• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 14 Tuần: Mẹ Bầu Và Thai Nhi Sẽ Có Thay Đổi Gì?

Chào mừng bạn đến với tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ! Đây là khoảnh khắc đặc biệt, nơi sự phát triển của thai nhi và những trải nghiệm thú vị của mẹ bầu hòa hợp cùng nhau để tạo nên một hành trình đầy màu sắc và ý nghĩa.

Khi mang thai được 14 tuần, nhiều bà mẹ tương lai bắt đầu cảm thấy đói hơn, tràn đầy năng lượng hơn và ít buồn nôn hơn khi các triệu chứng mang thai sớm bắt đầu giảm bớt.

Trong khi đó, em bé của bạn ngày càng mũm mĩm hơn và có thể bắt đầu mọc một ít tóc.

Sự phát triển của thai nhi 14 tuần

Một vài sự phát triển nổi bật của thai nhi tuần 14

Nhăn mặt hoặc mỉm cười: Bạn đang làm mặt nhăn nhó với tôi à? Bạn sẽ có những câu hỏi thú vị dành cho bé khi tình cờ nhìn thấy khuôn mặt bé khi siêu âm. Để chào đón tam cá nguyệt thứ hai, em bé sắp chào đời của bạn giờ đây có thể sử dụng cơ mặt để nhăn mặt và mỉm cười.

Đó là một cậu bé (hoặc cô gái): Trai hay gái? Tuần này, bộ phận sinh dục đã phát triển đầy đủ sẽ có em bé của mẹ sẽ có màn ra mắt hoành tráng. Với đa số ông bố, bà mẹ tương lại, đây là kết quả được mong đợi nhiều tuần nay. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể khó phát hiện trên siêu âm khi em bé đặt tay che đi phần đó.

Lông tơ: Bây giờ tất cả đều liên quan đến tóc khi đầu, lông mày và cơ thể của bé bắt đầu mọc một ít lông tơ.

Sự phát triển của thai nhi 14 tuần
Sự phát triển của thai nhi 14 tuần tuổi

Trọng lượng và kích thước của thai nhi 14 tuần

Khi được 14 tuần, em bé của bạn đang tăng trưởng và phát triển nhanh chóng, thai nhi có kích thước 8,9 - 10,2 cm, nặng khoảng 57 gam.

Bé đang đứng thẳng

Phát triển nhảy vọt, em bé của bạn đang vượt bậc. Bây giờ em bé có kích thước bằng bàn tay nắm chặt của bạn và bé di chuyển gần như liên tục. Những chuyển động đó khác xa với những cơn co giật giật cục trong ba tháng cuối. mặc dù bạn sẽ không cảm nhận được nhiều những lần máy ở bụng, nhưng em bé trong bụng mẹ đã cử động rất nhiều. Bạn nhỏ ấy giống như đang múa ba lê, mịn màng và uyển chuyển.

Thật không thể tin được, em bé của mẹ đã có thể đứng thẳng mà không cần bất kỳ sự thúc giục hay hỗ trợ nào! Không còn bị vẹo nữa, cổ của bé ngày càng dài ra, giúp đầu bé đứng thẳng hơn. Điều này giúp thai nhi của bạn có vẻ ngoài thẳng thắn hơn.

Tóc và lông tơ của bé đang mọc

Vào tuần thứ 14 của thai kỳ, em bé của bạn có thể mọc một ít tóc và lông mày cũng mọc đầy.

Tuy nhiên, sự phát triển của tóc không chỉ giới hạn ở đầu của em bé. Cô ấy cũng được bao phủ bởi một lớp lông tơ. Nó mọc ra là để giữ ấm cho bé.

Nhưng nó sẽ không ở đó mãi mãi. Khi chất béo tích tụ sau này trong thai kỳ của bạn (chất béo của em bé chứ không phải của mẹ) hầu hết các lông tơ đều rụng đi. Một số trẻ, đặc biệt là trẻ sinh non, vẫn có lớp màng mờ khi chào đời nhưng sẽ biến mất ngay sau đó.

Những phát triển khác trong tuần này bao gồm mái vòm của chính bé - nghĩa là bên trong miệng của bé - cũng như một số hoạt động của hệ tiêu hóa: Ruột của bé đang sản xuất phân su, đây là chất thải sẽ tạo nên chuyển động ruột đầu tiên của bé sau khi sinh.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu tuần 14

Bắt đầu tam cá nguyệt thứ hai

Chào mừng bạn đến với tam cá nguyệt thứ hai! Với hầu hết phụ nữ mang thai, đây là thời điểm yêu thích nhất của chặng đường mang thai 9 tháng 10 ngày! Khi những khó chịu do mang thai trong ba tháng đầu tiên giảm dần, rất có thể bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn một chút cả về tinh thần và sức khỏe. Nếu may mắn, ngực của bạn không còn mềm như ba tháng trước và mức năng lượng của bạn đang quay trở lại.

Thêm nhiều tin tốt sắp tới: ít ốm nghén hơn và ít phải đi tiểu hơn. Điều tuyệt vời hơn nữa là có lẽ đã đến lúc bạn nên bắt đầu ghé thăm những cửa hàng đồ dành cho bà bầu, bởi vì kích thước bụng bầu của bạn có thể đã lộ ra khó rõ ràng và quần áo thông thường khiến bạn bị chật và khó chịu.

Đó là bởi vì tử cung của bạn cuối cùng đã nhô ra khỏi vùng xương chậu và đi vào vùng bụng dưới của bạn. Bạn thậm chí có thể cảm nhận được phần trên của tử cung, nếu bạn ấn xuống ngay phía trên xương chậu ở vùng bụng dưới. Điều đó thật tuyệt vời làm sao?

Bụng bầu 14 tuần của bạn

Bây giờ bạn đã chính thức bước vào tam cá nguyệt thứ hai, có lẽ đã đến lúc bạn nên thực sự đi mua quần áo dành cho bà bầu, vì hiện tại, nhiều phụ nữ từ trông hơi đầy đặn.

Nhưng hãy nhớ: Bụng bầu 14 tuần của bạn là bình thường dù nó lớn hay nhỏ. Tất cả phụ nữ mang thai đều có cách sinh con khác nhau tùy thuộc vào chiều cao, vóc dáng của họ và liệu đây có phải là lần mang thai đầu tiên của họ hay không. Vì vậy, hãy thở phào nhẹ nhõm và biết rằng bụng bầu của con bạn ở tuần thứ 14 là hoàn hảo, bất kể nó trông như thế nào! Và tất nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Đau dây chằng tròn

Đối với một số phụ nữ, tác dụng phụ có thể xảy ra khi tử cung phát triển là hiện tượng mà bác sĩ Sản/Phụ khoa gọi là đau dây chằng tròn. Về cơ bản, đây là những cơn đau khi mang thai có cảm giác như đau nhức hoặc đau nhói ở một hoặc cả hai bên bụng bắt đầu xuất hiện vào khoảng tuần thứ 14 nhưng có thể tấn công bất cứ lúc nào trong tam cá nguyệt thứ hai.

Đây là lý do: Tử cung được hỗ trợ bởi các dải dây chằng chạy từ háng lên một bên bụng. Khi tử cung của bạn phát triển, các dây chằng hỗ trợ căng ra và mỏng đi để thích ứng với trọng lượng ngày càng tăng. Trọng lượng này kéo lên các dây chằng và gây ra cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ ở vùng bụng dưới của bạn. Nó thường dễ nhận thấy hơn khi bạn thay đổi tư thế đột ngột hoặc nhanh chóng đứng dậy sau khi ngồi hoặc nằm hoặc khi bạn ho hoặc hắt hơi.

Cách giảm đau dây chằng khi mang thai: Đặt chân lên và nghỉ ngơi ở tư thế thoải mái, điều này sẽ giúp giảm căng thẳng và đau đớn.

Sống khỏe mạnh

Bạn có thể không phải đối mặt với những triệu chứng mang thai, nhưng bạn cũng dễ bị cảm lạnh, cúm và các bệnh khác khi mang thai. Đó là bởi vì thiên nhiên đã khôn ngoan ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn trong thời kỳ mang thai để giữ cho thai nhi.

Rửa tay thường xuyên và mang theo chất khử trùng dạng lỏng trong những lúc bồn rửa không tiện dụng. Không dùng chung đồ uống, thức ăn hoặc bàn chải đánh răng và tránh xa những người bị bệnh như bệnh dịch hạch.

Nếu bạn cho rằng mình đã mắc phải vấn đề gì đó, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho bà bầu
Chế độ ăn uống lành mạnh cho bà bầu giúp cải thiện ốm nghén

Các triệu chứng mang thai tuần 14

  • Giảm mệt mỏi
  • Vú tiếp tục phát triển, bớt đau
  • Tăng sự thèm ăn
  • Suy tĩnh mạch
  • Nghẹt mũi
  • Chấm dứt tình trạng buồn nôn và nôn

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Hãy thử sơn móng tay an toàn cho bà bầu

Việc sơn móng tay khi mang thai thường được coi là an toàn, nhưng một số phương pháp điều trị móng tay, như sơn acrylic, có thể tỏa ra mùi nồng nặc khiến bạn khó chịu. Acetone cũng có thể gây kích ứng da của bạn.

Cách tốt hơn: Chọn loại sơn móng tay an toàn cho bà bầu không bắt lửa và không gây dị ứng.

Bổ sung đủ canxi

Canxi giúp cơ thể trẻ phát triển tốt, xây dựng xương và răng chắc khỏe. Nhưng canxi cũng có tác dụng tốt cho cơ thể bạn, nó giúp duy trì mật độ xương rắn chắc và ngăn ngừa chứng loãng xương sau này, đồng thời giảm nguy cơ tiền sản giật.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có “sữa" và các thực phẩm giàu canxi khác như nước trái cây tăng cường, hạnh nhân, các sản phẩm từ đậu nành, rau lá xanh, cá hồi…

Bỏ qua những hình xăm

Nghĩ đến việc kỷ niệm việc mang thai của bạn bằng cách xăm hình? Mặc dù không có nhiều mực hoặc các hạt của nó xâm nhập vào máu của bạn nhưng vẫn có nguy cơ nhiễm trùng. Đây không phải là một thời điểm làm đẹp tốt khi bạn đang cố gắng giữ sức khỏe cho cả hai.

Ngoài ra, một hình xăm mới trông cân đối trên da của bạn có thể bị lệch hoặc biến dạng sau khi bạn lấy lại vóc dáng trước khi mang thai, vì vậy kết quả cuối cùng có thể không như bạn mong đợi.

Nhưng nếu bạn đã có hình xăm thì không vấn đề gì, chỉ cần ngồi lại và xem nó căng ra!

Hãy vận động nhẹ nhàng

Với tam cá nguyệt thứ hai, nguồn năng lượng bùng nổ sẽ đến với bạn. Hãy cố gắng tận dụng! Hãy bắt đầu trò chơi tập thể dục từ nhẹ đến vừa phải để giữ cho bản thân và em bé được khỏe mạnh.

Các bác sĩ cũng khuyến nghị nên tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút trở lên mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần. Chỉ cần nhớ tránh tập thể dục cho lưng khi bạn đã qua ba tháng đầu tiên.

Hãy sẵn sàng để tăng cân

Trong tam cá nguyệt thứ hai, em bé của bạn bắt đầu phát triển một cách nghiêm túc. Cân nặng của bạn có thể tăng lên nên nếu bạn bắt đầu mang thai. Để có kết quả lành mạnh nhất, hãy theo dõi cân nặng khi mang thai của bạn một cách hợp lý. Hãy cố gắng cân trọng lượng cơ thể vào cùng một thời điểm mỗi ngày (hoặc vài ngày một lần), tốt nhất là vào buổi sáng trước khi bạn mặc quần áo hoặc ăn uống.

Ăn nhiều chất đạm

Cố gắng ăn ba phần protein mỗi ngày để giúp thúc đẩy mô mới cho em bé sắp chào đời của bạn.

Ví dụ: một khẩu phần thịt như thịt gà không da hoặc thịt bò nạc. Các nguồn protein tuyệt vời khác bao gồm trứng, cá, sữa và các loại đậu.

Chăm sóc mẹ bầu mang thai 14 tuần

Tóm lại, toàn bộ quá trình mang thai là để giữ cho bản thân và con bạn được an toàn và khỏe mạnh. Vì bạn đã hoàn thành thành công tam cá nguyệt thứ nhất và cho đến nay, hãy đảm bảo bạn cũng rèn luyện những thói quen lành mạnh cho tam cá nguyệt này.

Hãy xem qua danh sách những điều nên và không nên làm của chúng tôi, điều này chắc chắn sẽ có ích không chỉ trong tuần thứ 14 của thai kỳ mà còn trong những tuần tiếp theo.

Việc nên làm

  • Nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giờ.
  • Hãy mua một chiếc gối ôm bà bầu, nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái nhất định.
  • Hãy suy nghĩ tích cực và luôn vui vẻ.
  • Đọc một số cuốn sách nuôi dạy con cái hay.
  • Quan hệ tình dục với bạn tình trừ khi bác sĩ khuyên bạn không nên làm vậy.
  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng.
  • Chú ý vệ sinh cá nhân.
  • Đảm bảo rằng bạn ăn thực phẩm tốt được nấu chín đúng cách.
  • Tập thể dục và tập yoga.

Việc không nên làm

  • Không hút thuốc hoặc uống rượu.
  • Hạn chế căng thẳng trong mọi hoàn cảnh.
  • Đừng lo lắng quá nhiều.
  • Đừng làm quá sức các bài tập của bạn.
  • Không tiếp xúc với bức xạ.
  • Không tiếp xúc với những nơi có điều kiện vệ sinh không an toàn.
  • Đừng bỏ đói bản thân hoặc em bé của bạn.
  • Đừng quên uống thuốc theo lời khuyên của bác sĩ.
Bà bầu nên ngủ đủ giấc
Bà bầu nên ngủ đủ giấc

Chế độ ăn uống khi mang thai 14 tuần

Việc lựa chọn thực phẩm trong tuần thứ 14 của thai kỳ nên đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng mà cả bạn và con bạn đều cần. Trên thực tế, trong suốt quá trình mang thai của bạn, việc ăn nhiều loại thực phẩm đa dạng màu sắc là khá quan trọng. Chúng bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, rau lá xanh, protein, thực phẩm giàu canxi, v.v.

Một quan niệm sai lầm phổ biến khi mang thai là bạn cần ăn quá nhiều vì em bé đang nhận dinh dưỡng từ bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn bỏ qua ý tưởng này vì điều bạn thực sự cần làm là ăn cho hai người! Nghe có vẻ khó hiểu nhưng chắc chắn bác sĩ sẽ lập cho bạn một chế độ ăn uống có thể bổ sung cho cả bạn và con bạn mà bạn không cần phải ăn quá nhiều.

Trong khi đó, nếu bạn thường xuyên thèm đồ ăn nhẹ, hãy chuẩn bị sẵn một ít trái cây. Hãy đảm bảo rằng bạn dự trữ các loại hạt và sữa chua vì việc lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh là điều khôn ngoan. Ăn thực phẩm giàu axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và đừng quên các loại cá có dầu có chứa lượng axit béo Omega 3 cần thiết. Sữa và các sản phẩm từ sữa nên là một phần trong chế độ ăn uống của bạn vì sức mạnh của xương cũng rất quan trọng.

Vì bạn vừa bước vào tam cá nguyệt thứ hai nên những thay đổi mới có thể khiến bạn lo lắng. Đọc và thu thập kiến ​​thức về quá trình phát triển của một thai kỳ bình thường cũng như những thay đổi bạn mong đợi ở cơ thể sẽ giúp bạn bình tĩnh và tận hưởng hành trình.

Trong tuần 14, thai nhi của bạn đang phát triển nhanh chóng và có thể phản ứng với âm thanh từ bên ngoài. Hãy thử tạo kết nối tình cảm bằng cách thảo luận nhẹ nhàng và nghe nhạc nhẹ nhàng cùng bé.

Với sự phát triển của thai nhi tuần 14, bạn đang trải qua những thay đổi đáng kỳ vọng. Hãy tiếp tục tận hưởng những trải nghiệm mới và chúc bạn một hành trình mang thai tràn đầy niềm vui và hạnh phúc!