• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Mang Thai 10 Tuần: Điều Gì Sẽ Xảy Ra Với Mẹ Và Thai Nhi?

Bây giờ bạn đang ở tháng thứ 3 của thai kỳ và em bé của bạn đã chính thức chuyển từ phôi thai thành bào thai. Bạn có thể chỉ bắt đầu xuất hiện một vài dấu hiệu khi mang thai được 10 tuần và bạn cũng có thể nhận thấy các tĩnh mạch hiện rõ và tiết dịch âm đạo tăng lên.

Bạn sẽ kết thúc tam cá nguyệt đầu tiên chỉ sau hai tuần nữa! Đọc tiếp nội dung bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về những gì sẽ xảy ra khi thai kỳ được 10 tuần.

Sự phát triển của thai nhi 10 tuần tuổi

Một vài thay đổi nổi bật khi mang thai tuần 10

Những chiếc răng đầu tiên của bé: Trong khi hàm răng trắng như ngọc của bé chưa xuất hiện cho đến khi bé được khoảng 6 tháng tuổi, thì các chồi răng tuổi teen hiện đang phát triển dưới nướu.

Hệ tiêu hóa: Tuần này, dạ dày đang sản xuất dịch tiêu hóa và thận đang sản xuất lượng nước tiểu lớn hơn.

Xây dựng xương: Xương và sụn đang hình thành trong tuần này, đầu gối và mắt cá chân đang bắt đầu hình thành và khuỷu tay nhỏ bé đã hoạt động!

Sự phát triển của thai nhi 10 tuần tuổi

Kích thước thai nhi được 10 tuần

Sự phát triển của em bé rất nhanh và dữ dội khi bạn mang thai được 10 tuần. Em bé của mẹ đã có kích thước được khoảng 3.1 – 4 cm và nặng khoảng 4 gam (tương đương với kíchh thước bằng một quả dâu tây). Khi mỗi ngày của tuần thứ 10 trôi qua, em bé của bạn sẽ tiếp tục phát triển thêm một chút.

Sự bắt đầu của thời kỳ bào thai

Chúc mừng! Em bé của bạn đã chính thức hoàn thành quá trình phát triể từ phôi thai đến bào thai.

Hình dạng xương của em bé

Em bé của bạn bây giờ thực sự đang mang hình dáng con người. Xương và sụn đang hình thành và những vết lõm nhỏ trên chân đang phát triển thành đầu gối và mắt cá chân. Cánh tay, hoàn chỉnh với khuỷu tay, đã có thể uốn cong. Điều đó có khiến mẹ cảm thấy kỳ diệu và thích thú không?

Tuy nhiên, đừng vội chạy đến cửa hàng để mua một chiếc vợt cầu lông. Mặc dù cánh tay của bé đang hình thành và khỏe mạnh hơn nhưng mỗi cánh tay vẫn còn rất nhỏ.

Những chiếc răng đầu tiên của bé

Những chiếc nụ răng sẽ xuất hiện trong tuần này, báo trước sự xuất hiện của những chiếc răng nhỏ đang hình thành dưới nướu răng của bé. Nhưng những sợi trắng như ngọc đó sẽ không xuyên qua nướu cho đến khi bé được gần 6 tháng tuổi.

Các hệ thống khác cũng dần hoàn thiện và hoạt động. Dạ dày của bé đang sản xuất dịch tiêu hóa, thận đang sản xuất lượng nước tiểu lớn hơn và nếu là con trai thì con bạn đã sản xuất testosterone.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu mang thai 10 tuần

Các triệu chứng mang thai có thể vẫn tồn tại

Bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng mang thai thú vị vẫn còn đó. Hay những triệu chứng đã giảm đi rõ rệt? Đối với nhiều bà mẹ tương lai, những hormone thai kỳ khó chịu đó khiến các cơ trơn của ruột già không hoạt động được, chúng hoạt động chậm chạp và bạn bị táo bón.

Chất xơ ở dạng ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau có thể giúp ích cho bạn giảm táo bón, cũng như uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên.

Bạn vẫn đang phải đối mặt với tình trạng buồn nôn và nôn mửa? Bác sĩ có thể đề xuất một hoặc nhiều biện pháp chữa trị chứng ốm nghén này nếu tình trạng ốm nghén quá mệt mỏi.

Bụng bầu 10 tuần của bạn

Điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy khi mang thai được 10 tuần là bụng dưới hơi tròn.

Nói cách khác, khi mang thai được 10 tuần, bạn có thể mới bắt đầu biểu hiện. Đó là bởi vì tử cung ngày càng phát triển của bạn giờ đã lớn hơn quả bưởi một chút. Nhưng đừng lo lắng nếu bạn vẫn chưa thể rõ sự thay đổi của bụng - bạn sẽ sớm thấy thôi.

Một số phụ nữ nhận thấy kích thước bụng tăng lên sớm hơn và những người khác thấy sự khác biệt muộn hơn tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng và vóc dáng của họ. Nếu đây là lần mang thai đầu tiên, bạn có thể thấy kích thước bụng tăng chậm hơn một chút so với lần mang thai thứ hai (hoặc thứ ba!).

Bụng mẹ bầu khi mang thai 10 tuần
Bụng mẹ bầu khi mang thai 10 tuần

Tĩnh mạch nổi bật hơn

Điều thứ hai bạn có thể nhận thấy là những đường màu xanh lam đột nhiên xuất hiện trên da, chạy ngang qua ngực và bụng.

Những tĩnh mạch nhìn thấy được này có thể xuất hiện trên cả làn da sáng và tối. Những gì bạn đang thấy là mạng lưới tĩnh mạch mở rộng mang theo nguồn cung cấp máu tăng lên cần thiết để nuôi dưỡng bào thai đang phát triển của bạn.

Khi thai kỳ phát triển, bạn cũng sẽ nhận thấy các tĩnh mạch ở tay và chân cũng có vẻ lớn hơn và nổi bật hơn. Trong thời kỳ mang thai, lượng máu trung bình của người phụ nữ tăng khoảng dưới 50% một chút và các tĩnh mạch phải theo kịp để chúng có thể trôi theo dòng chảy.

Vì vậy, hãy coi những đường màu xanh lam trên cơ thể bạn là huy hiệu danh dự khi mang thai: Hãy chấp nhận chúng với niềm tự hào và với niềm an ủi rằng chúng sẽ biến mất vĩnh viễn sau khi con bạn chào đời và bạn không còn cho con bú.

Táo bón khi mang thai

Táo bón là một triệu chứng mang thai ba tháng đầu rất phổ biến. Bạn có thể làm gì để cải thiện nó? Đầu tiên, hãy tránh xa những thực phẩm khó tiêu hóa, nó có thể khiến bạn có cảm giác rắn bụng, khó tiêu.

Thứ hai là cung cấp nhiều chất xơ: Chọn ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc giàu chất xơ và trái cây tươi. Kiwi là một lựa chọn tốt giúp bạn giảm tình trạng táo bón khi mang thai. Trái cây sấy khô cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Hãy thử tất cả các loại trái cây sấy khô yêu thích của bạn: mơ, đào, lê, táo, quả việt quất, mít…

Thứ ba là uống nhiều nước, cung cấp nhiều chất lỏng cho cơ thể. Đặc biệt là nước và nước trái cây rất tốt cho bạn giai đoạn này.

Và cuối cùng, hãy nhớ rằng việc vận động có thể giúp mọi thứ trên cơ thể bạn chuyển động. Đây là một lý do chính đáng khác để đưa việc tập thể dục vào lịch trình hàng ngày của bạn. Nếu tình hình không cải thiện sau vài ngày, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Không sử dụng bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ trước.

Các triệu chứng mang thai tuần 10

  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Thèm ăn và ác cảm với thức ăn
  • Ợ nóng và khó tiêu
  • Đầy hơi và đầy hơi
  • Tăng tiết dịch âm đạo
  • Thỉnh thoảng đau đầu
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt
  • Tĩnh mạch nổi lên rõ rệt
  • Đau dây chằng tròn

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Tránh các mùi khiến bạn khó chịu

Nhờ khứu giác nhạy cảm hơn nhiều, bạn có thể thấy những mùi hương từng ngon miệng đột nhiên gây khó chịu - và những mùi khó chịu thì hết sức kinh tởm.

Vì vậy, hãy tránh xa bất kỳ mùi nào gây buồn nôn càng nhiều càng tốt. Cho dù đó là xúc xích và trứng mà chồng của bạn thích làm vào cuối tuần hay nước hoa từng khiến bạn choáng váng nhưng giờ lại khiến bạn phải đi vệ sinh.

Ngoài ra, hãy tránh xa những thực phẩm mà bạn không thể chịu nổi khi nhìn thấy. Ví dụ, thịt gà sống là thủ phạm phổ biến.

Ăn đa dạng trái cây

Tất cả các loại trái cây đều tốt cho bạn, nhưng xoài đặc biệt tốt cho bà bầu. Chúng chứa nhiều vitamin A và C ăn ngon hơn so với món salad.

Chọn bất kỳ loại trái cây nào mà bạn thích và thưởng thước nó. Bạn có thể ăn nó cùng món salad yêu thích, ăn trực tiếp, sinh tố, nước ép…

Ăn đa dạng trái cây bổ sung nhiều dinh dưỡng
Ăn đa dạng trái cây bổ sung nhiều dinh dưỡng

Nhai kẹo cao su không đường

Nếu đang bị ốm nghén, bạn cũng có thể nhận thấy một triệu chứng bất thường khác: tiết nhiều nước bọt. Mặc dù khó chịu nhưng lượng nước bọt dư thừa đó thực sự giúp bảo vệ miệng, răng và cổ họng của bạn khỏi tác động ăn mòn của axit dạ dày.

Nước bọt dư thừa thường biến mất sau ba tháng đầu tiên (không lâu nữa!), nhưng trong thời gian chờ đợi, bạn có thể giảm bớt bằng cách nhai kẹo cao su không đường, ngậm đá hoặc ăn hoặc uống thứ gì đó có vị chua, như lát chanh.

Mệt mỏi là bình thường

Hai trò tiêu khiển yêu thích của bạn có phải là ngồi và nằm không? Mệt mỏi khi mang thai là bình thường. Đó là bởi vì bạn đang điều hành một nhà máy sản xuất đồ dùng trẻ em hoạt động 24/7, khiến cơ thể bà bầu của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn khi nghỉ ngơi so với cơ thể không mang thai.

Và trong vài tuần tới, em bé không phải là thứ duy nhất được tạo ra - nhau thai cũng vậy, cơ quan điều khiển nhiệm vụ vô cùng phức tạp sẽ đóng vai trò là hệ thống hỗ trợ sự sống của em bé cho đến khi chào đời. Điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và làm việc quá sức, ngay cả khi bạn không làm một việc gì đáng tiếc.

Năng lượng của bạn sẽ trở lại sau khi nhau thai hoạt động và hệ thống của bạn điều chỉnh tốt nhất có thể trước những thay đổi nội tiết tố của thai kỳ. Sự thay đổi này có thể là vào đầu tam cá nguyệt thứ hai.

Trong khi chờ đợi, hãy duy trì lượng đường trong máu của bạn bằng cách thường xuyên ăn đồ ăn nhẹ chứa carbohydrate và protein phức tạp, như phô mai và bánh quy giòn, hoặc các loại hạt và trái cây sấy khô.

Và hãy thử một bài tập thể dục nhỏ, điều này thực sự có thể giúp bạn tăng thêm năng lượng. Trên hết, hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Khi cần nghỉ ngơi, hãy nghỉ một lát.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Bạn nên hay không nên tập thể dục trong ba tháng đầu tiên, đặc biệt khi bạn đang vật lộn với chứng ốm nghén? Tất cả điều đó phụ thuộc vào việc bạn cảm thấy tập luyện như thế nào.

Nếu cảm giác buồn nôn vẫn khiến bạn suy sụp, hãy thử bước ra ngoài và đi bộ nhanh. Rất có thể, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn sau khoảng 15 phút. Ngay cả cả khi được hít thở không khí trong lành và nhờ tập thể dục nhẹ sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn thai kỳ.

Các bài tập khác cũng tốt nếu chúng phù hợp với dạ dày của bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn có một bữa ăn nhẹ phù hợp với dạ dày trước và sau khi tập luyện, đồng thời đừng quên uống đủ nước.

Việc gì nên làm và không nên làm khi mang thai tuần 10

Vì bạn có thể đã bắt đầu thực sự cảm thấy mình đang mang thai, nên bạn nên tiếp tục làm tốt công việc giữ cho bản thân khỏe mạnh và an toàn để mang lại niềm vui tuyệt vời cho mình. Khám phá các lựa chọn sau đây để có những gợi ý giúp bạn và con bạn được an toàn.

Việc nên làm

Dưới đây là danh sách những điều bạn nên làm để tiếp tục mang thai mà không gặp vấn đề gì.

  • Uống nhiều nước khi bạn cần để giữ nước.
  • Bắt đầu bổ sung các chất dinh dưỡng như canxi, folate, sắt, chất xơ và kẽm.
  • Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vì điều này tốt cho sức khỏe nói chung.
  • Hãy cho cơ thể nghỉ ngơi nhiều vì bạn có thể cảm thấy mệt mỏi.
  • Mặc quần áo thoải mái để bạn có thể hít thở vì quần áo bó sát có thể góp phần cản trở quá trình lưu thông máu và đau ngực.
  • Hãy đến gặp nha sĩ vì nồng độ hormone tăng cao khiến phụ nữ mang thai khó chống lại mảng bám trên răng

Việc không nên làm

Dưới đây là danh sách những điều bạn nên hạn chế làm để duy trì cơ thể khỏe mạnh và thai kỳ suôn sẻ.

  • Không tập luyện cường độ cao vì bạn có thể gắng sức quá mức.
  • Không đi đến những nơi mất vệ sinh hoặc ồn ào vì có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc căng thẳng
  • Không đến gần khói và thuốc trừ sâu vì bạn có thể bị dị ứng với chúng.
  • đau nhức của bạn sẽ cần tất cả sự thoải mái mà bạn có thể có được.

Trong tuần 10, thai nhi của bạn đã có những cử động nhỏ và có thể phản ứng với âm thanh xung quanh. Hãy tận hưởng những khoảnh khắc này và tạo kết nối với bé bằng cách nghe nhạc nhẹ hoặc trò chuyện nhẹ nhàng.

Tuần thứ 10 của thai kỳ có thể là một dấu hiệu nhẹ nhõm đối với một số người vì tình trạng ốm nghén có xu hướng giảm dần vào thời điểm này.

Với sự phát triển của thai nhi tuần 10, mỗi ngày là một chương mới trong cuộc hành trình mang thai của bạn. Hãy tiếp tục điều chỉnh và tận hưởng mọi khoảnh khắc kỳ diệu. Chúc bạn một hành trình mang thai tràn đầy niềm vui và ý nghĩa!