• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Những Điều Cần Biết Về Ba Tháng Giữa Của Thai Kỳ (Tam Cá Nguyệt Thứ Hai)

Chào mừng bạn đến với tam cá nguyệt thứ hai - đối với nhiều phụ nữ, đây là khoảng thời gian thoải mái nhất trong suốt thời kỳ mang thai. Ba tháng tiếp theo sẽ mang đến nhiều thay đổi cho thai nhi đang lớn của bạn và rất có thể sẽ giúp bạn giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi khi mang thai.

Hầu hết các triệu chứng mang thai sớm của bạn sẽ giảm bớt hoặc thậm chí biến mất. Bạn có thể sẽ cảm thấy bớt buồn nôn hơn, mức năng lượng của bạn sẽ tăng lên và ngực của bạn vẫn to hơn nhưng sẽ bớt đau hơn rất nhiều.

Khi nào tam cá nguyệt thứ hai bắt đầu và kết thúc?

Tam cá nguyệt thứ hai bắt đầu vào khoảng tuần thứ 14 của thai kỳ và kéo dài đến khoảng cuối tuần 27, tức là từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ. Tổng cộng, tam cá nguyệt thứ hai kéo dài khoảng 14 tuần.

Các triệu chứng của thai kỳ thứ hai

Nhiều triệu chứng mang thai sớm hơn như buồn nôn và đau ngực sẽ giảm dần trong tam cá nguyệt thứ hai, trong khi những triệu chứng khác (như ợ chua và táo bón) có thể vẫn tồn tại.

Đồng thời, những thay đổi mới có thể xuất hiện lần đầu tiên khi bụng bạn tiếp tục phát triển và nồng độ hormone thai kỳ trong cơ thể bạn tiếp tục tăng. Dưới đây là một số triệu chứng có thể xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ hai:

Nghẹt mũi do lưu lượng máu đến màng nhầy trong mũi tăng lên. Bạn thậm chí có thể thấy mình ngáy lần đầu tiên! Điều này là hoàn toàn bình thường và có thể hết dần sau một thời gian ngắn nữa.

Sưng mắt cá chân và bàn chân nhẹ, tình trạng này xảy ra ở khoảng 3 trong 4 phụ nữ mang thai, bắt đầu từ khoảng tuần thứ 22 của thai kỳ (mặc dù đôi khi có thể sớm hơn) và kéo dài cho đến khi sinh. Để giảm sưng ở chân, hãy cố gắng vận động nhiều, nhấc chân lên khi không di chuyển, tránh đứng hoặc ngồi lâu và ngủ nghiêng.

Nướu nhạy cảm và thậm chí chảy máu: Đến gặp nha sĩ nếu nướu của bạn có màu đỏ tươi và dễ chảy máu vì đó có thể là dấu hiệu của viêm nướu. Mặc dù viêm nướu tương đối vô hại nhưng nó có thể phát triển thành một vấn đề lớn hơn nếu không được điều trị đúng cách.

Chuột rút ở chân thường bắt đầu trong tam cá nguyệt thứ hai và kéo dài đến quý thứ ba. Nguyên nhân không chỉ do hormone và cân nặng mà còn có thể do thiếu canxi hoặc magie. Vì vậy hãy đảm bảo duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh khi mang thai.

Chóng mặt xảy ra khi các mạch máu của bạn giãn ra làm tăng lưu lượng máu đến em bé nhưng lại làm giảm huyết áp. Hãy bình tĩnh, ăn nhiều bữa nhỏ và uống nhiều nước để giảm các triệu chứng.

Đau nhức vùng bụng dưới (hay còn gọi là đau dây chằng) là do các dây chằng hỗ trợ bụng của bạn căng ra để hỗ trợ kích thước ngày càng tăng của bụng.

Giãn tĩnh mạch và/hoặc bệnh trĩ. Đây là một loại giãn tĩnh mạch thông thường khi mang thai và chúng sẽ co lại hoặc biến mất sau khi sinh em bé nếu bạn không mắc phải chúng trước khi thụ thai.

Tăng cân khi cảm giác thèm ăn của bạn có thể tăng lên để hỗ trợ em bé đang lớn của bạn. Nếu bạn bắt đầu mang thai với cân nặng bình thường, ​​bạn rất có thể sẽ tăng khoảng 1kg mỗi tuần, nâng tổng số cân lên khoảng 14kg trong tam cá nguyệt này.

Tất cả những điều trên là hoàn toàn bình thường và tạm thời, cũng như cảm giác lo lắng, khó chịu, hay quên thường gặp.

Cũng có thể có một số thay đổi lớn trong phòng ngủ trong tam cá nguyệt thứ hai. Một số bà bầu thấy mình nóng hơn bao giờ hết, máu chảy dồn dập đến các vị trí cần thiết. Tuy nhiên, thường xuyên hơn, việc mang thai có thể khiến đời sống tình dục của bạn trở nên rắc rối một chút khi bạn phải đối mặt với sự thay đổi của cơ thể và các triệu chứng làm giảm sự hưng phấn.

Một số điều cần lưu ý: Giao tiếp là chìa khóa để tránh oán giận, vì vậy hãy tiếp tục trò chuyện và chia sẻ nhiều hơn về bất kỳ điều gì bạn đang lo lắng. Và hãy nhớ rằng, quan hệ tình dục sẽ không gây tổn thương gì cho thai nhi của bạn.

Phù chân khi mang thai
Phù chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp

Khi nào nên gọi bác sĩ về các triệu chứng của tam cá nguyệt thứ hai?

Điều lạ lùng là một khi bạn bước sang tam cá nguyệt thứ hai, mọi việc sẽ diễn ra tương đối suôn sẻ trong ba tháng tới. Nhưng có một số triệu chứng luôn cần đến bác sĩ, bao gồm chảy máu âm đạo nhiều, đau bụng dữ dội và sốt trên 38.5 độ.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các dấu hiệu của bệnh tiểu đường thai kỳ, thường bắt đầu từ khoảng tuần 24 đến tuần 28 của thai kỳ, bao gồm khát nước quá mức, đi tiểu thường xuyên và nhiều, cực kỳ mệt mỏi và ngáy. Và đừng lo lắng: Bạn sẽ được xét nghiệm đường huyết trong cùng khoảng thời gian đó để biết chắc chắn.

Ngoài ra, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy tăng cân đột ngột, thay đổi thị lực đáng kể và sưng tấy nghiêm trọng ở mặt và tay, đây có thể là dấu hiệu của tiền sản giật .

Em bé tăng trưởng bao nhiêu trong tam cá nguyệt thứ hai?

Em bé của bạn rất bận rộn trong tam cá nguyệt thứ hai, khi sự phát triển của thai nhi thực sự bắt đầu. Đến tuần thứ 18 của thai kỳ, em bé nặng bằng một ức gà và thậm chí có thể ngáp và nấc.

Vào khoảng tuần thứ 21, bạn sẽ có thể cảm nhận được cánh tay và chân mới được phối hợp của vận động viên thể dục nhỏ của mình khi chúng đưa ra những cú máy ở bụng, đâm và đá nhỏ cho bạn biết bé đang vận động.

Vào khoảng tuần thứ 23, em bé của bạn sẽ nhận được tín hiệu từ bạn và bắt đầu tăng cân, và thậm chí có thể nặng gấp đôi số cân đó trong bốn tuần tiếp theo. Vào cuối tam cá nguyệt thứ hai, bạn sẽ có một con người nặng 2kg trong bụng!

Một vài điều thú vị sẽ diễn ra trong tam cá nguyệt này:

Tóc, da và móng. Vào khoảng tuần thứ 16, những sợi tóc nhỏ đầu tiên của em bé bắt đầu mọc lên bao gồm cả lông mi và lông mày vào tuần thứ 22. Da bây giờ được bao phủ bởi lông tơ, một “áo khoác lông” có tác dụng giữ ấm cho bé cho đến khi tích tụ nhiều chất béo hơn trong tam cá nguyệt thứ ba. Và đến tuần 19: lớp dầu nhờn và tế bào da chết che chắn cho da từ nước ối có tính axit.

Hệ thống tiêu hóa. Hệ tiêu hóa của bé đã được hình thành đầy đủ vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên. Thai nhi có thể bắt đầu mút và nuốt để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Bé cũng có thể nếm thức ăn bạn ăn qua nước ối. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể ảnh hưởng đến sở thích ăn uống trong tương lai bên ngoài bụng mẹ. Càng có thêm lý do để thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai với nhiều loại trái cây và rau tươi. Hệ thống chất thải của em bé cũng đang làm việc chăm chỉ.

Giác quan. Tai và mắt của bé đang dần hình thành và hoàn thiện. Đến tuần thứ 22 của thai kỳ, các giác quan đang phát triển cho phép bé ngửi, nhìn và nghe. Thậm chí đôi mắt nhỏ đó đang bắt đầu mở.

Trái tim. Đến tuần thứ 17, hoạt động của tim thai nhi không còn diễn ra một cách tự nhiên nữa mà giờ đây nó đã được não điều chỉnh. Đến tuần thứ 20, bạn sẽ có thể nghe được nhịp tim của bé bằng ống nghe. Vào tuần thứ 25, các mao mạch bắt đầu hình thành để vận chuyển máu giàu oxy đi khắp cơ thể.

Não. Ngoài việc kiểm soát nhịp tim và những cú đạp của bé, đến tuần thứ 26, não của bé sẽ bắt đầu chớp đôi mí mắt nhỏ đó.

Kích thước bụng mẹ bầu sẽ tăng dần
Kích thước bụng mẹ bầu sẽ tăng dần theo tuần tuổi của thai nhi

Những việc cần làm trong tam cá nguyệt thứ hai

Những lời khuyên dành cho bạn lúc này: Ăn uống đầy đủ, tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi nhiều. Dưới đây là những việc cần làm trong tam cá nguyệt thứ hai:

Kiểm tra thường xuyên. Ở mỗi lần kiểm tra trong tam cá nguyệt này, bác sĩ sẽ kiểm tra cân nặng, kích thước tử cung, chiều cao của đáy tử cung (đỉnh tử cung) và nhịp tim của em bé để đảm bảo mọi thứ đều tiến triển như mong đợi.

Lên lịch siêu âm trong tam cá nguyệt thứ hai của bạn. Bạn sẽ có lịch siêu âm dị tật ở tuần thứ 20-22. Bác sĩ sẽ đo kích thước của em bé, kiểm tra các cơ quan đang phát triển, xác định lượng nước ối và nếu bạn muốn, bác sĩ có thể cho bạn biết giới tính của em bé. Hãy nhớ rằng mặc dù việc nhìn thấy em bé đang phát triển của bạn rất thú vị nhưng chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới nên thực hiện siêu âm, bao gồm cả siêu âm 3D và 4D.

Nhận sàng lọc glucose của bạn. Khoảng 1 trong 10 phụ nữ mang thai được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyến nghị tất cả phụ nữ nên sàng lọc tình trạng này vào khoảng tuần 24 đến tuần 28 của thai kỳ. Nếu kết quả xét nghiệm của bạn dương tính với lượng glucose dư thừa trong nước tiểu, điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn sẽ cần xét nghiệm thêm để chẩn đoán. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh này, bác sĩ có thể sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia dinh dưỡng, người có thể giúp bạn lập kế hoạch ăn uống. Bạn cũng sẽ phải theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên.

Sàng lọc di truyền trước khi sinh. Nếu bạn chưa thực hiện và nếu bạn có một số yếu tố nguy cơ nhất định, bác sĩ có thể đề xuất sàng lọc di truyền bao gồm NIPT hoặc sàng lọc khác, cả hai đều là xét nghiệm máu tìm kiếm các yếu tố nguy cơ gia tăng đối với các tình trạng nhiễm sắc thể hoặc bẩm sinh, chẳng hạn như hội chứng Down. Nếu một trong những xét nghiệm này cho kết quả dương tính, bác sĩ có thể đề nghị chọc ối (nơi nước ối được chiết xuất và phân tích các bất thường về di truyền) để có được chẩn đoán chính xác hơn và kiểm tra các vấn đề khác mà NIPT không thể phát hiện như dị tật ống thần kinh. Việc sàng lọc di truyền tùy thuộc vào lựa chọn của bạn. Vì vậy, nên tìm hiểu thêm về những gì các xét nghiệm này có thể cho bạn biết, những lợi ích là gì và những điều cần hỏi bác sĩ về chúng.

Tiêm phòng. Nếu bạn đang mang thai vào mùa cảm lạnh và cúm, hãy nhớ tiêm phòng cúm và lên kế hoạch tiêm vắc xin Tdap trong tam cá nguyệt thứ ba để bảo vệ em bé khỏi bệnh ho gà sau khi sinh.

Mua sắm quần áo bà bầu. Bây giờ bụng bầu của bạn cuối cùng đã bắt đầu lộ rõ, bạn sẽ cần một tủ quần áo dành cho bà bầu để phù hợp.

Ngủ nghiêng. Mặc dù giấc ngủ khi mang thai thường dễ dàng đạt được trong tam cá nguyệt thứ hai so với trong tam cá nguyệt thứ nhất hoặc thứ ba, nhưng bạn sẽ muốn bắt đầu ngủ nghiêng ngay bây giờ, vì trọng lượng của tử cung đang phát triển sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, điều này có thể cản trở quá trình lưu thông.

Quyết định xem giới tính của con. Thời điểm này bạn có quyền đưa ra quyết định về việc biết giới tính của con. Các bệnh viện hiện nay không khuyến khích việc xem giới tính trước, tuy nhiên ở nhiều phòng khám và bác sĩ cá nhân có thể sẽ cho bạn biết được thông tin này.

Ưu tiên tập luyện trước khi sinh. Với tất cả những lợi ích của việc tập thể dục đối với bạn và con bạn, bạn nên chọn một bài tập thể dục phù hợp với bà bầu nếu bạn chưa làm như vậy.

Tăng lượng calo của bạn. Nếu bạn có cân nặng bình thường trước khi mang thai, bạn sẽ cần thêm khoảng 300 đến 350 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai. Tuy nhiên, đó là việc dễ dàng đạt được, chỉ khoảng một hoặc hai ly sữa và một bát bột yến mạch.

Theo dõi việc tăng cân của bạn. Bây giờ bạn sẽ tăng cân đều đặn, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên theo dõi cân nặng hàng tuần.

Chụp ảnh bụng bầu. Mặc dù bạn có thể muốn đợi đến tam cá nguyệt thứ ba để chụp ảnh bụng bầu, nhưng bạn nên lên lịch từ bây giờ. Và trong lúc chờ đợi, hãy chụp thật nhiều ảnh tự chụp làm kỷ niệm về bụng bầu ngày càng lớn của bạn.

Hãy nghĩ đến việc đi hưởng tuần trăng mật (ngay cả khi nó trông giống một kỳ nghỉ dưỡng hơn). Vì cơn buồn nôn trong ba tháng đầu sẽ được dập tắt nên bây giờ là thời điểm tốt để dành chút thời gian cho bản thân trước khi em bé chào đời.

Xem xét tên em bé. Bạn vẫn còn thời gian, nhưng nếu bạn chưa đặt được tên cho con, bạn nên tiếp tục xem xét các lựa chọn của mình.

Tham khảo các lớp học về sinh sản. Mặc dù bạn có thể sẽ không bắt đầu thực hiện một phương pháp nào cho đến tam cá nguyệt thứ ba, nhưng hãy bắt đầu xem xét các lựa chọn lớp sinh sản của bạn và cố gắng tìm một chương trình cung cấp phương pháp ưa thích của bạn.

Hãy suy nghĩ về nơi bạn muốn sinh con. Trong một bệnh viện sản? Trong một bệnh viện gần nhà? Bạn nên bắt đầu xem xét các lựa chọn của bạn từ bây giờ. Bạn sẽ làm thủ tục đăng ký sinh ở một bệnh viện trong tam cá nguyệt thứ ba, nhưng bạn có thể muốn lựa chọn bệnh viện và lên lịch vào cuối tam cá nguyệt thứ hai.

Bắt đầu xem xét việc chăm sóc trẻ em. Nếu bạn dự định quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản, không quá sớm để bắt đầu xem xét các lựa chọn chăm sóc trẻ em tại địa phương của bạn, cho dù là giữ trẻ ban ngày, bảo mẫu, người giữ trẻ hay người thân.

Những điều cần tránh trong tam cá nguyệt thứ hai

Bây giờ bạn đang ở trong tam cá nguyệt thứ hai, có một số điều bạn nên tránh, bao gồm:

Nằm ngửa khi ngủ hoặc tập thể dục. Một số chuyên gia cho rằng bạn nên tránh nằm ngửa khi mang thai, vì toàn bộ trọng lượng của tử cung và em bé sẽ dồn lên lưng, ruột và tĩnh mạch chủ (tĩnh mạch chính đưa máu từ phần dưới cơ thể đến tim của bạn).

Bồn tắm nước nóng và phòng tắm hơi. Không có gì tốt hơn cho đôi chân sưng tấy, đau nhức của bạn hơn là ngâm trong nước ấm, dễ chịu. Nhưng bồn tắm nước nóng và phòng tắm hơi là những điều không nên làm khi mang thai, cũng như bất cứ thứ gì làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn lên hơn 38.5 độ. Nếu bạn muốn làm giảm sưng tấy ở chân, bạn chỉ nên dùng một chậu nước nhỏ ngâm vừa đủ cho đôi chân của mình.

Yoga nóng. Giống như bồn tắm nước nóng và phòng tắm hơi, nên tránh bất cứ thứ gì làm tăng nhiệt độ bên trong của. Mặc dù yoga đặc biệt tốt cho bà bầu và nó có thể giúp bạn vận động, giảm mức độ căng thẳng nhưng tốt hơn hết bạn nên tập nó trong điều kiện mát mẻ.

Thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín. Cảm giác thèm ăn của bạn có thể quay trở lại, nhưng bạn vẫn nên tiếp tục tránh các loại thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín. Bạn có thể sử dụng lại thực đơn các món tái yêu thích sau khi sinh em bé.

Một trong những phần hay nhất của tam cá nguyệt thứ hai là việc bạn sẽ cảm nhận được con máy, còn đạp nhẹ vào bụng. Bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp thai giáo, nói chuyện với con hàng ngày. Việc này sẽ gắn kết tình cảm ba mẹ với con và tăng sự thông minh cho bé.