• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Những Điều Cần Biết Về Ba Tháng Đầu Của Thai Kỳ

Có rất nhiều điều đang diễn ra trong bụng khi em bé của bạn bắt đầu phát triển. Lượng hormone thai kỳ tràn ngập đang chuẩn bị cho cơ thể bạn làm vật chủ cho em bé trong chín tháng tới - vì vậy bạn có thể phải đối mặt với khá nhiều cơn đau nhức, từ mệt mỏi đến đầy hơi.

Mặc dù bạn có thể không mấy vui vẻ với một số triệu chứng này, nhưng hãy cố gắng nhắc nhở bản thân rằng những khó chịu tạm thời này là một phần của quá trình đáng kinh ngạc đang diễn ra bên trong: Bạn đang lớn lên như một đứa trẻ!

Tam cá nguyệt đầu tiên kéo dài bao lâu?

Tam cá nguyệt đầu tiên kéo dài từ tuần 1 đến khoảng cuối tuần 13 của thai kỳ, tức khoảng tháng 1 đến tháng 3.

Bạn không chắc mình đang mang thai ở tuần thứ mấy? Bước đầu tiên để xác định tuần hiện tại của bạn là tính ngày dự sinh. Hãy nhớ rằng ngày của bạn có thể thay đổi (đặc biệt nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều), vì vậy hãy cố gắng thuận theo dòng chảy.

Triệu chứng tam cá nguyệt đầu tiên

Rất nhiều điều xảy ra với bạn trong ba tháng đầu tiên. Một số triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của thai kỳ mà bạn có thể gặp phải:

Ốm nghén: Thật không may, nó không chỉ tấn công vào buổi sáng - và nó thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ. Trà hoặc các thực phẩm làm từ gừng có thể giúp ích, cũng như các bữa ăn nhỏ nhưng thường xuyên. Nếu tình trạng nghiêm trọng, bạn có thể cân nhắc việc nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc điều trị triệu chứng buồn nôn liên quan đến thai kỳ.

Bộ ngực mềm mại: Thật mềm, thật căng và thật to! Bạn có thể thắc mắc bộ ngực cũ của mình đã đi đâu vào khoảng tuần thứ 6.

Tâm trạng thất thường: Bạn có thể (hoặc có thể không) cảm thấy phấn chấn, rồi suy sụp, rồi lại thăng hoa vào tuần thứ 7. Nếu bạn có tiền sử trầm cảm hoặc cho rằng tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sàng lọc trầm cảm trước khi sinh.

Sự phát triển của thai nhi trong tam cá nguyệt đầu tiên
Sự phát triển của thai nhi trong tam cá nguyệt đầu tiên

Thông tin thêm về tam cá nguyệt đầu tiên

Tăng cân (hoặc thiếu cân): Em bé của bạn vẫn còn rất nhỏ - điều đó có nghĩa là tất cả đều nói rằng bạn chỉ cần tăng khoảng 3 đến 4 cân trong ba tháng đầu tiên. Nếu bạn đang bị mất cảm giác thèm ăn, bạn thậm chí có thể giảm vài cân. Điều đó cũng không sao - miễn là cân nặng khi mang thai của bạn tăng dần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Hiện tại, chỉ cần tập trung vào việc ăn các bữa ăn nhẹ thường xuyên với bất kỳ loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nào (ví dụ: bơ, sữa chua, chuối, bánh mì nguyên hạt hoặc bánh quy giòn) khi bạn có thể no bụng. Cảm thấy thèm ăn hơn? Cố gắng kiểm tra lượng calo nạp vào trong thời kỳ mang thai: Bạn thực sự không cần thêm bất kỳ calo nào trong ba tháng đầu tiên (mặc dù lượng calo tiêu thụ của bạn sẽ tăng lên trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba). Nếu hiện tại bạn tăng cân nhiều hơn mức khuyến nghị, hãy tập trung vào việc lấy lại nhịp độ bình thường trong suốt thời gian mang thai.

Khi thai kỳ tiến triển trong tam cá nguyệt này, bạn có thể gặp nhiều triệu chứng mang thai khác - ợ chua, táo bón, có vị kim loại, chán ăn và đau đầu. Hãy kiên nhẫn: Tam cá nguyệt thứ hai sẽ mang lại sự nhẹ nhõm đáng hoan nghênh!

Cũng nên nhớ rằng mỗi phụ nữ đều khác nhau. Vì vậy, chỉ vì mẹ hoặc chị gái của bạn báo cáo bị chuột rút hoặc đi tiểu thường xuyên không có nghĩa là triệu chứng đó cũng sẽ xảy ra với bạn.

Bị chuột rút trong tam cá nguyệt đầu tiên

Đau bụng là điều bình thường trong ba tháng đầu. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ - khi phôi bám vào tử cung trong một quá trình gọi là làm tổ - có thể xảy ra chảy máu nhẹ hoặc chuột rút nhẹ.

Đầy hơi và chướng bụng - hai nguyên nhân phổ biến gây ra chuột rút - cũng trở nên khá phổ biến trong ba tháng đầu tiên. Ngoài ra, khi cơ thể đưa nhiều máu đến tử cung hơn, bạn có thể bắt đầu cảm thấy áp lực ở vùng này trên cơ thể, đặc biệt là sau khi bạn đạt cực khoái (trong thời gian đó bạn có các cơn co tử cung bình thường).

Với tất cả những thay đổi diễn ra trong cơ thể bạn khi mang thai, việc thắc mắc điều gì là bình thường và điều gì bất thường là điều dễ hiểu. Trong nhiều trường hợp, cơn đau kỳ lạ đó không phải là nguyên nhân gây lo ngại. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng nguy cơ sảy thai của bạn là cao nhất trong ba tháng đầu.

Dưới đây là một số triệu chứng bạn phải gọi bác sĩ:

  • Chảy máu âm đạo nặng
  • Đau bụng nặng
  • Khát nước đột ngột, dữ dội và không biến mất, đặc biệt khi đi kèm với đi tiểu thường xuyên hơn và các triệu chứng khác
  • Đi tiểu đau
  • Sốt trên 38.5 độ, ớn lạnh và/hoặc đau lưng
  • Rối loạn thị lực

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc đến ngay phòng khám, bệnh viện hoặc bất kỳ cơ sở y tế nào nhanh nhất.

Em bé phát triển như thế nào trong ba tháng đầu tiên?

Chỉ trong ba tháng đầu tiên, em bé của bạn bắt đầu là một tế bào được thụ tinh đơn lẻ (hợp tử). Sau khi phôi tự cấy vào thành tử cung của bạn, quá trình phát triển của thai nhi bắt đầu và em bé phát triển thành một bó có kích thước bằng quả đào gồm các chi, cơ quan và hệ thống cơ thể đang phát triển.

Dưới đây là một số điểm nổi bật lớn xảy ra trong thời gian thú vị này.

Xương của bé: Vào khoảng tuần thứ 6, bé bắt đầu mọc cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân – và ngón tay, ngón chân vào khoảng tuần thứ 10.

Tóc và móng: Da bắt đầu hình thành từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 8, với các nang lông và móng tay hình thành vào khoảng tuần thứ 11.

Hệ thống tiêu hóa: Vào khoảng tuần thứ 8, ruột của bé sẽ bắt đầu hình thành và bé đã trải qua hai bộ thận (với bộ thứ ba và bộ cuối cùng sắp ra đời!).

Xúc giác: Con bạn sẽ phát triển các cơ quan cảm giác trên mặt (chủ yếu là môi và mũi) vào khoảng tuần thứ 8. Đến tuần thứ 12, các cơ quan thụ cảm sẽ phát triển ở bộ phận sinh dục, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Thị lực: Các dây thần kinh thị giác (truyền thông tin từ mắt đến não và lưng) và thấu kính bắt đầu hình thành vào tuần thứ 4, với võng mạc bắt đầu hình thành vào khoảng tuần thứ 8.

Tim: Đến tuần thứ 5, cái ống sẽ trở thành trái tim của bé bắt đầu đập tự nhiên. Nó sẽ trở nên mạnh hơn và đều đặn hơn, và bạn sẽ có thể nghe thấy nó! - khoảng tuần thứ 9 hoặc 10 (đôi khi muộn hơn, tùy thuộc vào vị trí của em bé trong tử cung).

Não: Vào khoảng tuần thứ 8 của thai kỳ, não của bé sẽ ngọ nguậy các chi đang phát triển.

Vị giác: Em bé của bạn sẽ phát triển các nụ vị giác kết nối với não vào khoảng tuần thứ 8. Nhưng vì các lỗ vị giác vẫn đang được xây dựng nên em bé sẽ không thể nếm được nước ối xung quanh (nhân tiện, có vị như bữa ăn gần đây nhất của bạn).

Các cột mốc quan trọng khác trong ba tháng đầu tiên bao gồm sự hình thành cơ bắp, sản xuất tế bào bạch cầu để chống lại vi trùng và sự phát triển của dây thanh âm.

Kích thước bụng mẹ bầu 3 tháng
Kích thước bụng mẹ bầu 3 tháng

Những việc cần làm trong ba tháng đầu

Bữa ăn, bài tập và thói quen hàng ngày của bạn có thể khác rất nhiều khi bạn đang mang thai. Dưới đây là những việc cần làm hàng đầu trong ba tháng đầu tiên.

Uống vitamin bà bầu. Nếu bạn chưa làm vậy, hãy bắt đầu dùng vitamin dành cho bà bầu ngay lập tức - làm như vậy bắt đầu trong ba tháng đầu tiên sẽ giúp đảm bảo rằng con bạn nhận được thêm vitamin và khoáng chất cần thiết trong thai kỳ.

Chọn bác sĩ của bạn. Có một số bác sĩ khác nhau mà bạn có thể chọn cho thai kỳ của mình, từ bác sĩ sản/phụ khoa hoặc nữ hộ sinh đến bác sĩ gia đình. Vì vậy, hãy dành thời gian để xem xét các lựa chọn của bạn và chọn bác sĩ phù hợp với nhu cầu của bạn.

Đặt lịch khám sức khỏe tiền sản. Bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử của bạn và thực hiện khám sức khoẻ toàn diện. Bạn có thể sẽ trải qua một loạt các xét nghiệm, bao gồm xét nghiệm Pap, phân tích nước tiểu và xét nghiệm máu để xác định nhóm máu và tình trạng Rh, nồng độ hCG và sự hiện diện của bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào. Bạn có thể sẽ được siêu âm lần đầu để xác nhận nhịp tim, xác định ngày mang thai và chắc chắn rằng mọi thứ đang tiến triển như bình thường. Bạn cũng có thể được sàng lọc các bệnh di truyền hoặc bệnh tiểu đường, tùy thuộc vào tiền sử gia đình bạn. Mặc dù bác sĩ của bạn sẽ hỏi rất nhiều câu hỏi, nhưng hãy chuẩn bị để hỏi nhiều câu hỏi của riêng bạn: Bây giờ là lúc để hỏi về sự an toàn của bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng, hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn nghĩ đến.

Các xét nghiệm di truyền. Bạn có thể được kiểm tra độ mờ da gáy (từ tuần 10 đến tuần 13 của thai kỳ) để tìm hội chứng Down và dị tật tim bẩm sinh. Dựa trên những rủi ro của bạn, bác sĩ cũng có thể đề nghị xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) vào khoảng tuần thứ 10, sàng lọc máu tìm kiếm các bất thường về nhiễm sắc thể và/hoặc các xét nghiệm tiền sản xâm lấn nhưng chính xác hơn, chẳng hạn như lấy mẫu lông nhung màng đệm hoặc chọc ối. Đôi khi, NIPT là đủ và bác sĩ sẽ chỉ thực hiện sàng lọc đó và bỏ qua NT.

Lập ngân sách. Việc phát triển gia đình là thời điểm tuyệt vời và cần thiết để đánh giá lại các khoản chi tiêu hàng tháng của bạn. Vì vậy, hãy tìm hiểu chi phí sinh con, sau đó lập ngân sách hàng tháng của bạn.

Ăn đúng cách. Bây giờ là lúc bạn nên cắt giảm lượng caffeine, cũng như tìm hiểu những loại thực phẩm nên tránh và những loại thực phẩm nào cần có trong chế độ ăn uống khi mang thai để bạn có thể dự trữ đồ ăn cho phù hợp trong bếp.

Dành thời gian cho việc tập thể dục. Có rất nhiều lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai đối với bạn và em bé - đó có thể là động lực tốt để bạn dành 30 phút hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần. Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Hãy thử những bài tập luyện thân thiện với bà bầu.

Quan hệ tình dục nếu bạn cảm thấy thích. Việc này vừa thú vị vừa an toàn cho bé hơn nữa nó còn mang lại lợi ích cho cả hai bạn.

Bắt đầu nghĩ về tên em bé. Nếu bạn chưa có ý tưởng đặt tên cho con thì không bao giờ là quá sớm để bắt đầu nảy ra ý tưởng.

Lên kế hoạch thông báo việc mang thai của bạn. Hãy suy nghĩ về cách thức và thời điểm bạn muốn thông báo tin vui cho bạn bè và gia đình cũng như liệu bạn có thông báo trên mạng xã hội hay không và khi nào. Hầu hết phụ nữ đợi đến cuối tam cá nguyệt đầu tiên mới làm điều này, khi nguy cơ sảy thai đã thấp hơn. Và nếu bạn đang đi làm, hãy bắt đầu nghĩ xem khi nào nên nói với sếp rằng bạn đang mang thai và phải nói gì; hãy nghiên cứu trước để hiểu chính sách nghỉ thai sản của công ty bạn .

Kiểm tra sức khỏe tiền sản là việc làm cần thiết
Kiểm tra sức khỏe tiền sản là việc làm cần thiết

Những điều cần tránh trong tam cá nguyệt đầu tiên

Bạn có một danh sách dài những việc cần làm khi đang mang thai - nhưng cũng có một số điều không nên làm. Đây là những điều cần tránh xa trong ba tháng đầu tiên.

Động vật trong nhà. Phân mèo có thể chứa một loại ký sinh trùng có hại có thể gây nhiễm trùng gọi là bệnh toxoplasmosis. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bệnh toxoplasmosis có thể gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng hơn cho thai nhi, bao gồm các vấn đề về mắt, thính giác và các vấn đề khác, trong khi ở giai đoạn sau của thai kỳ, các biến chứng có thể ít nghiêm trọng hơn. Nếu bạn nghĩ mình đã nhiễm ký sinh trùng, hãy yêu cầu bác sĩ xét nghiệm máu để biết chắc chắn.

Bồn tắm nước nóng và phòng tắm hơi. Khi đang mang thai, bạn nên bỏ qua bất kỳ hoạt động nào có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, bao gồm bồn tắm nước nóng, phòng xông hơi khô hoặc thậm chí là ngâm mình trong bồn tắm một cách sang trọng. Bạn không cần phải chuyển sang tắm nước lạnh, nhưng bạn nên đảm bảo nước luôn ở mức độ vừa phải.

Rượu bia. Bạn đang nghĩ đến việc nâng ly chúc mừng tin vui của mình bằng một ly rượu? Không có lượng rượu nào được chứng minh là an toàn khi mang thai. Uống rượu say thường là bốn ly trở lên trong một lần ngồi, đây có thể gây ra các biến chứng như hội chứng rượu bào thai. Tất nhiên, bạn có thể nâng ly nhưng nên nâng ly bằng một loại nước không chứa cồn.

Thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín. Bây giờ bạn đang mang thai, bạn sẽ phải tạm dừng ăn sushi và bít tết loại vừa quý hiếm trong thời gian còn lại của thai kỳ. Thịt, hải sản và trứng sống và nấu chưa chín có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây nhiễm trùng không tốt cho bạn và con bạn.

Sử dụng thuốc lá và cần sa. Các chất kích thích không an toàn khi mang thai. Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai như nhẹ cân và sinh non.

Tam cá nguyệt đầu tiên mang đến một số tin tức rất đáng mừng (bạn đang mang thai!) cùng với một số triệu chứng không được chào đón (bạn không nên bỏ bữa). Tin tốt là trong tam cá nguyệt thứ hai, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn khi khỏi ốm nghén, mệt mỏi và phải đi vệ sinh liên tục 15 phút một lần. Những ngày tốt đẹp hơn đang đến gần!