• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Những Điều Ảnh Hưởng Đến Cơ Hội Mang Thai Của Bạn

Một thiên thần nhỏ chắc chắn sẽ là niềm vui, niềm hạnh phúc của bạn và cả gia đình. Tuy nhiên, việc chậm mang thai có thể đã gây cho bạn một số áp lực. Hãy cố gắng thả lỏng và giữ tâm lý thoải mái, em bé sẽ đến với bạn. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn biết những điều ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của bạn. Cùng đọc và tìm hiểu nhé!

Điều gì ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của bạn?

Một số yếu tố có thể góp phần gây vô sinh hoặc ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của bạn. Nếu bất kỳ điều nào trong số này ảnh hưởng đến bạn (hoặc bạn nghĩ chúng có thể), hãy nói chuyện với bác sĩ về những bước cần thực hiện:

Tuổi. Một trong những yếu tố lớn nhất là tuổi tác của bạn, vì khả năng sinh sản giảm theo thời gian. Ví dụ, một người phụ nữ 30 tuổi khỏe mạnh trung bình có khoảng 20% ​​cơ hội mang thai mỗi tháng. Ở tuổi 40, tỷ lệ này giảm xuống dưới 10% mỗi tháng.

Hút thuốc. Theo nghiên cứu, Hút thuốc có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản ở cả nữ giới và nam giới vì nó có thể làm giảm sản xuất tinh trùng. Nếu bạn hoặc bạn tình hút thuốc, hãy tìm cách bỏ thuốc trước khi mang thai.

Uống rượu. Rượu có thể làm giảm cơ hội thụ thai, vì vậy tốt nhất bạn không nên uống rượu khi đang trong chế độ sinh con.

Lượng caffeine tiêu thụ. Nghiên cứu cho thấy 1 đến 2 tách cà phê mỗi ngày là được. Nhưng nếu bạn đang trong quá trình cố gắng để có thai, bạn chỉ nên dùng tối đa 1 tách mỗi ngày

Cân nặng. Thừa cân hoặc béo phì có thể khiến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen, làm ảnh hưởng đến chu kỳ sinh sản của bạn. Mặt khác, thiếu cân có thể làm ngừng quá trình rụng trứng.

Các vấn đề sức khỏe. Lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung và những bất thường của tử cung do phẫu thuật trước đó hoặc sẹo có thể làm giảm khả năng sinh sản. Các bệnh khác không được điều trị (bao gồm bệnh thận, bệnh tuyến giáp và thiếu máu hồng cầu hình liềm ở nam giới) cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mang thai.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nếu chu kỳ của bạn không đều - cho dù do mất cân bằng nội tiết tố, vấn đề về cân nặng hoặc do thuốc bạn dùng - thì việc xác định thời điểm rụng trứng có thể khó khăn hơn. Quan hệ tình dục thường xuyên là một cách để tăng cơ hội mang thai.

Rối loạn tự miễn dịch. Bạn đang được điều trị chứng rối loạn tự miễn dịch của mình? Nếu không, đôi khi việc kiểm soát bệnh tự miễn có thể cải thiện khả năng sinh sản. Bệnh tiểu đường và viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Các bệnh liên quan đến đường tình dục không được điều trị (thường là bệnh lậu và chlamydia) có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu, có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho ống dẫn trứng, tử cung và các mô xung quanh. Điều này có thể gây khó khăn hoặc không thể mang thai. May mắn thay, điều trị kịp thời các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể giúp bạn tránh vô sinh và có khả năng sinh sản như bình thường. Nếu bạn có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, hãy đến gặp bác sĩ sản/phụ khoa thường xuyên.

Tiếp xúc nghề nghiệp với chất độc môi trường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc kéo dài với thuốc trừ sâu, chất ô nhiễm và hóa chất công nghiệp - thường xảy ra ở một số công việc nhất định - có thể làm giảm cơ hội thụ thai của một cặp vợ chồng. Đối với phụ nữ, những chất độc này có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc sản xuất hormone sinh dục, làm giảm khả năng sinh sản và cũng có liên quan đến sẩy thai. Đàn ông có thể có nồng độ hormone thấp, ham muốn tình dục thấp hơn, giảm tinh trùng hoặc rối loạn cương dương.

Tập thể dục quá mức. Ngay cả khi cân nặng của bạn vừa phải, việc tập thể dục quá chăm chỉ (hoặc kéo dài, chẳng hạn như hơn 5 giờ một tuần) có thể ảnh hưởng đến việc sinh con. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên để thời hạn thẻ thành viên phòng tập của mình hết hiệu lực. Tập thể dục thường xuyên, vừa phải đã được chứng minh là làm tăng nhẹ khả năng sinh sản cho tất cả phụ nữ, bất kể cân nặng.

Những Điều Ảnh Hưởng Đến Cơ Hội Mang Thai Của Bạn

Thuận lợi và khó khăn của từng độ tuổi mang thai

Tuổi tác là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ thụ thai thành công. Nếu bạn đang thắc mắc về độ tuổi cao nhất để mang thai hoặc độ tuổi nào là quá muộn thì dưới đây là những thông tin hữu ích:

Mang thai khi bạn dưới 35 tuổi

Thuận lợi

Giả sử không có vấn đề y tế nào ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, phụ nữ trẻ thường dễ mang thai hơn. Trên thực tế, độ tuổi mang thai cao nhất là từ cuối tuổi thiếu niên đến cuối tuổi 20.

Mang thai sớm hơn có nghĩa là bạn có thể sẽ có nhiều năng lượng để chăm sóc em bé và theo kịp đứa trẻ luôn vận động.

Tỷ lệ sẩy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh, bất thường về di truyền và các biến chứng khi mang thai như huyết áp cao và tiểu đường thai kỳ đều thấp hơn ở phụ nữ dưới 35 tuổi.

Có con khi bạn còn trẻ có nghĩa là bố mẹ bạn (ông bà của con bạn!) cũng sẽ trẻ hơn. Bạn có thể dễ dàng nhờ họ hỗ trợ một số việc chăm sóc em bé khi cần.

Khó khăn

Cha mẹ trẻ có thể không ổn định về mặt tài chính như những người lớn tuổi. Và một gia đình có thể gặp vấn đề khó khăn về kinh tế — vì vậy bạn có thể phải làm việc bán thời gian, ngay cả khi bạn trong giai đoạn thai sản.

Mối quan hệ của các cặp vợ chồng trẻ có thể không ổn định và việc mang thai và sinh con vào thời điểm này có thể gây thêm căng thẳng.

Việc lập gia đình sớm hơn có thể khiến việc duy trì mối quan hệ với những người bạn chưa lập gia đình trở nên khó khăn hơn.

Phụ nữ dưới 35 tuổi nên gặp bác sĩ chuyên khoa nếu họ không thể mang thai sau 12 tháng cố gắng.

Sinh con sau 35 tuổi

Mang thai khi bạn 35 tuổi trở lên

Thuận lợi

Khi bạn lớn hơn, bạn có nhiều khả năng được đảm bảo về mặt tài chính hơn, đây có thể là điều cần thiết trong việc chuẩn bị cho việc chào đời và chăm sóc em bé.

Những bà mẹ lớn tuổi có xu hướng ổn định hơn trong sự nghiệp của mình, vì vậy bạn có thể thấy việc quay lại làm việc dễ dàng hơn (nếu muốn).

Mối quan hệ của bạn với bạn đời có thể ổn định hơn, điều này có lợi cho bạn và em bé.

Việc chờ đợi giúp bạn có thêm thời gian để đi du lịch và đạt được các mục tiêu khác trong danh sách việc cần làm của mình, điều này có thể giúp bạn chống lại mọi "nỗi sợ bỏ lỡ".

Khó khăn

Việc mang thai có thể khó khăn hơn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thụ thai, bạn có thể cần thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc các phương pháp điều trị sinh sản khác, có thể tốn kém.

Mang thai ở độ tuổi lớn hơn làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, sảy thai, sinh non, thai chết lưu, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và dị tật bẩm sinh.

Phụ nữ lớn tuổi có nhiều khả năng cần sinh mổ hơn.

Bạn có thể không có nhiều năng lượng như các bậc cha mẹ trẻ, khiến việc chăm sóc em bé hoặc trẻ mới biết đi năng động trở nên khó khăn hơn.

Các vấn đề sức khỏe như tiểu đường và tăng huyết áp có nhiều khả năng xảy ra hơn khi bạn già đi. Những điều này có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của bạn.

Phụ nữ trên 35 tuổi và đã cố gắng mang thai trong 6 tháng nhưng không thành công nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Phụ nữ trên 40 tuổi và đang cố gắng thụ thai nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có mong muốn.