• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Chóng Mặt Khi Mang Thai

Khi mang thai, progesterone làm tăng lưu lượng máu đến em bé, dẫn đến giảm huyết áp và giảm lưu lượng máu đến não. Điều này khiến bạn cảm thấy thường xuyên bị chóng mặt, mệt mỏi.

Trong suốt thai kỳ, bạn có thể trải qua cảm giác mất phương hướng, không đứng vững hoặc chóng mặt, thậm chí bạn cảm thấy như sắp ngã hoặc ngất xỉu. Nhưng đừng lo lắng, đó là một triệu chứng bình thường và khá phổ biến của thai kỳ mà phần lớn bạn có thể tránh được bằng cách thực hiện một số biện pháp cải thiện dưới đây.

Hiện tượng chóng mặt khi mang thai xuất hiện khi nào?

Nhiều phụ nữ bị chóng mặt bắt đầu từ tuần thứ 12 đến vài tuần đầu tiên của quý thứ hai của thai kỳ.

Chóng mặt khi mang thai là hiện tượng thường gặp
Chóng mặt khi mang thai là hiện tượng thường gặp và sẽ giảm dần

Chóng mặt có phải là dấu hiệu mang thai sớm phổ biến?

Chóng mặt thường không phải là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên, nhưng nó có thể là triệu chứng mang thai sớm nếu bạn bị lượng đường trong máu thấp do ốm nghén.

Bạn có thể cảm thấy chóng mặt như một dấu hiệu mang thai ngay cả trước khi trễ kinh nếu bạn không ăn nhiều vì cảm thấy buồn nôn, đôi khi nó có thể xảy ra trong vài ngày sau khi thụ thai.

Nguyên nhân gây chóng mặt khi mang thai

Giai đoạn đầu của thai kỳ, cơ thể bạn đang chuẩn bị đáp ứng nhu cầu của cả hai cơ thể (mẹ và con) thay vì một. Chóng mặt có thể do một số yếu tố sau:

Cơ thể bạn vẫn chưa sản xuất đủ máu để lấp đầy hệ thống tuần hoàn đang mở rộng nhanh chóng.

Nồng độ progesterone cao cũng có thể làm cho các mạch máu của bạn giãn ra, tăng lưu lượng máu đến em bé nhưng lại làm chậm quá trình truyền máu đến bạn. Do đó có thể làm giảm huyết áp của bạn. Điều này lại làm giảm lưu lượng máu đến não, đôi khi khiến đầu bạn quay cuồng.

Tử cung đang phát triển của bạn có thể gây áp lực lên các mạch máu, đặc biệt là khi bạn nằm ngửa.

Không phải tự nhiên mà người ta hay bảo bà bầu nóng hơn người bình thường. Cơ thể bạn đang tỏa ra nhiều nhiệt, điều đó có nghĩa là việc dành quá nhiều thời gian trong phòng nóng hoặc ngột ngạt có thể góp phần gây ra cảm giác lâng lâng.

Nếu lượng đường trong máu giảm hoặc bạn bị mất nước, bạn sẽ dễ bị chóng mặt hơn.

Làm gì khi bị chóng mặt khi mang thai?

Hãy nhớ rằng dù chóng mặt có “bình thường” đến đâu thì bạn cũng không nên bỏ qua. Vì vậy, hãy sử dụng các biện pháp thông thường: không lái xe, tập thể dục hoặc xử lý bất cứ điều gì có khả năng gây hại cho bạn. Nếu bạn cần giúp đỡ, đừng ngại hỏi hoặc nhờ sự giúp đỡ của bất kỳ ai bên cạnh.

Để ngăn cơn chóng mặt, hãy nằm xuống ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy choáng váng để không bị ngã hoặc bất tỉnh, sau đó nâng cao chân để tăng lưu lượng máu lên não.

Nếu không thể, hãy ngồi xuống và cúi người về phía trước càng xa càng tốt, đặt đầu vào giữa hai đầu gối nếu có thể và thở chậm và sâu. Nếu không có chỗ để nằm hoặc ngồi, hãy quỳ một gối và cúi người về phía trước như thể bạn đang buộc dây giày cho đến khi cơn chóng mặt trôi qua.

Nghỉ ngơi là cần thiết khi bị chóng mặt
Nghỉ ngơi là cần thiết khi mẹ bầu bị chóng mặt

Ngăn ngừa chóng mặt khi mang thai

Để tránh chóng mặt ngay từ đầu khi biết mình mang thai, bạn nên thực hiện một số cách thường xuyên và có thể tạo nó thành thói quen hàng ngày:

Đi chậm thôi. Đừng đứng dậy quá nhanh khi đang ngồi hoặc nằm, vì nó có thể khiến huyết áp giảm, gây chóng mặt.

Tận dụng tối đa đồ ăn vặt. Đảm bảo rằng bạn đang áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ khi mang thai, với sự kết hợp giữa protein và carbs phức tạp trong mỗi bữa ăn để duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Ăn nhiều bữa. Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để ngăn ngừa lượng đường trong máu giảm và mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh khi mang thai để tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Lựa chọn tốt: một hộp nho khô nhỏ, một miếng trái cây hoặc một ít bánh quy giòn làm từ lúa mì.

Nạp đủ nước. Hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước vì chóng mặt cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Hãy đặt mục tiêu uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày và nhiều hơn nếu trời nóng hoặc bạn đang tập thể dục.

Ăn mặc thông minh. Mặc nhiều lớp áo dễ cởi trong trường hợp bạn bắt đầu cảm thấy quá nóng và tránh mặc quần áo bó sát, khăn quàng cổ hoặc mũ.

Đừng nằm ngửa. Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, tốt nhất bạn nên tránh nằm ngửa khi ngủ vì tử cung đang phát triển của bạn có thể đè lên tĩnh mạch chủ (tĩnh mạch chính đưa máu từ vùng dưới cơ thể về tim). Điều đó có thể cản trở sự lưu thông tối ưu và gây ra cảm giác chóng mặt.

Hít thở không khí trong lành. Dành quá nhiều thời gian trong không gian ngột ngạt, quá nóng trong nhà (như xe buýt chật chội, văn phòng hoặc cửa hàng) có thể gây chóng mặt, vì vậy, miễn là bạn không cảm thấy quá mệt mỏi, hãy cố gắng đi bộ 5 phút bên ngoài mỗi giờ hoặc lâu hơn. Việc làm này có thể giúp giảm các triệu chứng mang thai khác như táo bón và sưng tấy.

Khi nào tình trạng chóng mặt khi mang thai kết thúc?

Một khi chúng bắt đầu, những cơn chóng mặt với mức độ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa từng mẹ bầu. Nó có thể kết thúc sau vài ngày hoặc có thể kéo dài trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ. Nhưng chúng sẽ giảm dần sau khi em bé chào đời.

Khi nào nên gọi bác sĩ về chứng chóng mặt khi mang thai?

Đôi khi tình trạng thiếu sắt (thiếu máu) có thể dẫn đến ngất xỉu do các tế bào máu mang oxy bị cạn kiệt. Vì vậy, nếu bạn bất tỉnh, hãy gọi cho bác sĩ càng sớm càng tốt.

Một số phụ nữ có thể thắc mắc liệu chóng mặt có phải là triệu chứng của sảy thai hay không. Đừng lo lắng: Chóng mặt không phải là dấu hiệu phổ biến của sảy thai.

Những người khác có thể thắc mắc liệu chóng mặt có phải là triệu chứng của tiền sản giật hay không. Nhưng cũng không có lý do gì để lo lắng ở đây. Cảm giác ngất xỉu không phải là dấu hiệu thường gặp của tiền sản giật, được đặc trưng bởi tình trạng huyết áp tăng đột ngột khi mang thai, trong khi chóng mặt thường do vấn đề ngược lại: huyết áp thấp.

Điểm mấu chốt là nếu tình trạng chóng mặt hoặc choáng váng vẫn dai dẳng ngay cả sau khi bạn đã thực hiện các bước để điều trị và phòng ngừa, hãy cho bác sĩ biết cảm giác của bạn trong lần khám tiếp theo.