• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Các giai đoạn phát triển của thai nhi mẹ bầu cần biết

Trong vòng 24 giờ sau khi thụ tinh, trứng sẽ trở thành con của bạn sẽ nhanh chóng phân chia thành nhiều tế bào. Đến tuần thứ 8 của thai kỳ, phôi thai sẽ phát triển thành thai nhi. Thai nhi sẽ có khoảng 40 tuần để trở thành một em bé khỏe mạnh toàn diện. Các giai đoạn phát triển của thai nhi như thế nào? Mẹ cần lưu ý gì khi mang thai?

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Nếu bạn đang có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc xác định ngày rụng trứng. Ngày rụng trứng xảy ra một lần trước khi kinh nguyệt xuất hiện khoảng 2 tuần. Ở giai đoạn này, khi tinh trùng thâm nhập vào trứng nghĩa là bạn đã thụ thai thành công. Vào thời điểm thụ tinh, cấu tạo di truyền của con bạn đã hoàn tất, bao gồm cả giới tính của nó. Giới tính của con bạn phụ thuộc vào những gì tinh trùng thụ tinh với trứng tại thời điểm thụ thai. Nói chung, phụ nữ có sự kết hợp di truyền của XX và nam giới có XY. Phụ nữ cung cấp cho mỗi trứng một X. Mỗi tinh trùng có thể là X hoặc Y. Nếu trứng và tinh trùng được thụ tinh là sự kết hợp của X và Y thì đó là một bé trai. Nếu có hai chữ X thì đó là một bé gái.

Tinh trùng thâm nhập vào trứng để quá trình thụ thai thành công
Tinh trùng thâm nhập vào trứng để quá trình thụ thai thành công

Làm thế nào để biết mình có thai?

Từ thời điểm thụ thai, hormone màng đệm Gonadotrophin (hCG) sẽ có trong máu của bạn. Hormone này được tạo ra bởi các tế bào hình thành nhau thai (nguồn thức ăn cho thai nhi phát triển). Đây cũng là loại hormone được phát hiện trong que thử thai. Mặc dù hormone này đã có ngay từ đầu, nhưng cần có thời gian để nó hình thành trong cơ thể bạn. Thông thường, phải mất ba đến bốn tuần kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng để hCG tăng đủ để được phát hiện bằng các xét nghiệm mang thai.

Các giai đoạn phát triển của thai nhi

Tam cá nguyệt thứ nhất ( Ba tháng đầu)

Tam cá nguyệt đầu tiên sẽ kéo dài từ khi thụ thai đến 12 tuần. Trong tam cá nguyệt này, trứng đã thụ tinh sẽ thay đổi từ một nhóm tế bào nhỏ thành một bào thai bắt đầu giai đoạn phát triển để hình thành em bé hoàn thiện.

Quá trình phát triển của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất
Quá trình phát triển của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất

Tháng 1 (tuần 1 đến tuần 4)

Khi trứng và tinh trùng được thụ tinh, một túi nước kín hình thành xung quanh trứng, dần dần chứa đầy chất lỏng. Đây được gọi là túi ối, và nó giúp tạo đệm cho phôi thai đang phát triển.

Trong thời gian này, nhau thai cũng phát triển. Nhau thai là một cơ quan tròn, dẹt, có nhiệm vụ chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ sang con. Hãy coi nhau thai là nguồn thức ăn cho thai nhi trong suốt thai kỳ của bạn.

Trong vài tuần đầu tiên, một khuôn mặt nguyên thủy sẽ hình thành. Miệng, hàm dưới và cổ họng đang phát triển. Các tế bào máu đang hình thành và quá trình tuần hoàn sẽ bắt đầu. Ống "tim" nhỏ bé sẽ đập 65 lần một phút vào cuối tuần thứ tư.

Vào cuối tháng đầu tiên, thai nhi chỉ có kích thước nhỏ hơn một hạt gạo.

Tháng 2 (tuần 5 đến tuần 8)

Các đặc điểm trên khuôn mặt tiếp tục phát triển. Mỗi tai bắt đầu như một nếp gấp nhỏ của da ở một bên của đầu. Những chồi nhỏ cuối cùng phát triển thành cánh tay và chân đang hình thành. Ngón tay, ngón chân và mắt cũng đang hình thành.

Ống thần kinh (não, tủy sống và các mô thần kinh khác của hệ thần kinh trung ương) hiện đã được hình thành tốt. Đường tiêu hóa và các cơ quan cảm giác cũng bắt đầu phát triển. Xương bắt đầu thay thế sụn.

Đầu có tỷ lệ lớn so với phần còn lại của cơ thể vào thời điểm này. Vào khoảng tuần thứ 6, nhịp tim thường có thể được phát hiện.

Tháng 3 (tuần 9 đến 12)

Cánh tay, bàn tay, ngón tay, bàn chân và ngón chân đã hình thành đầy đủ. Ở giai đoạn này, thai nhi đang bắt đầu khám phá một chút bằng cách thực hiện những hành động như mở và đóng nắm tay và miệng. Móng tay, móng chân đang bắt đầu phát triển và hình thành tai ngoài. Sự bắt đầu của răng đang hình thành dưới nướu. Các cơ quan sinh sản cũng phát triển, nhưng giới tính vẫn khó phân biệt trên siêu âm.

Đến cuối tháng thứ 3, thai nhi đã hình thành đầy đủ. Tất cả các cơ quan và chi (tứ chi) hiện có và sẽ tiếp tục phát triển. Hệ thống tuần hoàn và tiết niệu cũng hoạt động và gan sản xuất mật.

Vì sự phát triển quan trọng nhất đã diễn ra, khả năng sẩy thai của bạn giảm xuống đáng kể sau ba tháng.

Kích thước của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất
Kích thước của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất

Tam cá nguyệt thứ hai (Ba tháng giữa)

Đến thời điểm này, những cơn ốm nghén có lẽ đã phần nào giảm bớt hoặc mất hẳn. Cảm giác khó chịu của thời kỳ đầu mang thai cũng tan biến. Thai nhi sẽ bắt đầu phát triển các đặc điểm trên khuôn mặt trong tháng này. Bạn cũng có thể bắt đầu cảm thấy chuyển động khi thai nhi lật và quay trong tử cung. Trong tam cá nguyệt này, nhiều người tìm hiểu giới tính của con. Điều này thường được thực hiện trong quá trình quét giải phẫu (siêu âm kiểm tra sự phát triển thể chất) khoảng 16-20 tuần.

Quá trình phát triển của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất
Quá trình phát triển của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất

Tháng 4 (tuần 13 đến 16)

Giờ đây, nhịp tim của thai nhi có thể nghe được thông qua một thiết bị gọi là doppler. Các ngón tay và ngón chân được xác định rõ ràng. Mí mắt, lông mày, lông mi, móng tay và tóc được hình thành. Răng và xương trở nên dày đặc hơn. Thai nhi thậm chí có thể mút ngón tay cái, ngáp, vươn vai và làm khuôn mặt.

Hệ thần kinh đang bắt đầu hoạt động. Các cơ quan sinh sản và cơ quan sinh dục hiện đã phát triển đầy đủ, và bác sĩ có thể xem qua siêu âm xem thai nhi là bé trai hay bé gái.

Tháng 5 (tuần 17 đến 20)

Ở giai đoạn này, bạn có thể bắt đầu cảm thấy thai nhi di chuyển xung quanh. Thai nhi đang phát triển cơ bắp và vận động chúng. Chuyển động đầu tiên này được gọi là chuyển động nhanh và có thể cảm thấy như rung rinh.

Tóc bắt đầu mọc trên đầu. Vai, lưng và thái dương được bao phủ bởi một lớp lông mềm mịn gọi là lanugo. Lông này bảo vệ thai nhi và thường rụng sau khi sinh bé, dân gian thường gọi là tóc máu.

Da được bao phủ bởi một lớp phủ màu trắng gọi là vernix caseosa. Chất này có tác dụng bảo vệ da thai nhi khỏi việc tiếp xúc lâu với nước ối. Lớp phủ này bị bong ra ngay trước khi sinh.

Tháng 6 (tuần 21 đến 24)

Nếu bạn có thể nhìn vào bên trong tử cung ngay bây giờ, bạn sẽ thấy da của thai nhi có màu đỏ, nhăn nheo và có thể nhìn thấy các tĩnh mạch qua lớp da mờ. Các dấu ngón tay và ngón chân có thể nhìn thấy được. Trong giai đoạn này, mí mắt bắt đầu hé mở và mắt mở ra.

Thai nhi phản ứng với âm thanh bằng cách di chuyển hoặc tăng nhịp đập. Bạn có thể nhận thấy cử động giật nếu thai nhi nấc cụt.

Nếu sinh non, em bé của bạn có thể sống sót sau tuần thứ 23 với sự chăm sóc đặc biệt.

Tháng 7 (tuần 25 đến 28)

Thai nhi tiếp tục trưởng thành và phát triển lượng mỡ dự trữ trong cơ thể. Tại thời điểm này, thính giác đã phát triển đầy đủ. Thai nhi thay đổi vị trí thường xuyên và phản ứng với các kích thích, bao gồm âm thanh, cơn đau và ánh sáng. Nước ối bắt đầu giảm dần.

Nếu sinh non, em bé của bạn sẽ có khả năng sống sót sau tháng thứ bảy.

Tam cá nguyệt thứ ba (Ba tháng cuối)

Đây là giai đoạn cuối cùng của thai kỳ. Bạn có thể muốn bắt đầu đếm ngược cho đến ngày dự sinh và hy vọng rằng nó sẽ đến sớm, nhưng mỗi tuần của giai đoạn phát triển cuối cùng này sẽ giúp thai nhi chuẩn bị chào đời. Trong suốt tam cá nguyệt thứ ba, thai nhi tăng cân nhanh chóng, bổ sung thêm chất béo trong cơ thể sẽ giúp ích sau khi sinh.

Hãy nhớ rằng, mặc dù tất cả chúng ta đều biết quá trình mang thai diễn ra trong 9 tháng 10 ngày, tuy nhiên bạn thực sự có thể mang thai 10 tháng. Mang thai đủ tháng là bé của bạn trải qua 40 tuần trong bụng mẹ. Cũng có thể bạn có thể quá ngày dự sinh một hoặc hai tuần (41 hoặc 42 tuần). Bác sĩ của bạn sẽ theo dõi bạn chặt chẽ khi bạn đến ngày dự sinh. Nếu bạn vượt qua ngày dự sinh và không chuyển dạ tự nhiên, rất có thể bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp cần thiết. Điều này có nghĩa là thuốc sẽ được sử dụng để khiến bạn chuyển dạ và sinh con. Bạn cần trao đổi tất cả với bác sĩ của bạn trong tam cá nguyệt này về kế hoạch sinh của bạn.

Quá trình phát triển của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất
Quá trình phát triển của thai nhi ở tam cá nguyệt thứ nhất

Tháng 8 (tuần 29 đến tuần 32)

Thai nhi tiếp tục trưởng thành và phát triển lượng mỡ dự trữ trong cơ thể. Bạn có thể nhận thấy bé đạp nhiều hơn. Lúc này não bộ phát triển nhanh chóng, thai nhi có thể nhìn và nghe. Hầu hết các hệ thống bên trong đã phát triển tốt, nhưng phổi có thể vẫn chưa phát triển toàn diện.

Tháng 9 (tuần 33 đến tuần 36)

Trong giai đoạn này, thai nhi tiếp tục phát triển và trưởng thành. Phổi gần như được phát triển đầy đủ vào thời điểm này.

Thai nhi có phản xạ phối hợp và có thể chớp mắt, nhắm mắt, quay đầu, cầm nắm chắc chắn, phản ứng với âm thanh, ánh sáng và xúc giác.

Tháng 10 (Tuần 37 đến 40)

Trong tháng cuối cùng này, bạn có thể chuyển dạ bất cứ lúc nào. Bạn có thể nhận thấy bé ít chuyển động hơn vì không gian chật hẹp. Lúc này, vị trí của thai nhi có thể đã thay đổi để chuẩn bị chào đời. Lý tưởng nhất là nó hướng đầu xuống tử cung của bạn. Bạn có thể cảm thấy rất khó chịu trong khoảng thời gian cuối cùng này khi thai nhi tụt xuống khung xương chậu của bạn và chuẩn bị chào đời.

Bạn đã cảm nhận thấy bé phát triển kỳ diệu như thế nào chưa? Mỗi một thời điểm, một giai đoạn khác nhau em bé của mẹ lại phát triển theo một cách khác nhau. Điều kỳ diệu là dưỡng chất của bé được hấp thụ từ cơ thể mẹ. Do đó, mẹ cần bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm để hỗ trợ bé phát triển nhé!