• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Sự Thay Đổi Của Em Bé Và Mẹ Bầu Khi Mang Thai Được 8 Tuần

Tuần thứ 8 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và những thay đổi mà mẹ bầu có thể trải qua. Hãy cùng nhau bước vào hành trình kỳ diệu này và khám phá những điều mới mẻ và tuyệt vời.

Mặc dù bụng của bạn có thể chưa lộ rõ ​​nhưng quần áo của bạn có thể hơi chật và bạn có thể cảm nhận rõ rệt việc mình đang có thai nếu bạn nằm trong số 75% phụ nữ bị ốm nghén.

Khi mang thai được 8 tuần, em bé của bạn đang phát triển với tốc độ 1 milimet mỗi ngày và môi, mũi và mí mắt đang hình thành.

Lướt qua một vài thay đổi khi mang thai 8 tuần

Bạn sẽ không nhìn thấy mắt của bé trong một thời gian tới, nhưng tuần này võng mạc đã bắt đầu hình thành.

Các bộ phận giúp xác định giới tính của bé đang bắt đầu phát triển, nhưng vẫn còn quá sớm để bác sĩ xác định thai nhi là một bé trai hay bé gái trong tương lai.

Thai nhi 8 tuần tuổi có kích thước 1.6cm
Thai nhi 8 tuần tuổi có kích thước 1.6cm

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 8

Em bé lớn bao nhiêu khi được 8 tuần?

Em bé của bạn đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Tuần này em bé của mẹ thế nào rồi? Đường kính của túi thai khoảng 26-30 mm và chiều dài từ đầu đến mông của thai nhi được khoảng 16-22 mm

Việc ước tính kích thước của em bé trở nên khó khăn hơn một chút. Mặc dù sự tăng trưởng xảy ra với tốc độ khoảng một milimet mỗi ngày, nhưng nó không chi là phát triển của chiều cao. Sự phát triển mạnh có thể xảy ra ở cánh tay, chân, lưng và các bộ phận khác của cơ thể nhỏ bé đó. Có nghĩa là những thay đổi lớn sẽ xảy ra trong vài tháng tới.

Bé đã có môi, mũi và mí mắt

Điều gì thay đổi khi mang thai 8 tuần? Một cái nhìn cận cảnh về phôi thai nhỏ của bạn sẽ cho thấy em bé của bạn trông ít giống loài bò sát hơn và giống em bé hơn rất nhiều.

Mặc dù tay và chân bé có màng nhưng các ngón tay, ngón chân của trẻ mới bắt đầu phân hóa và phần đuôi gần như đã biến mất. Bạn sẽ thấy môi trên được hình thành, đầu mũi nhô ra dễ thương và mí mắt nhỏ xíu, rất mỏng.

Em bé đang di chuyển!

Tất cả sự phát triển này cũng rất thú vị đối với em bé của bạn. Làm sao bạn biết? Mặc dù bạn chưa thể cảm nhận được nhưng thân và các chi nhỏ bé của bé hiện đang vận động và thực hiện các chuyển động tự phát.

Hô hấp của bé cũng ngày càng lớn hơn. Lượng nước ối ngày càng tăng và tử cung của bạn đang mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nó.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu tuần thứ 8

Ốm nghén

Mặc dù em bé của bạn vẫn chưa khiến bạn lộ bụng nhưng rất có thể quần áo của bạn đang hơi chật quanh bụng. Đó là bởi vì tử cung của bạn, thường có kích thước bằng nắm tay, đã phát triển bằng kích thước của một quả bưởi lớn vào tuần thứ 8 của thai kỳ.

Phải thừa nhận rằng, con số đó vẫn còn khá nhỏ. Nhưng mặc dù bề ngoài bạn không thay đổi mấy nhưng bạn gần như chắc chắn bạn đã cảm thấy có thai ở bên trong. Đặc biệt là khi những triệu chứng thai kỳ xuất hiện bên trong cơ thể bạn.

Nghi thức mang thai khét tiếng mà bạn chắc đã từng được nghe thấy trước đây: “ốm nghén”. Nếu bạn nằm trong số khoảng 75% phụ nữ mang thai bị ốm nghén, bạn biết rất rõ rằng tình trạng này có thể bắt đầu vào buổi sáng, nhưng nó có thể kéo dài cả ngày lẫn đêm.

Không ai biết chắc chắn điều gì gây ra cảm giác buồn nôn đó. Mặc dù có rất nhiều lý thuyết chỉ ra cho bạn biết tại sao gây nên hiện tượng này. Nhưng cơ địa của mỗi người là khác nhau nên các triệu chứng ốm nghén cũng sẽ khác nhau. Nguyên nhân có thể là do nồng độ hCG và estrogen lưu thông trong cơ thể bạn tăng lên hoặc do các cơ của đường tiêu hóa bị giãn, khiến quá trình tiêu hóa kém hiệu quả hơn do nồng độ progesterone tăng hoặc cơ tử cung bị giãn nhanh.

Dù nguyên nhân là gì, hãy yên tâm! Em bé của bạn vẫn cảm thấy ổn, ngay cả khi bạn đang buồn nôn. Cố gắng ăn thường xuyên nhưng chỉ ăn một ít mỗi lần, điều này cũng sẽ giúp cơ thể bạn chống lại một triệu chứng khác sắp xảy đến với bạn: chứng ợ nóng khi mang thai.

Nếu bạn thực sự đang phải vật lộn với tình trạng ốm nghén, chẳng hạn như bạn đã sụt ít nhất 5 cân hoặc không thể giữ được gì đã ăn trong hơn 8 giờ - hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên dùng thuốc chống buồn nôn khi mang thai hay không.

Tuy nhiên, tin tốt là cảm giác buồn nôn và nôn thường giảm dần sau tuần 12 đến tuần 14, vì vậy hãy kiên trì một chút. Chỉ bốn đến sáu tuần nữa bạn sẽ cảm giác dễ chịu hơn bây giờ! .

Ốm nghén khi mang thai
Ốm nghén khi mang thai là triệu chứng thường gặp

Triệu chứng thường gặp của mẹ bầu mang thai tuần 8

  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Tăng tiết dịch âm đạo
  • Đầy hơi và đầy hơi
  • Táo bón
  • Thèm ăn và ác cảm với thức ăn

Ăn trái cây khi mang thai

Trái cây luôn là người bạn thân thiết của các mẹ bầu. Món quà ngọt ngào nhất của thiên nhiên không chỉ chứa các vitamin thiết yếu và các chất dinh dưỡng khác tốt cho bạn và con bạn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn giữ sức khỏe thường xuyên.

Tin ngọt ngào hơn: Loại trái cây phù hợp có thể thay thế cho bất kỳ loại rau nào mà bạn đang cảm giác chán ghét khi mang thai và chứng buồn nôn có thể khiến bạn không thể ăn được món salad. Ví dụ, hãy chọn quả mơ khô khi bạn không thể ăn bông cải xanh.

Một nguyên tắc tốt bạn có thể tham khảo: Màu sắc tươi sáng hơn (đặc biệt là bên trong) nghĩa là dinh dưỡng tốt hơn. Hãy chọn sản phẩm của bạn theo màu sắc bên trong của hoa quả và bạn sẽ tìm thấy những chất dinh dưỡng đáng giá.

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Xử lý cơn đau đầu

Cùng với cái bụng ngày càng to của bạn, có thể xuất hiện những cơn đau nhức ở đầu. Lượng máu cần cung cấp cho bạn đang tăng, cùng với những hormone thai kỳ có thể gây ra những cơn đau đầu. Bạn không nên dùng thuốc tùy tiện.

Nếu cơn đau đầu nhẹ, bạn có thể trải qua nó bằng cách đi ra ngoài hoặc tìn cách giải trí thích hợp. Nhưng nếu cơn đau đầu nặng và khiến bạn thực sự khó chiu, bạn nên tìm đến lời khuyên của bác sĩ.

Thoa kem chống nắng

Đối với nhiều phụ nữ, hormone tăng cao khi mang thai có thể gây ra nám, hay các vết thâm trên da và mặt, hoặc ít nhất là khiến da trở nên nhạy cảm hơn.

Điều đó có nghĩa là da, tàn nhang và nốt ruồi của bạn có thể trông sẫm màu hơn và có thể có một đường sẫm màu chạy dọc giữa bụng của bạn. Quầng vú của bạn cũng có thể có màu đậm hơn.

Đừng lo lắng, bạn không đơn độc! Tình trạng này ảnh hưởng đến 50 đến 75% bà mẹ tương lai. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn bằng cách đội mũ rộng vành và bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên khi ra ngoài, vì ánh nắng mặt trời khiến tình trạng nám trở nên rõ rệt hơn.

Chảy máu sau khi quan hệ trong giai đoạn mang thai

Đừng hoảng loạn! Khi mang thai, cổ tử cung của bạn trở nên mềm mại để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Những thay đổi đó có thể khiến bạn cảm thấy nhạy cảm hơn khi quan hệ tình dục, dẫn đến chảy máu nhẹ.

Mặc dù ra máu (ngay cả khi không phải sau khi quan hệ) thường là điều bình thường trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhưng bạn nên kiểm tra với bác sĩ về điều đó. Dù nó không phải là hiện tượng bất thường, nhưng nó sẽ giúp bạn yên tâm hơn.

Cũng nên nhớ rằng chảy máu âm đạo sớm trong ba tháng đầu tiên có thể là báo hiệu của việc thụ thai thành công.

Trừ khi bác sĩ nói với bạn rằng giao hợp là không an toàn, nếu không hãy tiếp tục. Quan hệ tình dục thường xuyên có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và tăng cường mối quan hệ của bạn với bạn tình.

Bỏ qua bồn tắm nước nóng

Bạn không nhất thiết phải chuyển sang tắm nước lạnh, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn bỏ qua bồn tắm nước nóng và phòng xông hơi khô cho đến sau khi sinh.

Bất cứ điều gì làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và giữ nhiệt độ đó trong một thời gian đều có thể gây hại cho em bé đang phát triển của bạn, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ.

Nếu bạn không thể cưỡng lại việc ngâm mình, hãy đảm bảo nhiệt độ được đặt ở khoảng 36 đến 37 độ và cố gắng giới hạn thời gian trong bồn dưới 10 phút.

Nếu bạn đã từng ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc phòng tắm hơi, đừng lo lắng. Hầu hết phụ nữ đều ra ngoài trước khi nhiệt độ cơ thể đạt đến mức khó chịu, vì vậy rất có thể bạn cũng vậy.

Làm dịu cơn đau bụng

Bạn đột nhiên gặp phải cơn đau bụng? Hãy thử ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein và carbohydrate phức hợp, như bánh quy giòn và lát bánh mì hoặc một ít ngũ cốc và sữa chua. Hoặc bỏ qua chất rắn và nhấm nháp món súp hoặc sinh tố.

Đảm bảo bạn uống đủ 8 đến 10 ly nước từ tất cả các nguồn mỗi ngày, đặc biệt nếu nôn mửa khiến bạn mất nước. Gừng cũng có thể tốt cho những lúc bạn cảm thấy khó chịu. Bạn có thể sử dụng nó trong nấu ăn, chẳng hạn như trong súp gừng và cà rốt hoặc bánh nướng xốp gừng hoặc pha trà với gừng, nhấm nháp một ít bánh quy gừng, thưởng thức một ít gừng kết tinh hoặc ngậm một ít kẹo gừng…

Và nếu các triệu chứng của bạn đặc biệt nghiêm trọng, hãy hỏi bác sĩ về việc bổ sung vitamin B6 hoặc chuyển vitamin dành cho phụ nữ mang thai từ loại chứa nhiều sắt sang loại có hàm lượng B6 cao hơn.

Hãy nhớ rằng mỗi thai kỳ là một câu chuyện tình yêu riêng biệt. Bạn đang làm nên một trang sử đẹp và độc đáo cho gia đình của mình. Hãy ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ và những cảm xúc trong cuộc phiêu lưu mang thai của bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ với bạn về sự phát triển của thai nhi tuần 8 và những thay đổi mà bạn có thể trải qua. Hãy tiếp tục chăm sóc bản thân và tận hưởng những điều mới mẻ mà thai kỳ mang lại. Chúc bạn một hành trình mang thai đầy niềm vui và kỳ diệu!