• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 9 Tuần: Sự Phát Triển Của Thai Nhi Và Thay Đổi Của Mẹ Bầu

Khi mang thai được 9 tuần, em bé của bạn dường như đang to như quả ô liu.

Bạn đang bắt đầu cảm thấy mệt mỏi? Nhiều bà mẹ tương lai cảm thấy mệt mỏi vào khoảng tuần thứ 9 của thai kỳ. Lý do là gì? Cơ thể bạn đang làm việc quá sức trong ba tháng đầu tiên để phát triển nhau thai, huyết mạch giữa em bé và nguồn cung cấp máu của chính bạn.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về sự phát triển của thai nhi, những thay đổi của cơ thể mẹ bầu khi mang thai 9 tuần. Những lời khuyên từ chuyên gia, hi vọng sẽ giúp bạn trải qua một thai kỳ khỏe mạnh và vui vẻ.

Sự phát triển của thai nhi tuần 9

Em bé của bạn bây giờ có kích thước bằng một quả nho hoặc quả ô liu. Bé chỉ nặng có 2 gam thôi! 9 tuần mang thai là một cột mốc quan trọng vì em bé không còn là phôi thai mà là bào thai. Trong giai đoạn phôi thai, các cơ quan chính của não và tim được hình thành. Tuy nhiên, ở giai đoạn bào thai, các cơ quan đã được hình thành và đang phát triển! Các đặc điểm khác đã bắt đầu hình thành bây giờ là mắt (mặc dù không có mí mắt), cơ và dây thần kinh.

Thai nhi 9 tuần tuổi đã phát triển thành bào thai
Thai nhi 9 tuần tuổi đã phát triển thành bào thai

Giai đoạn phôi thai kết thúc

Bạn có tin rằng con bạn chỉ là một phôi thai trong một tuần nữa và đã phát triển thành bào thai?

Đầu đã thẳng ra và phát triển đầy đủ hơn, đôi tai cũng đang tiếp tục phát triển khiến bé trông giống người hơn. Ngoài ra, các ngón chân đều có thể nhìn thấy được và tất cả các cơ quan thiết yếu của em bé như tim, não, thận, gan và phổi đều đã bắt đầu phát triển.

Cánh tay và chân của thai nhi sắp chào đời cũng đang di chuyển một cách tự nhiên khi các cơ cực nhỏ đang bắt đầu phát triển, mặc dù bạn sẽ không cảm thấy vũ công nhỏ bé của mình trong ít nhất một hoặc hai tháng nữa.

Có thể nghe được hoạt động tim thai trên siêu âm

Mặc dù còn quá sớm để cảm nhận được điều gì đó nhưng cũng không quá sớm để có thể nghe thấy điều gì đó. Tim của bé đã phát triển và đủ lớn để có thể nghe được hoạt động của tim bằng Doppler, một thiết bị siêu âm cầm tay.

Nhưng đừng lo lắng nếu bác sĩ của bạn chưa thể bắt được âm thanh trong lần khám thai đầu tiên. Điều đó chỉ có nghĩa là anh chàng nhút nhát của bạn đang trốn trong góc tử cung của bạn hoặc quay lưng ra ngoài, khiến thiết bị khó tìm thấy mục tiêu. Trong một vài tuần, hoặc trong lần khám thai tiếp theo, âm thanh kỳ diệu đó chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú khi lắng nghe.

Những thay đổi của mẹ bầu

Cảm thấy mệt mỏi quá!

Khi nói đến các triệu chứng mang thai, bạn có thể cảm thấy như mình đã đạt đến giới hạn khi mang thai được 9 tuần: Quần áo của bạn ngày càng chật hơn quanh eo, bạn đang căng thẳng và bạn vẫn phải chạy vào phòng tắm nhiều lần một ngày. Và nếu không phải vì bạn bị ốm thì đó là để đi tiểu.

Bạn dường như đang gặp khó khăn khi nhấc đầu ra khỏi gối, lê lết cả ngày và nóng lòng muốn bò lên giường ngay khi về đến nhà.

Mệt mỏi cực độ khi mang thai là một triệu chứng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Và vì lý do chính đáng: Sinh con là một công việc khó khăn. Cơ thể bạn đang làm việc quá giờ để chuẩn bị làm mẹ khi nó phát triển nhau thai, huyết mạch của em bé.

Hơn nữa, quá trình trao đổi chất và nồng độ hormone trong cơ thể bạn đã tăng lên đáng kể, điều này làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp - một nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi. Hãy thử những lời khuyên này để chống mệt mỏi một cách an toàn khi mang thai.

Tin tốt: Sự thuyên giảm sẽ sắp đến khi mức năng lượng của bạn tăng lên và tình trạng ốm nghén giảm đi trong vài tuần tới, khi quá trình xây dựng nhau thai hoàn tất trong tam cá nguyệt thứ hai.

Tin không tốt lắm: Sự mệt mỏi có thể xuất hiện trở lại trong tam cá nguyệt thứ ba khi nhu cầu mang theo một thai nhi lớn hơn tăng lên. Nhưng vì duy trì hoạt động rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn (và của con bạn!), hãy thử những lời khuyên này để giải quyết khi bạn mệt mỏi khi mang thai.

Ăn vặt tốt

Ngay cả khi bạn vẫn đang vật lộn với chứng ốm nghén, hãy cố gắng đừng lo lắng quá nhiều. Em bé của bạn vẫn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển.

Tập trung vào việc ăn sáu bữa nhỏ hoặc đồ ăn nhẹ thay vì ba bữa lớn mỗi ngày. Và ăn nhẹ một cách thông minh để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé và bạn mà không làm ảnh hưởng đến cái bụng chưa ổn định của bạn.

Đồ ăn nhẹ như bánh quy mặn hoặc ngũ cốc nguyên hạt, gừng ở nhiều dạng khác nhau (trà, kẹo hoặc thậm chí các bữa ăn nhỏ nấu với gừng tươi), nước sốt táo, chuối, bánh mì nướng hoặc bánh mì đơn giản, và một lượng vừa phải cơm trắng…tất cả đều có thể làm được có thể no bụng dễ dàng.

Ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu
Ngũ cốc nguyên hạt là món ăn vặt nhiều dinh dưỡng cho bà bầu

Các triệu chứng mang thai tuần 9

  • Đi tiểu thường xuyên
  • Mệt mỏi
  • Đau vú và những thay đổi
  • Ợ nóng và khó tiêu
  • Đầy hơi và đầy hơi
  • Táo bón

Việc nên là và không nên làm khi mang thai tuần 9

Dưới đây là một số lời khuyên mà bạn nên ghi nhớ ở giai đoạn này:

Việc nên làm

  • Ăn thực phẩm bổ dưỡng ở những khoảng thời gian thích hợp để duy trì lượng đường trong máu tốt.
  • Uống nhiều nước để giữ nước.
  • Thiền và tập yoga để loại bỏ mọi tác động xấu của hormone dư thừa.

Không nên làm

  • Tiếp xúc với môi trường nguy hiểm như bức xạ vì nó có thể ảnh hưởng đến em bé.
  • Thói quen tập thể dục nặng phải dừng lại vì nó có thể dẫn đến mất nước hoặc làm chệch hướng lưu lượng máu từ tử cung.
  • Giảm đáng kể caffeine vì nó có thể dẫn đến mất ngủ.
  • Phải ngừng sử dụng các sản phẩm sữa tươi và sữa chưa tiệt trùng vì vi khuẩn tồn tại trong sữa có thể gây nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Chống ợ chua

Bạn có đang bị ợ chua? Đối với nhiều người, ợ chua là một trong những triệu chứng sớm nhất của thai kỳ, bắt đầu vào khoảng tháng thứ hai.

Nếu việc tránh thức ăn cay và nhiều dầu mỡ không thể cải thiện, hãy thử dùng thuốc kháng axit. Dù sao thì chúng cũng chứa thêm canxi mà bạn cần trong thời kỳ mang thai. Bạn cũng có thể cố gắng loại bỏ cam quýt và cà chua khỏi chế độ ăn uống của mình, đồng thời tránh nằm trong vòng 4 giờ sau khi ăn và cố gắng ngủ thẳng hơn nếu cảm thấy thoải mái.

Hỏi về NIPT và các xét nghiệm di truyền khác

Hãy trao đổi với bác sĩ về việc liệu bạn có nên làm xét nghiệm máu được gọi là xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) - một xét nghiệm sàng lọc các bất thường về nhiễm sắc thể mà nhiều bà mẹ mang thai hiện nay đang thực hiện. Nó có thể được thực hiện ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ và cũng có thể cho biết giới tính của con bạn!

Chỉ cần nhớ rằng nó chỉ cho biết khả năng hoặc xác suất của một số tình trạng nhất định, không giống như màng ối hoặc CVS, là những bệnh xâm lấn nhưng đưa ra câu trả lời chắc chắn hơn về sức khỏe của em bé. Và hãy nhớ kiểm tra với hãng bảo hiểm của bạn xem NIPT có được chi trả hay không.

Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên hoặc nếu gia đình bạn có tiền sử mắc các bệnh di truyền, chắc chắn bạn sẽ muốn xem xét không chỉ NIPT mà còn cả CVS, được thực hiện trong khoảng thời gian từ 10 đến 13 tuần và chọc ối, thường được thực hiện vào giữa tuần 15 hoặc 16 và tuần 20.

Tư thế ngủ của bà bầu

Nếu tư thế ngủ yêu thích của bạn là nằm sấp thì điều đó hoàn toàn ổn, ít nhất là cho đến khi bụng của bạn có kích thước bằng quả dưa hấu, lúc đó bạn sẽ phải chuyển đổi tư thế vì những lý do rõ ràng.

Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, ngủ nghiêng là lý tưởng cho bạn và thai nhi.

Vị trí này cho phép lưu lượng máu và chất dinh dưỡng tối đa đến nhau thai, vì nó gây ít áp lực hơn lên tĩnh mạch lớn gọi là tĩnh mạch chủ và tăng cường chức năng thận.

Tư thế ngủ thoải mái cho bà bầu
Tư thế ngủ thoải mái cho bà bầu sẽ giúp giảm mệt mỏi thai kỳ

Tránh Doppler thai nhi tại nhà

Bây giờ bạn đã có thể nghe được nhịp tim của em bé trên thiết bị Doppler tại phòng khám của bác sĩ. Thật thú vị!

Trên thực tế, thú vị đến mức bạn có thể muốn mua một chiếc Doppler tại nhà để có thể kiểm tra và nghe thấy tiếng kêu nhỏ đó bất cứ lúc nào bạn muốn.

Mặc dù loại được các bác sĩ sử dụng là đáng tin cậy và an toàn, nhưng những loại được bán để sử dụng tại nhà lại không chính xác và có thể gây lo lắng không cần thiết cho các bậc cha mẹ tương lai.

Vì vậy, hãy bỏ qua Doppler OTC và lưu lại các phiên đo nhịp tim cho các cuộc hẹn khám thai của bạn.

Ngăn ngừa táo bón khi mang thai

Táo bón: đó là một triệu chứng mang thai mà không ai muốn nói đến.

Cần một số lời khuyên để mọi thứ có thể tiêu hóa bình thường. Đầu tiên, hãy xem xét kỹ lưỡng các chất bổ sung của bạn. Trớ trêu thay, nhiều chất bổ sung có lợi cho cơ thể bà bầu (vitamin dành cho phụ nữ mang thai, canxi và sắt) cũng có thể góp phần gây táo bón.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn thay thế có thể, chẳng hạn như công thức giải phóng chậm, thuốc dành cho bà bầu không chứa sắt hoặc vitamin có chứa chất làm mềm phân.

Bạn cũng có thể khiến mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn bằng cách tham gia một số loại bài tập thể dục (đi bộ nhanh, tập yoga, thậm chí là bơi lội) hàng ngày.

Và đừng quên, khi bạn phải đi vệ sinh, hãy đi sớm nhất có thể. Việc giữ nó trong cơ thể có thể làm suy yếu cơ ruột của bạn, khiến việc đẩy phân ra ngoài khó khăn hơn. Và hãy nhớ tránh xa các loại thuốc, kể cả thuốc thảo dược, cho đến khi bạn hỏi ý kiến bác sĩ.

Giảm đau ngực khi mang thai

Đau ngực là tình trạng cực kỳ phổ biến ở phụ nữ mang thai, với các triệu chứng từ đau âm ỉ đến cảm giác căng tức và đau nhói.

Tuy nhiên, có lý do cho tất cả hoạt động này: Cơ thể bạn đang tích tụ mỡ và tăng lưu lượng máu đến khu vực này, điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho việc cho con bú khi bé chào đời.

Cho đến khi cơn đau giảm bớt - thường là trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba - hãy chườm túi nước đá bọc trong khăn lên ngực. Hoặc, nếu bạn thích nhiệt hơn, hãy tắm nước ấm (không nóng).

Đồ dùng cho bà bầu mang thai 9 tuần

Điều đầu tiên bạn cần mua bây giờ là một chiếc áo ngực thoải mái. Vì ngực của bạn vốn đã nhạy cảm, mềm mại và sắp nở ra nhiều hơn nên một chiếc áo ngực nâng đỡ sẽ giúp bạn luôn thoải mái.

Nếu chưa, hãy đảm bảo bạn mua một số cuốn sách hay về mang thai và nuôi dạy con cái vì chúng sẽ khiến bạn bị phân tâm khỏi cảm giác buồn nôn và mệt mỏi. Mặc dù có thể còn sớm nhưng đối với hầu hết phụ nữ, đây cũng là giai đoạn bạn bắt đầu mua quần áo rộng rãi dành riêng cho bà bầu.

Vì bạn cần nghỉ ngơi nhiều và tình trạng hiện tại của bạn đôi khi có thể trở nên khó chịu, hãy đảm bảo rằng bạn mua một số chiếc gối ôm bà bầu cơ thể thoải mái. Vì việc chăm sóc răng miệng cũng rất quan trọng nên hãy dự trữ bàn chải đánh răng và nước súc miệng loại tốt hơn vì miệng của bạn sẽ có xu hướng khô hơn.

Da của bạn chắc chắn sẽ khô hơn và đó là lý do tại sao việc mua một loại kem dưỡng ẩm tốt là điều bắt buộc. Nếu bạn nhạy cảm với mùi, hãy thử tìm những sản phẩm không mùi.

Tuần thứ 9 của thai kỳ là thời điểm bạn có thể nghĩ rằng cơ thể mình có suy nghĩ riêng. Mặc dù trông bạn gần như không có thai nhưng bạn vẫn có khả năng bị ốm nghén, đau đầu và các triệu chứng còn lại liên quan đến thai kỳ. Hãy yên tâm rằng điều này là do cơ thể bạn đang nỗ lực bơm hormone để đảm bảo rằng cơ thể có một môi trường thân thiện với em bé.