• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 4 Tuần: Sự Phát Triển Của Thai Nhi Và Lời Khuyên Cho Mẹ Bầu

Chào mừng các bà bầu thân thiện và đang hồi hộp đến với bài viết của chúng tôi! Vào tuần thứ 4 của thai kỳ, cơ thể bạn đang bắt đầu hình thành nhau thai và túi ối.

Các triệu chứng như tức bụng và đau ngực có thể xuất hiện trong tuần này và khi cụm tế bào sẽ sớm trở thành em bé của bạn đào sâu vào niêm mạc tử cung, bạn cũng có thể thấy hiện tượng chảy máu làm tổ. Nếu bạn chưa nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào thì điều đó cũng hoàn toàn bình thường. Hãy cùng nhau khám phá những thay đổi kì diệu này và cách bạn, những người mẹ bầu đáng yêu, có thể chăm sóc bản thân mình trong giai đoạn này.

Sự phát triển của thai nhi tuần 4

Em bé lớn bao nhiêu khi được 4 tuần?

Mặc dù có kích thước cực kỳ nhỏ nhưng phôi thai nhỏ của bạn đang bận rộn hình thành và phát triển để trở thành một em bé kháu khỉnh sau vài tháng nữa.

Thai nhi 4 tuần tuổi
Sự phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi

Nhau thai và phôi bắt đầu hình thành

Mặc dù bạn có thể mới bắt đầu tự hỏi liệu mình có đang mang thai hay không nhưng đứa con sắp chào đời của bạn đã tìm thấy nhà của nó: Túi phôi đã hoàn thành hành trình từ ống dẫn trứng đến tử cung của bạn.

Khi đến đó, nó sẽ ăn sâu vào niêm mạc tử cung của bạn và cấy ghép, tạo nên mối liên kết không thể phá vỡ với bạn và sẽ tồn tại trong tám tháng tới (và cả cuộc đời sau đó).

Ngay khi quả cầu tế bào nhỏ đó định cư trong tử cung của bạn, nó sẽ trải qua quá trình phân chia lớn, chia thành hai nhóm. Một nửa của phôi sẽ trở thành con trai hoặc con gái của bạn, trong khi nửa còn lại tạo thành nhau thai, huyết mạch của em bé. Đây là nơi truyền chất dinh dưỡng và mang chất thải đi cho đến khi sinh.

Sự phát triển của phôi và túi ối

Trong khi túi ối hình thành, thì túi noãn hoàng cũng vậy. Phôi lúc này có ba lớp tế bào riêng biệt sẽ phát triển thành các bộ phận chuyên biệt trên cơ thể bé. Lớp bên trong (được gọi là nội bì) sẽ phát triển thành hệ tiêu hóa, gan và phổi của bé. Lớp giữa (được gọi là trung bì) sẽ sớm là tim, cơ quan sinh dục, xương, thận và cơ bắp của em bé. Và lớp ngoài (hay ngoại bì) cuối cùng sẽ hình thành nên hệ thần kinh, tóc, mắt và lớp da bên ngoài của bé.

Những thay đổi của mẹ bầu tuần 4

Triệu chứng thai kỳ chưa rõ ràng

Có thể nói, chỉ một tuần sau khi thụ tinh, việc sinh con vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Khi mang thai được 4 tuần, cơ thể bạn đang chuẩn bị sẵn sàng và nhanh chóng chuyển đổi thành thiên đường phát triển của em bé. Cơ thể bạn sẽ là nơi chứa đựng điều kỳ diệu nhỏ bé của bạn trong khoảng 9 tháng tới.

Rất có thể bạn không biết gì về tất cả những triệu chứng thai kỳ. Trong khi một số phụ nữ trải qua những triệu chứng xuất hiện sớm khi mang thai bao gồm: thay đổi tâm trạng, đầy hơi và chuột rút, thì những người khác lại không cảm thấy gì.

Dù bạn cảm thấy hay không cảm thấy gì, đây cũng là thời điểm khá sớm để xuất hiện xác nhận các triệu chứng ốm nghén thai kỳ.

Trứng cấy ghép

Mặc dù bạn có thể chưa cảm thấy có thai nhưng đây là những gì đang diễn ra phía trong cơ thể bạn.

Trứng đã thụ tinh và tử cung của bạn sẽ tiếp xúc với nhau trong tuần này trong một quá trình được gọi là cấy ghép, vì một ngày nào đó phôi nang mà bạn gọi là em bé sẽ bắt đầu tự bám vào niêm mạc tử cung.

Có tới 25% hiện tượng chảy máu cấy ghép sẽ xảy ra khi tế bào đó đi vào thành tử cung. Chảy máu khi cấy ghép, thường rất ít và có màu hồng nhạt, đỏ nhạt hoặc nâu nhạt, xảy ra sớm hơn thời gian dự kiến ​​của bạn.

Đừng nhầm lẫn với kỳ kinh nguyệt của bạn và đừng lo lắng về việc chảy máu. Đó không phải là dấu hiệu cho thấy điều gì bất ổn. Bạn có thể cảm thấy hơi áp lực ở bụng và ngực của bạn có thể cảm thấy hơi mềm và thậm chí còn to hơn.

Nội tiết tố thai kỳ sẽ sớm xuất hiện

Trong vòng 6 đến 12 ngày sau khi thụ tinh, trứng bắt đầu giải phóng hCG, loại hormone thai kỳ sẽ sớm biến vạch đó trên que thử thai của bạn thành màu hồng hoặc xanh lam.

Bụng mẹ bầu khi thai nhi 4 tuần tuổi
Bụng mẹ bầu khi thai nhi 4 tuần tuổi

Lời khuyên cho mẹ bầu khi mang thai 4 tuần

Uống vitamin trước khi sinh

Nếu bạn chưa bắt đầu dùng vitamin tổng hợp cho bà bầu thì bây giờ là lúc. Thuốc dành cho bà bầu có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho em bé đang lớn của bạn.

Ví dụ, axit folic (còn gọi là folate) được tìm thấy tự nhiên trong ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, đậu, chuối, bông cải xanh và sữa. Nó không chỉ quan trọng cho sự phát triển ống thần kinh sớm trong thai kỳ, mà còn cho sự phát triển trí não của bé trong suốt 9 tháng.

Loại thuốc trước khi sinh tốt nhất cho bạn là loại mà bạn thực sự có thể nạp được vào cơ thể. Đối với một số người, loại thuốc này có thể là loại nhai hoặc dạng lỏng hoặc dạng viên nang mềm phủ gelatin.

Cho dù bạn chọn phương pháp nào trước khi sinh, hãy đảm bảo rằng nó đạt hoặc gần với lượng khuyến nghị về axit folic, sắt, canxi, vitamin D, choline, axit béo omega-3, vitamin B và vitamin C.

Vạch mờ có nghĩa là bạn đang mang thai

Nếu que thử thai của bạn hiển thị một vạch mờ và khó nhìn thấy, một vạch trông giống vết phấn hơn và điều đó thường có nghĩa là quá trình cấy ghép đã xảy ra.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiểm tra lại sau vài ngày hoặc lâu hơn để đảm bảo vạch này trở nên dày hơn và đậm hơn, điều đó có nghĩa là thai kỳ của bạn đang phát triển.

Nếu bạn nhìn thấy một vạch mờ trên que thử thai nhưng lại có kinh muộn hơn, điều đó có nghĩa là bạn chỉ mang thai một thời gian ngắn. Trong trường hợp này, bạn có thể đã bị sảy thai rất sớm được gọi là mang thai hóa học. Điều này có thể gây khó chịu nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn trong tương lai.

Có thể chọn giới tính của con không?

Ưu tiên số một là sinh con khỏe mạnh. Nhưng không có gì lạ khi bạn quyết tâm sinh con trai hay con gái, đặc biệt nếu bạn đã có con khác giới.

Trừ khi bạn nhận được sự hỗ trợ từ khoa học, thì không có cách nào để chọn giới tính của con bạn.

Quan hệ bao lâu để có thai

Nói chung, các cặp vợ chồng khỏe mạnh có 20 đến 25% cơ hội mang thai trong chu kỳ mỗi tháng. Lưu ý: Điều đó giả định rằng bạn quan hệ tình dục “thường xuyên” - hai đến ba lần một tuần - và không dùng biện pháp tránh thai. Khoảng 85% các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai sẽ có thai trong vòng một năm.

Sau khi tinh trùng gặp trứng, bạn có thể mong đợi quá trình này diễn ra khá nhanh. Sẽ mất khoảng hai đến ba tuần để trứng được thụ tinh di chuyển đến tử cung và cấy vào thành tử cung, dẫn đến mang thai.

Nhận biết các triệu chứng của cấy ghép

Khi trứng được thụ tinh di chuyển xuống ống dẫn trứng, nó sẽ cấy vào thành tử cung, quá trình này được gọi là cấy ghép. Nhiều phụ nữ không gặp bất kỳ triệu chứng nào của việc cấy ghép nhưng một số sẽ cảm thấy đau bụng và chảy máu nhẹ.

Cho dù bạn có cảm thấy gì hay không thì việc cấy ghép cũng đánh dấu sự khởi đầu của thai kỳ. Sẽ không lâu nữa đâu bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi của cơ thể mình!

Uống vitamin tổng hợp dành cho bà bầu
Uống vitamin tổng hợp dành cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh
Trong hành trình kỳ diệu của thai kỳ, tuần 4 là một giai đoạn đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự bắt đầu của sự phát triển kỳ lạ của thai nhi. Từ tuần 4, bạn có thể bắt đầu tạo kết nối với thai nhi của mình. Nghe nhạc nhẹ, nói chuyện nhỏ với bụng của bạn, hoặc thậm chí làm một số hoạt động nhẹ để tạo ra những kí ức đáng nhớ từ giai đoạn này.