• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 17 Tuần: Thai Nhi Phát Triển Như Thế Nào?

Tuần thứ 17 đánh dấu sự hòa hợp giữa thai nhi và mẹ bầu như một bức tranh tươi sáng và đầy màu sắc. Đứa con nhỏ bé bên trong bắt đầu lộ diện với những đặc điểm riêng biệt, còn mẹ bầu đang trải qua những trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa. Mỗi nhịp đập trái tim, mỗi cử động nhỏ, đều tạo nên một kết nối không thể nào diễn tả hết.

Chóng mặt khi mang thai thường xuất hiện vào khoảng tuần thứ 17 trong tam cá nguyệt thứ hai. Nó chịu ảnh hưởng chính bởi hormone thai kỳ, tử cung đang phát triển của bạn và hệ thống tuần hoàn đang phát triển nhanh chóng.

Trong khi đó, con bạn đang học cách mút và nuốt, đồng thời cũng bắt đầu phát triển dấu vân tay.

Sự phát triển của thai nhi tuần 17

Những phát triển nổi bật của thai nhi tuần 17

Tập kỹ năng ăn: Em bé của bạn đang tập mút và nuốt khi bé sẵn sàng cho việc bú mẹ hoặc bú bình!

Bé sẽ sớm có thể nghe thấy bạn: Thính giác của bé đang có những bước tiến lớn trong tuần này. Tai của bé gần như đã hình thành hoàn chỉnh và bé bắt đầu có thể nghe thấy giọng nói của bạn.

Giữ ấm cơ thể: Chất béo dự trữ đang bắt đầu phát triển dưới da của bé. Điều này cung cấp năng lượng và giúp giữ ấm cho con bạn sau khi sinh.

Thai nhi 17 tuần
Thai nhi 17 tuần đang tập mút và nuốt thức ăn

Kích thước và trọng lượng thai nhi tuần 17

Ôi, con của bạn đã lớn lên biết bao! Con nhỏ của bạn nặng khoảng 0,14kg trở lên và có kích thước bằng lòng bàn tay của bạn hoặc dài khoảng 12,7cm. Mỡ trong cơ thể của em bé đang bắt đầu hình thành và sẽ tiếp tục tích tụ cho đến cuối thai kỳ.

Bé đang tập mút và nuốt

Để trở thành một em bé nhiều kỹ năng, em bé của bạn đang mài giũa kỹ năng mút và nuốt của mình để chuẩn bị cho lần bú đầu tiên và lần thứ hai…và nhiều lần bú bằng vú hoặc bình sữa của bạn.

Trên thực tế, hầu hết các phản xạ sinh tồn mà con bạn có khi chào đời đều đang được hoàn thiện trong tử cung ngay bây giờ.

Dấu vân tay đang hình thành

Đây là một số bằng chứng cho thấy em bé của bạn thực sự là một người độc lập. Trong khoảng một tuần tới, các miếng đệm trên đầu ngón tay và ngón chân của bé sẽ được trang trí bằng những đường xoáy và nếp nhăn hoàn toàn riêng lẻ, hay còn gọi là dấu vân tay.

Tim thai nhi hoạt động đều đặn hơn

Tim của em bé giờ đây đã được não điều chỉnh nên không còn nhịp đập ngẫu nhiên nữa và đập với tốc độ 140 đến 150 nhịp mỗi phút. Tốc độ này có thể nhanh gấp đôi nhịp tim của bạn.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu 17 tuần

Sự thèm ăn ngày càng tăng của bạn

Bạn có nhớ khi bạn buồn nôn đến mức gần như không thể nuốt nổi cơm, thịt, rau hoặc bánh quy giòn không? Thật hạnh phúc, những ngày và đêm ôm nhà vệ sinh của bạn có lẽ đã kết thúc. Và thật hạnh phúc vì bạn đã có thể ngừng lại việc nôn ói và chán ăn.

Đối với hầu hết phụ nữ, tam cá nguyệt thứ hai không chỉ giúp giảm bớt tình trạng ốm nghén mà còn giúp họ cảm thấy thèm ăn. Đừng ngạc nhiên nếu bạn đột nhiên cảm thấy đói đến mức phải ăn hết một miếng bít tết khá lớn hoặc cả một bát cơm lớn khi mang thai 17 tuần.

Điều gì đằng sau khiến sự thèm ăn ngày càng tăng của bạn? Đơn giản thôi! bạn đang nhận được tín hiệu từ con mình, bé ngày càng lớn hơn và đói hơn. Bạn không chắc chắn chính xác mình nên tăng bao nhiêu cân khi mang thai? Nói chuyện với bác sĩ của bạn, người sẽ có thể giúp bạn duy trì mức tăng cân lành mạnh. Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh cũng có thể giúp bạn theo dõi tình trạng tăng cân nếu bạn không tăng đủ hoặc giảm cân trong ba tháng đầu.

Ngừng ngáy

Một triệu chứng mang thai không thể giải thích được? Ngáy! Nhưng hãy yên tâm, đây chỉ là triệu chứng tạm thời. Đúng vậy, ngay cả mũi của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi hormone thai kỳ!

Hãy thử đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ, sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh và mở đường mũi hoặc ngủ trên một vài chiếc gối để giữ cho đầu bạn hơi cao. Và nếu chồng của bạn phàn nàn? Cách tốt nhất là đề nghị họ ra ghế sofa lười ngủ qua đêm. Điều quan trọng hơn là bạn có được một giấc ngủ ngon.

Triệu chứng tăng cao

Nhiều phát triển mới hơn về cơ thể bạn có thể sẽ xuất hiện trong tuần này: sự gia tăng dịch tiết âm đạo và độ nhạy cảm cao hơn với các chất gây dị ứng. Cả hai đều hoàn toàn bình thường!

Bà bầu thèm ăn
Cảm giác thèm ăn đã quay trở lại với bà bầu

Các triệu chứng mang thai tuần 17

  • Tăng khẩu vị
  • Vết rạn da
  • Thỉnh thoảng đau đầu
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt
  • Ợ nóng và khó tiêu
  • Đau lưng

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Ăn súp

Bất kể mùa nào, súp đều là bữa ăn trưa tuyệt vời. Chúng có thể thịnh soạn như bạn muốn, kết hợp ăn ý với những món khác như bánh mì sandwich… Chúng thường chứa đầy protein và chất xơ.

Ăn nguội hoặc ăn nóng, và làm một mẻ súp gấp đôi để bạn có thể đông lạnh một ít cho lần khác.

Ngăn ngừa đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, bắt đầu ở lưng dưới, chạy xuống mông và phân nhánh xuống phía sau chân đến mắt cá chân và bàn chân.

Trong hầu hết các trường hợp, đau thần kinh tọa gây ra hiện tượng đau nhói, ngứa ran hoặc tê bắt đầu ở lưng hoặc mông và lan xuống chân. Nó xảy ra khi dây thần kinh này bị chèn ép do đĩa đệm phồng lên, trượt hoặc vỡ.

Viêm khớp và hẹp ống sống, còn gọi là hẹp ống sống, cũng có thể là thủ phạm. Hãy thử chườm nóng hoặc giãn cơ lưng để giảm đau.

Răng lung lay khi mang thai

Bạn có nhận thấy một chiếc răng lung lay nhẹ đột nhiên khiến bạn cảm thấy như đang quay lại thời tiểu học không?

Nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến nướu, dây chằng và xương trong miệng, do đó có thể làm răng lung lay một chút, đặc biệt nếu bạn mắc các tình trạng nghiêm trọng hơn không được điều trị như viêm nướu hoặc viêm nha chu.

Hãy gặp nha sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy một chiếc răng rất lung lay hoặc có các vấn đề răng miệng nghiêm trọng khác. Và hãy nhớ duy trì thói quen đánh răng hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa thường xuyên và các thực hành vệ sinh răng miệng quan trọng khác trong thai kỳ .

Giảm đau dây chằng tròn

Tử cung của bạn được hỗ trợ bởi các dải dày (gọi là dây chằng) chạy từ háng lên phía bụng.

Khi tử cung của bạn phát triển trong thời kỳ mang thai, những dải này giãn ra để phù hợp với kích thước bụng ngày càng lớn của bạn. Điều này có thể gây ra những cơn đau nhói và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới.

Để giảm đau dây chằng tròn, hãy đảm bảo dành thời gian nghỉ chân và giảm cường độ tập luyện. Bạn cũng có thể cân nhắc việc đeo đai nịt bụng để được hỗ trợ thêm một chút.

Tránh xa ánh nắng mặt trời

Nhìn thấy những đốm trên khuôn mặt của bạn? Một đường chạy xuống bụng dưới của bạn?

Không cần phải lao tới bác sĩ da liễu. Những triệu chứng lạ trên da này, bao gồm nốt ruồi sẫm màu và phát ban do nhiệt, đều là bình thường và tạm thời. Như thường lệ, nguyên nhân là do hormone, nhưng ánh nắng mặt trời có thể làm trầm trọng thêm những thay đổi này trên làn da của bạn.

Vì vậy, hãy luôn che nắng bất cứ khi nào bạn có thể. Bây giờ là lúc bạn nên đầu tư vào một chiếc mũ rộng vành và thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi bạn ra ngoài dưới ánh sáng ban ngày. Kem chống nắng an toàn và thông minh để sử dụng khi bạn đang mang thai. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về bất cứ điều gì bạn quan tâm.

Đừng đứng dậy quá nhanh

Khi mang thai, progesterone làm tăng lưu lượng máu đến em bé dẫn đến giảm huyết áp và giảm lưu lượng máu đến não. Nó khiến bạn có cảm giác ngất xỉu toàn thân.

Để giúp ngăn ngừa chóng mặt, hãy luôn đứng dậy từ tư thế ngồi hoặc nằm từ từ.

Nhạy cảm với sữa?

Nếu sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác không phải là sở thích của bạn, bạn sẽ phải kiếm canxi theo một cách khác. May mắn thay, các sản phẩm từ sữa không phải là nguồn cung cấp canxi duy nhất - chúng chỉ là nguồn được biết đến nhiều nhất.

Nước cam tăng cường canxi và các loại nước ép trái cây khác có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như sữa. Để có thêm nguồn canxi từ chế độ ăn không dùng sữa, hãy chuyển sang ăn các loại rau lá xanh, hạt vừng, hạnh nhân và các sản phẩm đậu nành tăng cường canxi như đậu phụ.

Bạn vẫn còn lo ngại mình chưa nhận đủ? Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên bổ sung canxi hay không.

Bữa ăn nhẹ của bà bầu
Bữa ăn nhẹ của bà bầu

Ăn gì tốt cho bà bầu 17 tuần?

Đến bây giờ, bạn đã bắt đầu ăn nhiều calo hơn so với chế độ ăn trước khi mang thai. Hãy ghi nhớ chế độ ăn uống trước đây của bạn, bổ sung thêm những thực phẩm cần thiết cho bà bầu tuần 17 bằng cách tham khảo danh sách dưới đây. Hãy nhớ rằng việc bỏ đói bản thân vào thời điểm này của thai kỳ là không nên. Ngoài ra, bạn không cần phải ăn quá nhiều hoặc ăn cho hai người - chỉ cần duy trì mức tăng nhẹ lượng calo bạn thường tiêu thụ.

Tăng cường protein dưới dạng thịt nạc, cá, đậu, đậu và đậu phụ. Một chút thịt đỏ cũng được khuyên nên bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

Ăn nhiều rau lá xanh và trái cây tươi để kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ thiếu máu.

Tích trữ canxi dưới dạng sữa, sữa chua, phô mai và các sản phẩm từ sữa khác để tăng cường sức khỏe của xương.

Thêm Axit Folic vào chế độ ăn uống của bạn để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Bổ sung Vitamin C dưới dạng trái cây hoặc thực phẩm bổ sung.

Đừng quên bổ sung Kẽm vào chế độ ăn uống của bạn vì nó giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tích trữ các loại hạt và đồ ăn nhẹ ít chất béo để xoa dịu cơn đói của bạn.

Chia nhỏ bữa ăn để không bị đói.

Chăm sóc mẹ bầu mang thai tuần 17

Điều quan trọng nhất ở giai đoạn này của thai kỳ là bạn phải giữ cho mình luôn mạnh mẽ và vui vẻ. Vì em bé ăn những gì bạn ăn và cảm nhận những gì bạn cảm nhận, nên hãy lựa chọn lối sống lành mạnh để giúp bạn vượt qua quá trình sinh nở thành công. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích để giúp bạn chăm sóc.

Việc nên làm

  • Giữ an toàn cho bản thân
  • Giữ vệ sinh môi trường sống của bạn
  • Luôn nạp đủ nước mọi lúc
  • Ăn đúng giờ và đúng khẩu phần
  • Dùng thuốc nếu bác sĩ đã kê toa bất kỳ loại thuốc nào
  • Lạc quan lên
  • Thưởng thức các bài tập nhẹ nhàng như yoga và thiền
  • Duy trì giờ ngủ đều đặn và nghỉ ngơi nhiều trong ngày
  • Giữ gìn vệ sinh và vệ sinh cá nhân
  • Đảm bảo rằng bạn luôn thoải mái nhất có thể

Việc không nên làm

  • Đừng bỏ đói bản thân hoặc thai nhi của bạn
  • Tránh tiếp xúc với những khu vực có điều kiện vệ sinh đáng ngờ
  • Không uống rượu và hút thuốc
  • Không tập luyện quá sức
  • Đừng hoảng sợ trước những thay đổi liên tục và hãy trang bị tốt để đối phó với những thay đổi sắp tới để mang thai an toàn và thành công.
Mẹ bầu cần nạp đủ lượng nước hàng ngày
Mẹ bầu cần nạp đủ lượng nước hàng ngày

Bản năng mẹ bầu ngày càng trở nên mạnh mẽ. Bạn có thể cảm nhận sự liên kết mạnh mẽ với thai nhi và bắt đầu đưa ra những quyết định về chăm sóc em bé.

Tuần 17 là một giai đoạn đặc biệt, nơi sự chuyển động và âm thanh từ thai nhi trở nên rõ ràng hơn. Hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc và chúc bạn một hành trình mang thai tràn đầy niềm vui và sự kỳ diệu!