• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu cần biết

Bước vào tháng cuối của thai kỳ, mẹ đang quan tâm rất nhiều đến các vấn đề liên quan đến việc chào đón em bé chào đời. Dấu hiệu chuyển dạ là một trong những điều mẹ bầu cần phải biết. Mẹ cần chuẩn bị những gì cho thời điểm chuyển dạ để chào đón thiên thần nhỏ khỏe mạnh, đáng yêu một cách nhẹ nhàng nhất.

Mỗi lần sinh đều có các vấn đề khác nhau, mẹ bầu cũng có những trải nghiệm cảm giác hoàn toàn khác. Vì vậy không ai có thể dự đoán chắc chắn cho các dấu hiệu mẹ sẽ gặp phải sắp tới. Nhưng việc nắm bắt các dấu hiệu chuyển dạ sẽ giúp mẹ và người thân chuẩn bị tinh thần, vật dụng tốt nhất có thể.

Chuyển dạ là gì?

Chuyển dạ là quá trình sinh nở, bắt đầu bằng sự co bóp của tử cung - sự giãn nở của cổ tử cung, và kết thúc bằng việc sinh em bé.

Gần đến ngày dự sinh, bạn có thể bắt đầu nhận thấy một số dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn sắp chuyển dạ. Đôi khi, bạn có thể thấy các dấu hiệu chuyển dạ sớm từ vài giờ đến vài ngày trước khi chuyển sang giai đoạn chuyển dạ tích cực và em bé chào đời.

Dấu hiệu chuyển dạ mẹ cần biết

Nếu bạn đang gặp phải một hoặc nhiều triệu chứng dưới đây, rất có thể bạn đã bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển dạ. Dù là dấu hiệu gì, mẹ cũng nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và được tư vấn chính xác nhé.

Các cơn co thắt mạnh, thường xuyên

Bạn sẽ biết mình đang trải qua các cơn co thắt chuyển dạ thực sự (chứ không phải là cơn gò giả) bằng cách đánh giá tần suất, cường độ và vị trí của cơn đau. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Các cơn co có cách đều nhau không? Các cơn co chuyển dạ thực sự diễn ra đều đặn và trở nên thường xuyên hơn theo thời gian.
  • Các cơn co thắt kéo dài bao lâu? Các cơn co thắt chuyển dạ thực sự kéo dài từ 30 đến 70 giây mỗi cơn.
  • Các cơn co thắt có mạnh không? Các cơn co thắt chuyển dạ thực sự trở nên mạnh hơn theo thời gian và không giảm bớt, ngay cả khi bạn thay đổi tư thế. Bạn có thể không thể đi lại hoặc nói chuyện khi các cơn co thắt chuyển dạ tiến triển.
Mở cổ tử cung qua các giai đoạn
Mở cổ tử cung qua các giai đoạn

Xuất hiện máu báo

Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp báo hiệu bạn sắp bắt đầu chuyển dạ. Khi xuất hiện máu báo bạn có thể chưa thấy hiện tượng đau bụng hay khó chịu nào khác. Nhưng thông thường chỉ sau một thời gian ngắn nữa thôi bạn có thể đón bé yêu chào đời được rồi.Trong những ngày cuối trước khi chuyển dạ, bạn có thể sẽ thấy dịch âm đạo tăng lên và / hoặc đặc hơn. Dịch đặc quánh màu hồng nhạt này được gọi là máu báo và là một dấu hiệu tốt cho thấy sắp chuyển dạ.

Đau bụng và lưng dưới

Bạn có thể cảm thấy như đang bị đau bụng kinh dữ dội, đau bụng hoặc áp lực vùng bụng dưới. Bạn cũng có thể bị đau ở lưng dưới lan xuống chân. Cơn đau này sẽ không biến mất nếu bạn thay đổi tư thế.

Đau bụng và lưng dưới là dấu hiệu chuyển dạ thường gặp
Đau bụng và lưng dưới là dấu hiệu chuyển dạ thường gặp

Vỡ ối

Vỡ ối thường là một trong những dấu hiệu chuyển dạ cuối cùng. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các trường hợp. Có rất nhiều trường hợp mẹ bầu đột nhiên vỡ ối khi chưa gặp dấu hiệu nào trước đó. Nên mẹ không cần quá lo lắng, việc cần làm lúc này là vào bệnh viện để được các bác sĩ theo dõi.

Một số dấu hiệu chuyển dạ sớm

Dưới đây là những dấu hiệu chuyển dạ sớm có thể mẹ sẽ gặp phải. Mặc dù có dấu hiệu nhưng chưa chắc mẹ sẽ sinh em bé ngay sau đó. Tuy nhiên, mẹ cũng cần biết để theo dõi sức khỏe mẹ và bé, chuẩn bị tinh thần...

1. Em bé sẵn sàng

Nếu bạn là lần đầu làm mẹ, bạn sẽ cảm nhận khá rõ hiện tượng tụt bụng như mọi người vẫn hay nói. Thường vào khoảng hai đến bốn tuần trước khi sinh, em bé sẽ tụt xuống và di chuyển xuống khung xương chậu của bạn.

Trong những lần sinh tiếp theo, dấu hiệu này sẽ càng khó cảm nhận hơn cho đến khi bạn thực sự chuyển dạ. Em bé của bạn đã xoay đầu cúi xuống thấp để sẵn sàng cho tiếng khóc đầu đời.

Bạn có thể cảm thấy như mình đang đi lạch bạch nhiều hơn so với thời điểm hiện tại - và bạn vẫn có thể bị đi tiểu thường xuyên giống như bạn đang ở trong tam cá nguyệt thứ ba vì đầu của em bé lúc này đang đẩy xuống bàng quang của bạn.

Em bé xoay đầu xuống sẵn sàng chào đời
Em bé xoay đầu xuống sẵn sàng chào đời

2. Cổ tử cung bắt đầu giãn ra

Cổ tử cung của bạn cũng đang chuẩn bị cho việc sinh nở: Nó bắt đầu giãn ra (mở ra) và căng ra (mỏng đi) trong những ngày hoặc vài tuần trước khi bạn sinh nở. Khi bạn có lịch khám định kỳ hàng tuần vào tháng cuối của thai kỳ, bác sĩ của bạn có thể đo và theo dõi sự giãn nở để dự đoán ngày sinh cho bạn. Với mỗi người sẽ có sự tiến triển khác nhau cả về cách thức và mức độ, vì vậy bạn cần đi khám đều đặn giai đoạn cuối thai kỳ này.

3. Chuột rút và tăng đau lưng

Bạn có thể cảm thấy chuột rút và đau ở lưng dưới, háng khi sắp chuyển dạ, đặc biệt nếu đây không phải là lần mang thai đầu tiên của bạn. Các cơ và khớp của bạn đang căng ra và thay đổi để chuẩn bị cho việc chào đời.

4. Các khớp có cảm giác lỏng lẻo

Trong suốt thai kỳ của bạn, hormone thai kỳ relaxin đã làm cho dây chằng của bạn lỏng ra một chút (nó cũng là nguyên nhân dẫn đến những hành động vụng về tiềm ẩn của bạn trong tam cá nguyệt vừa qua).

Trước khi lâm bồn, bạn có thể nhận thấy các khớp trên toàn cơ thể bớt căng hơn một chút và thoải mái hơn. Đó chỉ là cách tự nhiên mở ra khung xương chậu của bạn để hành khách nhỏ của bạn có thể bước vào thế giới.

5. Tăng cân ngừng

Tăng cân khi mang thai thường chững lại vào cuối thời kỳ. Một số bà mẹ sắp sinh thậm chí còn giảm được vài cân. Điều này là bình thường và sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng khi sinh của bé. Sự giảm cân này do lượng nước ối thấp hơn, nghỉ nhiều hơn và thậm chí có thể tăng cường hoạt động đi lại để dễ dàng sinh đẻ.

6. Mệt mỏi và bản năng làm tổ

Vòng bụng siêu lớn cùng với bàng quang bị nén và các cơ quan khác của bạn có thể khiến bạn khó có thể ngủ ngon trong những ngày và tuần cuối của thai kỳ. Vì vậy, hãy chuẩn bị những chiếc gối bà bầu và chợp mắt khi có thể.

Một số bà mẹ tràn đầy năng lượng (còn được gọi là bản năng làm tổ) khi cảm nhận niềm hạnh phúc khi sắp chào đón thiên thần nhỏ. Mẹ bỗng nhiên có sự thôi thúc phải dọn dẹp và sắp xếp mọi thứ trong tầm mắt. Điều đó cũng không sao, miễn là bạn đừng lạm dụng nó!

Mệt mỏi là dấu hiệu chuyển dạ
Mệt mỏi là dấu hiệu nhận biết mẹ bầu sắp chuyển dạ

Khi nào bạn cần gọi cho bác sĩ?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn sắp chuyển dạ, bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn nên làm gì khi sắp đến ngày dự sinh. Đặc biệt khi bạn đang trải qua các cơn co thắt thường xuyên (các cơn co đến cách nhau khoảng 5 phút).

Các cơn co chuyển dạ sẽ không có khoảng cách chính xác, nhưng nếu chúng trở nên khá nhất quán, đau hơn và lâu hơn (thường khoảng 30 đến 70 giây mỗi cơn), thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể sắp chuyển dạ nhưng không chắc chắn, hãy gọi điện thoại. Nhà cung cấp của bạn có thể giải thích những gì đang xảy ra và yêu cầu bạn đến nếu có bất kỳ điều gì không chắc chắn.

Bạn nên luôn gọi cho bác sĩ hoặc nữ hộ sinh nếu:

  • Bạn bị chảy máu hoặc tiết dịch màu đỏ tươi (không phải màu nâu hoặc hơi hồng).
  • Nước ối của bạn bị vỡ - đặc biệt nếu chất lỏng có màu xanh lá cây hoặc nâu. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy phân su, điều này có thể nguy hiểm nếu bé ăn phải trong khi sinh.
  • Mắt của bạn bị mờ, đau đầu dữ dội hoặc sưng tấy đột ngột. Đây đều có thể là các triệu chứng của tiền sản giật, được đặc trưng bởi huyết áp cao do mang thai và cần được chăm sóc y tế.

Những cách tự nhiên giúp chuyển dạ dễ dàng

Bạn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu chuyển dạ nào, nhưng em bé đã đủ tháng và tới ngày dự sinh. Có một số thủ thuật tự nhiên có thể giúp kích thích chuyển dạ mà bạn có thể tự thử tại nhà như: đi bộ, quan hệ tình dục...

Không có nghiên cứu khẳng định các biện pháp tự nhiên này có thể giúp bạn chuyển dạ, tuy nhiên có rất nhiều người áp dụng và thành công, mẹ có thể tham khảo. Bạn nên thường xuyên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi làm điều gì nếu bạn có ý định sinh em bé nhanh hơn.

Nếu cơ thể mẹ đang hoàn toàn khỏe mạnh và thai nhi ổn định, mẹ hãy cố gắng tận hưởng những ngày và tuần cuối cùng bình lặng này trước khi bạn trở thành một bậc cha mẹ chính thức!

Trên đây là một số dấu hiệu thường gặp và đã xảy ra ở hầu hết các mẹ bầu trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Các mẹ bầu sẽ trải qua các dấu hiệu này theo từng mức độ khác nhau, nhưng mẹ cứ yên tâm rằng mẹ sẽ được ôm thiên thần nhỏ vào lòng trong một vài ngày tới đây thôi.

2Kids chúc mẹ chuyển dạ nhẹ nhàng vào trải qua kỳ sinh nở khỏe mạnh!