• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Sự Phát Triển Của Thai Nhi Tuần 7 Và Những Thay Đổi Của Mẹ Bầu

Bạn có thấy thú vị khi biết về sự phát triển của thai nhi tuần thứ 7 không? Khi mang thai được 7 tuần, phôi thai của bạn bây giờ đã lớn hơn 10.000 lần so với khi nó đến tử cung của bạn! Em bé của bạn đang phát triển nhanh chóng và tạo ra các tế bào não mới với tốc độ 100 tế bào mỗi phút.

Khi bước vào nửa sau của tam cá nguyệt đầu tiên, bạn thường gặp các triệu chứng như ốm nghén, đau ngực và chán ăn.
Trong hành trình kỳ diệu của thai kỳ, tuần 7 mang đến những biến đổi đáng kinh ngạc và những trải nghiệm mới thú vị. Hãy cùng nhau đặt chân vào vùng đất mới này và khám phá những sự kiện đặc biệt của sự phát triển của thai nhi và những thay đổi mẹ bầu trong giai đoạn này.

Điểm nổi bật khi mang thai tuần 7

Nguồn sống của em bé: Dây rốn chính là nơi kết nối em bé và nhau thai. Nó cung cấp oxy và chất dinh dưỡng và thậm chí loại bỏ chất thải vào máu của bạn.

Nút nhầy phát triển: Nút nhầy của bạn sẽ xuất hiện vào cuối tuần, lắng xuống lỗ cổ tử cung. Nút chai tự nhiên này bịt kín và bảo vệ tử cung của bạn khỏi vi khuẩn.

Tay chân có màng: Em bé sắp chào đời của bạn đã phát triển các cuống tay và chân. Chẳng bao lâu nữa, bàn tay sẽ phát triển và thay đổi để trở thành ngón tay và ngón chân. Nhưng lúc này, chúng trông giống như những mái chèo nhỏ.

Thai nhi 7 tuần tuổi
Thai nhi 7 tuần tuổi đã có thể kết nối với nhau thai qua dây rốn

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 7

Kích thước của thai nhi

Em bé của bạn bây giờ có kích thước bằng quả việt quất. Em bé của bạn bây giờ đã lớn hơn 10.000 lần so với lúc thụ thai một tháng trước. Tốc độ phát triển của thai nhi từ tuần này sẽ là rất lớn. Và sau mỗi một kỳ siêu âm, mẹ sẽ thấy được sự khác biệt của con như thế nào.

Tế bào não mới hình thành nhanh chóng

Khi mang thai được 7 tuần, phần lớn sự tăng trưởng đó tập trung ở phần đầu (nơi lưu trữ tất cả não bộ và sự thông minh của bé) vì các tế bào não mới được tạo ra với tốc độ 100 tế bào mỗi phút. Điều đó rất có thể sẽ tạo ra một thiên tài trong tương lai.

Tay chân của bé bắt đầu phát triển

Trong tuần này, các chồi tay và chân của trẻ bắt đầu mọc mầm, dài hơn và khỏe hơn, chia thành các phần bàn tay, cánh tay và vai, các phần chân, đầu gối và bàn chân. Mặc dù ở giai đoạn đầu này, chồi chi trông giống mái chèo hơn là bàn tay hoặc bàn chân.

Bé có thận

Cũng hình thành trong tuần này là miệng và lưỡi của bé. Thận hiện cũng đã sẵn sàng bắt đầu công việc quản lý chất thải quan trọng của chúng. Chẳng bao lâu nữa, em bé của bạn sẽ bắt đầu sản xuất nước tiểu. May mắn cho bạn là vẫn chưa cần dùng tã lót.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu khi mang thai được 7 tuần

Ngay cả khi bạn chưa nói với ai rằng mình đang mang thai thì em bé cũng đang phát những tín hiệu đến với mẹ. Không phải bằng lời mà bằng rất nhiều triệu chứng mang thai. Bạn có thể sẽ có cảm giác buồn nôn dai dẳng hoặc lượng nước bọt dư thừa đọng lại trong miệng bạn.

Sau đó, có một dấu hiệu mang thai sớm khác mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua, đặc biệt là khi bạn gặp khó khăn trong việc cài nút áo sơ mi cho bộ ngực ngày càng lớn của mình.

Bộ ngực sưng tấy của bạn

Mặc dù em bé của bạn có kích thước bằng quả việt quất nhưng ngực của bạn có thể trông giống quả dưa hơn. Một số phụ nữ đã phát triển kích thước cúp ngực đầy đặn khi mang thai được 7 tuần. Đây có thể là một tin đáng mừng nếu bộ ngực đó không quá mềm, căng và đau nhức đến mức khó chịu. Thủ phạm tạo ra bộ ngực to lên của bạn là gì? Lại những hormone thai kỳ nghịch ngợm nhưng cần thiết: estrogen và progesterone.

Chất béo cũng tích tụ ở ngực và lưu lượng máu đến khu vực này ngày càng tăng. Núm vú của bạn có thể nhô ra nhiều hơn bình thường một chút nhưng chúng rất nhạy cảm và mềm nên có thể bị đau khi chạm vào.

Quầng vú, vùng tối xung quanh núm vú, sẽ trở nên sẫm màu và to hơn. Đồng thời nó sẽ tiếp tục phát triển và có màu đậm hơn trong những tháng tới.

Bạn cũng sẽ nhận thấy những đốm nhỏ giống như nổi da gà trên quầng vú. Những vết sưng này là tuyến bã nhờn cung cấp dầu bôi trơn cho quầng vú.

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao tất cả những thay đổi này lại diễn ra thì câu trả lời là: Chúng đều cần thiết cho nhiệm vụ quan trọng là nuôi con bằng sữa mẹ trong khoảng 33 tuần!

Ác cảm với thực phẩm

Nếu những ngày này, bạn nhìn thấy sợ một miếng thịt bò hoặc nếu mùi pho mát khiến đường tiêu hóa của bạn khó chịu, thì đây là triệu chứng thông thường của thời kỳ mang thai. Ác cảm với đồ ăn khi mang thai không chỉ rất phổ biến mà còn khá khó hiểu, đặc biệt là khi món ăn từng yêu thích của bạn đột nhiên khiến bạn cảm thấy ghê sợ và cảm thấy buồn nôn.

Lời khuyên cho bạn: Bằng mọi cách hãy đáp ứng sở thích mới của bạn. Giữ cho bữa ăn của bạn phong phú và đa dạng hơn, tìm những thực phẩm thay thế cho những thực phẩm mà bạn không thích.

Cơ thể mẹ bầu khi mang thai được 7 tuần
Cơ thể mẹ bầu khi mang thai được 7 tuần

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Theo dõi cân nặng

Bạn chưa thể nhìn thấy bụng bầu nhưng rất có thể bạn đã tăng vài cân. Mặc dù việc tăng cân khi mang thai không phải xảy ra với tất cả mọi người, nhưng việc theo dõi cân nặng sẽ giúp bạn theo dõi sức khỏe của mẹ bầu và em bé. Tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng ốm nghén của từng mẹ bầu, số cân nặng sẽ tăng hoặc giảm khác nhau.

Đau bụng và chuột rút như thế nào là bình thường?

Nếu bạn bị đau bụng khi đang mang thai, bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy theo dõi cơ thể mình và nếu cơn đau nhẹ và giảm dần thì đó là hiện tượng bình thường. Nhưng nếu cơn đau trở nên lâu và mạnh hơn thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám.

Chuột rút thường là hiện tượng bình thường trong ba tháng đầu tiên, nhưng nếu nó xảy ra kèm theo đau vai hoặc cổ hoặc kèm theo các cơn co thắt, chóng mặt hoặc tiết dịch, hãy gọi cho bác sĩ.

Ăn nhiều trái cây

Món quà ngọt ngào nhất của thiên nhiên không chỉ chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho bạn và em bé mà trái cây còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn duy trì nặng lượng hoạt động đều đặn.

Tránh tiếp xúc với thùng rác

Bạn không phải làm nhiệm vụ dọn rác trong suốt thời gian mang thai. Vì vậy, hãy nhờ chồng hoặc bất kỳ ai hỗ trợ công việc hàng ngày này. Đó là vì phân mèo có thể chứa ký sinh trùng gây bệnh nhiễm trùng không tốt cho thai nhi. Bạn cũng không nên ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín hoặc cho mèo ăn.

Đừng quên vitamin D

Hầu hết nguồn cung cấp vitamin D của bạn đến từ ánh nắng mặt trời hoặc sữa tăng cường. Nếu bạn không thể uống sữa bà bầu, bạn sẽ cần tìm vitamin D từ các nguồn khác.

Đó là vì vitamin D rất cần thiết để duy trì răng và xương khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong tam cá nguyệt thứ ba.

Bạn có thể tìm thấy vitamin D trong nhiều loại vitamin dành cho bà bầu cũng như từ sữa tăng cường, nước cam và lòng đỏ trứng.

Uống vitamin dành cho bà bầu
Uống vitamin dành cho bà bầu đều đặn giúp bạn trải qua thai kỳ khỏe mạnh

Phục hồi cơ thể nếu bị cảm lạnh khi mang thai

Khi bạn mang thai, hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động ở mức thấp, điều này tốt cho em bé nhưng không tốt cho mũi và cổ họng của bạn.

Nếu bạn cảm thấy sắp bị cảm lạnh, bạn có thể thử các biện pháp không cần kê đơn như nước muối nhỏ mũi, súc miệng bằng nước muối và vài thìa mật ong.

Ngoài ra còn có một số loại thuốc trị cảm lạnh an toàn cho bà bầu, một số loại thuốc ho và thuốc đặc trị mà bạn có thể dùng (chỉ cần đảm bảo bạn đã nói cho bác sĩ biết bạn đang mang thai).

Nếu bạn tình cờ dùng một trong những loại thuốc được hướng dẫn không dùng cho người mang thai thì có thể không sao, nhưng bạn nên trao đổi với bác sĩ khi biết mình đang mang thai.

Cách cải thiện chứng sợ thực phẩm

Ác cảm với mùi và thực phẩm khi mang thai là rất phổ biến. Bạn có thể làm bất kỳ điều gì nếu nó giúp bạn hạn chế được triệu chứng này. Hãy tìm những thực phẩm thay thế cho những thực phẩm đó và giúp bạn no bụng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy nghĩ đến trái cây nếu bạn không thể chịu được khi nhìn thấy rau…

Kết nối tình cảm với thai nhi

Trong tuần 7, thai nhi của bạn đã có những phát triển thú vị. Hãy tận hưởng mỗi khoảnh khắc này và thử tạo kết nối với bé thông qua việc trò chuyện nhẹ nhàng hoặc nghe nhạc dịu dàng.

Mỗi thai kỳ là một cuộc phiêu lưu mới với những câu chuyện riêng biệt. Bạn đang làm nên một trang sử đẹp và độc đáo. Hãy ghi lại những khoảnh khắc, cảm xúc và tâm trạng để sau này bạn có thể chia sẻ với bé về những ngày đầu tiên này.

Tuần 7 là một bước quan trọng trong hành trình mang thai của bạn. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy tiếp tục tận hưởng mỗi khoảnh khắc và đón nhận sự thay đổi với tình yêu và niềm vui. Chúc bạn một cuộc phiêu lưu mang thai tràn ngập niềm hạnh phúc và kỳ diệu!