• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mệt Mỏi Khi Mang Thai: Nguyên Nhân Và Biện Pháp

Việc cảm thấy mệt mỏi khi mang thai là điều bình thường. Tình trạng mệt mỏi khi mang thai có thể đặc biệt rõ rệt ngay từ ba tháng đầu và tái phát sau đó trong ba tháng cuối. Bài viết dưới đây là những việc cần làm cải thiện tình trạng mệt mỏi khi mang thai và bạn nên biết khi nào nó báo hiệu điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Mệt mỏi có phải là bình thường trong thời kỳ đầu mang thai?

Việc cảm thấy mệt mỏi và thậm chí kiệt sức trong những tháng đầu của thai kỳ là điều bình thường. Mệt mỏi, thậm chí cực kỳ mệt mỏi, là dấu hiệu mang thai sớm mà hầu hết phụ nữ đều trải qua trong ba tháng đầu. Điều này cũng rất bình thường trong tam cá nguyệt thứ ba, ảnh hưởng đến khoảng 60% phụ nữ mang thai.

Giải thích về mệt mỏi khi mang thai

Cảm giác mệt mỏi khi mang thai là như thế nào?

Mệt mỏi chính thức được coi là tình trạng thiếu năng lượng liên tục. Khi mang thai, bạn có thể cảm thấy mình không thể thức dậy vào buổi sáng hoặc nóng lòng muốn đi vệ sinh ngay khi về nhà vào buổi tối. Hoặc bạn có thể cảm thấy như mình đang lê lết và uể oải từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ.

Mệt mỏi khi mang thai bắt đầu sớm như thế nào?

Mệt mỏi có thể bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ. Một số phụ nữ nhận thấy tình trạng kiệt sức khi mang thai sớm nhất là một tuần sau khi thụ thai.

Mặc dù tình trạng mệt mỏi thường thuyên giảm vào khoảng đầu của tam cá nguyệt thứ hai nhưng nó thường quay trở lại vào tam cá nguyệt thứ ba, mặc dù giống như mọi triệu chứng, nó có thể khác nhau tùy theo từng thai kỳ.

Mệt mỏi khi mang thai là triệu chứng thường gặp
Mệt mỏi khi mang thai là triệu chứng thường gặp và không ảnh hưởng đến thai nhi

Nguyên nhân gây mệt mỏi khi mang thai?

Mang thai giống như chạy marathon trong khi mỗi ngày phải mang theo một chiếc ba lô nặng hơn một chút. Nói cách khác, đó là công việc khó khăn! Mặc dù bạn không biết cơ thể mình đang làm gì nhưng nó đang hoạt động chăm chỉ hơn bao giờ hết, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.

Mệt mỏi khi mang thai thời kỳ đầu

Trong ba tháng đầu, một số yếu tố có thể gây mệt mỏi khi mang thai, bao gồm:

Xây dựng nhau thai. Trong suốt ba tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bạn đang tạo ra nhau thai, một cơ quan được sản xuất đặc biệt cho thai kỳ để cung cấp cho em bé chất dinh dưỡng và oxy cần thiết để tăng trưởng và phát triển. Đó là một nhiệm vụ to lớn làm tiêu hao năng lượng của bạn.

Hormon của bạn. Mệt mỏi khi mang thai chủ yếu là do hormone progesterone tăng cường sản xuất, hormone này hỗ trợ quá trình mang thai của bạn và tăng sản xuất các tuyến sữa cần thiết cho việc cho con bú sau này. Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây ra những thay đổi về tâm trạng và việc trải nghiệm cảm xúc khi mang thai có thể khiến bạn mệt mỏi.

Tăng cung cấp máu. Nhu cầu tạo và bơm thêm máu để cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho em bé có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Những thay đổi vật lý khác. Sự trao đổi chất của bạn đang tăng cao, nhịp tim tăng, lượng đường trong máu và huyết áp giảm, đồng thời bạn đang sử dụng nhiều chất dinh dưỡng và nước hơn - tất cả những điều này có thể khiến bạn kiệt sức.

Vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên, cơ thể bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ mạnh mẽ là sản xuất nhau thai và quen hơn một chút với những thay đổi về nội tiết tố và cảm xúc đã xảy ra, điều đó có nghĩa là tam cá nguyệt thứ hai thường là thời điểm tái tạo mức năng lượng.

Mệt mỏi trong tam cá nguyệt thứ ba

Cảm giác mệt mỏi trong thời kỳ đầu mang thai có thể quay trở lại và gây ảnh hưởng nặng nề hơn về sau trong thai kỳ. Mệt mỏi trong tam cá nguyệt thứ ba là do:

Em bé đang lớn dần của bạn. Con của chúng ta đang phát triển nhanh và bạn đang mang nhiều cân nặng hơn so với thời kỳ đầu mang thai. Việc vận chuyển hết số cân đó có thể rất mệt mỏi.

Mất ngủ khi mang thai và các triệu chứng khác. Cái bụng đang phát triển của bạn cùng với các triệu chứng mang thai bao gồm ợ nóng, đau lưng và hội chứng chân không yên có thể khiến giấc ngủ trở nên khó hơn bao giờ hết.

Căng thẳng khi có con. Cuộc sống quá tải khi có con, có thể sẽ có đầy danh sách mua sắm, danh sách việc cần làm, danh sách tên con và các quyết định khác phải đưa ra, cũng có thể khiến bạn mất ngủ và mất năng lượng.

Yếu tố khác. Cộng thêm những trách nhiệm như công việc và những đứa trẻ khác vào, yếu tố mệt mỏi thường nhân lên.

Mệt mỏi có thể làm tổn thương con tôi không?

Đối với đại đa số phụ nữ, mệt mỏi khi mang thai là hoàn toàn bình thường và sẽ không gây hại cho bạn hoặc con bạn. Trên thực tế, đó là dấu hiệu thông thường và thường gặp của phụ nữ mang thai.

Suy cho cùng, cơ thể bạn đang đảm nhận nhiệm vụ to lớn là tạo ra một con người khác, vì vậy việc cảm thấy mệt mỏi hơn là điều bình thường. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mình có thể quá sức mệt mỏi nhưng em bé của bạn lại không cảm thấy gì cả.

Tuy nhiên, nếu tại bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, tình trạng mệt mỏi của bạn trầm trọng và kéo dài hoặc kéo dài suốt thai kỳ, hãy nói chuyện với bác sĩ. Đôi khi tình trạng mệt mỏi trầm trọng khi mang thai có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn cần được điều trị.

Biện pháp khắc phục mệt mỏi khi mang thai và lời khuyên

Mệt mỏi khi mang thai là tín hiệu từ cơ thể bạn, cần phải thoải mái hơn trong những ngày này. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể mình muốn gì. Bạn có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi khi mang thai bằng các mẹo sau:

Hãy thư giãn đi

Nếu bạn chưa có con nhỏ trong nhà, hãy tận hưởng cơ hội này để tập trung hoàn toàn vào việc chăm sóc bản thân.

Nếu bạn đã có con thì đây không phải là lúc để trở thành Siêu mẫu. Hãy để bát đĩa đợi sau và cố gắng đừng lo lắng về việc phải dọn dẹp liên tục. Đặt mua hàng trực tuyến hoặc thuê các dịch vụ khác nếu điều đó dễ dàng hơn cho bạn. Thỉnh thoảng hãy chọn đồ ăn chế biến sẵn lành mạnh thay vì nấu ăn hoặc nhờ chồng của bạn đảm nhận công việc bếp núc.

Nếu bạn có thể thuê người làm việc nhà cho mình thì càng tốt. Tranh thủ sự trợ giúp để hoàn thành việc cần làm của bạn và đừng đặt quá nhiều hoạt động cùng một lúc nếu bạn có thể tránh được.

Yêu cầu giúp đỡ

Sẽ không có nhiều thời gian nghỉ ngơi trong những tháng tới. Đừng ngần ngại chia sẻ với chồng, gia đình và bạn bè của bạn biết bạn đang mệt mỏi như thế nào để họ có thể chia sẻ bớt công việc cho bạn.

Nếu bất kỳ ai đề nghị giúp đỡ bạn, hãy nói đồng ý! Nhờ người khác đi mua đồ tạp hóa, có nghĩa là bạn có thể cảm thấy có thời gian và động lực để đi dạo tràn đầy năng lượng hoặc tham gia lớp học yoga trực tuyến giúp giảm căng thẳng.

Tăng giờ đi ngủ của bạn

Ngủ thêm một giờ vào ban đêm sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về mức năng lượng của bạn trong ngày. Ngủ bảy đến tám giờ là lý tưởng, nhưng việc này cũng tùy thuộc vào từng người và từng hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, bạn chỉ cần nhớ rằng mình cần đảm bảo giấc ngủ để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như gối ôm bà bầu, gối cánh tiên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.

Ưu tiên nghỉ ngơi và ngủ

Nếu bạn mệt mỏi, hãy cố gắng nghỉ ngơi khi có thể và điều chỉnh nhịp độ cho bản thân. Dành những buổi tối thư giãn và đừng cảm thấy bắt buộc phải tham gia bữa tối với bạn bè hoặc đi uống rượu sau giờ làm việc (tất nhiên là không cồn) với đồng nghiệp.

Đừng đợi đến khi màn đêm buông xuống mới thực hiện nghỉ ngơi. Nếu có thể, hãy ngủ một giấc ngắn trong ngày.

Nếu bạn làm việc cả ngày, ngủ trưa có thể không phải là một lựa chọn, nhưng bạn sẽ thấy rằng việc gác chân lên bàn làm việc hoặc trong phòng nghỉ trong giờ ăn trưa hoặc thời gian nghỉ ngơi có thể giúp bạn tăng thêm năng lượng nhanh chóng hoặc đơn giản là giúp giảm sưng, phù ở bàn chân và mắt cá chân trong giai đoạn sau của thai kỳ.

Cho những đứa trẻ khác của bạn tham gia

Nếu bạn có những đứa trẻ khác ở nhà, không có gì lạ nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. (Bạn cũng có thể không nhận thấy sự mệt mỏi vì bạn quá bận rộn.) Dù thế nào đi nữa, việc nghỉ ngơi của bản thân là ưu tiên hàng đầu.

Giải thích cho con bạn rằng bạn đang cảm thấy buồn ngủ vì nuôi con là một công việc khó khăn. Yêu cầu họ giúp đỡ việc nhà. Dành nhiều thời gian hơn cho những hoạt động thầm lặng cùng nhau, như đọc sách, giải câu đố, đóng vai bác sĩ khi bạn là bệnh và xem phim.

Việc nhắm mắt ngủ thêm có thể khó khăn, nhưng nếu bạn có thể sắp xếp thời gian nghỉ ngơi của mình theo thời gian ngủ trưa hoặc thời gian yên tĩnh của chúng, bạn có thể xoay sở được.

Chọn thực phẩm lành mạnh

Tập trung vào thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn duy trì mức năng lượng ổn định cả ngày. Thực hiện theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống tốt khi mang thai, tập trung vào năng lượng lâu dài có trong các bữa ăn. Hãy suy nghĩ: một thìa bơ đậu phộng phết lên bánh mì nướng nguyên hạt hoặc ngũ cốc trộn vào sữa chua...

Đảm bảo rằng bạn đang nạp đủ lượng calo (điều này có thể nói dễ hơn làm nếu bạn bị ốm nghén - nhưng chắc chắn là nỗ lực đáng giá). Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là chìa khóa cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Hạn chế lại cà phê và kẹo. Nếu bạn thường tìm đến caffeine hoặc đường để giải tỏa cơn buồn chán vào giữa buổi chiều, hãy nhớ rằng cảm giác choáng váng mà chúng mang lại cho bạn có thể sẽ kéo theo sự suy giảm năng lượng.

Ăn thường xuyên

Nói không với việc bỏ bữa. Ăn sáu bữa nhỏ thay vì ba bữa lớn có thể giữ cho lượng đường trong máu và năng lượng của bạn ổn định. Nó cũng sẽ giúp giảm các triệu chứng mang thai phổ biến khác, như ốm nghén và táo bón.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Chắc chắn, chiếc ghế dài có thể hấp dẫn bạn. Nhưng một bài tập phù hợp và đúng loại có thể giúp trẻ hóa cơ thể hơn là nghỉ ngơi trên ghế sofa.

Hãy đi bộ, chạy bộ chậm quanh khu nhà hoặc công viên, tham gia lớp tập yoga dành cho bà bầu hoặc thậm chí đi bộ nhanh đến cửa hàng tạp hóa khi bạn có thể. Bạn không chỉ cảm thấy vui vẻ hơn (và hạnh phúc hơn nhờ những hormone nâng cao tâm trạng, endorphin), mà bạn còn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Ngoài ra, tập thể dục còn tốt cho cả bạn và con bạn, theo nhiều cách. Chỉ cần đừng lạm dụng nó - bạn muốn kết thúc buổi tập luyện của mình với cảm giác tràn đầy năng lượng chứ không kiệt sức.

Cho bé lớn tham gia cùng bạn quá trình chăm em bé
Cho bé lớn tham gia cùng bạn quá trình chăm em bé

Khi nào cần gọi bác sĩ

Mặc dù mệt mỏi khi mang thai là một triệu chứng hoàn toàn bình thường, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi thường xuyên hoặc lo lắng về sức khỏe của mình, đừng ngần ngại liên hệ bác sĩ của bạn. Người đó có thể loại trừ bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào có thể gây ra các triệu chứng của bạn, có thể bao gồm:

Thiếu máu: Bạn có nhiều khả năng bị giảm số lượng hồng cầu sau tuần thứ 20, vì lượng máu của bạn tăng lên đáng kể và làm cạn kiệt lượng sắt dự trữ. Ngoài cảm giác cực kỳ yếu đuối, các dấu hiệu thiếu máu khi mang thai khác bao gồm trông xanh xao, cảm thấy rất khó thở hoặc ngất xỉu.

Suy giáp hoặc cường giáp: Có quá ít hoặc quá nhiều hormone tuyến giáp có thể xuất hiện lần đầu tiên khi mang thai và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Bạn có thể gặp các triệu chứng khác của các vấn đề về tuyến giáp khi mang thai như: thay đổi cân nặng đột ngột, nhạy cảm với nhiệt độ, trầm cảm hoặc khó chịu.

Bệnh tiểu đường thai kỳ: Nếu kém khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu tăng lên khi mang thai, bạn có thể cảm thấy rất mệt mỏi (mặc dù khó có thể phân biệt được với tình trạng mệt mỏi thông thường khi mang thai). Theo dõi các triệu chứng tiểu đường thai kỳ khác (như khát nước bất thường và đi tiểu thường xuyên với số lượng lớn) và nhớ tham dự tất cả các cuộc hẹn thăm khám trước khi sinh, bao gồm cả xét nghiệm sàng lọc glucose vào khoảng tuần thứ 24 đến 28.

Trầm cảm trước khi sinh: Cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng vượt mức mong đợi ở một thai kỳ bình thường có thể là dấu hiệu của trầm cảm trước khi sinh bên cạnh các triệu chứng khác như cảm thấy buồn bã hoặc thờ ơ, muốn ăn hoặc ngủ liên tục (hoặc không muốn ăn gì cả). Nếu các triệu chứng tiếp tục kéo dài hơn hai tuần, hãy cho bác sĩ biết để bạn có thể kết nối với các phương pháp điều trị hiệu quả.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính: Trong những trường hợp hiếm gặp hơn, mệt mỏi quá mức có thể là dấu hiệu của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Mặc dù nó thường không gây hại cho thai nhi nhưng nó có thể liên quan đến một dạng ốm nghén nghiêm trọng hơn được gọi là chứng ốm nghén nặng.

Biết rằng tất cả các tình trạng mang thai này đều có thể kiểm soát và điều trị được, nhưng bạn cần giữ liên lạc với bác sĩ của mình. Gặp bác sĩ thường xuyên có thể giúp đảm bảo bạn nhận được các phương pháp điều trị cần thiết, nếu cần, để cảm thấy tốt hơn.

Các câu hỏi thường gặp

Mệt mỏi khi mang thai thường xảy ra khi nào?

Mệt mỏi khi mang thai có thể xảy ra ngay cả trước khi bạn bị trễ kinh, khiến nó thường là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên. Mệt mỏi thường giảm bớt trong tam cá nguyệt thứ hai và quay trở lại trong tam cá nguyệt thứ ba. Tuy nhiên, việc mệt mỏi xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ là điều hoàn toàn bình thường.

Khi nào tình trạng mệt mỏi khi mang thai sẽ được cải thiện?

Tình trạng mệt mỏi khi mang thai thường cải thiện trong tam cá nguyệt thứ hai, bắt đầu từ tuần thứ 14 của thai kỳ.

Một số dấu hiệu cảnh báo sự mệt mỏi có thể nghiêm trọng?

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi nghiêm trọng (hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác), hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Hầu hết tình trạng mệt mỏi khi mang thai là bình thường, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể báo hiệu tình trạng thiếu máu, tiểu đường thai kỳ, trầm cảm trước khi sinh hoặc mất cân bằng hormone tuyến giáp.