• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 11 Tuần: Sự Phát Triển Của Thai Nhi Và Thay Đổi Của Mẹ Bầu

Chào mừng những người mẹ bầu đáng yêu đến với chặng đường mới của hành trình thai kỳ! Tuần thứ 11 là một trong những bước chuyển tiếp huyền bí trong sự phát triển của thai nhi và cũng là thời điểm mà bà bầu có thể cảm nhận sự thay đổi đáng kể. Hãy cùng nhau khám phá về sự phát triển của thai nhi tuần 11 và những thay đổi mà bạn có thể trải qua trong giai đoạn này.

Đến tuần thứ 11 của thai kỳ, em bé của bạn đã phát triển những đặc điểm riêng biệt của con người, bao gồm cả ngón tay và ngón chân!

Một số bà mẹ tương lai nhận thấy tình trạng ốm nghén của họ bắt đầu giảm bớt khi gần kết thúc tam cá nguyệt đầu tiên, mặc dù hiện tượng buồn nôn, chán ăn và đầy hơi trong thời gian này cũng là điều bình thường.

Sự phát triển của thai nhi tuần 11

Những phát triển nổi bật tuần 11

Tai của bé đang dần hoàn thiện: Đôi tai của em bé sắp chào đời của bạn đã di chuyển đến gần đích cuối cùng ở hai bên cái đầu nhỏ nhắn dễ thương của bé.

Em bé thông minh: Đầu của bé chiếm khoảng một nửa chiều dài cơ thể. Ồ! Đây là một quá trình hình thành thật sự đặc biệt.

Ngón tay và ngón chân nhỏ: Tạm biệt, tay chân có màng. Các ngón tay và ngón chân của con bạn đang tách ra và trông giống như các bộ phận thật của trẻ sơ sinh. Móng tay và móng chân cũng đang bắt đầu phát triển.

Sự phát triển của thai nhi 11 tuần
Thai nhi 11 tuần đã phát triển các ngón tay, chân

Trọng lượng và kích thước thai nhi tuần 11

Bây giờ em bé của mẹ đã dài hơn một chút (khoảng 3.8 cm) và nặng khoảng 7 gam. Em bé của bạn đã khá bận rộn trong việc phát triển trong tuần này.

Bé đã có ngón tay, ngón chân và những đặc điểm mới khác

Các nang tóc đang hình thành không chỉ trên đỉnh đầu mà còn trên phần còn lại của cơ thể. Và những bàn tay và bàn chân nhỏ bé đó có những ngón tay và ngón chân riêng lẻ. Nghĩa là lúc này bé đã tạm biệt những bàn tay và bàn chân có màng giống như ếch trước đó.

Trong khi đó, các vết móng tay, móng chân bắt đầu phát triển trong tuần này. Trong vài tuần tới, móng tay sẽ bắt đầu phát triển, vì vậy đừng quên bổ sung một chiếc bấm móng tay cho bé vào danh sách cần mua của bạn.

Mặc dù bạn chưa thể biết giới tính của em bé là gì nhưng buồng trứng đang phát triển nếu đó là con gái.

Và đến tuần thứ 11 của thai kỳ, em bé có những đặc điểm khác biệt của con người: tay và chân ở phía trước cơ thể, tai gần như hình dạng cuối cùng, đường mũi mở trên chóp mũi nhỏ, lưỡi và vòm miệng trong miệng, và núm vú có thể nhìn thấy.

Vị trí của bé đang thay đổi

Cơ thể bé đang thẳng và thân mình dài ra (nghe giống như một tư thế yoga phải không?) Các tư thế khác mà bé có thể thực hiện bây giờ: duỗi người, lộn nhào và lăn về phía trước.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu tuần 11

Bụng đang kêu gào?

Bạn có thể cảm thấy đói hơn một chút trong những ngày này - và điều đó thực sự tốt. Đó là dấu hiệu cơn ốm nghén của bạn đang giảm bớt và cảm giác thèm ăn của bạn đang tăng lên để giúp bạn nuôi dưỡng cơ thể… và con bạn.

Nhưng đừng quá nhiệt tình chỉ vì bạn đang ăn cho hai người. Cố gắng tăng cân hiệu quả bằng cách chọn những thực phẩm bổ dưỡng nhất khi mang thai và giảm thiểu đồ ăn vặt.

Khi mang thai được 11 tuần, bụng dưới của bạn có thể cũng bắt đầu nhô ra một chút. Mặc dù mọi người có thể chưa đoán được rằng bạn đang mang thai vì kích thước bụng có thể chưa thay đổi nhiều.

Đầy hơi và ợ hơi

Ngay cả khi bụng của bạn vẫn phẳng, tất cả phụ nữ đều bắt đầu lộ ra vào những thời điểm khác nhau, và như bạn sẽ thấy, tất cả đều lộ ra theo cách khác nhau. Có thể bạn đang nhận thấy rằng quần jean của mình không thể cài cúc dễ dàng như trước đây.

Đổ lỗi cho hormone thai kỳ progesterone là nguyên nhân gây ra tình trạng siết chặt đó. Mặc dù progesterone có tác dụng rất tốt trong việc duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, nhưng một số tác dụng phụ không mấy tốt đẹp của nó là đầy hơi, ợ hơi và thải khí.

Đó là vì progesterone làm thư giãn các mô cơ trơn trong cơ thể bạn, bao gồm cả đường tiêu hóa. Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa để có thêm thời gian cho các chất dinh dưỡng từ thức ăn được hấp thụ vào máu và truyền đến em bé.

Nhưng những gì tốt cho bé không phải lúc nào cũng tốt cho mẹ. Cảm giác đầy bụng khó chịu, đặc biệt là sau khi ăn, sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn đối với một số phụ nữ. Khi tử cung của bạn phát triển, nó sẽ chèn ép dạ dày và ruột, gây thêm áp lực lên đường tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy đầy hơi hơn.

Đây là một điều an ủi: Con bạn sẽ không cảm nhận được nỗi đau của bạn. Trên thực tế, em bé của bạn không biết gì về những cơn đau đường ruột của bạn. Và thậm chí em bé có thể được xoa dịu bởi tiếng ríu rít của bản giao hưởng dạ dày của bạn. Giảm thiểu tình trạng đầy hơi bằng cách nhai chậm và nhai kỹ thay vì ăn ngấu nghiến. Đồng thời, tránh xa những thực phẩm tạo ra khí khét tiếng chẳng hạn như đậu, đồ chiên, soda và đồ ngọt.

Giảm mệt mỏi khi mang thai

Mệt mỏi khi mang thai là điều hiển nhiên khi bạn mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba. Suy cho cùng, cơ thể bạn đang phát triển một con người khác dưới hình dạng đứa con nhỏ của bạn, đó là một khối lượng công việc khổng lồ suốt ngày đêm!

Trong khi chờ đợi sự mệt mỏi này biến mất, hãy chống lại sự mệt mỏi bằng cách ăn đồ ăn nhẹ tăng cường năng lượng như các loại hạt, trái cây sấy khô, bánh quy giòn và các thực phẩm lành mạnh khác có thể giúp bạn sảng khoái. Bạn cũng ngủ trưa bất cứ khi nào có thể, nghỉ ngơi khi mệt mỏi và tham gia các bài tập an toàn cho thai kỳ như đi bộ, giải trí.

Đầy hơi, buồn nôn khi mang thai
Đầy hơi, buồn nôn khi mang thai là triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng mang thai tuần 11

  • Đi tiểu thường xuyên
  • Đau vú và những thay đổi
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Thèm ăn và ác cảm với thức ăn
  • Đầy hơi và đầy hơi
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Lưu ý về việc tăng cân khi mang thai

Tăng cân dần dần trong suốt 40 tuần mang thai là điều tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ tăng cân đồng đều. Trong ba tháng đầu tiên, bạn có thể không tăng quá 2 đến 5 cân và nếu đang bị ốm nghén, bạn có thể không tăng cân chút nào.

Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, bạn có thể tăng trung bình khoảng 1 cân mỗi tuần cho đến tháng thứ 8, hoặc khoảng 20 đến 28 cân trong suốt thai kỳ. Mức tăng hàng tuần sẽ khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa mẹ bầu và chế độ dinh dưỡng của bạn.

Vào tháng thứ 9, bé sẽ tiếp tục tăng cân một cách thích thú. Trong khi cân nặng của bạn có thể chỉ tăng khoảng 2 đến 3 cân (nhưng mỗi người đều khác nhau). Và bạn thậm chí có thể sụt cân một chút trong những ngày trước khi sinh.

Rửa tay sạch sẽ

Khi bạn đang mang thai, hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động ở tốc độ thấp hơn bình thường. Đây thực sự là một điều tốt, vì nó giúp bảo vệ em bé đang lớn của bạn và ngăn cơ thể bạn chống lại thai nhi như một thực thể lạ.

Nhược điểm: Cơ thể bạn không thể tránh khỏi cảm lạnh như bình thường, khiến bạn dễ bị nghẹt mũi, ho và đau họng kèm theo. Vì vậy, đừng quên rửa tay thường xuyên và kỹ càng.

Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn.

Hãy giữ nụ cười rạng rỡ… tự nhiên

Hãy đảm bảo giữ cho răng của bạn sạch sẽ và dùng chỉ nha khoa kỹ càng vì viêm nướu thường gặp ở phụ nữ mang thai. Giữa các buổi đánh răng, hãy nhai kẹo cao su không đường, có thể giúp giảm sự tích tụ mảng bám.

Một mẹo khác để giữ cho hàm răng của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất? Ăn nhẹ bằng các loại hạt hoặc phô mai có chứa canxi và các chất dinh dưỡng khác. Và đừng quên khám răng định kỳ sáu tháng một lần khi bạn đang mang thai.

Nướu siêu nhạy cảm của bạn sẽ cảm ơn bạn đã quan tâm, đồng thời bạn sẽ tăng cơ hội mang thai khỏe mạnh hơn. Dù bạn có tin hay không, việc chăm sóc răng miệng kém có liên quan đến sinh non. Và chẳng phải việc có một cái miệng khỏe mạnh quan trọng hơn việc có hàm răng trắng như ngọc trai sao?

Bà bầu cười tươi tràn đầy năng lượng
Bà bầu cười tươi tràn đầy năng lượng để có thai kỳ khỏe mạnh

Chống lại mùi vị kim loại

Nhiều phụ nữ cảm thấy có vị kim loại trong miệng trong ba tháng đầu của thai kỳ, nguyên nhân chủ yếu là do nồng độ estrogen dao động.

Cảm giác này sẽ tốt hơn hoặc biến mất hoàn toàn trong tam cá nguyệt thứ hai của bạn, nhưng trong thời gian chờ đợi, hãy thử uống nước ép cam quýt hoặc ăn thực phẩm ướp giấm (nếu dạ dày của bạn có thể chịu đựng được). Cả hai đều có thể giúp phá vỡ mùi vị của kim loại.

Làm dịu da khô

Da mẹ bầu bị khô? Tắm quá nhiều khi mang thai có thể làm mất đi một phần độ ẩm trên da của bạn.

Bạn chắc chắn có thể ngâm mình thư giãn trong bồn tắm chỗ này chỗ kia khi bạn đang mang thai, miễn là nước không quá nóng và tắm không quá lâu.

Nhưng đối với việc tắm rửa theo lịch trình thường xuyên của bạn, hãy tắm trong thời gian ngắn hơn bằng nước ấm (không nóng) và sử dụng chất tẩy rửa nhẹ.

Đối với làn da rất khô, hãy thử dùng kem dưỡng ẩm hoặc đặt máy tạo độ ẩm phun sương ấm trong phòng.

Mất ham muốn, đừng hoảng sợ

Các triệu chứng mang thai cũng có thể cản trở bạn có được khoảng thời gian vui vẻ. Xét cho cùng, thật khó để cảm thấy gợi cảm khi bạn đang bận rộn nôn nao trong bữa tối.

Hãy yên tâm, bất cứ điều gì bình thường đối với bạn là bình thường. Hãy nhớ rằng nhiều phụ nữ đã mất đi cảm giác yêu thương trong tam cá nguyệt đầu tiên sẽ lấy lại được cảm giác đó trong tam cá nguyệt thứ hai… vì vậy đừng ngạc nhiên nếu một luồng không khí ấm áp sớm tràn vào phòng ngủ.

Tìm hiểu về sàng lọc NT

Sàng lọc độ mờ da gáy (NT) là phương pháp siêu âm chuyên biệt được thực hiện từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ để sàng lọc các tình trạng nhiễm sắc thể như hội chứng Down, trisomy 18 và trisomy 13 bằng cách đo mức chất lỏng ở cổ thai nhi.

Bởi vì sàng lọc NT chỉ xem xét khả năng thống kê của rối loạn nhiễm sắc thể và không thể cho bạn biết bất cứ điều gì chắc chắn về con bạn nên việc sàng lọc này thường được thực hiện cùng với xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) để cung cấp kết quả toàn diện hơn.

Việc nên làm và không nên làm khi mang thai tuần 11

Mang thai có thể là một thử thách và khá thẳng thắn, nó sẽ gây tổn hại cho bạn. Tuy nhiên, việc giữ cho bản thân và con bạn được an toàn và khỏe mạnh là điều bạn quan tâm nhất.

Việc nên làm

  • Uống nhiều nước để giữ nước cũng như hạn chế chuột rút ở chân.
  • Lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ nhỏ hoặc tuần trăng mật để thư giãn bản thân.
  • Hãy vui vẻ và đọc sách về cách nuôi dạy con cái để chuẩn bị cho việc làm cha mẹ.

Việc không nên làm

  • Không dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn hoặc con bạn.
  • Không nên hạn chế đi tiểu vì đi tiểu thường xuyên là một phần của thai kỳ.
  • Không ăn quá nhiều đồ ăn vặt vì quá trình tiêu hóa của bạn đã bị chậm lại do progesterone.

Trong tuần 11, thai nhi của bạn đã phát triển đến mức có thể cảm nhận những cử động nhỏ. Hãy tận hưởng những phút giây này và thử tạo kết nối với bé bằng cách thảo luận nhẹ nhàng và nghe nhạc dễ thương. Hãy ghi lại những cảm xúc, những niềm vui nhỏ, và mọi chi tiết đáng yêu trong nhật ký mang thai của bạn. Bạn đang tạo ra một câu chuyện cuộc sống đẹp và độc đáo.

Tuần 11 là một bước tiến quan trọng trong hành trình mang thai của bạn. Hãy tiếp tục chăm sóc bản thân và tận hưởng những khoảnh khắc đầy ý nghĩa. Chúc bạn một hành trình mang thai tràn ngập niềm vui và hạnh phúc!