• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 22 Tuần: Điều Gì Sẽ Xảy Ra Với Mẹ Và Bé

Chào mừng đến với một chương mới trên hành trình kỳ diệu của thai kỳ! Ở tuần thứ 22, sự phát triển của thai nhi trở nên ngày càng đầy đủ và mẹ bầu trải qua những thay đổi ý nghĩa không chỉ về cơ thể mà còn về tâm hồn. Hãy cùng nhau khám phá những khoảnh khắc quý báu của hành trình mang thai này.

Khả năng cầm nắm, thị giác và thính giác của bé giờ đây đã trở nên mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, bạn có thể nhận thấy nhiều thay đổi hơn, bao gồm rốn nhô ra và thậm chí có thể là bàn chân to hơn một chút. Nguyên nhân tạo ra tất cả sự thay đổi đó là những hormone thai kỳ và tình trạng phù nề khi mang thai.

Sự phát triển của thai nhi 22 tuần

Tuần thai kỳ thứ 22 con của bạn sẽ có thay đổi gì nổi bật

Thử nghiệm đèn pin: Mặc dù mí mắt của bé vẫn nhắm chặt nhưng bé đã có thể cảm nhận được ánh sáng và bóng tối. Chiếu đèn pin vào bụng bạn và cảm nhận em bé dễ thương của bạn có chuyển động không.

Hãy xem bạn nói gì: Tai của bé đang bắt đầu nghe và xử lý âm thanh từ bên trong cơ thể bạn. Hơi thở của bạn, cái bụng đang sôi sùng sục, nhịp im của bạn…sẽ được bé cảm nhận được hết.

Học cách nắm bắt: Hệ thần kinh của bé đang phát triển mạnh mẽ năm giác quan, điều đó có nghĩa là những ngón tay nhỏ bé đó đang học cách nắm lấy đôi tai, mũi và dây rốn nhỏ bé đó.

Sự phát triển của thai nhi 22 tuần tuổi
Sự phát triển của thai nhi 22 tuần tuổi

Trọng lượng và kích thước thai nhi 22 tuần tuổi

Bây giờ bạn đang mang thai được 22 tuần, em bé của bạn, có kích thước bằng một con búp bê nhỏ. Thai nhi có chiều dài khoảng 27.9cm và nặng khoảng 0.45kg ở giai đoạn này. Đây là trọng lượng và kích thước thai nhi được khuyến cáo. Tuy nhiên mỗi trẻ sẽ có sự thay đổi khác nhau, mẹ cũng không cần quá lo lắng.

Khả năng cầm nắm, thị giác và thính giác của bé ngày càng mạnh mẽ hơn

Tuần này, tình yêu bé nhỏ của bạn sẽ hiểu rõ hơn về thế giới khi phát triển xúc giác của mình.

Trên thực tế, sức bám của con bạn bây giờ khá mạnh và vì không có gì khác để nắm trong bụng mẹ nên đôi khi bé có thể bám chặt vào dây rốn đó. Đừng lo lắng, em bé của mẹ có thể xử lý được nó.

Thị giác cũng trở nên tinh tế hơn. Thai nhi của bạn bây giờ có thể nhận biết ánh sáng và bóng tối tốt hơn nhiều so với trước đây, ngay cả khi mí mắt đã hợp nhất.

Nhưng hãy nhớ rằng, trừ khi bạn chiếu đèn pin lên bụng mình, trời sẽ gần như tối đối với em bé của bạn.

Cô ấy cũng có thể nghe thấy giọng nói của bạn, nhịp tim của bạn, tiếng bụng sôi ùng ục của bạn và tiếng vù vù của máu lưu thông trong cơ thể bạn.

Những thay đổi cơ thể mẹ bầu khi mang thai 22 tuần

Bàn chân to lên rõ rệt

Khi mang thai được 22 tuần, tử cung của bạn bây giờ đã cao hơn rốn khoảng 1 cm và đang phát triển nhanh chóng. Nhưng bụng của bạn không phải là thứ duy nhất phát triển trong những ngày này. Bạn đã nhìn xuống chân mình chưa? Nhanh lên, hãy nhìn ngay - trước khi bạn không thể nhìn thấy chúng nữa ahihi

Nếu giống như nhiều phụ nữ mang thai, bạn sẽ nhận thấy bàn chân cũng to hơn. Tin vui nếu bạn đang muốn tân trang lại toàn bộ bộ sưu tập giày của mình, sẽ không tốt lắm nếu bạn vừa đam mê một đôi giày cao gót đắt tiền.

Mặc dù một số sự phát triển của bàn chân có thể là do hiện tượng phù nề khi mang thai, nhưng có một lý do khác khiến bàn chân tăng kích thước khi mang thai (và đôi khi không co lại sau đó). Hãy nhớ đến Relaxin - loại hormone thai kỳ có tác dụng làm giãn các dây chằng và khớp quanh xương chậu của bạn để em bé có thể lọt qua (và loại hormone cũng có khả năng khiến bạn đặc biệt vụng về khi mang thai)? Chà, nó không phân biệt giữa những dây chằng mà bạn muốn giãn (như những dây chằng ở xương chậu) và những dây mà bạn muốn để yên (như những dây ở bàn chân của bạn). Nên hãy cố gắng vui vẻ với những gì đang xảy ra ở cơ thể bạn.

Khi các dây chằng ở bàn chân bị giãn ra, các xương bên dưới có xu hướng hơi xòe ra, dẫn đến kích cỡ giày tăng lên một nửa hoặc toàn bộ đối với nhiều phụ nữ và những người đi giày đột nhiên cảm thấy chật cứng một cách khó chịu.

Nếu bạn đang chạy đến trung tâm mua sắm để mua một đôi giày mới, hãy mua những đôi giày thoải mái và rộng rãi. Bỏ qua giày cao gót - bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng khi bụng phình ra phía trước.

Phù chân khi mang thai
Phù chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp

Đối phó với người sờ bụng

Đến bây giờ, bạn có thể đã gặp ít nhất một vài người có thiện chí chạm vào bụng, những người dường như không thể cưỡng lại việc đưa tay ra và vỗ nhẹ vào bụng bạn. Đó có thể là bất cứ ai: một người bạn, đồng nghiệp hoặc một người hoàn toàn xa lạ ở quầy bán đồ ăn nhanh.

Điều này có thể hiểu được, vì bụng bầu rất đáng yêu và chứa đựng thứ gì đó thậm chí còn dễ thương hơn bên trong. Bạn có thể không bận tâm vì điều đó, và nếu bản thân bạn là người nhạy cảm, bạn thậm chí có thể hoan nghênh việc thể hiện tình cảm công khai đối với bụng bầu của mình.

Nhưng nếu bạn bận tâm, có một số cách bạn có thể thực hiện. Một, bạn có thể nhẹ nhàng nhưng kiên quyết nói với họ cảm giác của bạn: "Tôi biết bạn có thể có ý tốt, nhưng tôi thực sự muốn bạn đừng chạm vào bụng tôi." Thứ hai, bạn có thể lùi lại và né tránh nỗ lực chạm vào bụng. Và thứ ba, bạn có thể lật ngược tình thế bằng cách xoa bụng trêu chọc họ. Hãy nhớ rằng, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ những thay đổi cơ thể mình qua lời nói, bạn cũng không cần phải chia sẻ nó ra bên ngoài bằng hình thức tiếp xúc trực tiếp.

Các triệu chứng mang thai tuần 22

  • Ợ nóng hoặc khó tiêu
  • Táo bón
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt
  • Chuột rút ở chân
  • Vết rạn da
  • Rốn nhô ra

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Tử cung luyện tập

Tử cung của bạn có đang luyện tập để sinh nở không? Nếu bạn cảm thấy có cảm giác bất thường, không đau, co thắt ở bụng thì đúng là như vậy. Đó là những cơn co thắt và chúng không nguy hiểm. Chúng hơi giống một buổi thử trang phục: Cơ tử cung của bạn đang uốn cong để chuẩn bị cho công việc lớn mà chúng sẽ phải làm trong tương lai gần.

Hãy nhớ rằng mặc dù khó có thể phân biệt nhưng chúng không đủ tác động để đẩy em bé của bạn ra ngoài. Chỉ những cơn co thắt chuyển dạ thực sự mới có thể làm được điều đó.

Hỏi về khả năng sinh con sớm

Hầu hết các thai kỳ đều kéo dài ít nhất 37 tuần, nhưng một số em bé đến sớm hơn một chút. Tuy nhiên, nếu bạn có cổ tử cung ngắn hoặc một số biến chứng thai kỳ như tiền sản giật, bạn sẽ có nguy cơ sinh non. Bác sĩ có thể làm xét nghiệm fibronectin bào thai (fFN). FFN là một loại protein được sản xuất trong thời kỳ mang thai; nó hoạt động như một loại “chất keo” giữ em bé trong tử cung của bạn.

Nếu kết quả âm tính, bạn không có nguy cơ. Nhưng nếu kết quả dương tính, khả năng chuyển dạ sớm của bạn sẽ cao hơn. Trong trường hợp đó, bác sĩ có thể thực hiện các bước để kéo dài thời gian mang thai của bạn và chuẩn bị phổi cho em bé để sinh non.

Magiê là bạn của bạn

Ngoài việc giúp xương và răng của bé chắc khỏe, magie - một khoáng chất có trong hạt bí ngô, hạt chia, hạnh nhân và hạt điều có tác dụng kích thích chức năng enzyme, điều chỉnh insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Nói chuyện với bác sĩ để chắc chắn rằng bạn đang nhận đủ magiê từ chế độ ăn uống và vitamin trước khi sinh. Nếu bạn thấp, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu sức mạnh cơ bắp, hoặc bị chuột rút ở chân hoặc chân bồn chồn.

Hãy rèn luyện cho trí não của bé!

Nghiên cứu khoa học cho thấy bạn không phải là người duy nhất được hưởng lợi từ việc đổ mồ hôi. Những người tập thể dục khi mang thai sẽ sinh ra những em bé đạt điểm trung bình cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh tổng quát khi được 4 tuổi. Việc tập luyện không chỉ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp mà còn có thể tăng cường sức mạnh não bộ của bé!

Suy nghĩ lại về siêu âm 3D

Thật hấp dẫn khi đặt lịch hẹn siêu âm 3D hoặc 4D tại trung tâmy tế hoặc phòng khám trước khi sinh ở địa phương của bạn. Phương pháp này sẽ giúp bạn xem trực tuyến những bức ảnh và video tuyệt đẹp về em bé trong bụng mẹ.

Nhưng mặc dù không có bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào cho thấy siêu âm có hại cho thai nhi đang phát triển nhưng những rủi ro tiềm ẩn của công nghệ này vẫn chưa rõ ràng.

Hít một hơi

Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để tìm hiểu một số kỹ thuật thư giãn nhẹ nhàng - không chỉ vì chúng có thể giúp bạn đối phó với những lo lắng khi mang thai mà bởi vì chúng sẽ có ích trong cuộc sống của bạn khi mới làm mẹ.

Chúng cũng có thể giúp giải quyết nhiều triệu chứng mang thai: khó thở và đau đầu!

Yoga là một phương pháp giảm căng thẳng tuyệt vời, nhưng đây là một kỹ thuật bạn có thể sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc để xoa dịu tâm hồn: Ngồi nhắm mắt lại và tưởng tượng một khung cảnh đẹp đẽ, yên bình, như cảnh hoàng hôn trên bãi biển yêu thích của bạn hay một ngọn núi thanh bình. Sau đó, thực hiện theo cách từ ngón chân đến mặt, tập trung thư giãn mọi cơ bắp.

Hít thở chậm và sâu bằng mũi và chọn một từ đơn giản (chẳng hạn như "có" hoặc "một") để lặp lại thành tiếng mỗi khi bạn thở ra. Mười phút là đủ, mặc dù thậm chí một hoặc hai phút vẫn tốt hơn là không có gì.

Tiết kiệm tiền cho thực phẩm lành mạnh

Các thương hiệu, cửa hàng và các sản phẩm đơn giản có thể không quyến rũ bạn bằng bao bì đẹp, nhưng chúng có thể có vẻ đẹp bên trong phù hợp với mức giá hấp dẫn của chúng. Kiểm tra nhãn mác và bạn sẽ thấy chúng thường có nhiều chất dinh dưỡng như các nhãn hiệu lớn hơn.

Bà bầu nên uống 3 lít nước mỗi ngày
Bà bầu nên uống 3 lít nước mỗi ngày

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai 22 tuần

Dinh dưỡng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của thai kỳ. Trong tuần thứ 22 của bạn, có một số chất dinh dưỡng mà bạn không nên bỏ qua trong bất kỳ trường hợp nào. Thực phẩm mang thai tuần thứ 22 phải bao gồm các chất dinh dưỡng như canxi, sắt, magie, vitamin B phức hợp và kẽm tốt nhất là từ các nguồn hữu cơ. Tránh thực phẩm có thể được trồng bằng thuốc diệt cỏ hoặc thuốc trừ sâu vì chúng có thể gây hại cho em bé đang lớn. Đừng quên các axit béo Omega-3 mạnh mẽ mà bạn có thể nhận được từ cá và các loại hạt vì chúng rất quan trọng trong sự phát triển tinh thần của con bạn. Tuy nhiên, một số loại cá bị nhiễm thủy ngân cần phải tránh, chẳng hạn như cá kiếm và cá thu. Cũng không nên tiêu thụ thức ăn đường phố vì nó có thể bị nhiễm vi khuẩn có hại. Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là cắt bỏ hoàn toàn rượu, cà phê và thuốc lá. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ cung cấp đủ nước cho cơ thể với ít nhất ba lít nước mỗi ngày.

Mẹo chăm sóc mẹ bầu 22 tuần

Bạn có thể ghi nhớ những điều sau ở tuần thứ 22 để vượt qua thời kỳ mang thai này với sự chăm sóc thích hợp.

Kích thước bụng của mẹ tăng lên rõ ràng ở tuần thứ 22, bạn sẽ có rất nhiều người nhận xét về sự tươi sáng của bạn và nhiều người có thể muốn chạm vào bụng bạn để cảm nhận đứa con nhỏ bên trong bạn. Bạn có thể cảm thấy không thoải mái, vì vậy đừng ngại nói với họ rằng không gian cá nhân là của riêng bạn và để người lạ xâm chiếm nó là điều không thể chấp nhận được.

Giữ lượng đường trong máu ở mức cao để tránh cảm giác mệt mỏi; mang theo nhiều loại thực phẩm lành mạnh để nhấm nháp suốt cả ngày.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các cơn co thắt, cảm giác giống như cảm giác bị ép lạ ở vùng bụng dưới của bạn. Đừng lo lắng vì chúng vô hại, nhưng nếu chúng tiếp tục kéo dài quá lâu, hãy gọi điện hoặc đến gặp bác sĩ.

Đừng căng thẳng. Đã có quá nhiều điều xảy ra trong cuộc sống của bạn; bạn không cần thêm lo lắng vào danh sách đó. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc lo lắng không thể giải thích được, hãy nghỉ một ngày, thư giãn, xem TV, gặp gỡ bạn bè hoặc âu yếm người ấy.

Những gì bạn cần để mua sắm

Khi bàn chân của bạn phù nề nhanh chóng, một trong những thứ cần thiết để mua là một đôi giày thoải mái. Váy và áo ngực dành cho bà bầu vẫn đang được cân nhắc vì kích thước cơ thể của bạn ngày càng tăng không có dấu hiệu chậm lại. Hãy chọn quần legging, áo phông và áo sơ mi dành cho bà bầu để thêm đa dạng cho tủ quần áo của bạn. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ thương hiệu nào bạn thích, chỉ cần chúng được thiết kế để giúp bạn cảm thấy thoải mái trong suốt thai kỳ.

Tích trữ các loại kem dưỡng ẩm cho làn da nứt nẻ của bạn và các loại vitamin dành cho phụ nữ mang thai để giữ cho cả bạn và em bé luôn khỏe mạnh.

Điều quan trọng là phải thu thập tất cả các thông tin liên quan để tránh căng thẳng và nghi ngờ là một phần tất yếu của quá trình mang thai để bạn có thể có một hành trình làm mẹ an toàn và khỏe mạnh.

Hành trình 22 tuần là một chặng đường của sự phát triển và biến đổi ý nghĩa. Thai nhi và mẹ bầu đang tạo ra một câu chuyện kỳ diệu, nơi mọi cử động, mỗi đập tim đều là một phần của tình yêu và sự sống động. Hãy hòa mình trong những khoảnh khắc đặc biệt này và tận hưởng mọi khoảnh khắc kỳ diệu.