• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Cách Để Tăng Cường Khả Năng Sinh Sản Tự Nhiên

Nếu bạn đang tìm cách tăng cơ hội mang thai, bạn có thể muốn xem xét một số phương pháp cải thiện khả năng sinh sản tự nhiên.

Tất nhiên, hầu hết các liệu pháp bổ sung và thay thế vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng như các thuốc tăng cường khả năng sinh sản. Nhưng miễn là bạn thử chúng kết hợp sự hướng dẫn của bác sĩ, những biện pháp tự nhiên này có thể giúp bạn tăng cơ hội mang thai.

Thôi miên

Thôi miên được sử dụng để điều trị một loạt các tình trạng, chẳng hạn như lo lắng, rối loạn ăn uống và tất nhiên là cả khả năng sinh sản. Một số chuyên gia cho rằng thôi miên có thể tăng cường khả năng sinh sản bằng cách thúc đẩy sự thư giãn, điều này có thể giúp cơ thể chuẩn bị cho việc sinh con - đặc biệt nếu căng thẳng hoặc lo lắng cản trở kế hoạch mang thai của bạn.

Căng thẳng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào? Nó tạo ra phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy, yêu cầu cơ thể giải phóng các hormone như cortisol, từ đó làm đảo lộn sự cân bằng nội tiết tố cần thiết cho quá trình rụng trứng, thụ tinh và làm tổ của trứng.

Do đó, việc giảm căng thẳng thông qua thôi miên có thể tăng cường khả năng sinh sản. Nhưng nghiên cứu khoa học vẫn chưa xác định được mối liên hệ giữa thôi miên và tăng khả năng sinh sản. Nếu bạn muốn thử thôi miên, bạn có thể học kỹ thuật này với nhà trị liệu.

Lưu ý: Vì có rất ít nghiên cứu khoa học về thôi miên đối với khả năng sinh sản nên không rõ liệu nó có hiệu quả hay không. Tuy nhiên, nó sẽ không gây hại cho bạn hoặc cơ hội mang thai của bạn.

Yoga

Yoga là một môn tập luyện 5.000 năm tuổi kết hợp các tư thế thể chất (asana) với kỹ thuật thở và thiền định. Nghiên cứu cho thấy yoga có thể giúp tăng tỷ lệ sinh sản ở những phụ nữ trải qua công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART), có thể bằng cách giảm căng thẳng và hormone cortisol, vốn có thể cản trở khả năng sinh sản.

Ngoài ra, tập yoga còn giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh, có thể giúp chuẩn bị cho việc mang thai. Trên thực tế, một số phòng khám hỗ trợ sinh sản thậm chí còn đưa các buổi tập “yoga hỗ trợ sinh sản” vào chương trình làm việc của họ.

Lưu ý: Bạn hãy tập luyện ở phòng mát, an toàn hơn cho em bé đang phát triển của bạn. Hãy nhớ rằng không có bằng chứng nào cho thấy yoga có thể trực tiếp tăng cường khả năng sinh sản của bạn. Đấu tranh để thụ thai có thể gây căng thẳng, vì vậy việc luyện tập các hoạt động giúp thư giãn, chẳng hạn như yoga, có thể giúp giảm bớt phần nào căng thẳng đó.

Yoga cho bà bầu

Kỹ thuật thư giãn căng thẳng

Ngoài thôi miên và yoga, các kỹ thuật thư giãn tâm trí và cơ thể khác như thiền, hình dung có hướng dẫn và liệu pháp trò chuyện (trực tiếp với chuyên gia tư vấn hoặc trong nhóm hỗ trợ) có thể giúp giảm căng thẳng và giúp bạn hòa nhập với môi trường sinh con của tâm trí và cơ thể.

Lưu ý: Mặc dù các kỹ thuật thư giãn cơ thể và tinh thần chắc chắn có thể hữu ích, nhưng nếu bạn trên 35 tuổi và nhận thấy rằng mình phải mất hơn sáu tháng mới có thai hoặc bạn dưới 35 tuổi và đang cố gắng thụ thai trong hơn một năm, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn của mình ngoài các phương pháp cải thiện sinh sản tự nhiên.

Bạn sẽ không muốn trì hoãn việc tìm kiếm sự trợ giúp khác có thể giúp bạn có được đứa con mới sinh, ngay cả khi bạn đang giảm mức độ căng thẳng trong khi chờ đợi.

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp thực hành của y học Trung Quốc bao gồm việc đưa những chiếc kim thép nhỏ, mỏng vào da để kích thích các điểm cụ thể trên cơ thể. Mục tiêu là giải phóng năng lượng và tăng lưu lượng máu để thúc đẩy trạng thái cân bằng trong cơ thể. Bằng chứng cho thấy những chiếc kim kích thích hệ thần kinh giải phóng các chất hóa học giúp giảm đau và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Khi liên quan đến khả năng sinh sản, châm cứu có thể cải thiện việc cung cấp máu đến cơ quan sinh sản, kích thích hormone, điều hòa rụng trứng và giảm căng thẳng - tất cả đều có thể giúp tăng cơ hội mang thai.

Vì lý do này, châm cứu là một trong những phương pháp cải thiện sinh sản tự nhiên phổ biến nhất.

Hãy cẩn thận: Các chuyên gia tranh luận về giá trị của châm cứu và không phải tất cả các nghiên cứu đều cho thấy nó có hiệu quả đối với khả năng sinh sản. Ngoài ra, để nó có cơ hội phát huy tác dụng, bạn có thể cần phải châm cứu thường xuyên và việc này có thể tốn kém. Hãy chắc chắn chọn một bác sĩ châm cứu có uy tín và thảo luận về bất kỳ đề xuất bổ sung thảo dược nào với bác sĩ của bạn.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp bạn có được thân hình cân đối - nghĩa là tạo dáng cho em bé. Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ hoạt động thể chất vừa phải cũng có thể thấy mức độ sinh sản của họ tăng lên một chút.

Một lý do khác bạn nên bắt đầu một chế độ tập luyện: Khi bạn có thai, tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng như tiểu đường thai kỳ và tăng tốc độ phục hồi sau khi sinh.

Lưu ý: Có thể có quá nhiều thứ tốt - và tập thể dục cũng không ngoại lệ. Thực hiện nhiều hoạt động thể chất vất vả, chẳng hạn như tập thể dục cường độ cao từ 5 giờ trở lên, thực sự có thể khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn, có thể do cơ thể bạn đang hao mòn dinh dưỡng cần thiết để thụ thai.

Quản lý cân nặng

Theo nghiên cứu, khoảng 12% các trường hợp vô sinh là do thiếu cân hoặc thừa cân, do đó, việc duy trì cân nặng ở mức khuyến nghị có thể tăng tỷ lệ sinh sản thành công của bạn.

Phụ nữ bị thiếu cân có thể ngừng sản xuất hormone estrogen, điều này có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều và cản trở quá trình rụng trứng (tức là giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng). Tuy nhiên, thừa cân hoặc béo phì cũng có thể khiến cơ thể bạn tạo ra nhiều estrogen hơn, điều này cũng có thể cản trở chu kỳ kinh nguyệt và ngăn cản bạn rụng trứng.

Tăng cân cũng là một triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang, một tình trạng buồng trứng sản xuất ra lượng androgen cao (hormone sinh dục nam thường có ở phụ nữ với số lượng nhỏ).

Lưu ý: Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn cố gắng giảm - hoặc tăng cân. Mục tiêu là đạt được cân nặng lành mạnh một cách an toàn, thường bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Cần một lý do chính đáng để củng cố chế độ ăn kiêng trước khi mang thai của bạn? Có bằng chứng chắc chắn rằng việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau lá xanh đậm, axit folic và các thực phẩm bổ dưỡng khác có thể giúp bạn thụ thai. Các chuyên gia khuyên rằng những phụ nữ đang cố gắng mang thai nên uống 400 microgam (mcg) axit folic (có trong vitamin dành cho bà bầu và được gọi là folate ở dạng thực phẩm) trong ít nhất một tháng trước khi thử mang thai.

Trên thực tế, việc duy trì cân nặng ở mức khuyến nghị và tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ, protein thực vật và chất béo không bão hòa đơn đều có liên quan đến việc thúc đẩy khả năng sinh sản.

Lưu ý: Không có chế độ ăn kiêng thần kỳ nào giúp bạn có thai, nhưng nhìn chung, bạn nên ăn nhiều rau và chất béo lành mạnh hơn, đồng thời cắt giảm lượng carbohydrate có đường và chất béo chuyển hóa.

Các loại rau lá xanh đậm là một lựa chọn ăn kiêng đặc biệt tốt trước khi mang thai - các chuyên gia khuyên những phụ nữ đang cố gắng thụ thai nên bắt đầu ăn 400 microgam (mcg) axit folic trong ít nhất một tháng trước khi thử mang thai.

Vitamin và chất bổ sung

Nhận đủ chất dinh dưỡng nhất định có thể giúp bạn thụ thai. Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ khó mang thai hơn có thể bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định, bao gồm vitamin D, B6 và B12. Và dùng các chất chống oxy hóa như vitamin C và E có thể giúp tăng mức sinh bằng cách tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại các gốc tự do có hại, với số lượng quá cao có thể khiến bạn khó rụng trứng hoặc tế bào trứng trưởng thành hơn.

Lưu ý: Nếu bạn đã nhận đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của mình, việc bổ sung thêm chúng ở dạng thuốc viên sẽ không mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn khi sinh con - và thậm chí có thể có hại nếu những chất bổ sung đó chưa được thử nghiệm để đảm bảo an toàn. Nếu bạn muốn thử thực phẩm bổ sung, hãy nói chuyện với bác sĩ trước, sau đó tìm nhãn hiệu uy tín cho mình.

Mặc dù những cách trên đây không phải là điều chắc chắn nhưng một số biện pháp hỗ trợ sinh sản tự nhiên có thể giúp biến ước mơ có con của bạn thành hiện thực. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc tận dụng các phương pháp bổ sung và thay thế hợp lý có thể giúp tăng khả năng sinh sản của bạn và tăng cơ hội mang thai.