• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Những Việc Cần Chuẩn Bị Trước Khi Mang Thai

Việc chuẩn bị trở thành cha mẹ phải bắt đầu tốt trước khi bạn phát hiện ra mình thực sự đang mang thai. Trên thực tế, thực hiện các bước để có được vóc dáng tốt nhất có thể có thể cải thiện cơ hội thụ thai của bạn. Bạn cũng sẽ có một quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn sang vai trò làm cha mẹ nếu bạn bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng về tài chính và mối quan hệ của bạn. Dưới đây là những thói quen lành mạnh mà bạn có thể bắt đầu xây dựng để chuẩn bị cho cơ thể sẵn sàng mang thai.

Chuẩn bị một sức khỏe tốt

Bởi vì gần như mọi vấn đề về sức khỏe của bạn - từ những loại thực phẩm bạn ăn đến việc tập thể dục - đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và quá trình mang thai của bạn. Nên việc xem xét lại thói quen sinh hoạt của bạn ngay bây giờ, trước khi sinh con, sẽ giúp bạn thụ thai dễ dàng hơn và quá trình mang thai của bạn an toàn hơn cho cả mẹ và bé.

Tập thể dục

Có nhiều phụ nữ mang thai mà chưa bao giờ đặt chân đến phòng tập thể dục, nhưng nghiên cứu cho thấy một chương trình tập thể dục vừa phải (khoảng 30 phút mỗi ngày tập thể dục nhịp điệu, rèn luyện sức mạnh, giãn cơ hoặc bất cứ hoạt động nào khiến tim bạn đập mạnh) có thể tăng khả năng sinh sản của bạn. Hơn nữa, tập thể dục còn giải phóng endorphin mang lại cảm giác dễ chịu, có thể giúp bạn thư giãn và khiến nỗ lực sinh con hiệu quả hơn.

Đừng quá khắt khe với bản thân. Tập thể dục gắng sức thường xuyên và kéo dài có thể phá vỡ sự cân bằng của các hormone cần thiết cho quá trình rụng trứng và thụ thai, vì vậy hãy lắng nghe cơ thể mình và giảm bớt gánh nặng khi cần.

Thói quen tập thể dục cũng có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, điều này sẽ giúp tăng cân khi mang thai đều đặn dễ dàng hơn.

Có thói quen lành mạnh trước khi thụ thai

Sau khi bạn đã thực hiện các bài tập luyện thường xuyên, hãy xem mức tiêu thụ cà phê của bạn. Lượng caffeine thấp đến trung bình trong khi TTC thực sự có thể giúp bạn có được và duy trì khả năng mang thai.

Ngoài ra, hãy cân nhắc việc đổi thói quen đồ uống thông thường của bạn lấy một ly mocktail ngay bây giờ. Uống nhiều rượu có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, có thể cản trở quá trình rụng trứng và khiến trứng đã thụ tinh khó làm tổ trong tử cung hơn.

Và vì bạn không biết thời điểm mình thụ thai nên có khả năng bạn có thể uống rượu khi con bạn đã hình thành, điều này có thể gây nguy hiểm cho con bạn (đặc biệt nếu việc uống rượu của bạn đang ở mức nặng). Đó là lý do tại sao các chuyên gia y tế khuyến nghị kiêng rượu khi bạn đang cố gắng thụ thai (và trong thời gian mang thai).

Bỏ thuốc lá

Rất có thể bạn đã nghe nói rằng hút thuốc khi đang mang thai không chỉ nguy hiểm cho bạn mà còn nguy hiểm cho em bé đang phát triển của bạn. Nhưng nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng rằng hút thuốc cũng cản trở nỗ lực thụ thai và sinh con của bạn.

Bỏ hút thuốc có tác động tích cực ngay lập tức đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bạn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ bỏ hút thuốc trước khi điều trị hỗ trợ sinh sản cũng có khả năng mang thai như những người không hút thuốc. Trên thực tế, tỷ lệ biến chứng khi mang thai do hút thuốc lá giảm khi người phụ nữ không hút thuốc.

Xem lại thuốc của bạn

Bây giờ là thời điểm tốt để xem xét kỹ tủ thuốc của bạn. Một số loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và thậm chí cả thuốc thảo dược và thực phẩm bổ sung không chỉ có tác hại đối với việc mang thai và thai nhi đang phát triển mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tiền thụ thai.

Một số loại thuốc hoặc chất bổ sung có cảnh báo về việc sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Nếu bạn đang dùng thuốc (theo toa hoặc loại khác) trong khi cố gắng thụ thai, đừng đưa ra giả định. Hãy hỏi bác sĩ của bạn trong quá trình kiểm tra tiền sản trước khi mang thai để được hướng dẫn về điều gì an toàn và điều gì không.

Nếu bạn phụ thuộc vào thuốc theo toa để điều trị một tình trạng mãn tính (như hen suyễn, tiểu đường, trầm cảm, đau nửa đầu hoặc bất kỳ bệnh nào khác), hãy thảo luận mọi lo lắng với bác sĩ và bác sĩ phụ khoa của bạn. Bạn có thể đưa ra một kế hoạch giúp bạn khỏe mạnh, có khả năng sinh sản và sẵn sàng chào đón thai kỳ. Có thể bạn cần tiếp tục sử dụng một số loại thuốc, vì vậy đừng ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào vì nghĩ rằng chúng sẽ tốt nhất cho em bé - đứa con tương lai của bạn cần bạn khỏe mạnh để phát triển.

Tập thể dục trước khi mang thai
Tập thể dục với cường độ vừa phải trước khi mang thai là một thói quen tốt

Ngủ đủ giấc

Hãy đặt mục tiêu là ngủ đủ bảy đến tám tiếng mỗi đêm. Trên thực tế, việc có lịch ngủ không đều có thể làm tăng khả năng có kinh nguyệt không đều, điều này sẽ không giúp ích gì cho khả năng thụ thai của bạn.

Căng thẳng cũng có thể làm suy yếu khả năng sinh sản của bạn (thông qua các rối loạn nội tiết tố có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa rụng trứng) và làm phức tạp quá trình mang thai. Ngủ đủ giấc là chìa khóa để giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, nếu bạn lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản để giúp hiểu rõ hơn về chu kỳ của mình thì bạn cần ngủ đủ giấc và đều đặn để có được kết quả tốt nhất.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Một cuộc hẹn khám nha khoa định kỳ sẽ cho bạn thời gian để khắc phục mọi vấn đề về răng miệng. Mặc dù việc thực hiện hầu hết các thủ thuật nha khoa trong thời kỳ mang thai là an toàn với các biện pháp phòng ngừa phù hợp, nhưng chắc chắn bạn nên thực hiện công việc đó trước khi tinh trùng gặp trứng.

Trước khi mang thai cũng là thời điểm tốt nhất để nướu của bạn ở tình trạng tốt, vì có mối liên hệ giữa bệnh nha chu không được kiểm soát và các biến chứng khi mang thai như chuyển dạ sớm.

Giảm căng thẳng

Việc giải quyết mọi căng thẳng thông thường của cuộc sống hiện đại với mục đích hạnh phúc nhưng to lớn là có thai là đủ khiến bất cứ ai cũng cảm thấy lo lắng. Và thật không may, căng thẳng có thể cản trở kế hoạch mang thai. Nó có thể trì hoãn sự rụng trứng và tăng tần suất co bóp tử cung, điều này có thể ngăn cản trứng đã thụ tinh bám vào tử cung.

Kế hoạch của bạn? Tìm một số kỹ thuật quản lý căng thẳng mà bạn thích và thường xuyên áp dụng chúng vào thói quen của bạn. Cho dù đó là viết nhật ký trước khi ăn sáng, tham gia lớp học yoga vào cuối tuần hay tắm bong bóng trước khi đi ngủ, bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Cũng giống như trầm cảm có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn bất cứ lúc nào, trầm cảm khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng về thể chất và làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh. Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm sự trợ giúp trước khi thụ thai lại đặc biệt quan trọng.

Nếu bạn đang vật lộn với chứng trầm cảm, lo lắng hoặc một tình trạng sức khỏe tâm thần khác, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn của bạn. Bạn không cần phải trải qua nó một mình. Và nếu bạn đã dùng thuốc điều trị sức khỏe tâm thần, đừng thay đổi liều lượng mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh trước khi mang thai
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh trước khi mang thai giúp bạn chào đón thai kỳ khỏe mạnh

Chuẩn bị tài chính cho bé

Nếu bạn phải tóm tắt điều này bằng hai bước đơn giản thì đó sẽ là: Tính ngân sách dành cho con bạn và bạn có thể bắt đầu tiết kiệm tiền để đáp ứng những nhu cầu đó. Một đứa bé sẽ tốn bao nhiêu tiền. Khi bạn đã biết được việc sinh con và nuôi con, hãy tích lũy tiền tiết kiệm của bạn

Bạn hoàn toàn có thể tính toán tài chính để ước tính chi phí hàng tháng của cả gia đình bạn. Sau đó lấy ngân sách hàng tháng hiện tại của bạn và trừ đi số tiền bạn ước tính sẽ chi cho một đứa con sau này. Đảm bảo mức tài chính mới của bạn!

Cân đối và cắt giảm chi tiêu nếu cần thiết. Bạn có thể phải cắt giảm việc đi ăn ngoài và hủy một số gói đăng ký để trang trải cuộc sống, nhưng nỗ lực này sẽ giúp bạn cảm thấy sẵn sàng đáp ứng nhu cầu và chi phí của con mình.

Và tất nhiên, bạn biết phải làm gì với số tiền tiết kiệm được: Thêm số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm mà bạn có thể dễ dàng rút ra. Chuẩn bị tài chính có thể làm giảm bớt căng thẳng về những điều chưa biết và mang lại sự linh hoạt trong việc chăm sóc con cái, công việc và các lựa chọn khác mà bạn sẽ phải đối mặt với tư cách là cha mẹ mới. Và nó có thể giúp hỗ trợ lối sống mà bạn đã quen khi bổ sung thêm chi phí liên quan đến việc sinh con, nuôi con (từ hóa đơn y tế thai sản đến trang trí nhà trẻ) tăng lên.

Những điều cần làm trước khi mang thai

Chuẩn bị mối quan hệ của bạn cho em bé

Sự xuất hiện của một em bé có thể gây ra một số biến động thực sự đối với gia đình nhỏ của bạn. Sau khi thụ thai và sinh em bé, việc trở thành một nhóm gồm ba người có thể buộc cả hai phải điều hướng các vai trò mới vào thời điểm mà cả hai đều căng thẳng và kiệt sức về thể chất. Bạn và người bạn đời có thể có ít thời gian dành cho nhau hơn, nhưng bạn chắc chắn sẽ rất vui mừng khi gắn kết tình cảm với em bé.

Điều quan trọng là bạn chuẩn bị trước tinh thần cho việc này và sẵn sàng cho cuộc sống thay đổi. Chỉ cần biết rằng mọi mối quan hệ đều trải qua quá trình tiến hóa tự nhiên khi em bé chào đời có thể giúp bạn xử lý những va chạm không thể tránh khỏi.

Trong lúc chờ đợi, hãy nỗ lực hơn nữa để kết nối khi các bạn vẫn là một bộ đôi. Hãy dành thời gian để nói chuyện với nhau mỗi ngày.

Ngoài vấn đề về tình dục, bạn có thể gắn kết theo một cách khác. Nắm tay nhau ở cửa hàng tạp hóa. Trao cho người thân của bạn một nụ hôn hoặc một cái rúc mà không có lý do. Hồi tưởng lại buổi hẹn hò đầu tiên hoặc lên kế hoạch cho tuần trăng mật thứ hai. Việc ở gần lúc này sẽ giúp bạn tiếp tục cố gắng khi thay phiên nhau dỗ em bé ngủ lại lúc 2 giờ sáng và cả hai đều cảm thấy mệt mỏi.

Bạn có thể giúp quá trình mang thai của mình có một khởi đầu tốt nhất bằng cách thực hiện các bước để củng cố sức khỏe, tài chính và mối quan hệ với bạn đời. Và điều đó sẽ giúp quá trình chuyển sang cuộc sống có con nhỏ của bạn suôn sẻ hơn rất nhiều.