• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Những Điều Cần Biết Về Chảy Máu Nướu Răng Khi Mang Thai

Bụng của bạn không phải là thứ duy nhất sưng lên trong những ngày này. Nướu của bạn cũng có thể trở nên mềm hơn, sưng tấy, đỏ, nhạy cảm và dễ bị chảy máu khi mang thai, đặc biệt là khi bạn đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

Đừng hoảng sợ! điều đó khá bình thường. Nướu và răng của bạn có thể sẽ trở lại như cũ sau khi sinh, nhưng bạn nên dùng một số biện pháp giúp cải thiện sức khỏe răng miệng ngay từ bây giờ.

Chảy máu nướu răng khi mang thai xuất hiện khi nào?

Bạn sẽ thấy bàn chải đánh răng có nhiều màu hồng trong tam cá nguyệt thứ hai. Các hormone thai kỳ tương tự khiến màng nhầy của bạn sưng lên và xoang bị tắc cũng làm viêm nướu của bạn từ khoảng tuần thứ 15 của thai kỳ trở đi, khiến chúng dễ chảy máu hơn.

Nguyên nhân gây đau và chảy máu nướu răng khi mang thai

Một số yếu tố có thể góp phần khiến nướu bị sưng và đau miệng khi mang thai bạn có thể gặp phải như:

Nội tiết tố tăng cao, nướu sưng tấy. Không có gì ngạc nhiên ở đây: Nội tiết tố là thủ phạm dễ xảy ra nhất. Chúng cũng sẽ khiến miệng bạn dễ bị vi khuẩn và mảng bám tấn công hơn, cả hai đều khiến nướu mềm khi mang thai, và có thể gây viêm nướu và sâu răng ở một số phụ nữ nếu không được điều trị đúng cách.

Thói quen ăn uống. Bạn cũng có thể tiết ra ít nước bọt hơn khi mang thai và ăn nhiều đồ ngọt và carbs hơn. Thói quen ăn uống hàng ngày trong quá trình mang thai dễ tạo ra nhiều mảng bám và sâu răng.

Tác động của ốm nghén. Nếu bạn bị ốm nghén kèm theo nôn mửa trong thai kỳ, răng và nướu của bạn có thể cảm nhận được những tác động này và dễ dàng phản ứng lại. Khi tình trạng ốm nghén giảm dần, tình trang viêm hoặc chảy máu chân rang có thể sẽ giảm và hết hẳn.

Nhạy cảm với mùi. Cuối cùng, bạn có thể cực kỳ nhạy cảm với mùi hoặc vị của bạc hà khi mang thai. Ác cảm với các sản phẩm chăm sóc răng miệng không phải là thường gặp, nhưng các nghiên cứu cho thấy điều này có thể giúp giải thích tại sao một số phụ nữ mang thai tránh thói quen đánh răng và súc miệng thông thường.

Cách ngăn ngừa chảy máu nướu răng khi mang thai

Có lẽ. Việc kiểm tra và làm sạch răng định kỳ cũng quan trọng hơn bao giờ hết trong thai kỳ. Nhiều phụ nữ bỏ qua việc gặp nha sĩ khi họ đang mang thai vì họ đang phải đối mặt với chứng buồn nôn hoặc trào ngược axit và không thích thú khi nghĩ đến việc ai đó nhét thứ gì đó vào miệng hoặc họ có nỗi sợ hãi nào đó về ảnh hưởng của các thủ thuật nha khoa đối với đứa con sắp chào đời của họ.

Tuy nhiên, bây giờ không phải là lúc để bạn bỏ qua sức khỏe răng miệng của mình. Chăm sóc tốt hơn cho nướu khi mang thai có nghĩa là cả hai sẽ khỏe mạnh lâu hơn.

Khám răng định kỳ giúp giảm chảy máu nướu răng
Khám răng định kỳ giúp giảm chảy máu nướu răng

Biện pháp xử lý chảy máu nướu răng khi mang thai

Đầu tiên, bạn có rất nhiều việc phải làm, vì vậy đừng quá lo lắng về nướu của mình. Nhưng có những bước đơn giản bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để đối phó với triệu chứng mang thai này:

Đặt lịch khám với nha sĩ. Hãy cố gắng đến gặp nha sĩ ít nhất một lần trong suốt thai kỳ để kiểm tra và làm sạch răng miệng. Nhưng hãy nhớ nói với nha sĩ và chuyên gia vệ sinh rằng bạn đang mang thai. Họ sẽ hợp tác với bạn để đảm bảo bạn nhận được dịch vụ chăm sóc an toàn khi mang thai mà bạn cần.

Hãy chăm sóc răng của bạn. Nguyên tắc nhỏ: Đánh răng hai lần một ngày trong hai phút và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Nhưng đừng nhầm lẫn giữa việc kỹ lưỡng với việc đánh mạnh. Bạn nên lựa chọn loại bàn chải mềm để sử dụng một cách an toàn. Bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng bằng tay hoặc bằng điện, nhưng phải nhẹ nhàng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa quá mạnh có thể làm cho nướu nhạy cảm hơn và dễ bị chảy máu. Nếu mùi bạc hà khiến bạn buồn nôn, hãy thử kem đánh răng có hương vị trái cây dành cho trẻ em hoặc thậm chí là baking soda. Nếu những thứ đó không hấp dẫn bạn, hãy yêu cầu nha sĩ giới thiệu một sản phẩm khác.

Chải lưỡi của bạn. Không chỉ răng của bạn mới cần được chăm sóc, đánh lưỡi cũng giúp giảm thiểu lượng vi khuẩn trong miệng.

Sử dụng nước súc miệng. Hãy yêu cầu nha sĩ giới thiệu loại nước súc miệng “trị liệu” không chứa cồn - loại nước giúp răng chắc khỏe chứ không chỉ làm hơi thở thơm mát - hoặc nước súc miệng mà bạn có thể sử dụng hàng ngày để giảm vi khuẩn và mảng bám trong miệng giữa các lần đánh răng.

Vệ sinh thường xuyên. Nếu bạn bị ốm nghén khi mang thai, hãy đặc biệt chú ý việc thường xuyên đánh răng, hoặc ít nhất là súc miệng sau khi ăn hoặc buồn nôn. Nó không chỉ giúp loại bỏ mùi vị khó chịu trong miệng mà còn loại bỏ axit và vi khuẩn gây bệnh.

Ăn đúng cách. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống của mình, điều này có thể giúp nướu chắc khỏe và giúp chúng khỏe mạnh. Và đáp ứng nhu cầu canxi mỗi ngày để giữ cho răng và xương của bạn chắc khỏe.

Hạn chế đồ ngọt. Mặc dù chúng tôi ủng hộ quyền lựa chọn bất kỳ loại thực phẩm nào bạn thèm trong những ngày này với lý do hợp lý, nhưng hãy cố gắng tránh ăn quá nhiều đồ ăn có đường khi có thể. Nếu bạn phải lựa chọn, hãy tránh xa các loại đồ ngọt dai, đặc biệt là khi bạn không thể đánh răng ngay sau khi thưởng thức. Hãy cho con bạn ăn ngọt bằng trái cây nguyên chất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ nếu có thể. Hãy nhớ rằng trái cây sấy khô, tuy là một món ăn nhẹ khá tốt cho sức khỏe, nhưng cũng có tác dụng giống như đường đối với răng của bạn - và vì nó dai nên có thể dính vào những chỗ mà bạn không muốn.

Sử dụng kẹo cao su. Không thể đánh răng sau bữa ăn? Hãy thử nhai một miếng kẹo cao su không đường. Việt này sẽ giúp khử mùi hôi ở miệng và kháng khuẩn.

Kẹo cao su không đường
Ăn kẹo cao su giúp miệng giảm mùi hôi

Khi nào đau và chảy máu nướu răng kết thúc?

Mặc dù mang thai gây ra một số vấn đề cho miệng của bạn, nhưng nếu nướu của bạn vẫn ổn trước khi bạn mang thai thì sau đó chúng cũng có thể sẽ ổn. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt lớn về tỷ lệ mắc bệnh nướu răng hoặc sâu răng ở phụ nữ mang thai và không mang thai. Nếu bạn không bị đau và chảy máu khi mang thai, thì chúc mừng bạn và bạn nên tận hưởng điều đó. Và nếu bạn đang bị chảy máu hoặc sưng nướu răng, hiện tượng này sẽ sớm kết thúc và nó không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé.

Khi nào cần gọi nha sĩ về chảy máu nướu răng khi mang thai?

Một số hiện tượng đau nướu là bình thường, nhưng nếu nướu của bạn có màu đỏ tươi, rất đau và dễ chảy máu. Chẳng hạn như bàn chải đánh răng của bạn có màu hồng hoặc bạn nhổ ra máu khi súc miệng, bạn có thể bị viêm nướu.

Viêm nướu có thể phát triển thành tình trạng nghiêm trọng hơn nhưng có thể điều trị được gọi là viêm nha chu, bạn nên báo cho bác sĩ biết. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng viêm nha chu khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm, sinh con nhẹ cân hoặc thậm chí được chẩn đoán mắc bệnh tiền sản giật.

Nếu bạn nhận thấy một nốt sần trên nướu chảy máu khi chải răng, hãy nhờ nha sĩ kiểm tra tổng thế. Rất có thể đó là bệnh loét miệng khi mang thai và cần được điều trị.

Những vết sưng nhỏ, tròn màu đỏ này xuất hiện ở khoảng 5% phụ nữ mang thai và thực sự có thể nổi lên khắp cơ thể bạn khi mang thai (bao gồm cả trên cánh tay, bàn tay và mặt) nhưng đặc biệt phổ biến ở nướu của bạn. Nó thường tự hết sau khi sinh, tuy nhiên nếu nó trở nên đặc biệt khó chịu, bạn nên tìm đến bác sĩ hoặc nha sĩ để được thăm khám và điều trị.

Bài viết trên đây là tất cả những nội dung liên quan đến hiện tượng đau và chảy máu nướu răng khi mang thai. Không phải bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng bắt gặp hiện tượng này, và nếu bạn đang gặp phải thì hiện tượng chảy máu chân răng là thường gặp và không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu hãy tìm đến nha sĩ để được thăm khám và tư vấn tốt nhất.