• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Ngăn chặn cúm lây lan khi nhà có người mắc bệnh

Khi gia đình bạn có ai đó mắc bệnh cúm có rất nhiều việc khiến bạn do dự có nên gọi bác sĩ vào lúc nửa đêm hay không? hoặc cảm giác bất lực khi không thể giúp được. Trong đó có một vấn đề quan trọng không kém việc chăm sóc người bệnh đó chính là làm thế nào để ngăn chặn dịch cúm lây lan sang các thành viên khác trong gia đình.

1578363569.cum-mua

Bệnh cúm thường có những biểu hiện đặc trưng nếu như bạn nghĩ rằng con bạn bị cúm thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức để có những tư vấn kịp thời. Nếu đã xác định bị bệnh cúm thì ngoài lỗ lực chăm sóc người bệnh chúng ta còn cần bảo vệ những thành viên khác trong gia đình. Dưới đây là một số cách để giữ cho những người còn lại trong gia đình khỏe mạnh khi nhà có người bị cúm:

1. Cách ly và hạn chế tiếp xúc

Giữ cho con bạn(hoặc người bệnh) ở một phòng ngủ riêng biệt và tránh xa người khác càng nhiều càng tốt. Một cú hắt hơi của người mắc bệnh cúm có thể lây nhiễm sang người khác trong bán kính 6m. Chính vì vậy hãy cố gắng cho con bạn hạn chế tiếp xúc càng nhiều người càng tốt cho tới khi hết sốt trong ít nhất 24h mà không cần dùng thuốc và kèm với đó là những biểu hiện cơn ho và hắt hơi giảm bớt.

2. Giữ gìn vệ sinh

Hãy giữu gìn vệ sinh cho trẻ( người mắc bệnh) sạch sẽ. Hãy rửa tay cho trẻ thường xuyên vào mỗi sáng thức dậy bằng xà phòng trong khoảng thời gian ít nhất 20s để đảm bảo rửa sạch cả những khu vực giữa các ngón tay. Nếu bé mệt và không thể di chuyển hãy lấy khăn sạch vệ sinh tay cho trẻ trước khi trẻ ăn.

3. Hạn chế những cơn ho

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp làm sạch cổ họng và đưa viruts ra ngoài. Tuy nhiên việc ho này sẽ đưa theo mầm bệnh ra ngoài khiến người xung quanh nhiễm bệnh. Chính vì vậy hãy nhắc bé ho vào khăn giấy khi có người ở gần hoặc ho khi không có ai ở gần. Hãy lặp lại lời nhắc đó thường xuyên nếu cần.

Ho vào giấy hạn chế phát tán vi mầm bệnh
Ho vào giấy hạn chế phát tán vi mầm bệnh


4. Vứt bỏ đồ có vi trùng và dọn thùng rác thường xuyên

Khi trẻ khỏi bệnh là một điều rất mừng nhưng đừng quên vứt khăn giấy vào thùng rác và đổ sạch thùng rác ngay sau đó và vệ sinh không gian xung quanh để tránh lây lan vi trùng. Một chú ý nữa là trong quá trình mắc bệnh nên sử dụng khăn giấy một lần trong quá trình ho.

5. Xịt rửa và khử trùng.

Khử trùng càng nhiều càng tốt. Lau sạch các bề mặt, đồ đạc mà người bệnh chạm vào như: tay nắm cửa, vòi rửa vệ sinh, vòi nước, điện thoại, điều khier từ xa ... bằng dung dịch tẩy rửa khử. và hãy đảm bảo con bnaj không dùng chung khăn tắm , đồ chơi, chăn gối, bát đĩa ... tất cả cần được làm sạch sau khi trẻ khỏi bệnh.

Trên là tất cả những việc giúp bạn ngăn chặn bệnh cúm lây lan sang những người trong gia đình bạn. Tuy nhiên, Bạn có thể phòng tránh bằng cách khác cho mọi người tỏng nhà bạn bằng cách tiêm phòng. Tuy nhiên phải mất khoảng 2 tuần vắc xin mới có thể hình thành khả năng miễn dịch. Mặc dù vắc xin khoogn đảm bảo 1005 bạn không bị cúm nhưng nó ngăn ngừa những biến chứng nghiêm tọng có thể xảy ra.