• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Phù Chân Khi Mang Thai: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Bạn thấy việc buộc giày khó hơn bình thường? Bàn chân và mắt cá chân bị sưng có thể là nguyên nhân. Bụng của bạn không phải là thứ duy nhất sưng lên trong những ngày này. Khi mang thai, bạn có thể bị sưng nhẹ khắp cơ thể, đặc biệt là ở bàn chân và mắt cá chân do quy luật trọng lực.

Mức độ sưng tấy mà bạn gặp phải có thể thay đổi theo giờ (tăng vào buổi tối) và theo thời tiết (nhiệt độ ấm hơn dự báo tình trạng sưng tấy sẽ nhiều hơn). Dưới đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng phù chân khi mang thai bạn có thể tham khảo:

Khi nào bàn chân sưng lên khi mang thai?

Phù nề ảnh hưởng đến khoảng 3/4 phụ nữ mang thai. Nó có thể bắt đầu ngay từ giữa tam cá nguyệt thứ hai và khi xuất hiện, nó có thể sẽ tồn tại cho đến khi bạn sinh con.

Việc không bị sưng tấy cũng là điều bình thường. Một trong bốn phụ nữ mang thai may mắn thì không gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân gây phù chân (sưng mắt cá chân và bàn chân) khi mang thai?

Khi mang thai, phù nề xảy ra khi chất dịch cơ thể tăng lên để nuôi dưỡng cả bạn và em bé và tích tụ trong các mô của bạn. Do những thay đổi bình thường liên quan đến thai kỳ, hàm lượng nước trong cơ thể bạn sẽ tăng khoảng 6,5 lít theo chu kỳ. Nước này sẽ đi về phía thai nhi đang phát triển, nhau thai, nước ối và lượng máu của mẹ.

Phù nề là kết quả của lưu lượng máu tăng lên và áp lực mà tử cung đang phát triển của bạn tác động lên các tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch chủ (tĩnh mạch lớn ở bên phải cơ thể đưa máu từ chi dưới về tim).

Điều này khiến bạn bị sưng tấy vô cùng khó chịu, đặc biệt là sưng ở mắt cá chân và bàn chân. Hiện tưởng phù nề có thể sẽ xuất hiện ở cả bàn tay của bạn nữa, bạn có thể nhận thấy rõ ràng nhất khi bạn cố tháo nhẫn cưới của mình ra. Bạn cũng có thể bị sưng tấy ở bàn chân nhiều hơn nếu cân nặng của bạn tăng nhanh hơn.

Ngoài chứng phù nề, còn có một yếu tố khác ảnh hưởng đến việc giày của bạn cảm thấy chật chội: Giống như các dây chằng còn lại trên cơ thể, các dây chằng ở bàn chân giãn ra.

Nếu bạn mang giày cũ khi mang thai, bàn chân của bạn có thể bị chèn ép. Sau khi sinh, vết sưng tấy sẽ giảm dần và cân nặng cũng giảm đi. Và mặc dù các khớp và dây chằng của bạn sẽ thắt chặt lại, bàn chân của bạn có thể vẫn to hơn. Lúc này bạn nên lựa chọn tăng size giày của mình phù hợp theo kích thước chân.

Phù chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp
Phù chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp

Có những rủi ro liên quan đến sưng mắt cá chân và bàn chân?

Mặc dù chắc chắn là nó không sưng lên và tình trạng sưng tấy nhẹ ở mắt cá chân và bàn chân do phù nề là vô hại và hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, nếu khuôn mặt của bạn trở nên sưng húp, nếu bạn nhận thấy cân nặng tăng hơn 5 kg trong một tuần hoặc nếu mức độ sưng tấy nghiêm trọng kéo dài hơn một ngày mỗi lần (tức là tình trạng này không cải thiện qua đêm), hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Sưng quá mức có thể là một dấu hiệu của tiền sản giật, nhưng khi xảy ra, nó luôn đi kèm với các triệu chứng khác như: huyết áp tăng, protein trong nước tiểu và có thể tăng cân nhanh. Nếu huyết áp và nước tiểu của bạn (được kiểm tra trong mỗi lần khám thai) là bình thường thì không có gì phải lo lắng. Phù nề hoặc sưng tấy không phải là triệu chứng duy nhất của tiền sản giật. Vì vậy một khi bạn được bác sĩ đánh giá qua một vài xét nghiệm hoặc sàng lọc, bạn có thể cảm thấy tự tin rằng không có điều gì đáng lo ngại đang xảy ra trong thai kỳ của mình.

Nếu bạn phát hiện sự sưng tấy ở hai chân là không đồng đều (đặc biệt là ở bắp chân) hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Bác sĩ có thể dễ dàng đánh giá bạn bằng hình ảnh siêu âm không xâm lấn các tĩnh mạch ở chân.

Cách khắc phục tình trạng phù chân khi mang thai

Tránh đứng hoặc ngồi lâu trong thời gian dài. Nếu bạn phải đứng nhiều, hãy nghỉ ngơi và ngồi xuống. Nếu bạn ngồi nhiều, hãy đi dạo 5 phút ít nhất mỗi giờ một lần.

Hãy nhấc chân lên. Nếu có thể, hãy nâng cao chân khi bạn đang ngồi. Khi làm việc, khi ngồi nói chuyện hoặc bất kỳ lúc nào có thể, bạn hãy nâng cao chân của mình lên một chút.

Ngủ nghiêng. Nếu trước đây bạn có thói quen nằm ngửa, hãy thử ngủ nghiêng (tốt nhất là bên trái), tư thế này giúp thận hoạt động tốt, giúp loại bỏ chất thải và giảm sưng tấy.

Vận động chân. Thực hiện một số bài tập thể dục phù hợp khi mang thai, chẳng hạn như đi bộ (giúp máu lưu thông) hoặc nếu bác sĩ đồng ý, hãy thử bơi lội. Áp lực nước từ hồ bơi đẩy chất lỏng từ các mô trở lại tĩnh mạch, nơi nó đi đến thận để bạn có thể tiểu ra ngoài.

Tránh đi tất chật. Mục tiêu của bạn là để máu và chất lỏng chảy tự do nhất có thể. Những chiếc tất để lại vết lõm quanh chân có thể là do quá chật.

Mang giày thoải mái, đặc biệt là khi bạn ra ngoài. Dù sao thì, những chiếc quần lót gợi cảm đó bây giờ có thể không còn vừa nữa. Hãy cân nhắc sử dụng giày thoải mái, chúng có thể giúp chân bạn cảm thấy dễ chịu hơn và cũng có thể giảm đau chân và lưng khi mang thai. Khi về đến nhà, hãy chuyển sang một đôi dép mềm.

Uống nhiều nước. Nghe có vẻ phản trực giác khi cố gắng thải chất lỏng bằng chất lỏng, nhưng uống 8 đến 10 ly nước mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ lượng natri dư thừa và các chất thải khác trong cơ thể, giảm thiểu tình trạng sưng tấy.

Mát xa chân giúp giảm phù nề khi mang thai
Mát xa chân giúp giảm phù nề khi mang thai

Hãy cố gắng bình tĩnh và tìm giải pháp phù hợp với mình khi xuất hiện tình trạng phù chân. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều đồ ăn mặn có thể làm tăng tình trạng sưng tấy. Tốt nhất bạn nên ăn ở mức độ vừa phải và thêm muối vào thức ăn với lượng vừa đủ.