• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 19 Tuần: Sự Phát Triển Của Thai Nhi Và Thay Đổi Của Mẹ Bầu

Chào mừng đến với một hành trình kỳ diệu của thai kỳ! Ở tuần thứ 19, sự phát triển của thai nhi trở nên ngày càng đầy đủ và mẹ bầu trải qua những thay đổi ý nghĩa không chỉ về cơ thể mà còn về tâm hồn. Hãy cùng nhau khám phá những khoảnh khắc quý báu của hành trình mang thai này.

Còn 19 tuần nữa! Và bạn đang bước vào tháng thứ 5 của thai kỳ. Hãy sẵn sàng cho một số cột mốc thú vị khi mang thai, như cảm nhận những cú đạp đầu tiên của em bé và bụng mẹ.

Sự phát triển của thai nhi tuần 19

Một vài phát triển nổi bật

Lớp phủ da: Làn da nhạy cảm của bé giờ đây được bao phủ bởi một lớp phủ nhờn, màu trắng, giống như pho mát giúp bảo vệ da bé khỏi bị nhăn khi mới sinh.

Chỉ cần thở: Phổi của bé đang phát triển, với các đường hô hấp chính (gọi là tiểu phế quản) bắt đầu hình thành trong tuần này.

Cảm thấy cú đạp đó? Bạn có thể cảm nhận được những cử động đầu tiên của bé trong tuần này, nhưng đừng hoảng sợ nếu không thấy. Bạn sẽ sớm được thấy nó!

Sự phát triển của thai nhi 19 tuần tuổi

Kích thước và trọng lượng thai nhi tuần thứ 19

Dài khoảng 15.2 cm trong tuần này và chỉ nặng 0.23 kg, em bé của bạn đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng vượt bậc.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu tuần 19

Chuột rút ở chân

Không gì bằng việc đi ngủ vào cuối một ngày dài mệt mỏi. Đặc biệt là khi bạn đang mang thai. Khao khát có được một giấc ngủ ngon là mong muốn của hầu hết phụ nữ mang thai. Nếu lưng bạn lại đau nhức, bạn sẽ đắp chăn lại và chuẩn bị vui vẻ trôi vào xứ mộng.

Nhưng nếu bạn giống như nhiều bà mẹ đang mang thai, có thể có điều gì đó khiến bạn mất ngủ tối nay. Đó chính là hiện tượng chuột rút ở chân.

Những cơn co thắt đau đớn lan lên xuống bắp chân của bạn rất phổ biến trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Mặc dù những cơn chuột rút này có thể xảy ra vào ban ngày, nhưng bạn sẽ nhận thấy chúng nhiều hơn vào ban đêm.

Không ai biết chắc chắn nguyên nhân gây ra chúng, mặc dù có rất nhiều giả thuyết hợp lý. Có thể cơ chân của bạn chỉ mệt mỏi vì phải mang theo toàn bộ trọng lượng tăng thêm của thai kỳ. Hoặc các mạch máu mang máu đến và đi từ chân của bạn bị chèn ép bởi tử cung đang phát triển của bạn khi mang thai được 19 tuần.

Cũng có suy đoán rằng bằng cách nào đó nó có thể liên quan đến chế độ ăn uống hoặc không được cung cấp đủ nước, mặc dù linh cảm này chưa được chứng minh bằng các nghiên cứu.

Dù nguyên nhân là gì, bạn sẽ cần cách khắc phục nhanh chóng khi bị chuột rút ở chân. Đặc biệt là khi nó đang đứng (hoặc nằm) giữa bạn và một giấc ngủ ngon. Vì vậy, đây là cách dành cho bạn: Duỗi thẳng chân và nhẹ nhàng uốn cong mắt cá chân và ngón chân về phía ống chân.

Cảm nhận được những cú đạp của bé

Chị gái của bạn cho biết em bé đã đạp vào thời điểm này trong thai kỳ - và người bạn thân nhất của bạn cũng vậy - nhưng cho đến nay, bạn vẫn chưa cảm thấy gì cả. Ngoại trừ những bong bóng khí sáng nay… đó là khí, phải không?

Co lẽ không. Những cú đá nhỏ đầu tiên đó có thể được cảm nhận theo nhiều cách khác nhau - thường bắt đầu từ tuần 18 đến tuần 22, mặc dù có thể muộn hơn một hoặc hai tuần nếu đây là lần mang thai đầu tiên của bạn.

Đôi khi bạn có thể cảm thấy như có thứ gì đó đang bơi bên trong mình (chính xác là như vậy!), trong khi những lần khác, những chuyển động đầu tiên của thai nhi có thể giống như những con bướm trong bụng bạn.

Khi em bé của bạn lớn hơn, bạn sẽ có thể dễ dàng biết được những cú đá nhỏ đó như thế nào, vì vậy sẽ không có bất kỳ nhầm lẫn nào với điều gì khác. Tìm hiểu thêm về chuyển động của thai nhi khi mang thai.

Bụng mẹ bầu khi mang thai 19 tuần
Bụng mẹ bầu khi mang thai 19 tuần

Các triệu chứng mang thai tuần 19

  • Tăng khẩu vị
  • Vết rạn da
  • Táo bón
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt
  • Đau lưng
  • Nghẹt mũi

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Làm đầy những chiếc gối của bạn

Trước đây, bạn có thể không ngáy, nhưng bây giờ khi bạn đang mang thai, những âm thanh ban đêm đó có thể nổi lên và cản trở giấc ngủ ngon của bạn.

Thông thường, ngáy khi mang thai gây khó chịu hơn là nghiêm trọng (thường là do nghẹt mũi gia tăng, có thể bắt đầu vào khoảng tuần thứ 16), nhưng đôi khi, tình trạng này có thể do một tình trạng mãn tính gọi là ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn gây ra. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về điều đó và nhận được lời khuyên về những việc cần làm để giảm bớt.

Thực hiện vài động tác duỗi tay

Nếu bạn làm việc bên máy tính cả ngày thì bây giờ là thời điểm thích hợp để bắt đầu nghỉ ngơi giãn cơ tay. Hội chứng ống cổ tay – cảm giác nóng rát hoặc tê khó chịu ở cổ tay, bàn tay và ngón tay – có thể xuất hiện sớm nhất là trong ba tháng đầu tiên.

Bạn cũng có thể muốn cân nhắc việc mua một bàn phím tiện dụng, có thể giúp giảm căng thẳng cho cổ tay hoặc đầu tư vào một chiếc nẹp cổ tay.

Hỏi về nhiễm trùng nấm men

Với quá nhiều thứ đang diễn ra ở đó, điều cuối cùng bạn cần là nhiễm trùng nấm ngứa khi mang thai. Thật không may, bạn đặc biệt có khả năng mắc phải chúng khi mang thai, một phần là do nồng độ estrogen cao hơn gây ra sự phát triển quá mức của nấm.

Nhiễm trùng nấm men có thể khó kiểm soát hơn khi bạn đang mang thai (mặc dù không phải là không thể!). Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách điều trị tốt nhất.

Thỏa mãn cơn thèm ăn lành mạnh

Bạn nên làm gì khi cơn thèm ăn khi mang thai ập đến? Cố gắng hạn chế chúng nếu họ gửi cho bạn một hộp bánh rán tráng men hoặc một túi khoai tây chiên mỗi khi chúng xuất hiện (mặc dù vậy, bạn có thể thưởng thức chỗ này chỗ kia).

Để có một giải pháp thay thế lành mạnh hơn, hãy thử ăn ngũ cốc với trái cây tươi và một chút mật ong, hoặc ăn một túi khoai tây chiên giòn, một số loại chứa nhiều protein. Thay đổi mọi thứ một chút nếu có thể, nhưng đừng lo lắng nếu vị giác của bạn.

Nếu bạn muốn tránh xa những món ăn khi bạn đang mong đợi - chẳng hạn như phô mai mềm hoặc sashimi chưa tiệt trùng - hãy chọn thứ gì đó càng gần đối tượng bạn yêu thích càng tốt.

Nếu bạn thấy mình muốn ăn những chất không phải là thức ăn, như đất sét, tro hoặc bột giặt, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Cảm giác thèm ăn như vậy có thể chỉ ra một tình trạng gọi là pica, gây ra do thiếu hụt dinh dưỡng.

Tạo dáng

Yoga trước khi sinh là bài tập hoàn hảo cho bà bầu.

Thói quen tập yoga không chỉ có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn và chuẩn bị sẵn sàng hơn cho việc sinh nở mà một buổi tập yoga trước khi sinh mỗi tuần một lần, khi thực hiện trong ít nhất hai tháng, cũng đủ để giảm nguy cơ lo lắng và trầm cảm. Ngược lại, điều đó có thể làm giảm nguy cơ sinh non và trầm cảm sau sinh.

Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang tham gia một lớp học được thiết kế dành riêng cho phụ nữ mang thai hoặc làm việc với một người hướng dẫn được chứng nhận dạy yoga trước khi sinh.

Nuông chiều bản thân

Hãy thư giãn - việc làm móng tay hoặc móng chân khi mang thai là hoàn toàn an toàn. Hãy tận dụng ngay bây giờ trước khi em bé chào đời khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn. Nội tiết tố thai kỳ có thể làm cho móng tay của bạn phát triển nhanh hơn và khỏe hơn.

Đối với acrylic, không có bằng chứng nào cho thấy các hóa chất này có hại cho bạn hoặc thai nhi, nhưng để an toàn tuyệt đối, bạn có thể muốn bỏ qua những lời khuyên đó cho đến khi con bạn chào đời.

Các thành phần gốc nước và không độc hại trong sơn móng tay cũng có thể là một ý tưởng hay, cũng như một tiệm làm đẹp thông thoáng (điều này đúng cho dù bạn có đang mang thai hay không).

Nếu nội tiết tố của bạn không nhận được sự ghi nhớ và bạn nhận thấy móng tay của mình trở nên yếu hoặc dễ gãy, hãy thử dùng chất làm cứng móng trong suốt và bôi lại thường xuyên (đồng thời đảm bảo rằng bạn nhận đủ canxi).

Táo bón khi mang thai

Tám đến 10 ly chất lỏng mỗi ngày đến từ nước, rau hoặc nước ép trái cây, nước canh. Mỗi ngày sẽ giúp chất rắn di chuyển qua đường tiêu hóa của bạn với tốc độ ấn tượng và giữ cho phân của bạn mềm và dễ thải hơn.

Đừng quá nhiệt tình và hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh nếu bạn cần một số hướng dẫn.

Một cách khác được tôn vinh theo thời gian để khiến mọi thứ chuyển động: Chuyển sang sử dụng chất lỏng ấm bao gồm cả đồ dùng spa chăm sóc sức khỏe, nước nóng và chanh. Chúng có thể giúp kích thích nhu động ruột, những cơn co thắt ruột giúp bạn đi ngoài.

Ăn gì tốt cho bà bầu tuần 19?

Những gì bạn ăn khi mang thai sẽ được truyền đến em bé, vì vậy bạn cần tiếp tục ăn uống lành mạnh cho đến khi sinh và thậm chí sau đó. Hãy ghi nhớ những điều cần thiết mà bạn cần đưa vào chế độ ăn uống của mình cho cả em bé và bạn.

Ăn thực phẩm giàu Vitamin B rất quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Thêm sữa, thịt, phô mai và đậu nành vào đĩa của bạn.

Chất béo tốt có thể giúp bé phát triển tốt. Chúng có thể được lấy từ các loại hạt.

Đảm bảo bạn thêm sữa vào chế độ ăn uống của mình để tăng cường sức khỏe xương của em bé vì nó có chứa canxi.

Rau xanh và trái cây tươi làm giảm nguy cơ thiếu máu và kiểm soát huyết áp. Vì vậy, hãy đưa chúng vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn.

Ăn các loại hạt có chứa axit béo omega-3 tốt cho sự phát triển trí não của bé.

Đậu nành cung cấp protein, chất xơ và axit béo omega-3.

Thịt nạc và một số loại thịt đỏ rất giàu protein và có thể là lựa chọn tốt cho những người không ăn chay.

Ăn gì tốt cho bà bầu
Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất để có thai kỳ khỏe mạnh

Mẹo chăm sóc phụ nữ mang thai

Mang thai chắc chắn là một trong những hành trình đẹp nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Tuy nhiên, việc giữ an toàn cho bản thân và con bạn bằng cách làm mọi việc đúng đắn ngày càng trở nên quan trọng. Tìm danh sách những điều Nên và Không nên làm khi mang thai dự kiến ​​có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Trên hết, hãy giữ cho mình ở trạng thái tốt nhất để có thể bế con mà không gặp trở ngại nào cho đến thời điểm sinh nở.

Việc nên làm

Dưới đây là danh sách tất cả những điều bạn nên làm trong tuần thứ 19 của thai kỳ.

  • Luôn tích cực và vui vẻ.
  • Hãy yêu cầu giúp đỡ nếu bạn cần vì tâm trạng của bạn sẽ thay đổi thất thường
  • Ăn uống đúng cách và đúng thời điểm
  • Giữ nước bằng nước và nước trái cây
  • Mua những chiếc gối tốt để giúp bạn giảm đau nhức
  • Tập thể dục thiền và tập yoga
  • Dùng thuốc mà bác sĩ khuyên
  • Nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giờ

Việc không nên làm

Dưới đây là danh sách tất cả những điều bạn không nên làm trong tuần thứ 19 của thai kỳ.

  • Không hút thuốc, uống rượu hoặc dùng ma túy
  • Không ở trong điều kiện vệ sinh có vấn đề
  • Không tiếp xúc với mùi, âm thanh hoặc chất gây ô nhiễm sẽ gây bất lợi
  • Không gây căng thẳng bản thân
  • Không ăn quá nhiều hoặc không ăn đủ lượng cơ thể cần
  • Không ngại hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu có điều gì đó không ổn
  • Không bỏ bê sức khỏe răng miệng

Tuần thứ 19 là một chặng đường trên hành trình vui vẻ và ý nghĩa của thai nhi và mẹ bầu. Sự phát triển ngày càng rõ ràng của thai nhi không chỉ tạo nên niềm vui mà còn đánh dấu sự chuẩn bị cho cuộc sống mới bắt đầu.

Mẹ bầu và thai nhi cùng nhau hòa mình trong những khoảnh khắc kỳ diệu và ý nghĩa này. Những thay đổi trong cơ bắp, cảm xúc và kết nối giữa mẹ và con tạo nên một chuyến hành trình đáng nhớ. Chúc mừng họ vì đã vượt qua mọi thách thức và chuẩn bị cho những ngày hạnh phúc và đầy ý nghĩa sắp tới!