• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Những Điều Cần Biết Về Vòng Tránh Thai

Là một người mẹ mới, bạn có rất nhiều việc phải làm và bạn đang học cách chăm sóc con. Và việc bạn nghĩ đến khi vừa mới sinh xong, rất có thể là việc sử dụng biện pháp tránh thai. Vòng tránh thai là một dụng cục đặt trong tử cung, có thể là lựa chọn tốt cho những bà mẹ muốn tránh thai lâu dài.

Nếu bạn không thích việc phải nhớ uống thuốc mỗi ngày, sử dụng vòng tránh thai có thể là lựa chọn tối ưu. Hãy đọc tiếp để xem liệu vòng tránh thai có phù hợp với bạn hay không, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú.

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một thiết bị nhỏ hình chữ T mà bác sĩ sẽ đưa vào tử cung của bạn để tránh mang thai.

Nó được biết đến như một hình thức tránh thai có tác dụng lâu dài, nghĩa là sau khi nó được đưa vào, việc tránh thai của bạn đã hoàn thành. Nhưng nó cũng dễ dàng được loại bỏ nếu và khi bạn quyết định muốn mang thai lần nữa và nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Vòng tránh thai có hai loại: nội tiết tố và không nội tiết tố. Vòng tránh thai nội tiết hoạt động bằng cách giải phóng một lượng nhỏ progestin trực tiếp vào tử cung, làm thay đổi cả chất nhầy cổ tử cung và niêm mạc tử cung của bạn, khiến tinh trùng khó tiếp cận hơn một quả trứng và thụ tinh cho nó.

Vòng tránh thai không chứa nội tiết tố duy nhất là Paragard. Nó được làm bằng đồng, gây ra phản ứng hoạt động như một loại chất diệt tinh trùng.

Khi nào bạn có thể đặt vòng tránh thai sau khi sinh?

Bất cứ lúc nào! Trên thực tế, một số phụ nữ đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh. Đó là một cách dễ dàng để bạn thực hiện việc tránh thai và giúp bạn tiết kiệm thêm thời gian đến gặp bác sĩ. Bạn cũng có thể lên lịch đặt vòng tránh thai cho lần kiểm tra sau sinh đầu tiên (khoảng ba tuần).

Vòng tránh thai

Có thể mang thai khi sử dụng vòng tránh thai?

Không có hình thức ngừa thai nào là hoàn toàn an toàn. Nhưng ít hơn 1% người sử dụng biện pháp này có thai. Điều này khiến nó trở thành một trong những hình thức ngừa thai hiệu quả nhất.

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Quá trình thực hiện rất nhanh chóng, thường kéo dài khoảng 5 đến 10 phút. Việc đặt chiếc vòng vào cơ thể bạn có thể hơi khó chịu nhưng sẽ không quá đau. Bạn có thể bị đau lưng hoặc chuột rút nhẹ (như đau bụng kinh mạnh hơn một chút), nhưng chúng có thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào sau đây sau khi đặt vòng, hãy gọi cho bác sĩ của bạn:

  • · Sốt cao
  • ớn lạnh
  • Đau bụng đột ngột, dữ dội và không giả
  • Chảy máu nhiều
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt

Tác dụng phụ của vòng tránh thai tiềm ẩn

Các tác dụng phụ từ vòng tránh thai của bạn thường nhẹ và khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đặt vòng tránh thai nội tiết tố hay không nội tiết tố.

Một số tác dụng phụ thường gặp của vòng tránh thai nội tiết tố bao gồm:

  • Mụn
  • Nhức đầu
  • Đầy hơi
  • Kinh nguyệt ít hoặc bị mất kinh (trên thực tế, nhiều phụ nữ nhận thấy kinh nguyệt của họ biến mất hoàn toàn)
  • Rụng tóc

Tác dụng phụ thường gặp nhất của vòng tránh thai không nội tiết Paragard là chuột rút, kinh nguyệt ra nhiều hơn và ra máu giữa các kỳ kinh. Trên thực tế, không có gì lạ khi những phụ nữ chuyển từ một hình thức ngừa thai khác sang Paragard bị ra máu nhiều trong khoảng ba kỳ đầu tiên.

Tin tốt là mọi thứ cuối cùng sẽ ổn định và trở lại bình thường. Và nếu bạn dự định cho con bú sữa mẹ thì điều đó ít có khả năng xảy ra vấn đề hơn vì bạn có thể không có được thời kỳ hậu sản đầu tiên trong dù sao cũng được một lúc.

Nhưng nếu bạn đã bị kinh nguyệt nhiều thì một loại vòng tránh thai nội tiết tố khác có thể là lựa chọn tốt hơn. Trên thực tế, một số bác sĩ sử dụng vòng tránh thai nội tiết tố để giảm kinh nguyệt ra nhiều bất thường.

Các loại vòng tránh thai

Bạn đang băn khoăn không biết loại vòng tránh thai nào phù hợp với mình? Nhu cầu kiểm soát sinh đẻ của mọi người đều khác nhau, vì vậy hãy suy nghĩ về lối sống của bạn.

Bạn đang mong muốn có một kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng hơn hoặc có thể không bao giờ có kinh nguyệt? Bạn có thể là ứng cử viên sáng giá cho vòng tránh thai nội tiết tố. Nhưng nếu bạn muốn tránh sử dụng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố vì bất kỳ lý do gì hoặc bạn không thể dùng nó vì lý do sức khỏe thì vòng tránh thai Paragard có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Việc suy nghĩ xem liệu bạn có muốn mang thai hay không và khi nào cũng rất hữu ích. Ví dụ: nếu bạn biết mình muốn sinh thêm một đứa con nữa sau ba năm hoặc ít hơn, bạn có thể cân nhắc chọn vòng tránh thai Skyla thay vì vòng tránh thai Paragard.

Vòng tránh thai nội tiết tố: Vòng tránh thai nội tiết có hiệu lực trong vòng 3-7 năm tùy vào loại bạn sử dụng. Vòng tránh thai nội tiết chỉ chứa progestin, nghĩa là chúng hoàn toàn an toàn và hiệu quả đối với các bà mẹ đang cho con bú và không có nguy cơ làm giảm nguồn sữa của bạn.

Vòng tránh thai không nội tiết tố (Paragard): Nó có hiệu lực trong 10 năm. Nó hoàn toàn không chứa hormone nên sẽ không ảnh hưởng gì đến sữa mẹ nên an toàn 100% cho các bà mẹ đang cho con bú.

Rủi ro của vòng tránh thai

Mặc dù vòng tránh thai cực kỳ an toàn nhưng bạn có nguy cơ nhiễm trùng vùng chậu tăng nhẹ trong ba tuần đầu sau khi đặt.

Và mặc dù việc mang thai bằng vòng tránh thai là cực kỳ hiếm nhưng bạn có nhiều khả năng bị thai ngoài tử cung, đó là khi thụ tinh trứng cấy bên ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung rất hiếm gặp - chúng chiếm khoảng 2% tổng số ca mang thai, nhưng chúng có thể nguy hiểm. Nếu bạn đặt vòng tránh thai và gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn:

  • Đau vú
  • Buồn nôn
  • Mệt mỏi
  • Nôn mửa
  • Đau nhói ở vùng bụng dưới và không biến mất
  • Chảy máu âm đạo hoặc đốm
  • Kết quả thử thai dương tính

Nguy cơ thứ ba, RẤT khó xảy ra — nhưng nghiêm trọng — là thủng tử cung. Mặc dù trường hợp này cực kỳ hiếm gặp, xảy ra với tỷ lệ dưới 1 trên 1.000 lần cấy ghép, nhưng nó vẫn có thể xảy ra và trong trường hợp xảy ra, bạn sẽ không được bảo vệ khỏi mang thai.

Nhắc lại, tình trạng thủng rất hiếm gặp và nó có thể gây ra cơn đau dữ dội, vì vậy bạn có thể sẽ nghĩ rằng có điều gì đó không ổn. Nếu đúng như vậy, hãy gọi cho bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt.

Nếu bạn không cảm thấy dây vòng tránh thai, hãy gọi cho bác sĩ và sử dụng hình thức ngừa thai dự phòng trong thời gian chờ đợi.

Đau bụng khi dùng vòng tránh thai
Đau bụng khi dùng vòng tránh thai

Lưu ý khi tháo vòng tránh thai

Cho dù bạn đã quyết định sinh thêm con (xin chúc mừng!), chuyển đổi phương pháp ngừa thai hay vừa đạt đến giới hạn thời gian đặt vòng tránh thai, bạn có thể sẽ cân nhắc việc tháo vòng tránh thai của mình vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

May mắn thay, quy trình này đơn giản và ngắn gọn, đồng thời hoàn toàn an toàn khi tháo vòng tránh thai bất kỳ lúc nào, bất kể bạn đã đặt vòng tránh thai bao lâu.

Khi nào cần gọi bác sĩ

Mặc dù các biến chứng do đặt vòng tránh thai là cực kỳ hiếm gặp nhưng các dấu hiệu cảnh báo chính cần chú ý bao gồm:

Đau bụng dữ dội và ngày càng trầm trọng hơn

Chảy máu khi đi tiểu hoặc chảy máu nhiều ngoài thời kỳ kinh nguyệt

Khí hư có mùi hôi, có thể là dấu hiệu nhiễm trùng

Đau khi quan hệ tình dục

Bạn không thể cảm nhận được dây vòng tránh thai của mình hoặc chúng có cảm giác dài hơn

Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào ở trên, cho dù bạn có đặt vòng tránh thai nội tiết tố hay không nội tiết tố. Mặc dù chúng có thể không liên quan đến vòng tránh thai của bạn, nhưng an toàn vẫn tốt hơn là tiếc nuối.

Lợi ích chính của vòng tránh thai là khi mọi thứ hoạt động bình thường, bạn thậm chí sẽ không biết nó ở đó. Nếu điều đó có vẻ phù hợp với lối sống của bạn thì bạn nên lựa chọn vòng tránh thai và khi bạn quyết định muốn phát triển gia đình, vòng tránh thai có thể được tháo ra một cách dễ dàng và an toàn.