• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Rạn Da Trong Và Sau Khi Mang Thai

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra vết rạn da khi mang thai sẽ giúp bạn tìm được cách đối phó với những món quà lưu niệm kinh điển này của thai kỳ.

Trong khi rất nhiều người không muốn nói về vết rạn da hoặc không muốn thấy nó xuất hiện. Thì lại có một số bà mẹ tương lai chấp nhận chúng một cách đầy tự hào như một "huy hiệu màu đỏ của tình mẹ". Đó là những vết rạn da khi mang thai và mặc dù em bé của bạn thậm chí còn chưa chào đời nhưng bé đã để lại dấu vết tình yêu trên cơ thể bạn!

Thai phụ bị rạn da vào tháng thứ mấy?

Rất có thể bạn sẽ bắt đầu nhận thấy các vết rạn da trên bụng (và những nơi khác) vào khoảng cuối tam cá nguyệt thứ hai đến đầu tam cá nguyệt thứ ba, khi bạn đang mang thai từ 6 đến 7 tháng. Đôi khi chúng xuất hiện sớm hơn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Có tới 90% phụ nữ mang thai có những vệt màu trắng, hồng, đỏ, nâu hoặc đôi khi là màu tía. Rất có thể bạn sẽ nhận thấy chúng ở bụng, mông, đùi, hông hoặc ngực.

Nguyên nhân gây rạn da khi mang thai?

Vết rạn da thực chất là những vết rách nhỏ ở lớp mô nâng đỡ dưới da của bạn khi nó bị kéo căng trong thời kỳ mang thai.

Việc bạn có bị rạn da hay không phụ thuộc rất nhiều vào độ đàn hồi của da. Bạn có thể cảm ơn yếu tố di truyền: Nếu mẹ bạn không bị rạn da hoặc rạn da vết rất nhỏ thì có thể bạn cũng sẽ như vậy. Thói quen sinh hoạt, bao gồm ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, cũng thúc đẩy sức khỏe và độ đàn hồi của da.

Một yếu tố quan trọng cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng xảy ra rạn da là bạn tăng bao nhiêu cân khi mang thai và tăng nhanh như thế nào. Tăng cân nhanh chóng khiến bạn dễ mắc phải dấu hiệu mang thai này. Da của bạn càng căng ra nhanh thì càng có nhiều khả năng để lại dấu vết.

Cách phòng và điều trị rạn da khi mang thai

Vết rạn da khi mang thai là thường gặp và bạn nên tự hào vì điều này thể hiện rằng bạn sắp được đón một thiên thần nhỏ đáng yêu. Nhưng nếu bạn muốn cố gắng giảm thiểu sự xuất hiện của chúng thì đây là những việc giúp bạn phòng và điều trị:

Dưỡng ẩm và massage

Xoa bóp dầu hoặc kem trị rạn da lên bụng, hông và đùi chắc chắn sẽ không gây đau đớn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng các công thức chứa rau má hoặc axit hyaluronic (đã có trong da) có thể giúp ngăn ngừa rạn da, và bạn có thể thử nó ngay khi có bầu.

Không có nghiên cứu chất lượng cao nào chứng minh rằng dầu ô liu, dầu hạnh nhân, vitamin E hoặc dầu dừa có hiệu quả trong việc ngăn ngừa rạn da. Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại dầu thực vật này cũng như các loại dầu thực vật chống viêm và chống oxy hóa khác giữ cho da ngậm nước và thúc đẩy quá trình lành vết thương cũng như phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng da khô, ngứa do mang thai.

Hãy chắc chắn sử dụng kem dưỡng ẩm ngay từ đầu trong thai kỳ và mát xa nhẹ nhàng để tối đa hóa hiệu quả. Một số nhà nghiên cứu cho rằng chính hoạt động mát-xa làm cho kem trị rạn da có hiệu quả tốt hơn.

Tiếp tục sử dụng loại kem hoặc gel bạn chọn trong suốt thai kỳ vì bất kỳ lợi ích nào từ những sản phẩm này có thể sẽ mất vài tuần mới có tác dụng.

Nuôi dưỡng làn da của bạn từ bên trong

Tiếp tục dùng vitamin dành cho bà bầu, điều này giúp đảm bảo bạn nhận đủ nhiều loại chất dinh dưỡng hỗ trợ cả sự phát triển của bé và sức khỏe làn da của bạn.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt và dâu tây cũng có thể làm cho làn da của bạn ít bị rạn da hơn. Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen và mô, giúp da khỏe và đàn hồi.

Việc bổ sung đủ vitamin D trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể giúp làm mờ vết rạn da và chắc chắn không gây hại gì. Tăng cường ăn cá béo, sữa tăng cường hoặc sản phẩm thay thế sữa và trứng, tất cả đều chứa đầy vitamin D, cùng với các vitamin và chất dinh dưỡng thân thiện với thai kỳ khác (như axit béo omega-3 và choline).

Giữ cân nặng của bạn tăng chậm và ổn định

Vì tăng cân nhanh chóng là một trong những thủ phạm gây ra các vết rạn da nên việc tăng cân từ từ và đều đặn khi mang thai là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp ngăn ngừa chúng.

Bạn có thể dễ dàng lạm dụng nó nếu ăn cho hai người. Càng nhiều càng tốt, hãy cố gắng tuân theo các khuyến nghị chung về lượng calo tiêu thụ khi mang thai, điều này cũng giúp đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh tổng thể cho bạn và con bạn.

Chờ nó mờ dần và mất đi

Nếu có đủ thời gian, các vết rạn sẽ dần mờ đi và có thể biến mất. Nhưng nếu bạn vẫn lo lắng sau khi sinh con, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu về các phương pháp điều trị khác.

Liệu pháp laser

  • Mặt nạ hóa học
  • Siêu mài mòn da
  • Siêu âm
  • Tần số vô tuyến
  • Lăn kim vi điểm

Có thể bạn đã muốn có giải pháp từ hôm qua, nhưng hãy tạm dừng những phương pháp này cho đến khi bạn sinh xong em bé. Không có ai khẳng định được các biện pháp này là an toàn tuyệt đối khi mang thai. Thêm vào đó, làn da của bạn sẽ tiếp tục thay đổi trong suốt 9 tháng này.

Điều trị rạn da sau khi sinh
Điều trị rạn da sau khi sinh giúp cải thiện vết rạn

Tôi có thể ngăn ngừa vết rạn da không?

Không có cách nào được chứng minh có thể ngăn ngừa rạn da khi mang thai. Các biện pháp nói trên chỉ là một phần hỗ trợ cải thiện tình trạng rạn da chứ không thể khẳng định nó không bao giờ xuất hiện. Hãy thử coi chúng như một tác phẩm nghệ thuật hiện đại dành cho em bé của bạn và tiết kiệm số tiền khó kiếm được của bạn để điều trị sau khi sinh thay vì chi rất nhiều tiền cho các liệu pháp chưa được chứng minh.

Khi nào vết rạn da sẽ biến mất?

Bất kỳ vết rạn da nào xuất hiện khi bạn đang mang thai đều có thể sẽ tồn tại trong thời gian ngắn và thậm chí chúng có thể trông rõ hơn một chút sau khi sinh. May mắn thay, chúng sẽ không có màu sắc sống động như vậy mãi mãi.

Các vết rạn da khi mang thai thường mờ dần thành màu xám bạc hoặc màu lấp lánh nhạt ít được chú ý hơn (và dễ che giấu hơn) trong khoảng sáu tháng sau khi sinh. Trong khi đó, hãy cố gắng chấp nhận chúng với niềm tự hào.