• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 13 Tuần: Những Thay Đổi Của Mẹ Bầu Và Thai Nhi

Những khoảnh khắc đầy kỳ diệu của sự hình thành thai nhi và những thay đổi của mẹ bầu đang đưa chúng ta qua hành trình tuyệt vời ở tuần thứ 13 của thai kỳ. Đây là giai đoạn mà nhiều bí mật đang được mở ra, tạo nên một kết nối mạnh mẽ giữa thai nhi và mẹ bầu, đồng thời mang đến những trải nghiệm không thể quên cho cả hai. Khi mang thai được 13 tuần, bạn đang ở tuần cuối cùng của tam cá nguyệt đầu tiên. Chúng ta nên có một buổi ăn mình vì đã đi được một phần ba chặng đường của thai kỳ.

Nếu bạn giống như nhiều người sắp làm cha mẹ, bạn có thể bắt đầu thông báo với mọi người rằng mình đang mang thai vào khoảng tuần thứ 13. Việc thông báo cho bạn bè và gia đình rằng em bé sắp chào đời là không bắt buộc, điều này tùy thuộc vào bạn.

Sự phát triển của thai nhi 13 tuần tuổi

Lướt qua sự phát triển nổi bật của thai nhi

Đôi mắt nhắm nghiền: Giai đoạn này, mắt bé đã hình thành nhưng chúng vẫn chưa mở. Mí mắt của bé nhắm chặt để bảo vệ những cái nhìn nhỏ bé đó khi chúng tiếp tục phát triển.

Giọng nói: Những hứa hẹn về tiếng cười, tiếng khóc và những lời nói đầu tiên sẽ sắp đến với mẹ. Bây giờ, thai nhi bắt đầu với sự hình thành của dây thanh âm.

Cân bằng: Cái đầu to lớn của em bé ngày càng cân đối hơn với phần còn lại của cơ thể. Hiện tại, đầu của bé có kích thước bằng khoảng một nửa tổng kích thước của bé.

Sự phát triển của thai nhi 13 tuần tuổi
Sự phát triển của thai nhi 13 tuần tuổi với đôi mắt nhắm nghiền ấn tượng

Trọng lượng và kích thước thai nhi 13 tuần

Ở tuần thứ 13, thai nhi có kích thước khoảng 7.6 cm và nặng khoảng 28 gam. Bây giờ thai nhi đã to như quả chanh, cái đầu của em bé bây giờ chỉ bằng một nửa chiều dài từ đầu đến mông. Đó là một lý do khiến con bạn trông giống người ngoài hành tinh đến từ vũ trụ khác vào thời điểm này. Vào thời điểm bạn sinh con, cơ thể bé sẽ bắt kịp và đạt 3/4 tổng kích thước của bé.

Nhưng đừng so sánh thai nhi của bạn với thai nhi bên cạnh. Bắt đầu từ khoảng tuần tới, các em bé bắt đầu phát triển ở những tốc độ khác nhau, một số nhanh hơn những em khác, một số chậm hơn, mặc dù tất cả đều theo cùng một lộ trình phát triển.

Ruột và dây thanh âm của bé đang phát triển

Có chuyện gì nữa đang xảy ra ở đó vậy? Khi thai được 13 tuần, những chiếc xương nhỏ xíu đang bắt đầu hình thành ở tay và chân của bé. Bởi vì bé có thể di chuyển chúng một cách giật cục nên bé có thể sớm đưa ngón tay cái vào miệng. Đây là một thói quen có thể hữu ích trong việc tự xoa dịu khi bé mới sinh.

Ruột của bé cũng đang trải qua một số thay đổi lớn. Cho đến gần đây, chúng đã phát triển trong một khoang bên trong dây rốn, nhưng chúng vừa di chuyển đến địa chỉ cố định và ở vị trí thuận tiện hơn (trong bụng của bé). Và để phục vụ nhu cầu của thai nhi đang phát triển, nhau thai cũng đang phát triển, cuối cùng nặng từ 1 đến 2 kg khi sinh.

Cũng đang phát triển trong tuần này: dây thanh âm của bé (bước đầu tiên để nói: "Con yêu mẹ!"). Rõ ràng là bạn chưa thể nghe thấy tiếng con khóc hay thủ thỉ, nhưng bạn có thể cá rằng giọng nói nhỏ bé đó sẽ được rèn luyện tốt sau khi con chào đời.

Những thay đổi cơ thể mẹ bầu 13 tuần

Cảm thấy giống người mang thai hơn

Bây giờ bạn đang mang thai ở tuần thứ 13 và chào mừng bạn tam cá nguyệt thứ hai, bạn sẽ sớm cảm thấy khá khỏe mạnh. Tam cá nguyệt thứ hai thường được trải qua dễ dàng và thoải mái nhất trong ba tam cá nguyệt của bạn.

Nhưng nếu bạn vẫn chưa cảm thấy khá hơn, đừng lo lắng. Mặc dù hầu hết các triệu chứng mang thai ban đầu có thể sẽ sớm biến mất nhưng một số phụ nữ lại cảm thấy buồn nôn và mệt mỏi kéo dài đến tháng thứ tư và thậm chí thứ năm.

Và thật không may cho một số phụ nữ, những triệu chứng đó và những nghi ngờ thông thường khác trong tam cá nguyệt đầu tiên chẳng hạn như đầy hơi, táo bón, đau đầu và đau ngực có thể tiếp tục ở một mức độ nào đó trong suốt thai kỳ.

Tiết dịch âm đạo

Mặc dù tam cá nguyệt thứ hai được coi là tam cá nguyệt thuận buồm xuôi gió, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không có triệu chứng trong tương lai gần. Đừng hi vọng vì “còn lâu mới xảy ra ahihi”.

Một điều khác mà bạn có thể nhận thấy gần đây là sự gia tăng dịch tiết âm đạo. Chất dịch hoàn toàn bình thường này có màu trắng đục và loãng, hoặc có mùi nhẹ hoặc đôi khi thậm chí không mùi. Thêm vào đó, nó có thể sẽ tăng lên khi quá trình mang thai của bạn tiến triển.

Tăng tiết dịch âm đạo là do sự sản xuất estrogen tăng cường cũng như lưu lượng máu đến vùng xương chậu tăng lên. Mục đích của nó rất cao cả: bảo vệ đường sinh khỏi bị nhiễm trùng và duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong âm đạo. Thật không may, để đạt được mục tiêu cao cả, việc tiết dịch âm đạo có thể làm bẩn quần lót của bạn.

Sử dụng miếng lót quần lót sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên băng vệ sinh không phải là lựa chọn thích hợp cho bạn. Đừng bao giờ thụt rửa khi đang mang thai, điều này có thể làm đảo lộn sự cân bằng bình thường của vi sinh vật, dẫn đến nhiễm trùng âm đạo và thậm chí đẩy không khí vào âm đạo khi mang thai, điều này có thể gây nguy hiểm.

Quan hệ tình dục khi mang thai

Với lượng dịch tiết ra nhiều hơn ở dưới cộng với cái bụng đang phình to, bạn có thể tự hỏi liệu cảm giác nhảy lên giường của mình có bình thường hay không. Cố gắng làm mọi thứ theo một cách tự nhiên: Quan hệ tình dục khi mang thai và chuyện bình thường và tốt cho mẹ bầu, em bé.

Bạn có thể không có tâm trạng chút nào hoặc có thể hứng thú với chuyện chăn gối nhiều hơn bình thường. Tất cả đều bình thường và có khả năng tiếp tục dao động khi quá trình mang thai của bạn tiến triển.

Biểu hiện sinh đôi

Bụng của bạn đã căng ra khỏi đường may của chiếc quần jean lớn nhất và bạn vừa kết thúc tam cá nguyệt đầu tiên. Bạn có thể có cặp song sinh? Có thể. đặc biệt nếu bạn có tiền sử sinh đôi trong gia đình hoặc bạn trên 35 tuổi.

Nhưng có những lời giải thích khác phù hợp hơn cho cái bụng dường như to hơn thực tế của bạn. Ví dụ, có thể bạn đã trễ ngày dự sinh và bụng bạn to hơn dự kiến ​​là kết quả của việc sinh con lớn hơn dự kiến.

Hoặc có thể là bạn đã quá no - nghĩa là đầy hơi. Đầy hơi có thể khiến bụng bà bầu căng phồng quá nhiều tuần. Cũng có thể là bạn đang áp dụng quy định ăn cho hai người hơi quá (theo nghĩa đen). Chẳng hạn như bạn đã ăn tất cả những gì mình đã ăn trước khi mang thai và tăng gấp đôi, dẫn đến vòng bụng của bạn sớm nở ra.

Để tìm hiểu điều gì thực sự đang diễn ra ở đó, hãy hỏi bác sĩ của bạn trong lần khám tiếp theo. Ai biết được – rất có thể bạn đang mang song thai. Bạn không thể biết được từ bên ngoài, bất kể bà hoặc mẹ của bạn có nói gì đi nữa!

Mang thai đôi là niềm vui cho gia đình bạn
Mang thai đôi là niềm vui cho gia đình bạn

Các triệu chứng mang thai tuần 13

  • Giảm mệt mỏi
  • Thèm ăn và ác cảm với thức ăn
  • Ợ nóng và khó tiêu
  • Táo bón
  • Tĩnh mạch nổi lên
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Tận dụng ham muốn tình dục của bạn

Tam cá nguyệt thứ hai của bạn đang đến gần và kéo theo đó là ham muốn tình dục có thể tăng lên. Hãy hưởng thức điều này! Hơn nữa, ham muốn tình dục tăng vọt có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe cho bạn và em bé, vì quan hệ tình dục khi mang thai có thể tăng tốc độ phục hồi sau sinh bằng cách thắt chặt cơ sàn chậu và cải thiện giấc ngủ cũng như tâm trạng của bạn.

Tuy nhiên, không phải mọi phụ nữ đều có ham muốn tình dục cực lớn (hoặc bất kỳ sự thay đổi giới tính rõ rệt nào trong ba tháng). Vì vậy, nếu ham muốn tình dục của bạn bị chậm lại, đừng lo lắng.

Nếu bạn có tiền sử chuyển dạ sớm hoặc sẩy thai, bạn có thể cần kiêng quan hệ tình dục khi mang thai. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì bạn có thể làm một cách an toàn.

Theo dõi các triệu chứng mang thai của bạn

Bây giờ bạn đang ở trong tam cá nguyệt thứ hai, có lẽ bạn sẽ cảm thấy tốt hơn một chút. Tình trạng ốm nghén có thể đã qua khỏi và mức năng lượng của bạn có thể đã tăng lên.

Tuy nhiên, lần đầu tiên một loạt các triệu chứng mang thai hoàn toàn mới có thể xuất hiện bao gồm tắc nghẽn, sưng nhẹ và giãn tĩnh mạch. Theo dõi các triệu chứng của bạn để tìm hiểu thêm về cơ thể luôn thay đổi của mình và những gì đang diễn ra trong đó.

Tìm thực phẩm an toàn cho bà bầu

Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội lựa chọn nhà hàng, nhưng khi bạn đang mang thai, đã đến lúc nắm bắt cơ hội.

Nếu bạn thèm món Ý, hãy dùng bữa với các món cá nướng, thịt gà, thịt bê hoặc thịt bò nạc kèm theo rau xanh tuyệt đẹp. Nếu bạn muốn món ăn Nhật Bản, hãy thưởng thức cá hoặc thịt gà teriyaki, súp miso, đậu Nhật Bản và các món mì soba.

Và miễn là dạ dày của bạn phù hợp với các loại gia vị trong nấu ăn, các nhà hàng Châu Âu là một lựa chọn ngon miệng, bổ dưỡng khác — với rất nhiều món trong thực đơn mà bạn có thể ăn.

Đừng ngại yêu cầu thay thế nếu bạn cần hoặc muốn chúng. Bạn đang mang thai, vì vậy điều đặc biệt quan trọng là những gì bạn ăn phải an toàn, lành mạnh và ngon miệng.

Làm quen với việc xét nghiệm nước tiểu

Có một điều bạn có thể tin cậy trong mỗi lần khám thai: xét nghiệm nước tiểu. Bằng cách lấy mẫu nước tiểu, bác sĩ có thể kiểm tra một số biến chứng phổ biến hơn có thể xảy ra trong thai kỳ, bao gồm tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Để có kết quả chính xác nhất, hãy bắt đầu bằng cách rửa tay và lau tay sạch sẽ. Khi bạn bắt đầu đi tiểu, hãy hứng nước tiểu giữa dòng bằng cốc hứng nước tiểu. Bạn sẽ cần khoảng 10 đến 20 ml, vì vậy bạn có thể muốn uống một ly nước trước mỗi lần khám thai.

Xét nghiệm nước tiểu thai kỳ
Xét nghiệm nước tiểu thai kỳ giúp phát hiện tiền sản giật

Theo dõi sự thay đổi của da

Việc nốt ruồi phát triển hoặc thay đổi vào thời điểm hiện tại không phải là điều bất thường nhờ vào hormone thai kỳ.

Nhưng để bác sĩ đánh giá chúng vẫn là một bước đi thông minh. Luôn kiểm tra với bác sĩ về bất kỳ thay đổi nào trên da mà bạn nhận thấy, để đảm bảo an toàn.

Chọn đồ lót cotton

Sự gia tăng dịch tiết âm đạo thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Nó cũng thường ở đây trong thời gian bạn tam cá nguyệt thứ hai và số lượng có thể sẽ tăng lên khi quá trình mang thai của bạn phát triển.

Đừng lo lắng! chất dịch màu trắng, loãng này là hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh. Chỉ cần giữ cho vùng da đó sạch sẽ và khô ráo bằng cách tắm thường xuyên và mặc đồ lót bằng vải cotton thoáng khí. Nếu bạn lo lắng về những gì bạn đang nhìn thấy, hãy gọi cho bác sĩ.

Ăn thực phẩm giàu chất sắt

Khi bạn đang sinh con, bạn đang tham gia vào công việc tạo máu. Đây là một thời điểm rất quan trọng. Vì sắt giúp tạo ra nguồn cung cấp máu nên đây là chất dinh dưỡng bạn sẽ cần rất nhiều để duy trì nguồn cung cấp màu đỏ cho cơ thể và con bạn.

Tăng lượng khoáng chất quan trọng này bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, thịt vịt, các sản phẩm từ đậu nành, rau bina, trái cây sấy khô và khoai tây.

Bác sĩ cũng có thể đề xuất bổ sung sau tuần thứ 20 để giữ mức chất sắt của bạn đủ cao khi nhu cầu máu tăng lên. Chỉ cần không dùng bất cứ thứ gì mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Việc nên làm và không nên làm khi mang thai 13 tuần

Dưới đây là danh sách những điều nên và không nên ghi nhớ trong giai đoạn cuối của tam cá nguyệt đầu tiên.

Việc nên làm

  • Ăn thực phẩm giàu folate, canxi, sắt, kẽm và chất xơ.
  • Ăn thực phẩm lành mạnh và nấu tại nhà.
  • Uống 10 đến 12 ly nước và các chất lỏng khác mỗi ngày.
  • Hãy bổ sung đủ lượng axit béo omega-3.
  • Ngủ ngon.
  • Tập thể dục vừa phải.

Việc không nên làm

  • Đừng ăn cho hai người.
  • Đừng bỏ qua vấn đề an toàn thực phẩm.
  • Đừng tiếp xúc với thuốc trừ sâu.
  • Tránh đồ ăn vặt.
  • Tránh tập thể dục nặng.
  • Tránh quan hệ tình dục nếu bạn có tiền sử sảy thai.

Ăn gì tốt cho bà bầu 12 tuần?

Vì em bé bây giờ đang phát triển nhanh nên bạn phải chú trọng đến thức ăn của mình. Duy trì chế độ ăn giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác là điều cần thiết. Cố gắng bổ sung trái cây, rau quả tươi và thực phẩm giàu protein như thịt nạc, đậu khô và các sản phẩm từ sữa ít béo trong chế độ ăn uống của bạn.

Tránh các loại phô mai mềm vì chúng có thể chứa listeria – một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ ăn phô mai được làm bằng sữa tiệt trùng. Ngoài ra, hãy tránh những loại cá này có hàm lượng thủy ngân cao vì thủy ngân khi ăn vào có thể gây tổn thương cho não và hệ thần kinh đang phát triển của em bé.

Sữa bà bầu
Sữa bà bầu giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng

Khi bạn bước ra khỏi tam cá nguyệt đầu tiên, cảm giác khó chịu ban đầu của thai kỳ bắt đầu giảm dần. Bạn sẽ sớm bước vào giai đoạn thoải mái nhất của hành trình làm mẹ. Sử dụng nguồn năng lượng tăng lên để khơi dậy bản năng làm tổ của bạn và chuẩn bị cho những tháng căng thẳng về thể chất sắp tới.

Kết thúc tuần thứ 13, cả thai nhi và mẹ bầu đã cùng nhau trải qua những thay đổi không ngừng và xây dựng một liên kết đặc biệt. Bằng sự chăm sóc, yêu thương và hiểu biết, họ đang xây dựng nên một hành trình đáng nhớ đến khi đứa bé chào đời, tạo nên câu chuyện vô cùng đặc biệt và tràn đầy tình yêu.

Với sự phát triển của thai nhi tuần 13, bạn đang bước vào một chương mới của cuộc sống. Hãy tiếp tục đắm chìm trong trải nghiệm và chúc bạn một hành trình mang thai tràn đầy niềm vui và ý nghĩa!