. Lý thuyết này áp dụng được với những món yêu thích trước khi mang thai như cà phê và rượu, những thứ có thể đột ngột khiến những người thường xuyên uống cả hai loại này mất hứng thú.

Nhưng nó không giải thích được lý do tại sao bạn lại không thích những thực phẩm lành mạnh mà bạn từng yêu thích, như salad hoặc bột yến mạch. Một giả thuyết cho rằng con người đã rời xa chuỗi thức ăn ban đầu đến mức cơ thể không còn có thể giải thích các tín hiệu bên trong của chính mình một cách đáng tin cậy nữa.

Đúng, cơ thể bạn biết nó cần vitamin C và canxi, nhưng ngày nay điều đó có thể chuyển thành cảm giác thèm ăn kem với bánh Oreo nghiền nát thay vì một lát dưa đỏ và một ly sữa.

Nhu cầu được thoải mái (thức ăn)

Bạn có thể thèm những món ăn đặc biệt và những món ăn gắn liền với văn hóa và quá trình trưởng thành của bạn. Miễn là những gì bạn thèm ăn là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn có thể thưởng thức. Vì vậy, hãy tiếp tục và thỉnh thoảng thưởng thức những món mà bạn đã ăn khi còn nhỏ.

Cảm giác thèm ăn khi  mang thai
Cảm giác thèm ăn thường xuất hiện vào tam cá nguyệt thứ 2

Làm gì với cảm giác thèm ăn và chán ăn khi mang thai?

Không phải lúc nào bạn cũng có thể chống lại những triệu chứng này, vì vậy hãy cố gắng phản ứng bằng lý trí. Hãy nhớ rằng mặc dù cảm giác thèm ăn và chán ghét thức ăn có xu hướng tăng lên trong tam cá nguyệt thứ hai nhưng chúng thường bắt đầu giảm dần vào quý thứ ba.

Nếu bạn không làm như vậy, đó có thể là dấu hiệu cho thấy điều gì đó khác đang xảy ra. Hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để chắc chắn rằng mọi thứ đều ổn. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khác:

Ăn chút một. Cố gắng tránh phát điên với những cơn thèm ăn khi mang thai không mang lại lợi ích gì về mặt dinh dưỡng cho bạn - ngay cả khi bạn nhượng bộ chúng. Ví dụ: chọn một thanh sô cô la nhỏ thay vì phiên bản lớn hơn hoặc một ly sữa sô cô la ít béo thay vì một khay bánh hạnh nhân.

Hãy di chuyển. Khi cơn thèm ăn tấn công, hãy đi đến những nơi thoáng mát (hoặc một nơi gây mất tập trung khác). Đi dạo hoặc đến phòng tập thể dục. Ngay cả việc đọc một cuốn sách hoặc gọi điện cho một người bạn để trò chuyện cũng có thể khiến bạn quên đi chiếc bánh rán mật đang gọi tên bạn.

Hãy nhượng bộ. Thỉnh thoảng bạn có thể thỏa mãn cơn thèm (tất nhiên là ngoại trừ rượu), sau đó cố gắng ăn uống đầy đủ trong thời gian còn lại trong ngày.

Tìm giải pháp thay thế. Nếu những cơn thèm ăn trong thời kỳ mang thai đang hạn chế lượng thức ăn của bạn, hãy tìm những thực phẩm lành mạnh thay thế khác khiến bạn no bụng và nạp đủ năng lượng.

Thực hiện ngoại lệ. Bạn là người ăn chay hay thuần chay và cũng đang thèm món bánh mì kẹp thịt? Nếu bạn có thể sống chung với nó, bạn có thể ăn một ít thịt và sữa ngay bây giờ và quay lại chế độ ăn uống thông thường sau khi sinh.

Có thể ngăn chặn cảm giác thèm ăn và chán ăn khi mang thai không?

Có lẽ là không, nhưng bạn có thể tích trữ những lựa chọn lành mạnh hơn để giúp bạn thỏa mãn cơn thèm mà không lạm dụng nó. Ví dụ: nếu bạn biết mình đang thèm đồ ngọt và các sản phẩm từ sữa, hãy chuẩn bị sẵn trái cây tươi và sữa chua để không say sưa với món sữa lắc sô cô la (mặc dù một hoặc hai ly sẽ không làm bạn tổn thương!).

Đồng thời, hãy lên tiếng nếu biết một số loại thực phẩm khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Vì vậy, nếu mùi cơm khi đang nấu khiến bạn buồn nôn, hãy bảo vợ/chồng của bạn nấu cơm cho bạn và bạn cần tránh tiếp xúc với mùi này, thậm chí là ăn cơm khi bớt nóng.

Thèm ăn và chán ăn khi nào kết thúc

Hầu hết phụ nữ mang thai cho biết cảm giác thèm ăn của họ lên đến đỉnh điểm trong tam cá nguyệt thứ hai. Nhưng đừng ngạc nhiên nếu các triệu chứng kỳ lạ liên quan đến vị giác của bạn lên xuống mà không theo bất kỳ khuôn mẫu cụ thể nào.

Vào tam cá nguyệt thứ ba, cảm giác thèm ăn và vị giác của bạn có thể giống như trước khi mang thai. Nếu không, đừng lo lắng... thói quen ăn uống của bạn sẽ trở lại bình thường sau khi em bé chào đời.

Khi nào nên gọi bác sĩ về cảm giác thèm ăn và chán ăn?

Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn thèm những chất như đất sét, bụi bẩn, tro, bột giặt hoặc thậm chí là những viên đá vô hại. Kiểu thèm ăn không phải thực phẩm này, được gọi là pica, có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là sắt hoặc kẽm hoặc vấn đề khác.

Ngoài ra, nếu tình trạng ốm nghén của bạn không thuyên giảm, hãy nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc có thể làm giảm các triệu chứng phổ biến ở giai đoạn đầu mang thai như buồn nôn.