• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Hay Quên, Giảm Trí Nhớ Khi Mang Thai

Gần đây bạn thường xuyên bị quên lấy món đồ, quên một việc gì đó cần làm…? Đây là một dấu hiệu giảm trí nhớ thực sự khó chịu của thai kỳ. Bạn có thể quên bất kỳ thứ gì, kể cả những thứ đã từng quen thuộc như bạn có thể quên các cuộc hẹn, bạn vừa bước vào cửa hàng để làm gì, bạn để ví ở đâu, bạn có tắt bếp hay không, và có thể cả số điện thoại của bạn.

Sự quên lãng này không chỉ xảy ra ở một mình bạn, nó xảy ra ở rất nhiều phụ nữ mang thai khác. Nghiên cứu cho thấy rằng việc mang thai thực sự làm thay đổi não bộ của phụ nữ.

Nguyên nhân gây ra giảm trí nhớ khi mang thai

Chúng ta thường sẽ nghĩ: niềm vui khi biết tin mình có thai, mình sắp được chào đón một thiên thần sẽ là não bộ của mình rất tốt và ổn định. Tuy nhiên, lần này trí nhớ của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng một chút.

Việc thiếu giấc ngủ chất lượng do một số tình trạng khó ngủ khi mang thai (đặc biệt phổ biến trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba) cũng có thể đóng một vai trò nào đó gây nên hiện tượng hay quên hoặc giảm trí nhớ. Năng lượng tích cực, lối sống an lành và khỏe mạnh chính là năng lượng cho bộ não của bạn. Nhưng thực tế là bạn liên tục bị cạn kiệt năng lượng vì bạn phải gặp nhiều triệu chứng mệt mỏi của thai kỳ khiến bạn mất tập trung. Điều nay làm cho não của bạn bị thiếu hụt năng lượng và nó dường như bị mệt theo.

Hơn nữa, tất cả những thay đổi lớn và thú vị đang diễn ra trong cuộc sống của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn.

Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng não của bạn thực sự hoạt động khác biệt khi mang thai, tăng cường hoạt động ở mặt liên quan đến kỹ năng cảm xúc. Chúng ta thường nghe nói rất nhiều về việc cảm xúc của mẹ sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của con khi chào đời. Não bộ của phụ nữ mang thai cũng được tác động gần giống lý thuyết đó.

Và dù bạn có tin hay không thì khối lượng tế bào não của bạn thực sự giảm trong ba tháng thứ ba của thai kỳ (điều này có thể giải thích tại sao bạn không thể nhớ những gì bạn vừa đọc trong đoạn cuối đó). Tuy nhiên, đừng lo lắng, não của bạn sẽ phục hồi trở lại sau vài tháng sau khi sinh.

Hiện tượng hay quên có bình thường không?

Hay quên là điều hoàn toàn bình thường và cực kỳ phổ biến khi mang thai. Ngay cả khi bạn tự hào về kỹ năng siêu trí nhớ bậc thầy hoặc khả năng sắp xếp ngăn nắp của mình, bạn vẫn có thể thấy mình khó tập trung hoặc khó ghi nhớ về việc để chìa khóa xe ở đâu.

Tin tốt là nó cũng chỉ là tạm thời và bạn sẽ có toàn bộ khả năng nhớ lại toàn bộ trí nhớ của mình.

Cách cải thiện tình trạng hay quên, giảm trí nhớ khi mang thai

Hãy hít một hơi thật sâu. Cố gắng đừng quá khắt khe với bản thân. Căng thẳng có thể làm suy giảm trí não của bạn khi mang thai nhiều hơn.

Viết nó ra. Nếu bạn cần ghi nhớ điều gì đó, hoặc đơn giản là việc: mua một số đồ tạp hóa nhất định, gọi điện thoại hỏi bác sĩ một câu hỏi, uống vitamin trước khi sinh… Hãy để lại một tờ giấy ghi chú lớn ở một nơi dễ thấy. Bạn cũng có thể cất sổ ghi chú và bút ở những nơi dễ nhớ như ví, ô tô và phòng tắm.

Sử dụng một ứng dụng. Dựa vào lời nhắc lịch trên điện thoại để giúp bạn ngăn nắp và ít quên hơn.

Có hệ thống dự phòng. Giảm số lượng những điều bạn cần nhớ bằng cách giao một số công việc cho người khác. Khi có thể, hãy tranh thủ sự trợ giúp của những người xung quanh để làm hệ thống dự phòng cho bạn (Anh yêu… anh đã thấy tai nghe của em chưa?). Nói thì dễ hơn làm, nhưng việc này rất đáng để thử. Dù sao thì bạn cũng sẽ quên những thứ ít quan trọng hơn và nó còn giúp bạn gắn kết tình cảm hơn.

Có khiếu hài hước. Hãy để bản thân cười vui vẻ về giai đoạn mơ hồ này và khuyến khích đối tác của bạn làm điều tương tự.

Tăng choline. Khoáng chất này là khối xây dựng cho một chất hóa học não hình thành trí nhớ gọi là acetylcholine. Các nhà nghiên cứu tin rằng ăn nhiều thực phẩm giàu choline khi mang thai có thể giúp tăng cường chức năng não của bạn và của em bé.

Nạp thêm omega-3. Thực phẩm giàu DHA (bao gồm cả cá an toàn cho bà bầu như cá hồi) cũng hỗ trợ chức năng và sự phát triển não khỏe mạnh cho cả bạn và em bé.

Nạp thêm omega-3 giúp cải thiện giảm trí nhớ
Nạp thêm omega-3 giúp cải thiện giảm trí nhớ khi mang thai

Tình trạng hay quên, giảm trí nhớ khi mang thai là triệu chứng về não bộ thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Nó không chỉ xảy ra ở một mình bạn, và nó cũng không phải là vấn đề gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của bạn. Sau khi sinh vài tháng, hiện tượng này sẽ được cải thiện. Nếu bạn cảm thấy bất an và không yên tâm, bạn nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám và đưa ra những lời khuyên đúng nhất

2Kids chúc bạn trải qua thai kỳ khỏe mạnh!