• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 20 Tuần: Em Bé Của Bạn Lớn Bằng Một Củ Khoai Lang

Khi mang thai được 20 tuần, bạn đang ở nửa chặng đường mang thai và kéo dài 5 tháng. Em bé đã đủ lớn để di chuyển hoặc đạp vào bụng bạn và bụng bạn lúc này đã tăng kích thước rõ rệt. Tử cung của bạn có đủ không gian để cho phép em bé di chuyển và nhảy múa xung quanh. Bạn có thể đã cảm thấy bé cử động, cho bạn biết sự hiện diện của bé. Bạn muốn biết thêm về sự phát triển của con ở tuần thứ 20 của thai kỳ? Đọc tiếp bài viết dưới đây nhé!

Hãy hít một hơi thật sâu (nếu có thể) vì nghẹt mũi khi mang thai là rất phổ biến. Trong khi đó, phổi của bé đang phát triển hơn trong tuần này.

Sự phát triển của thai nhi 20 tuần

Tuần mang thai thứ 20 có gì đặc biệt?

Thai nhi sẽ trở thành chuyên gia mút tay trong tương lai: Con bạn vẫn đang nỗ lực thực hiện các phản xạ mút đó và thậm chí có thể sử dụng ngón tay cái để luyện tập.

Tiết lộ giới tính: Trai hay gái? Siêu âm của bạn trong tuần này sẽ có thể phát hiện giới tính của con một cách chính xác nếu bạn muốn biết!

Cảm nhận cái đạp vào bụng: Nếu bạn chưa bắt đầu cảm nhận được những cú đấm và đá của con mình vào tuần trước thì có thể vào tuần này. Và đó là điều tuyệt vời nhất! Nhưng nó có thể lâu hơn một chút.

Sự phát triển của thai nhi 20 tuần tuổi
Sự phát triển của thai nhi 20 tuần tuổi

Trọng lượng và kích thước thai nhi tuần 20

Bạn đang có một trọng lượng nặng trong bụng khi mang thai được 20 tuần. Nhà vô địch nhỏ của bạn nặng khoảng 0.28 kg và có chiều cao từ đầu đến mông khoảng 16,5 cm.

Mặc dù em bé của bạn chắc chắn đang lớn hơn nhưng vẫn còn rất nhiều không gian phát triển bên trong, cho phép bé vặn vẹo (và cho phép bạn cảm nhận được những màn nhào lộn của bé!).

Trai hay gái?

Bạn tò mò không biết bên trong cái bụng to bằng quả dưa đó là con trai hay con gái? Bây giờ là cơ hội để bạn biết!

Mặc dù bộ phận sinh dục ngoài ở cả bào thai nam và nữ vẫn còn có khả năng phát triển nhưng bạn có thể biết giới tính của con mình thông qua siêu âm trong tam cá nguyệt thứ hai, thường được lên lịch vào bất kỳ thời điểm nào trong khoảng từ 18 đến 22 tuần.

Bạn cũng sẽ có được cái nhìn chi tiết về các cơ quan và số đo chính khác của em bé và đảm bảo rằng con bạn đang phát triển bình thường.

Bài kiểm tra này, dài hơn nhiều so với những lần siêu âm thông thường mà bạn nhận được tại phòng khám của bác sĩ, giúp bác sĩ của bạn có cơ hội xem mọi thứ diễn ra như thế nào trong đó - và ồ, chúng sẽ diễn ra như thế nào!

Nếu bạn đang mang thai bé gái, tử cung của bé đã được hình thành đầy đủ trong tuần này và ống âm đạo đang bắt đầu phát triển; trong vài thập kỷ nữa, bạn có thể là bà ngoại! Con gái nhỏ của bạn hiện cũng có những quả trứng nguyên thủy trong buồng trứng nhỏ xíu, khoảng 7 triệu quả. Khi sinh ra, con số đó sẽ giảm xuống còn 1 hoặc 2 triệu.

Nếu thai nhi của bạn là con trai, tinh hoàn sẽ sớm bắt đầu đi xuống, mặc dù chúng vẫn còn ở trong bụng để chờ bìu phát triển xong nên chúng sẽ có nơi để đi trong vài tuần nữa.

Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai 20 tuần

Nửa đường!

Bây giờ bạn đang ở giai đoạn giữa của thai kỳ (còn 20 tuần nữa, còn 20 tuần nữa!), củ khoai lang nhỏ mà bạn đang mang đang trở thành hiện thực hơn khi bạn cảm nhận được chuyển động của anh ấy và thu hút nụ cười từ những người qua đường nhìn thấy bạn.

Bụng bầu 20 tuần của bạn

Bây giờ bạn đang ở giai đoạn giữa của thai kỳ, bụng bầu 20 tuần của bạn có lẽ đã thực sự thành hình như một chiếc bụng bầu đáng yêu.

Cảm giác thèm ăn của bạn có thể khá nồng nhiệt và rất có thể bạn đã ăn đủ để mọi người biết bạn đang mang thai và bạn có thể mặc những bộ quần áo bà bầu dễ thương đó để làm nổi bật bụng bầu của mình. Ngoài ra, khoảng thời gian này là lúc bạn có thể bắt đầu cảm thấy em bé đạp, vì vậy tất cả đều trở nên thật hơn!

Tuy nhiên, vẫn có nhiều mức độ bình thường khi nói về kích thước bụng bầu của em bé, thậm chí ở tuần thứ 20. Vì vậy, đừng lo lắng nếu vết sưng của bạn lớn hơn hoặc nhỏ hơn vết sưng bên cạnh. Chỉ cần nhớ rằng các yếu tố khác, như kích thước và hình dáng của bạn, cho dù đây là lần mang thai đầu tiên của bạn hay bạn đã có một hoặc nhiều lần dưới bụng, và thậm chí di truyền cũng có thể quyết định bụng bầu 20 tuần của bạn trông như thế nào và bạn đang mang thai như thế nào.

Như mọi khi, hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn thực sự lo lắng, nhưng cố gắng đừng xem xét kỹ lưỡng quá mức. Mọi va chạm đều đẹp và bình thường, dù lớn hay nhỏ.

Tăng trưởng tóc và móng

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng móng tay của bạn khỏe hơn và tóc mọc nhanh hơn bình thường, đồng thời cảm thấy dày và đầy đặn hơn. Bạn có thể cảm ơn một lần nữa các hormone thai kỳ, tác nhân kích hoạt sự tuần hoàn tăng vọt mang lại thêm chất dinh dưỡng cho tế bào tóc và móng.

Nhưng mặc dù móng tay của bạn có thể dài nhưng chúng cũng có thể bị khô và dễ gãy. Và mặc dù bây giờ bạn có thể yêu thích những lọn tóc xa hoa của mình. Nhưng mái tóc đẹp của bạn có thể sẽ kết thúc khi sinh con. Sau sinh tình trạng rụng tóc trở nên phổ biến ở nhiều bà mẹ.

Thèm ăn ngày càng tăng

Bạn có đang đói không? Với cảm giác buồn nôn và chán ăn kéo dài nhiều tuần, bạn có thể đã sẵn sàng bù đắp cho thời gian ăn uống đã mất. Bạn giờ có thể ăn bánh quy giòn trong bất kỳ thời điểm nào, và xin chào bữa ăn bốn món!

Ăn vừa đủ và chia thành nhiều bữa không chỉ giúp chống lại các vấn đề khó chịu ở bụng trong tam cá nguyệt thứ hai như ợ chua và khó tiêu. Mà còn đảm bảo rằng em bé được cung cấp lượng calo ổn định khi bé cần.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy những bà mẹ ăn ít nhất 5 bữa ăn nhỏ và đồ ăn nhẹ mỗi ngày có nhiều khả năng sinh con đủ tháng hơn. Vì vậy, hãy mang theo thức ăn khi cơn đói khi mang thai ập đến.

Cảm giác thèm ăn khi mang thai
Cảm giác thèm ăn khi mang thai sẽ giúp bạn tăng cân ở giai đoạn này

Các triệu chứng mang thai tuần 20

  • Ợ nóng và khó tiêu
  • Thỉnh thoảng đau đầu
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt
  • Chuột rút ở chân
  • Phù (sưng ở bàn chân và mắt cá chân)
  • Innie của bạn trở thành một outie

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Cô gái, chàng trai hay bất ngờ?

Nếu bạn không muốn đợi đến ngày sinh mới biết mình đang sinh con trai hay con gái, thì bây giờ là lúc bạn nên yêu cầu bác sĩ hoặc kỹ thuật viên siêu âm chia sẻ tin tức. Hãy nhớ rằng không có quyết định đúng hay sai. Việc này hoàn toàn mang tính cá nhân và tùy thuộc vào bạn.

Cũng nên nhớ rằng ngay cả khi bạn biết được giới tính của em bé khi siêu âm, người siêu âm vẫn có thể đã sai. Vì vậy, bạn vẫn cần phải chuẩn bị ít nhất một chút cho những điều bất ngờ.

Đó là những bong bóng bụng hay những cú đá của em bé?

Lần đầu làm cha mẹ? Có lẽ bạn đã bắt đầu cảm nhận được những chuyển động đầu tiên của bé và nếu chưa thì bạn sẽ sớm cảm nhận được điều đó.

Tuy nhiên, bạn có thể nghĩ những chuyển động tinh tế đó là cảm giác bồn chồn, đầy hơi hoặc một cái bụng đang kêu gào. Hãy hỏi bác sĩ tư vấn của bạn để biết cách phân biệt nếu bạn không chắc chắn.

Căng ra nhưng đừng căng quá mức

Một trong nhiều triệu chứng mang thai là cơ bắp bị giãn ra và dây chằng giãn ra, điều đó có nghĩa là chúng cũng dễ bị chấn thương hơn.

Hãy nhớ rằng khi tập thể dục, hãy giãn cơ một cách an toàn nhưng đừng căng quá mức. Nếu cử động đau, hãy dừng lại. Và ngay cả khi nó không đau thì cũng nên thận trọng với các động tác gây căng cơ.

Chọn sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu

Hãy tìm những từ "không gây mụn", "không mùi" và "không chứa dầu" khi mua các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da. Chúng sẽ ít có khả năng tạo thêm dầu thừa và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nhưng nếu da bạn khô, tốt nhất bạn nên chọn những sản phẩm dưỡng ẩm.

Ăn các loại hạt

Yêu các loại hạt? Hãy tiếp tục ăn chúng! Ăn các loại hạt khi đang mang thai không khiến thai nhi của bạn có nguy cơ bị dị ứng với các loại hạt. Nó thực sự có thể làm giảm nguy cơ cho em bé.

Các loại hạt chứa đầy vitamin E, protein và các khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, magie, selen, kẽm, kali và thậm chí cả canxi.

Và mặc dù chúng có nhiều chất béo nhưng đây chủ yếu là loại tốt cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là AHA tăng cường trí não cho bé.

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai 20 tuần

Với tử cung, nhau thai và thai nhi đang phát triển nhanh chóng về kích thước, sắt là một trong những nhu cầu hàng đầu của cơ thể bạn. Sắt rất cần thiết trong quá trình tạo máu, vì vậy việc bổ sung đủ chất sắt là rất quan trọng. Nguồn tốt nhất là thịt đỏ và trắng, nhưng đối với người ăn chay, các lựa chọn như đậu Hà Lan, đậu nành là đủ.

Vì xương của bé sẽ khỏe hơn và dày hơn, hãy đảm bảo bạn cũng tiêu thụ đủ canxi. Các thực phẩm từ sữa như sữa, phô mai, sữa chua và các loại rau như rau xanh và đậu rất giàu canxi. Vì vậy, hãy đưa chúng vào chế độ ăn uống của bạn sau khi kiểm tra với bác sĩ phụ khoa và chuyên gia dinh dưỡng.

Nếu cần thiết, bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê đơn một viên vitamin hoặc khoáng chất để bổ sung dinh dưỡng. Để ngăn ngừa chứng khó tiêu và ợ nóng, hãy thử ăn nhiều bữa nhỏ hơn nhiều lần trong ngày thay vì ăn nhiều bữa lớn.

Bà bầu nên làm gì và không nên làm gì khi mang thai

Có một số điều bạn nên làm và một số điều cần tránh trong tuần thứ 20 của thai kỳ:

Việc nên làm

  • Hãy chắc chắn rằng đôi chân vốn đã sưng tấy của bạn không còn phải đau khổ bằng cách mang giày đế phẳng thoải mái. Tránh giày cao gót hoặc bất kỳ đôi giày nào quá chật.
  • Thường xuyên đến gặp bác sĩ vật lý trị liệu. Anh ấy/cô ấy có thể đề xuất các bài tập cũng như giúp bạn kiểm soát cơn đau lưng, xương sườn hoặc vùng chậu nghiêm trọng khi mang thai.

Việc không nên làm

  • Trong mọi trường hợp, bạn không được nâng tạ nặng, nhưng nếu phải làm như vậy, hãy nâng trong khi uốn cong đầu gối.
  • Đừng đứng bằng một chân nhiều hơn chân kia. Dùng cơ bụng để đỡ lưng và đứng thẳng.
  • Cố gắng không ngồi xuống mà không đỡ lưng bằng đệm.

Với những biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị phù hợp, việc mang thai có thể giúp bạn tận hưởng sự chào đời sắp tới của em bé nhiều hơn và ít phải chịu đựng những cơn đau cũng như những vấn đề đi kèm với nó.

Với sự phát triển ngày càng rõ ràng của thai nhi, mẹ bầu có cơ hội kết nối với đứa con trong bụng một cách vững chắc hơn. Việc cảm nhận những cử động nhỏ, nghe thấy nhịp tim của thai nhi qua máy siêu âm, làm cho mỗi khoảnh khắc trở nên đặc biệt và ý nghĩa. Đây là thời điểm mà tình yêu và kết nối ngày càng mạnh mẽ.

Tuần thứ 20 không chỉ là về sự phát triển về thể chất của thai nhi, mà còn là về sự mở rộng tâm hồn và kết nối tình cảm giữa mẹ và con. Những cử động, nhịp tim, và hình ảnh của thai nhi tạo nên một thế giới riêng, nơi mẹ bầu ngày càng đắm chìm trong tình yêu và yêu thương.

Chúng ta hãy chúc mừng mẹ bầu và thai nhi vì họ đã vượt qua một chặng đường quan trọng và đầy ý nghĩa. Hành trình 20 tuần là một hành trình của sự phát triển và tình yêu, nơi mọi khoảnh khắc trở nên đặc biệt. Hãy tiếp tục hòa mình trong những trải nghiệm này và chào đón những ngày hạnh phúc sắp tới!