• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 21 Tuần: Sự Phát Triển Của Thai Nhi Và Thay Đổi Của Mẹ Bầu

Bạn đang dần tiến gần hơn đến ngày bạn gặp được thiên thần bé nhỏ của mình. Vào tuần thứ 21, bạn sẽ có thể cảm nhận được em bé nhiều hơn bình thường. Bạn cũng sẽ bắt đầu gặp thêm một số triệu chứng mang thai mà bạn sẽ cần thích nghi. Dưới đây là danh sách các gợi ý và câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể gặp phải về tuần thứ 21 của thai kỳ!

Khi mang thai 21 tuần, em bé của bạn có khả năng kiểm soát tốt hơn các cử động của chân tay, điều này giải thích tại sao bạn có thể cảm thấy cử động và duỗi chân nhiều hơn ở đó.

Nhìn từ bên ngoài, con bạn có thể để lại dấu vết dưới dạng vết rạn da (những vệt màu hồng, đỏ, tím, nâu đỏ hoặc nâu sẫm) có thể xuất hiện khi bụng bạn to ra.

Sự phát triển của thai nhi 21 tuần

Lướt qua vài phát triển nổi bật ở tuần 21

Thai nhi có khả năng di chuyển: Tuần này tay chân của bé đã cân đối và các cử động của bé đã phối hợp nhịp nhàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn có nhận thấy chiều dài của bé tăng vọt trong tuần này không? Từ trước tới nay chúng ta đo từ đỉnh đầu đến mông, nhưng bây giờ chúng ta bắt đầu đo từ đỉnh đầu đến gót chân, điều này giải thích tại sao bé đột nhiên “lớn” lên nhiều như vậy.

Nhiều tế bào máu hơn: Gan và lá lách của em bé sắp chào đời đã làm việc chăm chỉ để sản xuất các tế bào máu, nhưng bây giờ tủy xương cũng đã phát triển đủ để giúp đỡ.

Bé đang uống nước: Mặc dù nhau thai vẫn là chất dinh dưỡng số 1 nhưng giờ đây em bé của bạn cũng hấp thụ một lượng nhỏ nước ối.

Sự phát triển của thai nhi 21 tuần
Sự phát triển của thai nhi 21 tuần

Trọng lượng và kích thước thai nhi ở tuần thứ 21

Em bé của bạn lớn bao nhiêu? Chuyển từ chiều dài từ đỉnh đầu đến mông sang chiều dài từ đỉnh đầu đến gót chân, anh ấy dài khoảng 26.7 cm và nặng từ 0,31 kg đến 0,35 kg, cỡ bằng một quả chuối lớn.

Đứa bé đang phát triển của bạn vẫn còn rất nhiều chỗ trong bụng bạn. Mặc dù giống như bất kỳ ai sống trong một không gian trong thời gian dài, người thuê nhà này sẽ sớm bắt đầu cảm thấy chật chội.

Bé đang cử động và đang ngủ

Tuy nhiên, cho đến khi những thành tử cung đó bắt đầu đóng lại, vẫn còn rất nhiều không gian để vặn, xoay và thậm chí thỉnh thoảng lộn nhào. Đó là những gì bạn cảm thấy đêm qua!

Với tất cả những màn múa bụng đang diễn ra, thật khó để tin rằng em bé của bạn đang chợp mắt chút nào. Nhưng dù bạn có tin hay không, thai nhi của bạn cũng ngủ nhiều như một đứa trẻ sơ sinh. Bây giờ giá như bạn có thể tự mình ngủ một giấc!

Vị giác của bé phát triển

Nói về các cột mốc quan trọng, bất kể bạn ăn gì trong tuần này, rất có thể con bạn cũng sẽ nếm được món đó. Đó là bởi vì khi bạn mang thai ở tuần thứ 21, em bé của bạn sẽ nuốt một ít nước ối mỗi ngày. Việc này không chỉ để cung cấp dinh dưỡng và nước mà còn để tập nuốt và tiêu hóa, những kỹ năng mà bé sẽ cần ngay khi lọt vào vòng tay bạn.

Và hãy ghi nhớ điều này: Hương vị của nước ối thay đổi theo từng ngày tùy thuộc vào những gì bạn đã ăn. Những hương vị thơm ngon đó sẽ không bị mất đi trong cơ thể bé vì bé đã có vị giác rất phát triển.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng những đứa trẻ được tiếp xúc với một số mùi vị nhất định trong tử cung thông qua nước ối sẽ háo hức ăn những thực phẩm có cùng mùi vị đó sau khi sinh. Muốn đậu phộng của bạn ăn bông cải xanh sau này? Bạn có thể cho con trải nghiệm ngay bây giờ!

Bé đang dần phối hợp

Nhân vật hành động nhỏ bé của bạn có thể thực hiện các động tác giống như Ma trận khi mang thai 21 tuần. Cánh tay và chân cuối cùng cũng cân xứng, các tế bào thần kinh giờ đã được kết nối giữa não và cơ bắp, và sụn khắp cơ thể đang chuyển sang xương.

Tất cả những nâng cấp này kết hợp lại để giúp bé kiểm soát tốt hơn các chuyển động của chân tay, điều này giải thích tất cả những gì bạn có thể đã bắt đầu cảm thấy khi đá, duỗi người và lướt sóng.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu khi mang thai 21 tuần

Vết rạn da

Khi mang thai được 21 tuần, em bé của bạn có thể bắt đầu để lại dấu vết, dưới dạng vết rạn da - trên khắp bụng, mông, đùi, hông và ngực của bạn.

Những vệt màu hồng, đỏ, tím, nâu đỏ hoặc nâu sẫm này xuất hiện khi cơ thể bạn to ra và bụng và ngực của bạn tiếp tục phát triển: Các mô nâng đỡ dưới da của bạn bị rách khi da căng ra.

Các ước tính khác nhau, nhưng ít nhất 1 trong 2 phụ nữ bị rạn da, mặc dù bạn có thể là ứng cử viên nếu mẹ bạn bị rạn da khi mang thai.

Tăng cân nhanh chóng cũng có thể khiến bạn bị rạn da. Một lý do chính đáng khác để tăng cân từ từ và đều đặn.

Tùy thuộc vào nước da và gen bạn thừa hưởng, những đường này đầu tiên xuất hiện dưới dạng các vệt màu đỏ, hồng hoặc nâu và theo thời gian, cuối cùng sẽ mờ đi.

Không có cách nào được chứng minh là có thể ngăn chặn các vết rạn da chạy ngoằn ngoèo trên cơ thể bạn (mặc dù không có hại gì khi thoa kem dưỡng ẩm như bơ ca cao; nếu không có gì khác, nó sẽ ngăn ngừa tình trạng khô và ngứa do da bị căng khi mang thai). Sau khi sinh, chúng thường mờ dần thành màu ít dễ nhận thấy hơn.

Vết rạn da khi mang thai
Vết rạn da khi mang thai xảy ra ở hầu hết phụ nữ khi có bầu

Giảm bớt lo lắng

Bây giờ bạn bắt đầu trông có vẻ như đang mang thai - không giống như bạn đã ăn một bữa trưa đặc biệt thịnh soạn - và những cú đá đó không còn có thể bị nhầm lẫn với khí gas nữa, thực tế về việc mang thai có lẽ đã bắt đầu lộ rõ.

Và cùng với nó, bạn có thể nhận thấy một vài cảm giác mâu thuẫn hoặc lo lắng mà bạn thậm chí còn mâu thuẫn khi thừa nhận: “Tôi là một người mẹ”

Tại một thời điểm nào đó trong thai kỳ, và thường là khi việc mang thai trở thành hiện thực rõ ràng, hầu như mọi bậc cha mẹ tương lai đều bắt đầu cảm thấy lo lắng và sợ hãi như thể bạn đang ở trên một chuyến tàu đang chạy trốn và có những thay đổi to lớn sắp xảy ra.

Và việc cảm thấy lo lắng không chỉ là điều hoàn toàn bình thường mà còn đặc biệt lành mạnh khi thừa nhận điều đó. Hãy tâm sự cảm xúc của bạn với những người bạn đã từng sinh con - họ sẽ trấn an bạn rằng họ cũng từng trải qua những suy nghĩ tương tự. Điều quan trọng nhất, hãy thảo luận về nỗi sợ hãi của bạn với chồng của bạn.

Các triệu chứng mang thai tuần 21

  • Chuyển động của thai nhi
  • Tăng khẩu vị
  • Đầy hơi và ợ chua
  • Đau lưng
  • Chảy máu nướu răng
  • Móng tay mọc nhanh

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Đặt chân lên

Bạn thấy việc buộc giày khó hơn bình thường? Bàn chân và mắt cá chân bị sưng có thể là nguyên nhân. Vì vậy, hãy tiếp tục, đặt chân lên cao hoặc gác chân.

Bởi vì cơ thể bạn có lượng máu và chất lỏng nhiều hơn khoảng 50% so với trước khi sinh, nên tứ chi của bạn dễ bị sưng tấy hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo dành một vài buổi ngồi thư giãn trong ngày.

Viết vài lời nhắc nhở

Không phải việc thiếu ngủ khiến bạn quên mất chìa khóa để ở đâu. Sương mù não là một triệu chứng phổ biến khi mang thai và gây ra chứng hay quên và khó tập trung.

Vì cái gọi là “bộ não khi mang thai” có thể vẫn ở đây trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ, nên bây giờ là lúc bạn bắt đầu lập danh sách việc cần làm, ghi chú cho bản thân và giao một số công việc thường xuyên của bạn cho bạn đời, bạn bè của bạn, và gia đình.

Đi dạo

Đường ống nước của bạn bị tắc? Sau đó bắt đầu đi bộ để tập thể dục. Cả trong thời kỳ mang thai và những tuần đầu sau sinh, hoạt động thể chất như đi bộ nhanh là một trong những cách tốt nhất để kích thích ruột và chống táo bón.

Chỉ cần đi bộ nửa giờ mỗi ngày (hoặc 30 phút chia thành từng khoảng thời gian nhỏ hơn) có thể mang lại hiệu quả, đặc biệt nếu bạn uống nhiều nước và thích thực phẩm giàu chất xơ.

Chỉ cần nhớ thực hiện một số hỗn hợp đường mòn khi bạn đi vào đường mòn. Và ngay cả khi bạn không tập luyện để giảm táo bón hoặc các triệu chứng mang thai khác, đi bộ là một cách tuyệt vời để bạn có được bài tập cần thiết khi mang thai.

Nói chuyện với bé lớn trong nhà

Bạn đã thông báo với gia đình và bạn bè của mình một cách rầm rộ. Nhưng việc nói với con bạn rằng bạn đang mang thai có thể khó nói.

Không có gì đáng ngạc nhiên: Cả thế giới của trẻ mới biết đi sẽ thay đổi và điều đó có thể gây khó chịu (chưa kể còn hơi đáng sợ). Để giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn, hãy đọc cho con bạn những cuốn sách về mang thai hoặc xem lại một số bức ảnh cũ về thời điểm bạn mang thai con.

Khi bạn có thể cảm nhận được em bé cử động, hãy đặt tay bé lên bụng bạn để bé có thể cảm nhận được những chuyển động nhẹ hoặc yêu cầu bé nghĩ ra tên cho con.

Vệ sinh mũi của bạn

Dị ứng theo mùa có thể không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt mũi mà bạn đang gặp phải. Than ôi, bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai, nghẹt mũi là một triệu chứng phổ biến khi mang thai. Đây là một triệu chứng có xu hướng kéo dài cho đến khi sinh. Nó có thể dẫn đến khó ngủ và thậm chí là thói quen ngày mới.

Để làm sạch đường mũi, hãy dùng ngón tay cái bịt một lỗ mũi, đồng thời nhẹ nhàng thổi ra lỗ mũi còn lại. Sau đó, lặp lại ở phía bên kia.

Nếu bạn thực sự quá mệt mỏi, hãy hỏi bác sĩ xem có loại thuốc thông mũi an toàn nào mà bạn có thể sử dụng hay không. Miếng dán mũi cũng có thể hữu ích.

Suy nghĩ lại về việc tẩy lông

Cạo râu từng là một điều chắc chắn - nhưng bây giờ, bạn có thể gặp khó khăn khi nhìn thấy bên dưới bụng của mình. Mặc dù tắm vòi sen có thể làm mềm tóc và da, giúp dễ dàng tẩy lông hơn, nhưng hãy luôn cạo râu sau khi tắm xong, vì việc trượt chân có thể nghiêm trọng.

Nếu da của bạn không quá nhạy cảm, bạn có thể muốn thử tẩy lông và bôi dưỡng (trước tiên hãy hỏi bác sĩ xem có được không), đây là một giải pháp lâu dài cho những sợi lông không mong muốn.

Đối với thuốc tẩy, tia laser và kem tẩy lông, vẫn chưa rõ liệu chúng có an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai hay không, vì vậy hãy cân nhắc tạm gác chúng cho đến sau khi bạn sinh con.

Đi bơi

Bạn muốn giảm đau nhức cơ và khớp? Hãy thử ngâm mình trong hồ bơi. Ở dưới nước, bạn chỉ nặng bằng 1/10 so với khi ở trên cạn, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và uyển chuyển hơn. Nhiều phụ nữ nói rằng nước mát giúp giảm bớt cơn đau bụng khi mang thai.

Chỉ cần bước đi cẩn thận khi bạn ở trên boong - nghĩa là trên sàn hồ bơi. Bề mặt trơn trượt cùng với cái bụng ngày càng lớn của bạn có thể làm bạn mất thăng bằng.

Gối ôm cho bà bầu
Gối ôm cho bà bầu là sản phẩm hỗ trợ bà bầu ngủ ngon, thư giãn

Ăn gì tốt cho bà bầu mang thai 21 tuần

Nhu cầu về sắt của bạn chưa bao giờ cao hơn lúc này, vì bạn đang sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn để cung cấp cho con bạn mọi thứ nó cần. Nếu lượng sắt dự trữ xuống thấp, bạn có thể bị thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi, khó thở và thậm chí mất ý thức. Những thực phẩm mang thai tuần 21 tốt nhất là những thực phẩm giàu chất sắt như rau xanh, thịt đỏ, rau họ đậu và cá được khuyên dùng. Thuốc bổ sung sắt cũng thường được kê toa để giải quyết tình trạng này.

Tránh dùng caffeine sẽ tăng cường hấp thu sắt, vì vậy hãy cắt giảm lượng cà phê espresso hai lần mỗi ngày!

Tiêu thụ thực phẩm có nhiều Vitamin C như chanh, nho, dưa hấu và ớt. Nếu thừa cân hoặc béo phì là một vấn đề, thì việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn để bao gồm thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, đồng thời tránh thực phẩm chế biến sẵn và đường tinh luyện sẽ là một giải pháp.

Trên hết, hãy nhớ uống ít nhất 2 đến 3 lít nước mỗi ngày.

Việc nên làm và không nên làm khi mang thai 21 tuần

Bạn có thể cần học cách giải quyết những vấn đề phổ biến nhất như ợ nóng, bệnh trĩ, đau lưng, v.v. Hãy đến gặp bác sĩ thường xuyên để tìm hiểu thêm về những gì bạn có thể làm để bảo vệ bản thân và con bạn.

Việc nên làm

  • Giữ cho cơ chân được căng và thư giãn để tránh bị chuột rút. Nếu cần thiết, hãy đến gặp nhà vật lý trị liệu để được giúp đỡ.
  • Nói chuyện hoặc hát cho bé nghe ít nhất vài giờ mỗi ngày. Bé sẽ học cách nhận biết và gắn bó với giọng nói của bạn. Chơi nhạc trẻ em cũng sẽ giúp bé nghỉ ngơi tốt hơn.

Việc không nên làm

  • Đừng quên tập thể dục thường xuyên, ngủ nghiêng về bên trái và giữ cho chi dưới chống thẳng.
  • Phụ nữ mang thai được khuyến khích tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà vào thời điểm này, vì vậy đừng quên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn thêm.
  • Chuẩn bị sớm cho việc mang thai và sinh nở dễ dàng là chìa khóa để giảm bớt rất nhiều căng thẳng đi kèm với nó!

Bụng của mẹ bầu ngày càng phình lên, tạo nên một hình ảnh quen thuộc của sự phát triển. Cảm giác nặng bụng và những biến động cơ bắp là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, đó cũng là khoảnh khắc mà nhiều bà bầu cho biết là thú vị và ý nghĩa. Tâm trạng của mẹ bầu có thể biến động, từ niềm hạnh phúc đến những lo ngại về tương lai. Việc chia sẻ cảm xúc với người thân và bạn bè giúp giảm bớt áp lực và tạo ra môi trường hỗ trợ.

Chúng ta hãy chúc mừng mẹ bầu và thai nhi vì đã vượt qua một giai đoạn quan trọng trên hành trình này. Hãy tiếp tục hòa mình trong kỳ diệu của sự phát triển và trải nghiệm những biến đổi ý nghĩa trên con đường tới sự chào đón của một cuộc sống mới.