• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Cách Tăng Cảm Giác Thèm Ăn Khi Mang Thai

Nếu bạn cảm thấy đói vô độ khi mang thai thì bạn đang ở trong tình trạng tốt. Cảm thấy như thể bạn không bao giờ no? Cảm giác thèm ăn tăng lên khi mang thai là điều bình thường, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai khi tình trạng ốm nghén giảm dần, cảm giác thèm ăn tăng lên và bạn cần nhiều calo hơn để nuôi con đang ngày càng lớn của mình.

Dưới đây là nguyên nhân tạo ra cảm giác thèm ăn của bạn và cách bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà bạn và em bé cần.

Khi nào cảm giác thèm ăn thường tăng lên khi mang thai?

Cảm giác thèm ăn tăng lên là một triệu chứng mang thai phổ biến. Một số phụ nữ nhận thấy rằng cảm giác thèm ăn của họ tăng lên ngay trong ba tháng đầu của thai kỳ .

Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ đều cảm thấy thèm ăn thay đổi trong tam cá nguyệt thứ hai, khoảng thời gian tình trạng ốm nghén kết thúc.

Bạn có thể cảm thấy đói hơn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng có lẽ đặc biệt sáng sớm, vì lượng đường trong máu của bạn giảm dần qua đêm và khoảng thời gian giữa các bữa ăn dài hơn.

Tại sao tôi luôn cảm thấy đói khi mang thai?

Nói một cách đơn giản, cảm giác thèm ăn của bạn tăng lên khi mang thai là do em bé đang lớn của bạn cần được nuôi dưỡng nhiều hơn và bé đang gửi thông điệp đến bạn một cách rõ ràng.

Bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai, bạn sẽ cần tăng cân đều đặn để đáp ứng nhu cầu của bé. Đối với những phụ nữ bắt đầu mang thai với cân nặng bình thường, điều đó có nghĩa là tăng tổng cộng khoảng 12 đến 14 kg trong tam cá nguyệt thứ hai và 8 đến 10 kg trong tam cá nguyệt thứ ba. Tuy nhiên, mức tăng cân khi mang thai có thể khác nhau và một số phụ nữ có thể tăng cân với tốc độ chậm hơn hoặc nhanh hơn, miễn là bác sĩ của bạn cho biết sự phát triển của thai nhi đang đi đúng hướng.

Để hỗ trợ việc tăng cân và phát triển của em bé, cơ thể bạn cần thêm khoảng 300 đến 350 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai và 500 calo trong tam cá nguyệt thứ ba so với những gì bạn đã ăn trước khi thụ thai. Mặc dù nhu cầu calo không tăng trong ba tháng đầu tiên, nhưng em bé đang phát triển của bạn sẽ có nhu cầu dinh dưỡng tăng lên đối với các chất dinh dưỡng như folate và choline, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tập trung vào việc nuôi dưỡng trong thời gian này.

Cảm giác thèm ăn của bạn sẽ dần tăng lên khi mang thai, điều này thường là bình thường khi các triệu chứng thai nghén biến mất. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể chỉ ra sự thiếu hụt dinh dưỡng, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ để chắc chắn.

Cách tăng cảm giác thèm ăn khi mang thai

Khi nói đến việc thỏa mãn cơn thèm ăn ngày càng tăng của bạn khi mang thai, hãy lắng nghe cơ thể bạn và khi có thể hãy cố gắng lựa chọn những loại cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của bé.

1. Giữ nước

Vì cơ thể bạn đang bận rộn với việc tạo ra em bé nên bạn sẽ cần nhiều chất lỏng hơn bao giờ hết. Hãy đặt mục tiêu uống ít nhất 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày từ tất cả các nguồn và có thể nhiều hơn nếu trời nóng hoặc bạn đổ mồ hôi nhiều.

Bổ sung nước nhưng không phải là nước ngọt. Chúng có thể bổ sung thêm lượng calo và đường dư thừa mà không mang lại bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào. Sử dụng quá nhiều nước ngọt có thể làm tăng lượng đường và tăng cảm giác thèm ăn của bạn, nhưng điều đó thực sự không tốt.

2. Đừng lo lắng về việc đếm calo

Hầu hết các bà mẹ không cần thêm calo trong ba tháng đầu tiên nhưng bạn nên chú ý đến nó khi bước vào tam cá nguyệt thứ hai. Trong tam cá nguyệt thứ hai, những phụ nữ có cân nặng bình thường cần nhiều hơn khoảng 300 đến 350 calo mỗi ngày so với mức họ ăn trong chế độ ăn trước khi mang thai. Và đối với nhiều phụ nữ, nhu cầu calo tăng khoảng 500 trong tam cá nguyệt thứ ba. Nếu bạn đang mang đa thai, bạn có thể cần ăn thêm tới 300 calo mỗi ngày cho mỗi em bé.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cần tính lượng calo trên nhãn một cách chắc chắn. Chỉ cần lắng nghe nhu cầu thèm ăn của bạn, tập trung vào các lựa chọn giàu chất dinh dưỡng để đảm bảo rằng sự phát triển của em bé đang đi đúng hướng.

3. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai

Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn uống khi mang thai của bạn là bổ dưỡng thay vì chỉ làm no. Để duy trì sức khỏe, hãy kết hợp carb giàu chất xơ (chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt hoặc trái cây) với protein và chất béo lành mạnh (như bơ hạt hoặc sữa).

Chọn thực phẩm tươi, nguyên chất thay vì thực phẩm đã qua chế biến, tinh chế. Và hãy nhai những bữa ăn tốn kỹ hơn vì việc nhai có thể khiến bạn ăn chậm lại, điều này giúp bạn cảm thấy no hơn sau khi ăn ít hơn. Ví dụ, một món salad lớn có chứa rau, cá hồi và quả óc chó sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ để bạn no và cần phải nhai nhiều hơn một đĩa mì spaghetti thông thường.

4. Tích trữ đồ ăn đảm bảo dinh dưỡng

Nếu bạn định thường xuyên sử dụng tủ lạnh, tủ đông và tủ đựng thức ăn, hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn nhiều lựa chọn tốt cho sức khỏe. Khi bạn tích trữ các lựa chọn chứa đầy chất dinh dưỡng cũng thuận tiện, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được thứ gì đó bổ dưỡng hơn khi bạn cần thứ gì đó nhanh chóng.

5. Đừng tránh hoàn toàn thực phẩm gì

Nếu bạn thấy mình thèm thứ gì đó ngọt hoặc mặn, đừng cố gắng ép bản thân tránh nó hoàn toàn. Điều này thực sự có thể khiến cơn thèm ăn của bạn trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến tình trạng mất kiểm soát sau này.

Một lựa chọn tốt hơn? Hãy chú ý đến cảm giác thèm ăn của bạn, cho phép bản thân thưởng thức món ăn đó một cách có tâm và sau đó chuyển sang bữa ăn tiếp theo.

6. Ăn nhiều bữa nhỏ và thường xuyên

Nếu bạn ăn quá nhiều trong một lần, bạn có thể cảm thấy quá no, điều này có thể dẫn đến đầy hơi, ợ chua và khó chịu đường tiêu hóa, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.

Nếu điều này xảy ra với bạn, bạn có thể thử ăn năm hoặc sáu bữa nhỏ cứ sau ba giờ thay vì ba bữa lớn hơn mỗi ngày.

7. Mang theo đồ ăn nhẹ

Để tránh quay trở lại với những đồ ăn nhanh không bổ dưỡng khi cơn đói kéo đến, hãy mang theo một túi đựng các loại thức ăn bổ sung bên mình để có thứ gì đó tốt cho sức khỏe và nhai khi cần.

8. Theo dõi tình trạng tăng cân

Nếu bạn không tăng cân nhiều trong ba tháng đầu (hoặc thậm chí giảm cân do buồn nôn), cơn đói khi mang thai có thể là cách cơ thể bạn tăng cân trở lại.

Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân quá nhanh, hãy nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo mọi thứ đang đi đúng hướng và loại trừ mọi vấn đề y tế.

Khi nào cảm giác thèm ăn khi mang thai sẽ giảm?

Bạn có thể thấy rằng sự thèm ăn của bạn giảm đi trong tháng cuối của thai kỳ. Lý do: Em bé ngày càng càng lớn và dành ít chỗ cho dạ dày của bạn hơn.

Hoặc bạn có thể vẫn cảm thấy đói nhưng chỉ cần ăn vài miếng là bạn đã no (và sau đó một hoặc hai giờ là bạn lại thấy đói).

Vì hầu hết phụ nữ cần ăn thêm khoảng 500 calo mỗi ngày để hỗ trợ em bé đang lớn lên, nên bạn nên chia nhỏ một ngày với khoảng sáu bữa ăn nhỏ giàu chất dinh dưỡng.