• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 15 Tuần: Sự Phát Triển Của Thai Nhi Và Thay Đổi Của Mẹ Bầu

Chào mừng những người mẹ bầu tuyệt vời đến với chương mới và thú vị của hành trình thai kỳ! Tuần thứ 15 không chỉ là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của thai nhi mà còn là thời kỳ mà bà bầu có thể cảm nhận rõ ràng những thay đổi. Hãy cùng nhau tìm hiểu về sự phát triển của thai nhi tuần 15 và những trải nghiệm đặc biệt mà bạn có thể trải qua trong giai đoạn này.

Trong tuần thứ hai của tam cá nguyệt thứ hai, các đặc điểm của em bé đang bắt đầu hình thành.

Trong khi đó, đến tuần thứ 15 của thai kỳ, tình trạng ốm nghén của mẹ rất có thể sẽ biến mất. Nhưng bạn có thể gặp phải một số triệu chứng khó chịu khác, như chảy máu nướu răng.

Sự phát triển của thai nhi tuần 15

Một số phát triển nổi bật của thai nhi tuần 15

Em bé nhìn xuyên thấu: Da của bé vẫn siêu mỏng, cho phép các mạch máu đang phát triển lộ rõ ​​bên trong.

Bộ xương cứng cáp: Bộ xương của con bạn đang bắt đầu cứng lại. Nếu hôm nay chụp X-quang, bộ xương của em bé sẽ có thể lộ rõ.

Tai và mặt dần ổn định: Mọi thứ đang dần ổn định, cụ thể là tai và mắt của bé. Chúng tiếp tục di chuyển chậm rãi đến đúng vị trí trên mặt và đầu của em bé.

Sự phát triển của thai nhi 15 tuần
Sự phát triển của thai nhi 15 tuần

Trọng lượng và kích thước của thai nhi 15 tuần

Tò mò tại sao cơ thể bạn cuối cùng cũng bắt đầu trông có vẻ như đang mang thai? Đó là bởi vì khi mang thai ở tuần thứ 15, em bé của bạn đang phát triển nhanh chóng hơn mỗi tuần. Lúc này bé dài khoảng 10.2 cm và nặng khoảng 71 gam.

Hãy cầm một quả lê trong tay, bạn sẽ biết con yêu của bạn to lớn như thế nào. Hãy sẵn sàng cho sự phát triển của em bé trong những tuần tới.

Em bé trông giống một em bé hơn

Mỗi tuần trôi qua, thai nhi của bạn cũng ngày càng trông giống em bé mà bạn hình dung trong giấc mơ.

Nếu mấy tuần trước đây, tai của bé nằm ở cổ thì lúc này, tai đã nằm đúng vị trí ở hai bên đầu và mắt đang di chuyển từ một bên đầu ra phía trước khuôn mặt. Ở vị trí này, chúng sẽ sớm bắt gặp ánh mắt yêu thương của bạn.

Bé đang tập hòa nhập với thế giới bên ngoài

Vậy điều gì khiến bé bận rộn cả ngày? Phần lớn thai nhi của bạn đang trong quá trình luyện tập, luyện tập, luyện tập và sẵn sàng cho buổi ra mắt quan trọng sau này.

Trẻ sơ sinh thực hiện các động tác thở, mút và nuốt để khi rời khỏi bụng mẹ êm ái và chuyển đến ngôi nhà ấm cúng của bạn, chúng sẽ có những kỹ năng cần thiết để tồn tại.

Thai nhi của bạn cũng đang tham gia các lớp thể dục nhịp điệu hàng ngày: đá, uốn cong ngón chân và di chuyển cánh tay và chân nhỏ bé đó. Nhưng vì bé chỉ nặng vài gam nên bạn sẽ không cảm nhận được chuyển động của thai nhi đang diễn ra trong phòng tập bụng của mình.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu tuần 15

Tận hưởng sự vui vẻ

Hãy tận hưởng những ngày vui vẻ này! Đến tuần này, nhiều triệu chứng khó chịu khi mang thai sớm đã biến mất. Và ở tuần thứ 15, bụng của bạn bạn không quá lớn để gây khó khăn khi đi lại, hoặc rời khỏi ghế.

Bây giờ, cuối cùng bạn đã có thể há to mà không ói ra hoặc tiết nhiều nước bọt, đây là thời điểm tốt để tập trung vào miệng của bạn. Dù bạn có tin hay không thì bạn cũng đang trải qua một số thay đổi do mang thai.

Chảy máu nướu răng và cách chăm sóc răng miệng

Bạn có thể nhận thấy nướu bị đỏ, sưng tấy và thậm chí chúng có thể bị đau, nhạy cảm hoặc dễ chảy máu khi bạn chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Chính những hormone thai kỳ đó lại hoạt động trở lại, lần này gây ra bệnh viêm nướu, nhiễm trùng. Đây là cách khiến chúng phản ứng khác với vi khuẩn trong mảng bám.

Những hormone đó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt mũi mãn tính hoặc thậm chí chảy máu cam. Nhìn kỹ hơn nữa, bạn có thể nhận thấy một khối u sung nhỏ trên nướu. Trước khi bạn bắt đầu lo lắng, hãy nhớ rằng những khối u lành tính này hoàn toàn vô hại và không gây đau đớn. Nó sẽ tự biến mất sau khi sinh.

Điều đáng báo động hơn một chút là điều gì có thể xảy ra nếu bạn không chăm sóc răng miệng khi đang mang thai. Viêm nướu có thể tiến triển thành nhiễm trùng xương và mô hỗ trợ răng của bạn được gọi là viêm nha chu. Và nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa viêm nha chu, chuyển dạ sớm và tiền sản giật.

Phòng ngừa: Vệ sinh răng miệng tốt, bao gồm chăm sóc răng miệng thường xuyên, đánh răng ít nhất hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa nhẹ nhàng mỗi ngày một lần, sẽ làm giảm đáng kể sưng nướu, chảy máu và đau nhức.

Tăng cân

Cho dù bạn hầu như không thể tăng được một cân trong ba tháng đầu tiên, nhờ vào việc ôm chặt trong nhà vệ sinh thì bây giờ đã đến lúc tăng cân.

Bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai, em bé của bạn ngày càng lớn hơn và do đó, bạn cũng vậy. Hãy thực hiện phương châm của bạn một cách chậm rãi và ổn định và đặt mục tiêu tăng cân hàng tuần.

Nếu bạn cân ở nhà thì mỗi tuần một lần hoặc cách tuần một lần là đủ; chỉ cần đảm bảo rằng bạn làm điều đó một cách nhất quán, vào cùng một thời điểm và trong cùng điều kiện. Chẳng hạn như cởi quần áo và ngay sau khi thức dậy. Hoặc để lại việc cân nặng cho bác sĩ trong các lần thăm khám hàng tháng của bạn.

Vệ sinh răng miệng cho bà bầu
Vệ sinh răng miệng cho bà bầu để giảm tình trạng chảy máu chân răng

Các triệu chứng mang thai tuần 15

  • Ợ nóng và khó tiêu
  • Suy tĩnh mạch
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt
  • Thỉnh thoảng đau đầu
  • Đau dây chằng tròn
  • Giảm trí nhớ, hay quên

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Hãy đoán xem: trai hay gái?

Nhịp tim thai nhi dưới 140 nhịp/phút có nghĩa là bạn đang mang thai con trai, trong khi nhịp tim trên 140 nhịp/phút có nghĩa là bạn đang mang thai con gái. Đó là một lý thuyết đã đúng với nhiều bà bầu. Tuy nhiên chỉ có bác sĩ mới có thể khẳng định về giới tính của con

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn có gặp khó khăn trong việc đưa những bữa ăn lành mạnh vào trong ngày của mình không? Điều chỉnh lịch trình của bạn để có thêm thời gian nghỉ trưa, ngay cả khi đó chỉ là một chiếc bánh sandwich và một cốc trái cây.

Chuẩn bị sẵn nhiều đồ ăn nhẹ bổ dưỡng, hấp dẫn để giúp bạn và con bạn ăn uống dễ dàng: Cất các túi trái cây và các loại hạt khô, ngũ cốc khô và bánh quy giòn trong tủ đựng thức ăn, đồng thời dự trữ nguồn cung cấp phô mai que, trứng luộc chín riêng lẻ, hộp đựng sữa chua và phô mai trong tủ lạnh…

Nhận biết dấu hiệu trầm cảm trước khi sinh

Bạn có thể đã nghe nói về trầm cảm sau sinh, nhưng trầm cảm khi mang thai (trầm cảm trước khi sinh) cũng phổ biến một cách đáng ngạc nhiên.

Nếu bạn có năm triệu chứng trầm cảm trở lên như buồn bã hoặc tuyệt vọng, khóc lóc, xa lánh bạn bè và gia đình, mất hứng thú với các hoạt động bạn từng thích, sụt cân, khó ngủ, v.v. - trong hầu hết thời gian trong ngày, hàng ngày, trong thời gian trong khoảng thời gian hai tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để nhận thêm trợ giúp.

Trầm cảm khi mang thai không được điều trị có thể gây ra các vấn đề khác, vì vậy tốt nhất bạn nên điều trị càng sớm càng tốt.

Tìm hiểu thủ thuật chọc ối

Nước ối bao quanh em bé có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin về di truyền và sức khỏe của con bạn.

Chọc ối là một thủ tục chiết xuất chất lỏng này để phát hiện các tình trạng như hội chứng Down, thiếu máu hồng cầu hình liềm… và hơn thế nữa.

Nếu bạn bất kỳ người thân trong gia đình có tiền sử bệnh di truyền hoặc nếu các xét nghiệm sàng lọc khác phát hiện ra điều bất thường, bạn có thể hỏi xem mình có nên thực hiện chọc ối hay không.

Chọn trang phục tập thể dục đúng cách

Sức nóng sẽ tăng lên khi bạn đang mang thai nhờ sự tăng cường trao đổi chất. Vì vậy, khi mặc quần áo để tập thể dục bạn nên chọn loại phù hợp. Mặc quần áo tập luyện rộng rãi, thoáng khí, co giãn khi mang thai. Đặc biệt cần lưu tâm khi lựa chọn quần lót của bạn (phải là vải cotton).

Chọn một chiếc áo ngực (có thể là áo ngực thể thao) có tác dụng hỗ trợ nhiều cho bộ ngực lớn hơn của bạn nhưng không bị chèn ép khi bạn di chuyển.

Nếu giày thể thao của bạn đã cũ, hãy thay chúng ngay bây giờ để giảm thiểu nguy cơ chấn thương hoặc té ngã. Trong khi thực hiện, hãy đảm bảo rằng bạn đang mang giày thể thao phù hợp với thói quen tập thể dục của mình.

Tìm hiểu về tiền sản giật

Tiền sản giật thường phát triển muộn hơn trong thai kỳ, sau tuần thứ 20 và được đặc trưng bởi tình trạng tăng huyết áp đột ngột, sưng tay và mặt nghiêm trọng cũng như các dấu hiệu cho thấy một số cơ quan có thể không hoạt động bình thường, bao gồm cả protein trong nước tiểu.

Nếu bạn được coi là có nguy cơ cao bị tiền sản giật, hãy hỏi bác sĩ để có cách điều trị phù hợp.

Tập thể dục bà bầu

Mẹo chăm sóc mẹ bầu 15 tuần

Không có gì ngạc nhiên khi bây giờ là lúc bạn giữ cho bản thân cũng như con bạn được an toàn và bình yên. Việc lựa chọn lối sống khôn ngoan không bao giờ là quá đáng để sinh ra một em bé khỏe mạnh.

Việc nên làm

  • Giữ nước
  • Nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giờ
  • Ăn đúng khẩu phần và đúng thời điểm
  • Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ
  • Tập thể dục vừa phải để đối phó với cơn đau

Việc không nên làm

  • Không tiếp xúc với những nơi bị ô nhiễm hoặc bẩn thỉu
  • Không tập luyện quá sức
  • Không dùng thuốc mà chưa có chỉ định của ​​bác sĩ
  • Không suy nghĩ tiêu cực
  • Không bỏ đói bản thân hoặc con của bạn

Chế độ ăn uống cho mẹ bầu mang thai 15 tuần

Trong số những điều khiến bạn lo lắng, thực phẩm mang thai tuần 15 chắc chắn sẽ đứng đầu danh sách. Điều cũng có thể khiến bạn căng thẳng về việc ăn uống đúng cách là bạn không còn ăn chỉ cho bản thân mà còn cho một người khác đang phát triển đều đặn. Trước khi băn khoăn, hãy xem qua danh sách những gì nên ăn như một gợi ý.

Bao gồm một phần tốt trái cây và rau lá xanh trong chế độ ăn uống của bạn.

Đừng quên bổ sung một ít tinh bột từ bánh mì và ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của bạn vì bạn cần canxi cho sự phát triển xương của em bé.

Hãy giải quyết nỗi lo về thực phẩm của bạn bằng cách bổ sung nhiều protein, đặc biệt là thịt nạc, cá có dầu, trứng, v.v. Một phần nhỏ thịt đỏ nấu chín kỹ cũng sẽ giúp bạn có được lượng protein cần thiết.

Ăn trứng nấu chín kỹ để có được một số axit béo omega 3.

Luôn cập nhật thông tin và tích cực trong quá trình mang thai có thể giúp hành trình mang thai của bạn dễ dàng hơn và bạn sẽ có thể tận hưởng từng phút trong hành trình làm mẹ của mình.

Tuần 15 là một giai đoạn đặc biệt, nơi sự kết nối giữa bạn và thai nhi trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc và chúc bạn một hành trình mang thai tràn đầy niềm vui và sự hạnh phúc!