• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Khám Tiền Sản: Kiểm Tra Sức Khỏe Trước Khi Mang Thai

Việc chăm sóc sức khỏe trước khi sinh tốt nhất nên bắt đầu trước khi trứng và tinh trùng gặp nhau. Ngay từ khi bạn có kế hoạch sinh con, hãy sắp xếp một vài cuộc hẹn với bác sĩ để tham khảo và đặt lịch hẹn kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai.

Bạn có thể chưa mang thai, nhưng cách tốt nhất để chăm sóc cho lần mang thai tiếp theo của bạn là kiểm tra sức khỏe ​​toàn diện từ đầu đến cuối. Việc kiểm tra tiền sản sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề sức khỏe dễ dàng hơn trước khi sinh con và sẽ giúp đảm bảo quá trình mang thai của bạn diễn ra an toàn và khỏe mạnh.

Bạn nên chuẩn bị gì cho lần khám tiền sản ​​của mình?

Không mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai ​​của bạn, nhưng có một số câu hỏi bạn có thể sẽ được hỏi khi gặp bác sĩ. Dưới đây là danh sách kiểm tra thông tin bạn cần thu thập trước khi đến phòng khám:

1. Loại biện pháp tránh thai mà bạn đang sử dụng. Bác sĩ sẽ cho bạn biết khi nào nên ngưng biện pháp tránh thai và bạn nên đợi bao lâu để thụ thai.

2. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Bạn sẽ được hỏi về ngày có kinh cuối cùng và độ dài của chu kỳ. Điều này sẽ giúp bác sĩ tư vấn tốt nhất cho bạn về khả năng sinh sản và thời điểm tốt nhất mỗi tháng để cố gắng thụ thai.

3. Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của bạn. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để được hỏi về những gì bạn ăn và liệu bạn có uống rượu bia hay hút thuốc hay không. Bạn và bác sĩ sẽ thảo luận các cách để tăng khả năng sinh sản thông qua thay đổi chế độ ăn uống và lối sống nếu cần.

4. Danh sách các loại thuốc bạn hiện đang dùng. Cho dù đó là thuốc không kê đơn hay thuốc kê đơn, bạn và bác sĩ sẽ thảo luận về tất cả các loại thuốc (cũng như vitamin và thảo dược bổ sung) bạn dùng. Tùy thuộc vào thuốc (một số thuốc an toàn khi mang thai, một số khác có thể không), và bác sĩ có thể có sự thay đổi để phù hợp với sức khỏe của bạn.

5. Bất kỳ tình trạng mãn tính hoặc vấn đề y tế nào mà bạn gặp phải. Bất kỳ vấn đề y tế nào cần được điều trị trước khi thụ thai hoặc cần được theo dõi trong quá trình mang thai đều quan trọng để thảo luận ngay bây giờ, vì vậy hãy chuẩn bị lịch sử y tế của bạn. Tin vui là nếu được chăm sóc và phòng ngừa đúng cách, hầu hết các bệnh mãn tính đều hoàn toàn có thể mang thai và có một thai kỳ khỏe mạnh.

6. Lịch sử gia đình của bạn. Khi bạn lập gia đình, cây gia phả của bạn rất quan trọng — đó là lý do tại sao bác sĩ của bạn sẽ muốn kiểm tra nó. Hãy tìm hiểu sâu nhất có thể và viết ra mọi thứ bạn tìm được để sẵn sàng trả lời các câu hỏi về lịch sử gia đình. Ví dụ, bác sĩ của bạn sẽ muốn biết liệu bạn có tiền sử ung thư vú hay không (và tùy thuộc vào câu trả lời đó, có thể khuyên bạn nên chụp quang tuyến vú cơ bản trước khi thụ thai). Bác sĩ cũng sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý của bạn và gia đình bạn đời (chẳng hạn như bệnh tiểu đường) và tình trạng mang thai (chẳng hạn như tiền sản giật) có thể ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn. Và vì khả năng có thể di truyền trong các gia đình, hãy nhớ chia sẻ mọi xác suất sinh đôi ở cả hai bên gia đình.

Khám Tiền Sản: Kiểm Tra Sức Khỏe Trước Khi Mang Thai

Những xét nghiệm và sàng lọc trước khi mang thai

Việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai ​​của bạn sẽ bao gồm rất nhiều các xét nghiệm và sàng lọc. Điều này giúp bác sĩ đưa ra cho bạn những lời khuyên tốt nhất, phù hợp nhất với kế hoạch mang thai sắp tới của bạn. Đây là một số xét nghiệm thông thường bạn có thể được chỉ định làm:

  • Xét nghiệm Pap
  • Khám vùng chậu, vú và bụng
  • Xét nghiệm liên quan đến huyết áp
  • Kiểm tra cân nặng
  • Sàng lọc mọi tình trạng phụ khoa có thể cản trở khả năng sinh sản hoặc mang thai, chẳng hạn như kinh nguyệt không đều, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), u xơ tử cung, u nang, khối u lành tính, bệnh viêm vùng chậu (PID)…
  • Xét nghiệm nước tiểu để sàng lọc nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh thận

Xét nghiệm máu để kiểm tra số lượng huyết sắc tố (để kiểm tra bệnh thiếu máu), nồng độ vitamin D (để đảm bảo bạn không bị thiếu), yếu tố Rh (để xem liệu bạn dương tính hay âm tính), hiệu giá rubella, (để kiểm tra khả năng miễn dịch với rubella), hiệu giá thủy đậu (để kiểm tra khả năng miễn dịch với thủy đậu), bệnh lao (nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh Tb), hiệu giá viêm gan B ( nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như nhân viên y tế), nồng độ cytomegalovirus (để xác định xem bạn có miễn dịch với CMV hay không), nồng độ toxoplasmosis (nếu bạn nuôi mèo, thường xuyên ăn sống hoặc thịt quý hiếm, hoặc vườn không có găng tay), chức năng tuyến giáp và các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Sàng lọc sức khỏe tâm thần để phát hiện trầm cảm, rối loạn lo âu hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần nào khác, bao gồm rối loạn ăn uống, có thể cản trở việc thụ thai và làm tăng nguy cơ rối loạn tâm trạng khi mang thai và sau sinh.

Xét nghiệm nước tiểu để sàng lọc nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh thận
Xét nghiệm nước tiểu để sàng lọc nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh thận

Loại vắc-xin cần tiêm trước khi mang thai

Ngay cả khi bạn đã được tiêm chủng đầy đủ khi còn nhỏ, điều đó không có nghĩa là bây giờ bạn không cần tiêm. Một số loại vắc xin yêu cầu tiêm nhắc lại để duy trì khả năng miễn dịch mạnh mẽ và bạn muốn đảm bảo khả năng miễn dịch của mình ở mức tốt nhất trước khi mang thai và sinh em bé.

Sau khi bạn thụ thai, một số loại vắc xin sẽ không được sử dụng, vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ và chắc chắn kế hoạch sinh con của mình trước khi tiêm vắc xin. Dưới đây là một số loại vắc-xin bạn nên tiêm trước khi mang thai:

Sởi, quai bị, rubella (MMR). Nếu bạn chưa bao giờ được chủng ngừa bộ ba bệnh này hoặc nếu xét nghiệm cho thấy khả năng miễn dịch của bạn đã yếu đi, bạn sẽ cần vắc xin MMR.

Thủy đậu (varicella). Nếu bạn chưa bao giờ bị thủy đậu hoặc chưa được chủng ngừa bệnh thủy đậu, bạn nên tiêm phòng vắc xin thủy đậu trước khi mang thai.

Viêm gan B. Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan B, bạn nên chủng ngừa viêm gan B.

HPV. Bạn có dưới 26 tuổi không? Nếu có, bạn nên chủng ngừa HPV đủ 3 mũi trước khi cố gắng thụ thai. Nếu bạn có thai trước khi hoàn thành toàn bộ loạt tiêm, bạn sẽ phải tiếp tục tiêm sau khi sinh.

Lưu ý: Đối với mỗi loại vắc xin tiêm trước khi mang thai, đều cần khoảng thời gian chờ trước khi bạn thụ thai thành công. Vì vậy hãy lên kế hoạch cẩn thận và trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện tiêm

Trong khi mang thai, bạn sẽ cần xắn tay áo để tiêm thêm hai mũi nữa: tiêm phòng cúm và uốn ván-bạch hầu ho gà (lý tưởng nhất là tiêm vào khoảng tuần thứ 27 đến 36 của thai kỳ).

Tiêm phòng trước khi mang thai
Tiêm phòng trước khi mang thai giúp phòng chống một số bệnh thường gặp

Kiểm tra sức khỏe răng miệng trước khi mang thai

Hãy mỉm cười - bạn sắp sinh em bé! Và trong khi bạn đang cười, hãy hẹn gặp nha sĩ.

Ngoài các xét nghiệm sàng lọc trước khi mang thai, bạn cũng nên chú ý đến việc gặp nha sĩ để lên lịch khám răng. Bệnh nướu răng có liên quan đến các biến chứng khi mang thai như sinh non, tiền sản giật và tiểu đường thai kỳ.

Nếu bạn cần thực hiện bất kỳ việc nào - chẳng hạn như chụp X-quang, trám răng, bọc răng hoặc phẫu thuật nướu - hãy lên lịch sớm để bạn không phải giải quyết những việc đó trong khi mang thai. Hãy chắc chắn rằng bạn dành cho mình đủ thời gian để hoàn thành mọi việc trước khi bắt đầu cố gắng mang thai.

Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn chưa bao giờ bị ốm, việc gặp bác sĩ và nha sĩ để kiểm tra tiền sản ​​kỹ lưỡng trước khi bạn bắt đầu mang thai sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả các hệ thống sinh sản đều hoạt động tốt và bạn đang chuẩn bị cho mình một thai kỳ khỏe mạnh và một em bé khỏe mạnh.