• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 12 Tuần: Em Bé Của Bạn To Như Quả Chanh

Đây là một tuần quan trọng đối với con bạn: Các hệ thống cơ thể quan trọng và các cơ quan quan trọng của con bạn đã hình thành! Bạn sẽ có thể nghe thấy hoạt động của tim thai trong lần khám thai tiếp theo.

Trong khi đó, khi mang thai được 12 tuần, bụng bầu của bạn có thể trông rõ hơn một chút.

Sự phát triển của thai nhi 12 tuần

Những phát triển nổi bật trong tuần 12

Bước chuyển lớn: Trong tuần thứ 8, ruột của bé đã xâm phạm vào không gian dây rốn. Nhưng tuần này, nó đang hoàn tất việc di chuyển trở lại vùng bụng.

Ông bà tương lai: Tuyến yên ở đáy não của em bé đã bắt đầu sản xuất hormone, nghĩa là một ngày nào đó con bạn có thể sinh cháu cho bạn.

Máy bay chiến đấu mầm bệnh: Tủy xương của bé đang tạo ra các tế bào bạch cầu, vì vậy bé sẽ có thể chống lại tất cả những vi trùng truyền qua sân chơi.

Sự phát triển của thai nhi 12 tuần

Trọng lượng và kích thước thai nhi 12 tuần

Lúc này, em bé của bạn nặng khoảng 14 gam, với chiều dài từ đỉnh đầu đến mông khoảng 5,1 - 5,7 cm. Lúc này thai nhi có kích thước tương tự một quả chanh.

Thật khó để tin! Đặc biệt là khi nhìn từ bên ngoài, vì có lẽ kích thước bụng của bạn hầu như không tăng nhiều vào thời điểm này, nhưng em bé của bạn đã tăng kích thước hơn gấp đôi trong ba tuần qua.

Hệ tiêu hóa của bé bắt đầu hoạt động

Tuần này đánh dấu một bước ngoặt đối với em bé của bạn. Khi mang thai được 12 tuần, nhiệm vụ nặng nề của việc phát triển các cấu trúc cơ thể mới sắp kết thúc, vì hầu hết các hệ thống của em bé đã được hình thành đầy đủ.

Bây giờ đến giai đoạn duy trì, trong đó hệ thống của thai nhi tiếp tục phát triển trong 28 tuần tiếp theo và các cơ quan bắt đầu hoạt động. Thứ nhất, hệ thống tiêu hóa của bào thai đang bắt đầu uốn cong các. Khi nó bắt đầu thực hiện các động tác co bóp, một kỹ năng mà đậu phộng nhỏ của bạn sẽ cần sau khi sinh để đẩy thức ăn qua đường tiêu hóa.

Tủy xương đang bận rộn tạo ra các tế bào bạch cầu - vũ khí một ngày nào đó sẽ giúp con bạn chống lại nhiễm trùng khi bé ra khỏi nơi trú ẩn an toàn của bạn và tham gia vào một nhóm vui chơi thông thường. Và tuyến yên ở đáy não đã bắt đầu sản xuất ra các loại hormone giúp cô ấy có thể tự sinh con sau vài thập kỷ nữa.

Hoạt động tim của thai nhi tăng lên

Nếu bạn vẫn chưa có được niềm vui khi nghe được nhịp tim của con, rất có thể trong lần kiểm tra sức khỏe trong tháng này, bạn sẽ nghe thấy âm thanh hoạt động của tim thai - một âm thanh khiến tim bạn đập rộn ràng vì vui sướng!

Những thay đổi cơ thể mẹ bầu mang thai 12 tuần

Chấm dứt một số triệu chứng mang thai

Khi bạn gần kết thúc tam cá nguyệt đầu tiên, tử cung của bạn lúc này có kích thước bằng một quả bưởi lớn. Nó bắt đầu di chuyển từ đáy xương chậu đến vị trí chính giữa trong bụng của bạn.

Nếu bạn may mắn, điều này sẽ chấm dứt một triệu chứng khó chịu khi mang thai thời kỳ đầu: buồn tiểu liên tục.

Ngoài ra, một số triệu chứng mang thai ban đầu khác cũng dự kiến ​​sẽ giảm đi phần nào khi bạn đang ở giai đoạn đầu của tam cá nguyệt thứ hai: buồn nôn, ngực và núm vú siêu mềm, chán ăn và mệt mỏi.

Bụng bầu 12 tuần của bạn

Khi được 12 tuần, kích thước bụng bầu của mẹ có thể rõ rệt hơn và thậm chí có thể lộ ra thế giới bên ngoài. Nếu có bất cứ điều gì, bạn có thể trông như tăng cân một chút ở phần bụng hoặc có thể trông bạn không khác biệt chút nào so với bất kỳ ai khác.

Dù thế nào đi chăng nữa, hãy biết rằng bụng bầu 12 tuần của bạn là hoàn toàn bình thường, cho dù nó to hơn, nhỏ hơn hay không nhìn thấy được. Bụng mẹ bầu có thể rất khác nhau tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của người phụ nữ và đây là lần mang thai đầu tiên hay lần mang thai tiếp theo.

Vì vậy, đừng lo lắng nếu bụng bầu của bạn ở tuần thứ 12 trông không giống như người bạn đang mang bầu của bạn ở cùng giai đoạn. Nếu bụng bạn chưa tăng kích thước nhiều thì bạn sẽ theo kịp, còn nếu bạn đã tăng kích thước khá nhiều thì cũng không sao. Bạn luôn có thể nói chuyện với bác sĩ của mình nếu bạn có bất kỳ mối quan ngại nào.

Bụng mẹ bầu 12 tuần tuổi

Cơn chóng mặt

Khi bạn bước vào tam cá nguyệt thứ hai, một triệu chứng mang thai mới có thể được thêm vào: chóng mặt. Và đoán xem ai là người có lỗi? Đúng vậy - lại là người bạn cũ progesterone, khiến các mạch máu của bạn giãn ra vào khoảng tuần thứ 12 của thai kỳ, làm tăng lưu lượng máu đến em bé (một lần nữa, đây là tốt cho em bé), nhưng lại làm chậm quá trình quay trở lại của máu với bạn (không tốt lắm cho mẹ).

Điều đó có ý nghĩa đối với bạn là huyết áp thấp hơn và lưu lượng máu đi khắp cơ thể giảm, bao gồm cả não của bạn. Những yếu tố này có thể góp phần gây ra cảm giác choáng váng, chóng mặt, đặc biệt là khi bạn đứng dậy quá nhanh. Đó là lý do tại sao sự chậm rãi và ổn định sẽ nên được bạn ưu tiên trong giai đoạn này.

Một nguyên nhân khác gây chóng mặt khi mang thai là lượng đường trong máu thấp, có thể xảy ra nếu bạn không ăn uống thường xuyên. Vì vậy, đừng cố chạy…hoặc thậm chí đi bộ…khi trong bụng không có gì.

Mẹo hay cho bạn: Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu, hãy nằm xuống hoặc ngồi cúi đầu giữa hai đầu gối, hít thở sâu và nới lỏng bất kỳ bộ quần áo chật nào, chẳng hạn như chiếc cúc trên quần jean mà bạn đã cố gắng đóng lại ngay từ đầu. Ngay khi bạn cảm thấy khỏe hơn một chút, hãy ăn gì đó và uống gì đó.

Ham muốn tình dục thấp

Người bạn thân nhất của bạn nói rằng việc mang thai đã làm tăng đáng kể ham muốn tình dục tốt đẹp trước đây, nhưng bạn lại không cảm thấy vui vẻ hơn chút nào. Vấn đề với tình trạng giảm ham muốn tình dục của bạn là gì?

Nội tiết tố tác động lên mỗi phụ nữ một cách khác nhau, có nghĩa là ham muốn tình dục tăng đột biến ở một số người và làm giảm ham muốn tình dục ở những người khác. Các triệu chứng mang thai cũng có thể cản trở bạn có được khoảng thời gian vui vẻ. Xét cho cùng, thật khó để có được tâm trạng vui vẻ khi bạn buồn nôn, mệt mỏi hoặc táo bón.

Hãy yên tâm, bất cứ điều gì bạn cảm thấy là bình thường. Chỉ cần duy trì kết nối tình cảm với bạn tình và nhớ rằng nhiều phụ nữ có những thăng trầm trong ham muốn tình dục trong suốt thai kỳ. Vì vậy, bạn có thể sẽ sớm trải qua một đợt ấm áp hơn.

Các triệu chứng mang thai tuần 12

  • Tăng khứu giác
  • Ít đi vệ sinh thường xuyên hơn
  • Thỉnh thoảng đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Đầy hơi và ợ chua
  • Nước bọt quá nhiều

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Tập luyện đúng cách

Dưới đây là danh sách nhanh một số điều cần tránh trong quá trình tập luyện khi mang thai:

- Đừng tập thể dục nằm ngửa sau ba tháng đầu tiên.

- Cố gắng đừng nín thở khi tập luyện.

- Tránh xa các chuyển động giật hoặc xoắn, có thể làm căng thêm các khớp vốn đã căng thẳng của bạn.

- Hãy cẩn thận với những động tác thách thức cảm giác thăng bằng của bạn hoặc có nguy cơ gây bất kỳ chấn thương nào cho bụng của bạn.

- Bạn sẽ sớm có ít oxy hơn để tập thể dục, vì vậy hãy dừng lại khi cảm thấy mệt và tránh bị quá nóng.

Chụp ảnh bụng bầu

Bụng bầu của bạn đã sẵn sàng để xem cận cảnh chưa? Một ngày nào đó bạn sẽ thích xem những bức ảnh hoặc video về bụng bầu của mình - và con bạn cũng vậy.

Mỗi tháng một lần, hãy ghi lại con số thay đổi của bạn. Hãy bắt đầu ngay bây giờ (nếu bạn chưa làm) và chụp ảnh thường xuyên cho đến khi sinh. Sau đó, bạn có thể đưa những “cơn đau” của mình vào một cuốn album mang thai nào đó. Sau này khi xem lại, bạn sẽ rất vui vì đã làm như vậy.

Chụp ảnh bụng bầu
Chụp ảnh bụng bầu để lưu lại những khoảnh khắc đẹp

Ăn nhẹ trước khi tập thể dục

Một trong những lợi ích lớn của việc tập thể dục là nó đốt cháy calo. Vì vậy, 30 phút trước khi tập thể dục, hãy vào tủ lạnh để ăn nhẹ và uống nước. Tiếp tục quá trình tập luyện của bạn với một bữa ăn nhẹ.

Chuối và nước cam là những lựa chọn tuyệt vời vì chúng chứa nhiều kali, một chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ bị mất khi bạn đổ mồ hôi, đồng thời chúng còn cung cấp năng lượng nhanh chóng. Thêm một ít protein để duy trì sức mạnh như trứng luộc hoặc thanh phô mai.

Mặc đồ rộng rãi để kiểm soát cơn đau bụng

Gần một nửa số phụ nữ mang thai sẽ bị ợ nóng, chướng bụng và các vấn đề khác về bụng. Và đối với một số người, tình trạng này có thể kéo dài suốt 9 tháng.

Bạn có thể cải thiện bằng cách mặc quần áo rộng rãi hoặc co giãn như váy maxi, quần dây rút và áo len nhẹ. Bất cứ thứ gì quá chật quanh eo đều có thể làm bụng bạn co lại, gây bỏng rát.

Nạp đủ nước

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là giữ đủ nước, vì vậy hãy lên kế hoạch bổ sung thêm một ly nước sau mỗi nửa giờ hoạt động. Hãy uống nước khi có thể. Uống nhiều chất lỏng hơn khi thời tiết ấm áp hoặc khi bạn đổ mồ hôi nhiều.

Đừng bỏ qua hải sản

Cá là một trong những nguồn cung cấp DHA tốt nhất (một loại axit béo omega-3 lành mạnh), vì vậy hãy cố gắng ăn hai đến ba phần động vật có vỏ nấu chín kỹ, cá ngừ đóng hộp, cá hồi (đánh bắt tự nhiên là tốt nhất) hoặc cá tuyết mỗi tuần.

Việc nên làm và không nên làm khi mang thai 12 tuần

Việc hoàn thành ba tháng đầu tiên của thai kỳ có thể gây đau đớn và khó khăn đối với nhiều người, sẽ nhắc nhở bạn rằng không thể quay đầu lại kể từ thời điểm này. Điều này có nghĩa là bây giờ bạn có trách nhiệm giữ cho cả bản thân và con bạn được khỏe mạnh và được bảo vệ. Sự lựa chọn lối sống của bạn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đứa con nhỏ của bạn, đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải chăm sóc bản thân hơn hết.

Việc nên làm

Dưới đây là liệt kê một số gợi ý nên được thực hiện trong tuần thứ 12 của thai kỳ.

  • Ăn thường xuyên để kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng ăn quá nhiều.
  • Hãy chăm sóc sức khỏe răng miệng, đặc biệt vì hormone của bạn có thể góp phần gây chảy máu nướu răng.

Việc không nên làm

Dưới đây là liệt kê một số gợi ý không nên thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ của bạn.

  • Không hút thuốc vì nó có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp cho em bé.
  • Không uống rượu vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển của não và các tế bào của tủy sống.
  • Không thử bất kỳ phương án giảm béo cực độ nào như bỏ đói bản thân vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến em bé.
  • Tránh sống trong điều kiện kém như thiếu thông gió, hoặc ở những nơi quá nóng hoặc quá lạnh
  • Tránh xông hơi hoặc tắm bồn nước nóng vì cơ thể không thể đổ mồ hôi đúng cách do lượng máu và hormone tăng lên. Điều này có nghĩa là cơ thể không thể giảm nhiệt hiệu quả và ảnh hưởng đến em bé khi nhiệt độ cơ thể tăng lên.
Mẹ bầu không nên uống rượu
Mẹ bầu không nên uống rượu

Ăn gì tốt cho bà bầu 12 tuần?

Câu hỏi này có thể đã ám ảnh bạn trong suốt thai kỳ và đối với nhiều người, câu hỏi về thực phẩm mang thai tuần thứ 12 sẽ tiếp tục khiến bạn khó chịu. Tuy nhiên, mục tiêu của bạn là hình thành một chế độ ăn uống cân bằng, bất kể hiện tại bạn có ác cảm với đồ ăn đến mức nào. Dưới đây là gợi ý có thể giúp ích cho bạn.

  • Chọn trái cây và rau lá xanh có chứa vitamin và khoáng chất.
  • Tránh đồ ăn vặt và chọn đồ ăn nhẹ như các loại hạt, sữa chua và ngũ cốc. Thực phẩm dưỡng và đảm bảo bạn no lâu hơn là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
  • Đừng quên bổ sung khá nhiều protein nạc, phổ biến nhất là thịt gà và cá, vì nó giúp xương và cơ của bé phát triển.
  • Ăn carbohydrate phức tạp vì chúng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ vì chúng giúp giảm táo bón.
  • Hãy thử ăn cho hai người, nhưng đừng ăn quá nhiều để đạt được mức tăng cân tối ưu.

Trong tuần 12, thai nhi của bạn đã phát triển đến mức có thể cảm nhận được những cử động nhỏ. Hãy dành thời gian hàng ngày để tạo kết nối tình cảm bằng cách trò chuyện nhẹ nhàng và nghe nhạc dễ thương.

Nhật ký của bạn sẽ trở thành một kho báu kỷ niệm, ghi lại những cảm xúc, suy nghĩ và những khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình mang thai của bạn.

Với sự phát triển của thai nhi tuần 12, bạn đang bước vào một giai đoạn mới đầy niềm vui và hứng khởi. Hãy tiếp tục đắm chìm trong trải nghiệm và chúc bạn một hành trình mang thai tràn đầy niềm vui và ý nghĩa!