• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 3 Tuần: Sự Phát Triển Của Thai Nhi Và Lời Khuyên Cho Mẹ Bầu

Chúc mừng! Khi mang thai được 3 tuần, bạn đã chính thức thụ thai và đang ở tháng thứ nhất của thai kỳ. Sẽ mất thêm một thời gian nữa, bạn mới có thể xác nhận tin này bằng que thử thai hoặc phương pháp siêu âm.

Tuần này, cụm tế bào nhỏ bé (sắp trở thành em bé của bạn!) Đang phát triển nhanh chóng. Trong khi đó, nồng độ hormone tăng cao có thể kích thích khứu giác tăng cao, một trong những dấu hiệu sớm nhất của thai kỳ.

Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 3

Mang thai 3 tuần là bao nhiêu tháng?

Nếu bạn đang mang thai được 3 tuần thì bạn đang ở tháng thứ nhất của thai kỳ. Chỉ còn 8 tháng nữa thôi bạn sẽ được chào đón một thiên thần nhỏ đáng yêu! Dưới đây là một số thông tin thêm về tuần, tháng và tam cá nguyệt được phân chia như thế nào trong thai kỳ.

Con tôi lớn bao nhiêu khi được 3 tuần?

Bạn đã rụng trứng vào tuần này và thời điểm bạn mong đợi cuối cùng đã đến: Bạn đã thụ thai! Có nghĩa là thai nhi sắp chào đời của bạn đã bắt đầu quá trình biến đổi kỳ diệu từ tế bào đơn độc thành bé trai hoặc bé gái.

Một khi tinh trùng chiến thắng đi qua lớp ngoài của trứng, trứng được thụ tinh đơn bào, hợp tử và ngay lập tức tạo thành một rào cản để ngăn các tinh trùng khác lọt vào.

Nhưng hợp tử của bạn sẽ không tồn tại lâu. Trong vòng vài giờ, nó phân chia thành hai tế bào, rồi bốn, v.v., cho đến khi cụm đang phát triển bao gồm khoảng 100 tế bào chỉ vài ngày sau cuộc gặp gỡ quan trọng đầu tiên giữa tinh trùng và trứng. Một số sẽ hình thành phôi thai, số khác sẽ hình thành nhau thai, nhưng hiện tại, nó vẫn chỉ là một quả cầu tế bào cực nhỏ có kích thước bằng 1/5 kích thước của dấu chấm ở cuối câu này.

Cấy ghép

Thai nhi nhỏ xíu? Đúng. Nhưng đừng đánh giá thấp tiềm năng của nó. Khi nó phân chia, phôi nang di chuyển trong tuần này từ ống dẫn trứng đến tử cung của bạn. Đây là một chuyến đi thú vị mất khoảng năm hoặc sáu ngày.

Sau khi đến tuần thứ 4, nó sẽ tự cấy vào thành tử cung và phát triển trong chín tháng tiếp theo. Nói cách khác, xin chúc mừng! Bạn đã mang trong mình một đứa con sắp chào đời, sẵn sàng bắt đầu cuộc hành trình đáng kinh ngạc bằng tình thương yêu.

Trai hay gái?

Vậy tế bào nhỏ bé đơn độc của bạn sẽ trở thành con gái hay con trai một cách kỳ diệu? Mặc dù phải mất nhiều tháng bạn mới có thể biết chắc chắn.

Trứng được thụ tinh chứa 46 nhiễm sắc thể được hình thành từ bố và mẹ. Người mẹ luôn cung cấp nhiễm sắc thể X, nhưng người cha có thể cung cấp X hoặc Y. Nếu tinh trùng thụ tinh với trứng của bạn mang X thì hợp tử XX sẽ là con gái. Nếu tinh trùng mang gen Y thì hợp tử XY của bạn sẽ là con trai.

Sự thay đổi của mẹ bầu tuần 3

Hoàng thể và hormone thai kỳ

Hiện tại, có vẻ như không có gì xảy ra ở bên ngoài nhưng chỉ trong vài tuần tới bạn sẽ cảm nhận được mọi thứ thay đổi rõ rệt. Nếu thời điểm của bạn là đúng và bạn đã quan hệ tình dục trong thời điểm rụng trứng, trứng của bạn đã được thụ tinh bởi một tinh trùng may mắn và cơ thể bạn đang chuẩn bị đón nhận phôi nang đang hướng tới tử cung.

Vậy điều gì đang xảy ra trong tuần này? Ngay sau khi trứng được giải phóng, nang trứng hình thành sẽ có một vật chủ mới gọi là hoàng thể, một khối tế bào màu vàng nhạt chiếm chỗ trống mà trứng để lại. Hoàng thể bắt đầu sản xuất progesterone và một số estrogen, đủ cả hai loại hormone thai kỳ để nuôi dưỡng và hỗ trợ thai nhi cho đến khi nhau thai tiếp quản sau khoảng 10 tuần.

Trong khi đó, khoảng một tuần sau khi thụ tinh, phôi nang sẽ tự cấy vào niêm mạc tử cung và nhau thai bắt đầu hình thành. Trong vòng 6 đến 12 ngày sau khi lọt vào tử cung (khoảng tuần thứ 4 của thai kỳ), các tế bào của nhau thai mới phát triển bắt đầu tạo ra gonadotropin màng đệm ở người (hCG).

HCG tăng cao trong tam cá nguyệt đầu tiên và giảm xuống trong tam cá nguyệt thứ hai, báo cho buồng trứng của bạn ngừng rụng trứng và kích hoạt sản xuất nhiều progesterone, estrogen hơn giúp niêm mạc tử cung không bị bong ra và hỗ trợ sự phát triển của nhau thai.

Sau này bạn sẽ thấy, tất cả những hormone này đóng vai trò quan trọng trong suốt thai kỳ của bạn và gây ra một loạt thay đổi trong cơ thể, cộng với các triệu chứng như ốm nghén thai kỳ.

Dấu vết của hCG có thể được tìm thấy trong nước tiểu và máu. Điều này giải thích tại sao xét nghiệm thai kỳ tại nhà yêu cầu bạn tiểu trên que và bác sĩ của bạn sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc máu trong lần hẹn đầu tiên. Bạn có thể sẽ không nhận được kết quả dương tính trong lần khám thai đầu tiên, và bạn nên thử thai thêm một hoặc hai tuần nữa.

Mang thai và khứu giác

Bạn có thấy mùi hương đột nhiên mạnh mẽ hơn bao giờ hết không? Đó có thể là dấu hiệu bạn đang mang thai! Khứu giác tăng cao là một tác dụng phụ rất thực tế của việc mang thai do các hormone như estrogen và hCG gây ra, giúp khuếch đại từng mùi hương nhỏ bay trong không khí xung quanh bạn.

Cho dù đó là món ăn mà nhà hàng lân cận của bạn đang nấu, mùi hoa từ cửa hàng hoa tươi ở góc phố hay nước hoa của chồng… chiếc mũi của bạn trở nên nhạy bén hơn bao giờ hết.

Sự thay đổi của khứu giác có thể làm tình trạng ốm nghén của bạn bắt đầu xuất hiện và có thể trầm trọng hơn. Nếu đúng như vậy, hãy tránh xa nhà bếp và các quán ăn địa phương càng nhiều càng tốt. Bạn có thể sử dụng lò vi sóng và mở cửa sổ để hạn chế mùi trước khi tiếp xúc.

Bạn cũng có thể thử giặt quần áo thường xuyên hơn và chuyển sang dùng đồ vệ sinh cá nhân không mùi. Và đừng ngại yêu cầu chồng, gia đình và bạn bè của bạn dọn dẹp thường xuyên, xịt nước hoa và đánh răng sau khi thưởng thức món mì ống tỏi hoặc bánh mì kẹp thịt hành tây.

Bụng mẹ bầu 3 tuần tuổi
Bụng mẹ bầu khi thai nhi được 3 tuần tuổi

Lời khuyên cho mẹ bầu khi mang thai 3 tuần

Tăng cường chất sắt và vitamin C

Cho một số loại quả mọng vào ngũ cốc. Việc bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C vào thực phẩm giàu chất sắt có thể làm tăng khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể bạn, giúp hỗ trợ nguồn cung cấp máu đang phát triển cho em bé và tăng khả năng bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong các loại trái cây và rau quả như cam, bưởi, kiwi, xoài, dâu tây, dưa, ớt chuông, cà chua và măng tây. Sắt có thể được tìm thấy trong đậu nành, thịt bò, thịt gia cầm và trái cây sấy khô.

Loại bỏ rượu ra khỏi thực đơn

Bây giờ bạn đang ở thời kỳ mang thai, đã đến lúc đổi ly rượu của bạn lấy một ly nước hoa quả. Uống nhiều rượu không chỉ gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, khiến bạn khó mang thai hơn mà còn có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Tốt nhất bạn nên kiêng rượu hoàn toàn, nhưng đừng căng thẳng nếu bạn vô tình uống vài ly trước khi phát hiện ra mình có thai. Một hoặc hai ly, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của thai kỳ không có khả năng gây hại nghiêm trọng.

Vượt qua 'hai tuần chờ đợi'

Bạn đã theo dõi chu kỳ của mình, xác định chính xác thời điểm rụng trứng và bây giờ, bạn phải đợi… và đợi… và đợi.

Có một khoảng thời gian giữa ngày rụng trứng và ngày có kinh được gọi là khoảng thời gian chờ đợi hai tuần, và đối với nhiều phụ nữ, khoảng 14 ngày đó có thể khiến bạn lo lắng. Tận dụng thời gian để say sưa xem một chương trình truyền hình hoặc xử lý danh sách việc cần làm của bạn (bạn có thể không có nhiều thời gian khi có em bé).

Hoặc, nếu bạn cảm thấy đặc biệt căng thẳng, hãy đi bộ, đọc sách hoặc viết nhật ký để thư giãn.

Đã đến lúc thử thai?

Trước đây, bạn phải trễ kinh trước khi thử thai tại nhà (HPT) - sau đó đợi vài giờ trước khi biết kết quả.

Ngày nay, bạn có thực hiện thử thai tại nhà một cách nhanh chóng và với độ chính xác.

Tuy nhiên, có thể sau khi trễ kinh một tuần (hoặc hơn) cơ thể bạn sản xuất đủ lượng hormone thai kỳ gonadotropin màng đệm ở người (hCG) để nhận được kết quản dương tính xét nghiệm. Nếu bạn thử thai khi chưa đến chu ký và nhận kết quả âm tính, hãy kiểm tra lại sau vài ngày.

Uống nhiều nước hàng ngày

Nước giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu và đưa chúng vào tế bào máu, sau đó được vận chuyển đến nhau thai.

Cố gắng cung cấp đều lượng chất lỏng nạp vào trong ngày thay vì uống hết một chai nước trong một lần (uống nhiều chất lỏng cùng một lúc có thể khiến bạn cảm thấy no một cách khó chịu).

Bạn sẽ biết mình đã uống đủ nước nếu nước tiểu nhạt hoặc không màu.

Trên đây là những điều cần biết về thai nhi 3 tuần tuổi. Mẹ bầu cần có một sức khỏe tốt, một tâm lý thoải mái và tràn đầy năng lượng để sẵn sàng bước vào giai đoạn mang thai tiếp theo. Chỉ sau khoảng hơn 8 tháng nữa thôi, bạn và gia đình sẽ được chào đón một thiên thần.

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ với bạn về sự phát triển của thai nhi tuần 3 tuần tuổi và những thay đổi đầy kì diệu trong cơ thể của bạn. Hãy nhớ rằng bạn không đơn độc trong hành trình này - có rất nhiều mẹ bầu khác đang trải qua những trạng thái tương tự. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc và chăm sóc bản thân mình, bởi bạn đang là người mẹ tuyệt vời nhất cho thai nhi của mình. Chúc các bà bầu một hành trình tràn đầy niềm vui và kỳ diệu!