• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Cách Thử Thai Tại Nhà Giúp Phát Hiện Thụ Thai Chính Xác

Tất cả các xét nghiệm mang thai đều đo lường nồng độ gonadotropin màng đệm ở người, một loại hormone do nhau thai sản xuất trong nước tiểu. Nó xâm nhập vào máu và nước tiểu của bạn gần như ngay lập tức sau khi phôi được cấy vào tử cung. Tuy nhiên, phải mất một thời gian trước khi nồng độ đủ cao để được phát hiện.

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về cách thử thai mà bạn có thể thực hiện tại nhà, bao gồm thời gian bạn có thể thử thai và cách nhận được kết quả chính xác nhất.

Khi nào bạn nên thử thai?

Cách tốt nhất của bạn là đợi thử thai cho đến khoảng 19 ngày sau khi thụ tinh để nồng độ gonadotropin tăng lên đến mức có thể phát hiện được trong nước tiểu của bạn. Quá trình sản xuất gonadotropin bắt đầu ngay sau khi phôi cấy vào tử cung của bạn, tức là từ 6 đến 12 ngày sau khi thụ tinh.

Ngay sau khi xét nghiệm có thể phát hiện gonadotropin, nó có thể hiển thị cho bạn (tùy thuộc vào nhãn hiệu) một kết quả dương tính: 2 vạch hiện trên que thử thai

Bao lâu bạn có thể thử thai?

Bạn có thể đang tự hỏi làm thế nào có thể phát hiện thai sớm bằng que thử thai tại nhà. Mặc dù sẽ khó chờ đợi thậm chí vài ngày để biết liệu bạn có sinh con trong tương lai hay không, nhưng bạn có thể ra ngay hiệu thuốc và mua 1 chiếc que thử thai và thử vào buổi sáng ngay khi bạn hy vọng mình thụ thai.

Mặc dù các xét nghiệm thử thai tại nhà ngày càng nhạy cảm và chính xác hơn, nhưng vẫn có giới hạn về thời gian hiệu quả của que thử thai bạn mua. Nếu bạn xét nghiệm chỉ bảy ngày sau khi rụng trứng, xét nghiệm mang thai thường không thể phát hiện được nồng độ gonadotropin rất thấp trong nước tiểu của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ nhận được kết quả "âm tính giả" ngay cả khi tinh trùng đã gặp trứng.

Tuy nhiên, có một số nhãn hiệu que thử thai khẳng định chúng đủ nhạy để phát hiện gonadotropin tối đa 5 hoặc 6 ngày trước khi bạn trễ kinh. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được kết quả chính xác nhất (và tránh thất vọng vì có thể có kết quả âm tính giả) nếu bạn có thể đợi đến ngày dự kiến ​​có kinh.

Cách thử thai bằng que thử

Cách thử thai

Chi tiết về cách bạn nên sử dụng que thử thai tại nhà khác nhau tùy theo nhãn hiệu - nhưng nhìn chung, đây có thể là xét nghiệm đơn giản nhất mà bạn từng thực hiện. Để cải thiện độ chính xác, bạn nên:

  • Đừng uống quá nhiều chất lỏng trước khi thử thai. Nó có thể làm loãng nồng độ gonadotropin.
  • Kiểm tra ngày hết hạn và tránh sử dụng que thử thai đã hết hạn.
  • Đọc kỹ hướng dẫn đóng gói và làm theo chúng một cách tỉ mỉ. Bạn sẽ giữ que thử trong dòng nước tiểu trong vài giây hoặc lấy nước tiểu vào cốc và nhúng que vào đó.
  • Đợi - nhưng không lâu đâu. Làm theo hướng dẫn về thời điểm đọc xét nghiệm và cách xác định kết quả dương tính. Bạn sẽ thấy chỉ báo điều khiển (đường ngang hoặc đường dọc, vòng tròn tô kín hoặc biểu để cho bạn biết rằng thử thai đang hoạt động. Kết quả chính nó đòi hỏi một vài phút. Và đúng vậy, đúng là bất kỳ vạch nào bạn nhìn thấy trên bảng kết quả thử thai, cho dù nó mờ đến mức nào (hoặc cho dù bạn cảm thấy mờ nhạt đến mức nào), đều có nghĩa là có gonadotropin trong cơ thể bạn – và một em bé trong tương lai của bạn.

Các phương pháp thử thai chính xác đến đâu?

Độ chính xác của phương pháp thử thai phụ thuộc vào thời điểm và cách bạn sử dụng chúng, nhưng một số xét nghiệm mang thai cho thấy độ chính xác lên tới 99% nếu bạn làm theo hướng dẫn - mặc dù các chuyên gia cho biết trên thực tế độ chính xác là gần 75%. Một số yếu tố quyết định độ chính xác của việc thử thai tại nhà của bạn:

Khi bạn đi thử thai

Một số xét nghiệm có thể cho kết quả chính xác vài ngày trước khi bạn trễ kinh. Nhưng nếu bạn đợi đến ngày kỳ kinh của bạn bắt đầu - lúc đó cơ thể bạn sản xuất đủ gonadotropin để xét nghiệm phát hiện chính xác hơn - thì bạn có 90% cơ hội có kết quả chính xác.

Khi phôi cấy vào

Ở 10% phụ nữ, việc cấy ghép không xảy ra cho đến ngày đầu tiên họ bị trễ kinh, điều đó có nghĩa là họ có thể không nhận được kết quả chính xác ngay cả khi họ đợi đến một hoặc hai ngày sau khi bị trễ kinh.

Vì vậy, với mỗi ngày bạn chờ đợi, bạn sẽ có nhiều khả năng có gonadotropin trong cơ thể mình hơn và việc thử thai tại nhà sẽ chính xác hơn.

Các câu hỏi thường gặp về thử thai

Nước tiểu của bạn cô đặc đến mức nào

Các xét nghiệm mang thai thường khuyên bạn nên đi tiểu lần đầu tiên vào buổi sáng, khi có nhiều gonadotropin hơn. Nhưng bây giờ chúng đã đủ nhạy cảm để hoạt động vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, mặc dù điều đó sẽ hữu ích nếu bạn làm bài kiểm tra sớm.

Tương tự, uống quá nhiều chất lỏng trước đó có thể làm loãng nước tiểu và ảnh hưởng đến kết quả.

Có bao nhiêu loại thử thai tại nhà?

Mặc dù các nhãn hiệu khác nhau hiển thị kết quả khác nhau và chúng có nhiều mức giá khác nhau. Tất cả đều hoạt động theo cùng một cách: bằng cách phát hiện nồng độ hormone thai kỳ gonadotropin trong nước tiểu, hormone này bắt đầu xuất hiện ngay sau khi làm tổ.

Thử thai hết bao nhiêu tiền?

Chi phí thử thai tại nhà là bao nhiêu tùy thuộc vào loại và nhãn hiệu cụ thể của que thử thai tại nhà. Chúng thường có dạng gói gồm một hoặc hai chiếc que thử và một chiếc cốc, có giá từ 10.000đ trở nên

Thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai không?

Hầu hết các loại thuốc sẽ không ảnh hưởng đến độ chính xác của việc thử thai tại nhà, mặc dù các loại thuốc hỗ trợ sinh sản có chứa hormone gonadotropin là một ngoại lệ đáng chú ý. Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra bao bì hoặc nói chuyện với bác sĩ.

Có trường hợp thử thai dương tính, âm tính giả không?

Có, bạn có thể nhận được cả kết quả thử thai dương tính giả và âm tính giả. Nhưng kết quả dương tính giả ít phổ biến hơn nhiều so với kết quả âm tính giả. Vì vậy, nếu kết quả thử thai tại nhà của bạn là dương tính thì có khả năng bạn đang mang thai.

Nếu bạn nhận được kết quả thử thai âm tính giả, có thể là do bạn đã thực hiện xét nghiệm quá sớm hoặc bạn đã thực hiện không đúng như ghi trên nhãn.

Có thể nhận được kết quả dương tính giả trong lần thử thai sớm trước khi lần thử tiếp theo cho kết quả âm tính. Trong một số trường hợp, đó là do xét nghiệm rất sớm đã phát hiện ra thai kỳ hóa học - một quả trứng đã được thụ tinh nhưng vì lý do nào đó nó đã không được làm tổ. Những trường hợp sẩy thai rất sớm này thực sự cực kỳ phổ biến, và vì chúng xảy ra quá sớm nên đại đa số phụ nữ từng sảy thai thậm chí không biết mình đã thụ thai.

Nếu phát hiện ra rằng bạn có thể đã bị sảy thai từ rất sớm, việc cảm thấy bối rối hoặc khó chịu là điều tự nhiên. Tuy nhiên hãy tin tưởng rằng bạn có thể thụ thai lần nữa - và sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh. Dù thế nào đi chăng nữa, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để có kết quả thử thai chính xác hơn.

Tôi nên làm gì nếu kết quả thử thai dương tính?

Cách tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác nhận kết quả của bạn bằng xét nghiệm máu - phương pháp đo nồng độ gonadotropin trong máu và có thể phát hiện thai kỳ với độ chính xác gần 100%. Và nếu kết quả thử thai dương tính của bạn được bác sĩ xác nhận, chúng tôi xin chúc mừng bạn!