• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 6 Tuần: Em Bé Của Bạn To Bằng Hạt Lúa

Tuần này, em bé của bạn bắt đầu trông giống một em bé hơn. Đầu của bé đang hình thành, trong khi má, cằm và hàm cũng bắt đầu hình thành.

Vào tuần thứ 6 của thai kỳ, mẹ bầu cũng có thể cảm thấy khỏe mạnh và nhận được cảm giác thực sự có thai nhờ các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn và đi tiểu thường xuyên.

Sự phát triển của thai nhi tuần 6

Sự thay đổi của cơ thể thai nhi

Nụ cười: Khuôn mặt của con bạn đang hình thành trong tuần này, với má, cằm và hàm bắt đầu hình thành.

Trái tim của em bé đang chuẩn bị: Cụm tế bào sẽ trở thành trái tim của em bé bắt đầu đập sau tuần thứ 5. Từ tuần thứ 6 của thai kỳ trở đi, bạn có thể nhìn hoặc nghe thấy hoạt động của tim lần đầu tiên trên siêu âm. Mặc dù vậy, thời gian chính xác khi nó có thể được phát hiện thay đổi một chút.

Chú nòng nọc đáng yêu: Nó không phải tự nhiên mà được gọi là tư thế bào thai: Em bé tương lai của bạn, trông giống như một con nòng nọc nhỏ có "cái đuôi" nhỏ xíu, cuộn tròn với các chồi chân hướng về phía thân.

Sự phát triển của thai nhi 6 tuần tuổi
Hình dáng của thai nhi 6 tuần tuổi

Kích thước của thai nhi được 6 tuần tuổi

Khi bạn mang thai được 6 tuần, khi siêu âm, bác sĩ sẽ sử dụng số đo từ đầu đến mông của em bé để kiểm tra định kỳ. Hiện tại kích thước này còn rất rất rất nhỏ và đang lớn dần. Thời điểm này em bé của mẹ chỉ có kích thước bằng đầu hạt lúa rất nhỏ xinh.

Đầu của bé đã thành hình

Bạn có thể đang phải đối mặt với các triệu chứng mang thai mệt mỏi, nhưng cũng có rất nhiều tin tốt dành cho mẹ và bé. Các nếp gấp của mô nổi bật trên đầu đang phát triển thành hàm, má và cằm của bé. Và một thời gian ngắn nữa thôi nó sẽ trở thành một khuôn mặt đáng yêu.

Và những vết lõm nhỏ ở hai bên đầu có phải là lúm đồng tiền ngọt ngào mà bạn luôn hy vọng con mình sẽ thừa hưởng từ phía gia đình bên ngoại không? Không, chúng là ống tai đang được hình thành. Những chấm nhỏ trên mặt sẽ hình thành nên mắt và nút mũi sau vài tuần nữa.

Một số bộ phận khác cũng đang hình thành trong tuần này: thận, gan và phổi của bé, cùng với trái tim của bé.

Những thay đổi của mẹ bầu tuần 6

Đi tiểu thường xuyên

Bên ngoài cơ thể của bạn có thể chưa có thay đổi gì, nhưng bạn sẽ được nhắc nhở rằng mình đang mang thai được 6 tuần mỗi khi bạn cảm thấy buồn nôn, chướng bụng hoặc thèm ăn một thứ gì đó mà trước giờ mình chưa từng ăn hoặc không hề thích.

Một biểu hiện khác là bạn ra vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn trước. Đi tiểu thường xuyên là triệu chứng mà không bà bầu nào cũng gặp phải ở giai đoạn mới này. Việc đi tiểu nhiều có thể làm gián đoạn giấc ngủ mà bạn thực sự cần lúc này. Nhưng đó là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của thai kỳ, đặc biệt là trong thời kỳ đầu.

Nguyên nhân: Có một điều, hormone thai kỳ hCG đang làm tăng lưu lượng máu đến vùng xương chậu của bạn. Nó tốt cho việc tăng khoái cảm tình dục, nhưng lại không tốt khi bạn xem một bộ phim dài hai giờ ở rạp.

Hơn nữa, thận của bạn đang hoạt động hiệu quả hơn trong việc loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Thực tế là tử cung đang phát triển của bạn đang bắt đầu chèn ép bàng quang, khiến ít không gian lưu trữ nước tiểu hơn và bạn thường xuyên muốn đi tiểu. May mắn thay, áp lực này thường giảm bớt khi tử cung đi vào khoang bụng trong tam cá nguyệt thứ hai.

Cách cải thiện: Nghiêng người về phía trước khi đi tiểu để đảm bảo bàng quang của bạn được làm trống hoàn toàn mỗi lần đi tiểu. Sau đó, khi bạn nghĩ mình đã tiểu xong, hãy đi tiểu lại. Bằng cách này, bạn có thể sẽ ít phải đi vệ sinh hơn. Nhưng đừng cố cắt giảm lượng chất lỏng nạp vào - cơ thể bạn cần được cung cấp chất lỏng ổn định.

Ợ nóng và khó tiêu

Nguyên nhân: Cơ hội vượt qua chín tháng tiếp theo mà không bị ợ chua là gần như bằng không. Đó là bởi vì dải cơ ở phía trên dạ dày thường ngăn cản dịch tiêu hóa trào ngược trở nên giãn ra.

Cách cải thiện: Bạn có thể giảm thiểu các triệu chứng nếu tránh các thực phẩm như cam quýt và cà chua, bao gồm cả nước sốt pizza và mì ống. Ngoài ra bạn nên tránh xa các thực phẩm nhiều dầu mỡ và cay, đừng ăn vội trong bữa ăn và tránh mặc quần áo bó sát cơ thể, bụng. Bạn cũng nên kết thúc bữa tối ít nhất bốn giờ trước khi đi ngủ và kê cao đầu trên gối khi ngủ.

Bụng mẹ bầu mang thai 6 tuần

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Chọn bác sĩ thai sản phù hợp với bạn

Có nhiều bác sĩ sản khoa, nhưng chỉ có bạn mới có thể quyết định bác sĩ nào phù hợp nhất với quá trình mang thai của mình.

Để dễ dàng đưa ra quyết định của bạn, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có nguy cơ gặp bất kỳ biến chứng nào không, bạn muốn sinh con ở đâu hoặc liệu bạn muốn sinh thường hay sinh mổ…. Câu trả lời sẽ giúp bạn tìm được người phù hợp.

Trở nên nhạt nhẽo vì ốm nghén

Bạn đang bị ốm nghén? Mặc dù nó đang gây cho bạn nhiều mệt mỏi và mất năng lượng, nhưng đây lại là hiện tượng thường gặp và đã gặp ở rất nhiều bà bầu. Không có cách nào khác là bạn phải đồng hành và cố gắng vượt qua nó. Nó dường như xuất hiện không cố định ở một khung giờ nào cả: buổi sáng, trưa, chiều, thậm chí buổi đêm.

Nếu bạn cảm thấy muốn hét lên mỗi khi nhìn thấy muối hay bất kỳ đồ ăn quen thuộc nào khác, đừng hoảng sợ. Bạn có nhiều lựa chọn thay thế để cải thiện tình trạng nghén này.

Ngũ cốc khô, bánh quy xoắn, bánh gạo, bánh mì nướng kỹ và bánh mì que đều thích hợp để cất trong túi hoặc để trên bàn cạnh giường ngủ. Hãy chú ý chuẩn bị cho mình những đồ ăn nhẹ để dễ dàng mang đi và thuận tiện sử dụng.

Chuẩn bị cho lần khám thai đầu tiên

Chắc chắn, bạn đã nhận được kết quả từ các biện pháp thử thai tại nhà. Nhưng để chắc chắn về kết quả mang thai của mình, bạn cần được bác sĩ xác nhận qua phương pháp siêu âm. Đó là một lý do khiến bạn có thể mong chờ cuộc hẹn khám thai đầu tiên với bác sĩ. Mong đợi cuộc kiểm tra này sẽ rất thú vị… và hồi hộp.

Khi đến nơi, bạn sẽ được siêu âm và xét nghiệm nước tiểu. Ngoài ra nếu bạn cần làm thêm một số xét nghiệm sàng lọc khác, bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Xét nghiệm nước tiểu của bạn có thể được kiểm tra lượng glucose, protein, hồng cầu, bạch cầu và vi khuẩn.

Bắt đầu viết nhật ký mang thai

Mang thai có thể là một hành trình đầy thử thách - một hành trình kéo dài 40 tuần mà đối với nhiều phụ nữ, nó đã kết thúc trước khi họ kịp nhận ra điều đó.

Để theo dõi tất cả những kỷ niệm đặc biệt mà bạn đã có trong suốt chặng đường mang thai như: khoảnh khắc lần đầu tiên bạn biết mình có thai cho đến khi biết được giới tính của con mình.

Nhật ký mang thai giúp bạn ghi lại những trải nghiệm mang thai cũng như các triệu chứng, cân nặng, thuốc men, số lần đạp của em bé, v.v. Trên hết, bạn sẽ có một vật kỷ niệm về tất cả những trải nghiệm mà bạn đã có trong suốt hành trình mang thai. Và nó có thể để chia sẻ với đứa con bé bỏng của bạn trong nhiều năm tới.

Viết nhật ký mang thai
Viết nhật ký mang thai để ghi lại những trải nghiệm thú vị của thai kỳ

Tạm dừng việc nhuộm tóc

Khi nói đến việc nhuộm tóc, các chuyên gia đồng ý rằng an toàn vẫn tốt hơn là tiếc nuối. Vì vậy, hãy đợi đến tam cá nguyệt thứ hai (tức là sau tuần thứ 14 của thai kỳ) trước khi thực hiện việc làm tóc.

Khi bạn quay lại tiệm làm tóc, hãy chọn màu highlight thay vì làm sáng gốc hoặc thay đổi màu từ gốc đến ngọn (bằng cách này, hóa chất sẽ không chạm vào da đầu của bạn) và yêu cầu lựa chọn màu nhẹ nhàng hơn.

Nhận biết triệu chứng viêm đường tiết niệu

Nếu đau khi đi tiểu hoặc nếu bạn phải đi tiểu nhưng không thấy gì, bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị.

Nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu, bạn có thể sẽ được kê đơn thuốc kháng sinh an toàn cho bé. Bạn có nguy cơ cao bị loại nhiễm trùng này sau tuần thứ 6 của thai kỳ.

Trong tuần 6, thai nhi của bạn đã có một "quả tim" đặc biệt nhỏ bắt đầu đập. Hãy thử dành thời gian mỗi ngày để kết nối với bé, có thể thông qua việc đọc sách nhẹ hoặc thậm chí là những bài hát nhỏ.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về sự phát triển của thai nhi tuần 6 và những thay đổi của mẹ bầu. Hãy tận hưởng mỗi khoảnh khắc và chia sẻ với cộng đồng mẹ bầu. Chúc bạn một cuộc phiêu lưu mang thai đầy niềm vui và ý nghĩa!