• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Ốm Nghén Và Buồn Nôn Khi Mang Thai

Giá như ốm nghén giảm xuống vào buổi sáng! Bỗng dưng một ngày, bạn thức dậy với cảm giác buồn nôn. Bạn đang chèo thuyền trong cuộc phiêu lưu đầu thai kỳ của mình - một chút cảm giác đau ngực, đi tiểu thường xuyên và có thể nhiều hơn thế, nhưng không có gì bạn không thể xử lý được. Dưới đây là một số cách dành cho phụ nữ đối phó với chứng buồn nôn khi mang thai, đặc biệt là trong những tháng đầu.

Có vẻ như bạn đang bị say sóng phải không? Hoặc một trường hợp tồi tệ như bồn chồn trong bụng bạn? Đó là cách nhiều bà bầu mô tả tình trạng buồn nôn khi mang thai (hay còn gọi là ốm nghén). Và rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với triệu chứng mang thai sớm này trong vài tuần tới.

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén mô tả tình trạng buồn nôn và ói mửa xảy ra với rất nhiều phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ ốm nghén thường xảy ra vào buổi sáng thì bạn đang bị hiểu sai rồi hihi. Triệu chứng ốm nghén khi mang thai thực sự có thể ập đến bất cứ lúc nào trong ngày hay đêm.

Ốm nghén thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ. (Không có gì ngạc nhiên khi đó là một trong những dấu hiệu nhận biết đầu tiên mà bạn đang mong đợi. Nó có thể xảy ra chỉ sau một tuần khi nồng độ hormone hCG của bạn tăng đủ để cho kết quả thử thai dương tính.)

Một số bà mẹ nhận thấy cơn buồn nôn xuất hiện muộn hơn một chút trong khoảng từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 9. Nhưng may mắn thay, triệu chứng mang thai không mấy vui vẻ này thường biến mất vào khoảng đầu tam cá nguyệt thứ hai. Đối với đại đa số các bà mẹ tương lai, tình trạng buồn nôn và nôn thường giảm dần từ tuần 12 đến tuần 16 của thai kỳ.

Một số phụ nữ tiếp tục gặp các triệu chứng trong tam cá nguyệt thứ hai. Và rất ít người, có thể bị buồn nôn và nôn khi mang thai trong suốt thai kỳ.

Triệu chứng ốm nghén

Các triệu chứng điển hình của ốm nghén bao gồm:

  • Cảm giác buồn nôn, nôn nao trong 3 tháng đầu thai kỳ mà nhiều mẹ bầu ví như say sóng, say xe
  • Cảm giác buồn nôn thường xuất hiện vào buổi sáng nhưng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày hoặc đêm
  • Ác cảm mạnh mẽ đối với một số mùi và thực phẩm mạnh đến mức có thể khiến bạn đau bụng
  • Cảm giác say sóng thường đi kèm hoặc ngay sau đó là cảm giác đói
  • Cảm giác buồn nôn xuất hiện sau khi ăn
  • Cảm giác buồn nôn dữ dội đến mức có thể dẫn đến nôn mửa

Bản thân ốm nghén không gây hại cho em bé của bạn. Tuy nhiên, bạn nên gặp bác sĩ nếu bạn:

  • Không thể giữ bất kỳ thực phẩm hoặc chất lỏng nào
  • Đang bắt đầu giảm cân
  • Nghi ngờ vitamin trước khi sinh của bạn làm cho tình trạng buồn nôn khi mang thai của bạn trở nên tồi tệ hơn
  • Cảm thấy chóng mặt hoặc thờ ơ
  • Đang bị sốt hoặc có các triệu chứng giống cúm

Nguyên nhân ốm nghén và nguy cơ có thể xảy ra

Nguyên nhân gây buồn nôn và nôn khi mang thai là gì? Không ai biết chắc chắn, mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng do hormone thai kỳ.

Hormon hCG khi mang thai đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian ốm nghén tồi tệ nhất, đồng thời nồng độ estrogen và progesterone tăng cao sẽ làm thư giãn các cơ của đường tiêu hóa và khiến quá trình tiêu hóa kém hiệu quả hơn. Và một nghiên cứu đã tìm thấy một loại hormone GDF15, có thể là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ốm nghén khi mang thai.

GDF15 được bào thai và các mô khác nhau trong cơ thể giải phóng để phản ứng với nhiễm trùng và các dạng căng thẳng khác. Các nhà nghiên cứu biết được rằng lượng GDF15 được phát hiện trong máu của phụ nữ có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của tình trạng ốm nghén của cô ấy. Những phụ nữ bị ốm nghén nặng có nồng độ GDF15 cao bất thường trong cơ thể họ. Tuy nhiên, những người đã tiếp xúc với GDF15 trước khi mang thai lại không có phản ứng mạnh với nó khi họ đang mong đợi.

Ốm nghén có thể tấn công bất cứ ai, nhưng bạn có thể có nguy cơ cao hơn nếu:

  • Bạn có tiền sử đau nửa đầu
  • Bạn luôn có một dạ dày nhạy cảm (ví dụ: nếu bạn có xu hướng bị say xe hoặc say sóng)
  • Bạn mang đa thai (bạn sẽ có nồng độ hCG cao hơn)
  • Đây là lần mang thai đầu tiên của bạn
  • Bạn bị buồn nôn và nôn khi mang thai trong lần mang thai trước
  • Mẹ hoặc chị gái của bạn bị ốm nghén
  • Ốm nghén và chứng nôn nghén nặng

Chứng nôn nghén là một dạng buồn nôn và nôn nặng khi mang thai ảnh hưởng đến khoảng 3 trên 100 phụ nữ mang thai. Các triệu chứng của chứng nôn nghén dai dẳng hơn nhiều và có thể bao gồm nôn mửa từ ba lần trở lên mỗi ngày, dẫn đến mất nước và sụt cân.

Nó thường bắt đầu cùng thời điểm với tình trạng ốm nghén thông thường (khoảng 6 tuần), nhưng có thể kéo dài trong suốt thai kỳ. Nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng nôn nghén nặng, bạn sẽ cần điều trị để giữ an toàn cho bạn và con bạn.

Cách phòng ngừa hoặc giảm bớt tình trạng ốm nghén

Mặc dù cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng buồn nôn khi mang thai là chờ đợi, nhưng bạn có thể thấy nhẹ nhõm hơn với những biện pháp khắc phục chứng ốm nghén tại nhà sau:

  • Tránh những mùi gây buồn nôn.
  • Uống vitamin trước khi sinh trong bữa ăn.
  • Giữ một bữa ăn nhẹ cạnh giường của bạn. Buồn nôn thường xảy ra nhất khi dạ dày của bạn trống rỗng, giống như sau một giấc ngủ đêm. Ăn thực phẩm ít chất béo và dễ tiêu hóa như bánh quy giòn hoặc ngũ cốc.
  • Hãy đặt mục tiêu ăn sáu bữa nhỏ trong ngày (thay vì ba bữa lớn).
  • Đánh răng sau mỗi bữa ăn. Miệng có vị tươi có thể ngăn ngừa cảm giác buồn nôn và giảm nguy cơ tổn thương răng do nôn mửa.
  • Các phương pháp y tế bổ sung như châm cứu, bấm huyệt, phản hồi sinh học và thôi miên. Chúng đáng để thử nếu không có gì khác hiệu quả.

Một phương thuốc mà bạn chắc chắn không nên sử dụng để trị chứng ốm nghén là cần sa hoặc các sản phẩm có chứa THC, chưa được chứng minh là an toàn khi mang thai. Các nghiên cứu đều cảnh báo rằng cần sa có thể gây nguy hiểm cho thai nhi đang phát triển.

Thực phẩm lành mạnh cho bà bầu

Thực phẩm hỗ trợ cải thiện ốm nghén

Một chế độ ăn uống khi mang thai giàu protein và carbohydrate phức hợp không chỉ tốt cho em bé mà còn có thể giúp ngăn ngừa cảm giác buồn nôn. Hãy nghĩ đến bánh mì nướng nguyên hạt và bơ đậu phộng, hoặc phô mai cứng và bánh quy giòn. Tránh xa các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ và đã qua chế biến, khó tiêu hóa và có thể làm tình trạng ốm nghén trở nên trầm trọng hơn.

Bạn đang băn khoăn không biết nên ăn gì khi ốm nghén? Một số loại thực phẩm tốt nhất khi bạn buồn nôn và nôn khi mang thai bao gồm:

Chất rắn nhạt, dễ tiêu. Chuối, bánh mì nướng, cơm, bánh quy xoắn và sốt táo là những thực phẩm tương đối ngon miệng có thể giúp bạn bổ sung một số calo.

Sữa hạnh nhân. Một ly sữa hạnh nhân lạnh được cho là có thể giúp giải quyết cơn đau dạ dày và dập tắt chứng ợ nóng.

Súp, sinh tố. Việc uống vitamin và chất dinh dưỡng thường dễ dàng hơn, đặc biệt nếu nước lạnh như đá.

Một số loại trà thảo dược. Uống đủ chất lỏng quan trọng hơn việc ăn uống sớm trong thai kỳ. Bạn có thể thấy một số loại trà thảo dược an toàn cho bà bầu (đặc biệt là chanh hoặc gừng) hữu ích trong việc giảm buồn nôn. Nếu uống và ăn cùng lúc khiến đường tiêu hóa của bạn bị căng thẳng, hãy uống từng ngụm nước giữa các bữa ăn.

Trái cây và rau chứa nhiều nước. Nếu chất lỏng khiến bạn buồn nôn hơn, hãy thử ăn chất rắn có hàm lượng nước cao. Dưa thường là một lựa chọn tốt.

Gừng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng thực sự làm giảm buồn nôn và nôn khi mang thai. Bạn có thể thấy ngay cả mùi gừng tươi cũng có thể xoa dịu cơn đau bụng. Dự trữ các loại thực phẩm được làm bằng gừng, chẳng hạn như bánh quy gừng, rượu gừng, trà gừng, kẹo gừng hoặc gừng kết tinh. Sử dụng gừng tươi khi nấu ăn (chẳng hạn như nấu súp hoặc xào) hoặc thêm vào trà.

Trái cây họ cam quýt. Nhiều người cảm thấy mùi và vị của chanh và cam dễ chịu khi mang thai. Những viên kẹo ngậm chua hoặc một chút chanh mới cắt có thể là tấm vé giúp bạn giải tỏa.

Kẹo bạc hà. Ngậm kẹo vị bạc hà đôi khi giúp giảm buồn nôn.

Ốm nghén có ảnh hưởng đến con không?

Mặc dù bạn có thể cảm thấy ốm nhưng em bé của bạn gần như chắc chắn là không. Trong thời gian ngắn, không ăn nhiều không phải là vấn đề. Ngay cả những phụ nữ gặp khó khăn trong việc ăn uống đến mức họ thực sự giảm cân trong ba tháng đầu tiên cũng không làm tổn thương em bé, miễn là họ bù đắp cho số cân đã mất (nếu cần) trong những tháng sau đó.

Tuy nhiên, hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Nước tiểu sẫm màu hoặc không có nước tiểu, đó là dấu hiệu cơ thể bị mất nước.
  • Nôn nhiều lần trong ngày.
  • Không thể giữ bất kỳ thực phẩm hoặc chất lỏng nào xuống.
  • Lú lẫn hoặc thờ ơ.
  • Có tệ không nếu tôi không bị ốm nghén?

Mặc dù buồn nôn và nôn khi mang thai có thể là một lời nhắc nhở khó chịu nhưng khiến bạn yên tâm rằng bạn đang mang thai, nhưng cũng hoàn toàn bình thường nếu bạn hiếm khi hoặc không bao giờ cảm thấy buồn nôn trong khi mang thai. Trong khi 75% phụ nữ mang thai bị ốm nghén, điều đó có nghĩa là 25% thì không.

Nếu bạn nằm trong số những người ít hoặc không bị ốm nghén, bạn là một người may mắn! Cũng nên nhớ rằng việc không ốm nghén khi mang thai 6 tuần có thể chỉ là tạm thời: Buồn nôn và nôn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong tháng thứ hai hoặc thứ ba của thai kỳ.