• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 16 Tuần: Điều Gì Sẽ Xảy Ra Với Mẹ Bầu Và Em Bé

Chào mừng đến với một trong những giai đoạn quan trọng nhất và thú vị nhất của thai kỳ - tuần thứ 16. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sự phát triển đầy kỳ diệu của thai nhi và những trải nghiệm tuyệt vời mà mẹ bầu đang trải qua.

Ở tuần thứ 16, bạn chính thức mang thai được 4 tháng!

Khi tam cá nguyệt thứ hai trôi qua, em bé của bạn đang phát triển nhanh chóng và bạn cũng có thể bắt đầu nhận thấy những thay đổi trên cơ thể mình. Vì vậy, nếu bạn chưa đi mua quần áo bà bầu thì bây giờ là lúc.

Sự phát triển của thai nhi 16 tuần

Điểm qua một vài phát triển nổi bật của tuần 16

Nhạy cảm với ánh sáng: Đôi mắt của bé đang thực hiện những chuyển động nhỏ từ bên này sang bên kia và có thể cảm nhận được một số ánh sáng, mặc dù mắt chúng vẫn nhắm.

Phản xạ mút: Thói quen mút ngón tay của nhiều trẻ sơ sinh có thể đã bắt đầu. Khi được 16 tuần, bé có thể thực hiện các động tác mút.

Trái tim khỏe mạnh: Hệ thống tuần hoàn của em bé sắp chào đời hiện đã bắt đầu hoạt động. Trên thực tế, trái tim nhỏ bé đó có thể bơm khoảng 25 lít máu mỗi ngày.

Trọng lượng và kích thước thai nhi 16 tuần
Trọng lượng và kích thước thai nhi 16 tuần

Trọng lượng và kích thước thai nhi tuần 16

Em bé của bạn bây giờ nặng khoảng 0,09 - 0,11 kg và dài 10,2 - 12,7 cm

Xương sống và các cơ nhỏ ở lưng của bé đang phát triển khỏe mạnh hơn nên bé có thể duỗi thẳng đầu và cổ hơn nữa.

Mắt bé đang hoạt động

Nhờ các cơ mặt đang phát triển, em bé của bạn có thể cau mày và nheo mắt biểu cảm ngay cả ở giai đoạn đầu này.

Đôi mắt xinh đẹp của bé cuối cùng cũng hoạt động, thực hiện những chuyển động nhỏ từ bên này sang bên kia và nhận biết ánh sáng, mặc dù mí mắt vẫn bị bịt kín. Ú òa! Ú òa!

Da của bé trong suốt

Thai nhi của bạn cũng đang trở nên cân đối hơn với khuôn mặt bắt đầu trông giống con người hơn, nhưng trông gầy gò hơn vì chưa hiện tại có em bé mũm mĩm.

Và đây là lớp da mỏng trên da em bé: Bây giờ nó gần như trong mờ, vì vậy nếu bạn nhìn vào bên trong tử cung, bạn sẽ có thể nhìn thấy các mạch máu của em bé dưới làn da mỏng đó.

Bé sẽ sớm nghe thấy giọng nói của bạn

Hãy lắng nghe: Những xương nhỏ trong tai của thai nhi đã được đặt đúng vị trí, giúp bé có thể sớm nghe được giọng nói của bạn khi bạn nói. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ phát triển đầy đủ khả năng nghe từ trong bụng mẹ khi thai được 18 tuần.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ được nghe một bài hát khi còn trong bụng mẹ sẽ nhận ra giai điệu giống nhau khi bài hát đó được hát cho chúng nghe sau khi chúng được sinh ra. Vì vậy hãy thực hiện những bài hát ru của bạn ngay khi mang thai.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu tuần 16

Phát triển nhanh

Khi mang thai 16 tuần, tử cung của bạn đang phát triển với tốc độ tương đương với tốc độ của em bé. Và đã đến lúc bạn không thể che giấu việc mang thai của mình được nữa, ngay cả khi bạn muốn.

Bạn vẫn có thể tận hưởng niềm hạnh phúc của tam cá nguyệt thứ hai, đặc biệt là so với tam cá nguyệt thứ nhất, và sẽ sớm có thể nhìn thấy con mình nhiều hơn khi siêu âm trong một vài tuần nữa.

Bụng bầu 16 tuần của bạn

Khi mang thai được 16 tuần, bạn có thể đang ở giai đoạn mà bụng bầu rõ ràng đã có em bé trong đó. Cân nặng của bạn và của em bé có thể đã tăng lên đáng kể và cả hai bạn sẽ tiếp tục phát triển. Nhưng kích thước bụng bầu ở tuần thứ 16 ở mỗi người là khác nhau, và là bình thường. Dù bạn có tin hay không, một số phụ nữ vẫn không thực sự biểu hiện gì khi mang thai được 16 tuần, trong khi những người khác lại nổi da gà rõ rệt.

Dù bạn làm gì, đừng so sánh bụng bầu 16 tuần của mình với bất kỳ ai khác và đừng quá lo lắng. Tất cả đều tốt! Tuy nhiên, nếu bạn vẫn lo lắng hoặc có thắc mắc về việc cơ thể mình to hay nhỏ, bạn chỉ cần nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn.

Bụng mẹ bầu 16 tuần
Kích thước bụng mẹ bầu 16 tuần

Tăng cân khi mang thai của bạn

Có thể khó thấy mình tăng cân khi mang thai, ngay cả khi bạn biết có lý do tuyệt vời cho việc đó, nhưng hãy cố gắng đón nhận hình dáng mới của cơ thể và coi mỗi cân bạn tăng lên là dấu hiệu sức khỏe tốt cho bạn và con bạn.

Miễn là bạn ăn uống đúng cách khi mang thai, giảm thiểu đồ ăn vặt và tối đa hóa các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cũng như tập thể dục thường xuyên thì về lâu dài bạn sẽ ổn. Hãy nhớ rằng, mỗi phụ nữ tăng và giảm cân khi mang thai với tốc độ khác nhau.

Một cách để thể hiện tình yêu đang thay đổi của bạn trong tuần này và cảm thấy tốt hơn về bản thân trong quá trình này: Mua một bộ quần áo hoặc phụ kiện khiến bạn cảm thấy xinh đẹp với kích thước mới của mình. Và đừng quên mua đồ lót vừa vặn!

Nghẹt mũi

Tử cung của bạn không phải là thứ duy nhất bắt đầu sưng lên. Các màng nhầy của mũi cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tất cả các hormone thai kỳ đang lưu thông trong cơ thể bạn, điều này cũng làm tăng lưu lượng máu. Mũi của bạn có thể sẽ phản ứng với nó: nghẹt mũi khi mang thai và thậm chí có thể chảy máu cam.

Thật không may, tình trạng nghẹt mũi chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn khi thai kỳ của bạn tiến triển, nhưng bác sĩ có thể sẽ không kê bất kỳ loại thuốc hoặc thuốc xịt mũi nào để giúp làm sạch mọi thứ - nhưng hãy hỏi xem bác sĩ của bạn có cách điều trị khác không.

Bạn có thể thử dùng thuốc xịt nước muối một cách an toàn, đặc biệt nếu tình trạng nghẹt mũi chuyển sang mức thực sự khó chịu. Máy tạo độ ẩm trong phòng và một ít dầu bôi trơn dưới mũi cũng có thể giúp khắc phục tình trạng khô mũi do nghẹt mũi.

Các triệu chứng mang thai tuần 16

  • Tiếp tục phát triển vú
  • Táo bón
  • Tăng tiết dịch âm đạo
  • Suy tĩnh mạch
  • Đau lưng
  • Chảy máu nướu răng

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Vú phát triển hoặc không phát triển thì đều bình thường

Các hormone và tuyến sản xuất sữa đang phát triển để chuẩn bị cho con bú. Tất cả hoạt động này, cộng với việc tăng lưu lượng máu, có thể khiến ngực của bạn phát triển và tăng size lên tới 3 lần. Tất nhiên, triệu chứng của mỗi bà bầu là khác nhau.

Mặc dù sự phát triển của ngực là điều bình thường, và hiện tượng này đã xảy ra đối với nhiều phụ nữ mang thai khác. Nhưng bạn có thể không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về kích thước ngực của mình, đặc biệt nếu ban đầu bạn có vòng một. Ngay cả khi ngực bạn không phát triển thì cũng không có gì đáng lo ngại.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Tình trạng nghẹt mũi khó chịu, và đôi khi còn kèm theo chảy máu cam, đặc biệt nếu bạn xì mũi thường xuyên. Hiện tượng này thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ.

Thật không may, nó thường đeo bám bạn và đôi khi trở nên tồi tệ hơn cho đến những tháng cuối của thời kỳ mang thai. Hãy thử sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm mũi khô của bạn hoặc hỏi bác sĩ để được tư vấn cách điều trị.

Sử dụng protein thực vật

Bạn biết rằng bạn cần protein, nhưng bạn đã chán thịt (thịt gà, cá…) và bây giờ bạn không thể nạp thực phẩm này, đừng bận tâm đến việc cố gắng ép bản thân phải ăn một loại thực phẩm cố định nào đó.

Cuối cùng, bạn sẽ có thể ăn lại những thực phẩm nhiều thịt này, nhưng cho đến lúc đó, hãy nạp protein từ phô mai, sữa chua hoặc các sản phẩm từ đậu nành, đặc biệt là đậu phụ hoặc đậu nành.

Kiểm soát chứng đau lưng

Đau lưng làm bạn suy sụp? Thay vì cho con bú trên ghế lười sofa, hãy thử tập một số động tác yoga nhẹ nhàng trước khi sinh hoặc các động tác Pilates an toàn cho bà bầu. Cả hai đều giúp kéo giãn và thả lỏng cột sống, đồng thời giải phóng căng thẳng. Đây có thể là một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng.

Một điểm cộng nữa: Yoga và Pilates giúp tăng cường năng lượng và tâm trạng tổng thể của bạn, để bạn có thể đối phó tốt hơn với những cơn đau khi mang thai còn sót lại.

Bạn cũng có thể thực hiện các động tác đơn giản để tăng cường cơ bụng, từ đó sẽ giảm mức độ căng thẳng ở lưng dưới. (Nhưng hãy nhớ, đừng tập thể dục cho lưng khi bạn đang bước vào tam cá nguyệt thứ hai).

Đi tìm rau xanh

Tạo thói quen ăn salad, các loại rau lá xanh xào hoặc bông cải xanh làm món ăn kèm…

Đậu và rau cũng là những lựa chọn tuyệt vời, tương tự đối với nước dùng và súp làm từ cà chua.

Hãy thử các bài tập sàn chậu

Đẩy em bé qua xương chậu và chào đời đòi hỏi cơ sàn chậu của bạn phải căng ra theo tỷ lệ mà trước đây không thể tưởng tượng được.

Thực hiện các bài tập sàn chậu trong và sau khi mang thai có thể làm giảm các triệu chứng mang thai và giúp phục hồi sau sinh nhanh hơn. Siết chặt các cơ sàn chậu trong tối đa 10 giây, tập ba hiệp, mỗi hiệp 20 hiệp một ngày.

Việc xây dựng các cơ hỗ trợ bàng quang và tử cung này giúp bạn giảm nguy cơ mắc các vấn đề về bàng quang và giảm bớt một loạt các triệu chứng mang thai và sau sinh khác.

Bà bầu nên ăn nhiều rau xanh
Bà bầu nên ăn nhiều rau xanh

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai 16 tuần?

Ngoài sức khỏe của con bạn, điều khác bạn sẽ lo lắng nhất ở tuần thứ 16 của thai kỳ là thức ăn. Trong khi hầu hết các bạn có thể đã vượt qua việc nghén ăn hoặc thèm ăn một số loại thức ăn và mùi vị nhất định và bắt đầu ăn uống theo cách thông thường, một số bạn có thể cảm thấy khó khăn đến bây giờ. Dưới đây là gợi ý về những gì bạn nên ăn. Đảm bảo rằng bạn ăn đều đặn để không bị đói hoặc làm bé đói.

Một miếng sô cô la có thể tốt cho bạn, nhưng hãy thường xuyên ăn trái cây và sữa chua để hỗ trợ tiêu hóa bên cạnh việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết.

Phô mai sợi là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người thèm đồ ăn mặn vì nó rất giàu canxi và protein.

Ăn nhiều loại rau trong chế độ ăn uống của bạn để đảm bảo bé nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và bổ sung vitamin thích hợp. Những điều này đảm bảo rằng bạn có được dinh dưỡng mà chỉ thực phẩm thôi thì không đủ.

Thịt nạc, ít thịt đỏ, cá, trứng, đậu đều là những lựa chọn tốt nên đưa vào chế độ ăn uống của bạn vì chúng chứa protein dễ tiêu hóa.

Hãy chắc chắn rằng bạn bổ sung sắt, vitamin C và canxi trong chế độ ăn uống của mình đầy đủ.

Mẹo chăm sóc bà bầu mang thai tuần 16

Đây là lúc bạn nên bắt đầu chăm sóc bản thân nhiều hơn. Ăn uống đúng cách sẽ có lợi cho việc tăng cân của bạn, vì điều quan trọng là bạn phải có sức khỏe để chịu được trọng lượng của bé. Hãy chắc chắn rằng bạn không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào quá mức vì điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.

Việc nên làm

  • Tập thể dục hoặc đi bộ để giảm đau lưng hoặc chuột rút ở chân.
  • Hãy nhớ rằng bạn không ăn cho hai người. Bạn chỉ đơn giản là đang cung cấp dinh dưỡng cho bản thân và con bạn. Vì vậy, hãy có chế độ ăn uống phù hợp và không ăn quá nhiều.
  • Nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giấc.
  • Giữ nước mà không tăng tiêu thụ nước ngọt.
  • Hãy suy nghĩ tích cực và luôn vui vẻ vì điều đó sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần một cách lâu dài.

Việc không nên làm

  • Không uống quá nhiều caffeine vì nó có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bé.
  • Không tập luyện cường độ cao vì chúng có thể khiến bạn kiệt sức.
  • Đừng bỏ đói bản thân hoặc thai nhi của bạn.
  • Tránh ở trong tình trạng mất vệ sinh.
  • Đừng bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn.
  • Đừng tạo căng thẳng cho bản thân

Tìm hiểu kỹ lưỡng về những gì sẽ xảy ra khi mang thai có thể giúp bạn sẵn sàng vượt qua những thử thách mà bạn có thể gặp phải trong giai đoạn này. Đừng căng thẳng, hãy tận hưởng từng khoảnh khắc và có một thai kỳ tuyệt vời!

Trong tuần 16, thai nhi của bạn có thể phản ứng với âm thanh từ bên ngoài và cảm nhận được cảm giác chuyển động. Hãy tạo nên giây phút kỳ diệu này bằng cách tương tác và thậm chí là hát cho bé nghe.

Tuần 16 là một giai đoạn đặc biệt, nơi sự tương tác giữa bạn và thai nhi trở nên ngày càng mạnh mẽ. Hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc và chúc bạn một hành trình mang thai tràn đầy niềm vui và sự hạnh phúc!