• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

Biện Pháp Tránh Thai Hiệu Quả Sau Khi Sinh

Cho dù bạn vừa sinh con hay vẫn đang kế hoạch chưa muốn có em bé, bạn nên tìm hiểu biện pháp tránh thai hiệu quả dành cho mình. Nếu bạn vừa mới sinh con? Bạn có thể đang cho con bú, có thể bạn không ngủ nhiều, thể chất bạn đang hồi phục sau khi sinh. Bạn có rất nhiều điều phải lo lắng! Nhưng có một điều bạn có thể muốn nghĩ đến ngay cả trước khi sinh con: kiểm soát sinh sản.

Mặc dù việc lên kế hoạch trước về sử dụng biện pháp tránh thai nào có vẻ hơi sớm khi bạn vừa mới sinh con nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn không muốn có thai lại ngay lập tức.

Khi nào có thể sử dụng biện pháp tránh thai sau khi mang thai

Điều này phụ thuộc vào phương pháp bạn đang sử dụng. Chẳng hạn như vòng tránh thai, bạn có thể sử dụng ngay sau khi sinh.

Với những phương pháp khác, chẳng hạn như phương pháp nội tiết tố kết hợp như thuốc viên bạn phải đợi ít nhất ba hoặc bốn tuần trước khi bắt đầu do nguy cơ đông máu cao hơn ngay sau khi sinh (estrogen trong các phương pháp này có thể làm tăng nguy cơ đó lên một chút).

Bạn cũng có thể cân nhắc đến việc cho con bú. Nếu bạn đang cho con bú, bác sĩ có thể sẽ cảnh báo bạn không nên dùng bất cứ thứ gì có estrogen chẳng hạn như thuốc viên vì nó có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn.

Vòng tránh thai nội tiết và không nội tiết
Vòng tránh thai nội tiết và không nội tiết

Những biện pháp tránh thai an toàn sau khi mang thai

Bạn có thể sử dụng biện pháp tránh thai sau khi sinh ba hoặc bốn tuần. Trừ khi bạn chọn một vòng tránh thai có thể được đặt ngay lập tức.

Điều đó nói lên rằng, phương pháp ngừa thai phù hợp với bạn có thể khác với phương pháp của bất kỳ ai. Nó thực sự phụ thuộc vào lối sống và sở thích của bạn. Bạn có thể thích sử dụng một vòng tránh thai được đặt cố định và chả bao phải nghĩ gì đến nó. Bạn thực sự giỏi trong việc nhớ uống thuốc mỗi ngày… Một khi bạn đã tìm ra sở thích của mình, việc tìm kiếm biện pháp tránh thai phù hợp với bạn sẽ khá dễ dàng.

Biện pháp tránh thai khi đang cho con bú

Hãy tìm một hình thức ngừa thai chỉ chứa progestin nếu bạn đang cho con bú. Tại sao? Mặc dù biện pháp tránh thai dựa trên estrogen không nguy hiểm nhưng nó có thể làm giảm nguồn sữa của bạn, vì vậy nếu bạn đang cho con bú hãy nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ biện pháp tránh thai nào bạn đang muốn sử dụng: Viên uống, Vòng tránh thai, Que cấy tránh thai…

Cho con bú có thể tránh thai không?

Câu trả lời ngắn gọn: Không, cho con bú không phải là hình thức ngừa thai đáng tin cậy.

Mặc dù đúng là bạn có thể không có kinh nếu đang cho con bú nhưng bạn vẫn có thể rụng trứng. Và nếu bạn đang rụng trứng, bạn có thể có thai.

Khi bạn cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ (cho con bú ít nhất bốn giờ một lần vào ban ngày và ít nhất sáu giờ một lần vào ban đêm) trong sáu tháng đầu sau sinh và trước khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn quay trở lại — bạn thường rụng trứng và khả năng mang thai của bạn thấp hơn nhiều. Chỉ có khoảng 2 trong số 100 phụ nữ cho con bú theo những tiêu chí này có thai.

Nhưng nếu bạn không thể cho con bú hoàn toàn đều đặn khoảng thời gian nhất định hoặc bạn sắp kết thúc quá trình cho con bú, chắc chắn bạn sẽ muốn sử dụng một số hình thức ngừa thai cho mình.

Điều này đặc biệt đúng khi con bạn sẵn sàng bắt đầu ăn dặm (khoảng 5 đến 6 tháng), và bạn có thể nhận thấy kinh nguyệt của bạn trở lại. Điều này cũng đúng nếu bạn bắt đầu bổ sung sữa công thức hoặc không tuân thủ tất cả các tiêu chí nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Các loại biện pháp tránh thai: Loại nào phù hợp với bạn?

Vậy làm thế nào để bạn biết loại biện pháp tránh thai nào phù hợp với mình sau khi sinh? Dưới đây là thông tin chi tiết về các loại biện pháp tránh thai khác nhau giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định cho mình.

Kiểm soát sinh sản nội tiết tố

Viên thuốc. Viên thuốc ngừa thai gần như là lựa chọn phổ biến nhất. Có hai loại thuốc: thuốc kết hợp chứa hỗn hợp estrogen và progestin, và thuốc viên mini là dạng chỉ chứa progestin. Thuốc kết hợp đi kèm với lượng thuốc không hoạt động dùng cho một tuần, đó là lý do tại sao bạn vẫn có kinh hàng tháng. Mặc dù thuốc tránh thai an toàn cho hầu hết phụ nữ nhưng nó không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn nếu bạn đang cho con bú vì việc tăng cường estrogen có thể làm giảm nguồn sữa của bạn.

Miếng dán tránh thai. Một miếng dán bao gồm cả estrogen và progestin, miếng dán nằm ở khoảng giữa viên thuốc và các phương pháp lâu dài hơn. Bạn áp dụng nó mỗi tuần một lần trong ba tuần và nghỉ vào tuần thứ tư để bạn có thể có kinh nguyệt. Miếng dán có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn nếu bạn không có ý tưởng sử dụng một loại thuốc nào đó lâu dài nhưng lại sợ quên uống thuốc hàng ngày và bạn không có ý định cho con bú. Tuy nhiên, bạn vẫn phải bôi thuốc vào cùng một ngày mỗi tuần — và nếu quên, bạn sẽ không được bảo vệ hoàn toàn, nghĩa là bạn sẽ cần sử dụng phương án dự phòng nếu cần thiết.

Bộ cấy ghép. Là một lựa chọn chỉ chứa progestin, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho các bà mẹ đang cho con bú, Bộ cấy ghép là một thanh nhựa dẻo được đưa vào cánh tay của bạn và có thời hạn sử dụng ba năm bảo vệ.

Kiểm soát sinh sản không nội tiết tố

Vòng tránh thai bằng đồng (Paragard). Nếu bạn đang tìm kiếm biện pháp tránh thai một lần thì vòng tránh thai Paragard là lựa chọn phù hợp. Vòng tránh thai này được làm bằng đồng, gây ra tình trạng viêm không thân thiện với tinh trùng nhưng an toàn cho bạn để tránh thai và có hiệu quả lên đến 10 năm.

Phương pháp rào cản

Bao cao su dành cho nam và nữ. Bao cao su không tốn kém, dễ sử dụng và mang lại khả năng bảo vệ ngay lập tức. Chúng cũng không có nội tiết tố, nghĩa là bạn không cần phải đợi để sử dụng chúng.

Tùy chọn vĩnh viễn

Thắt ống dẫn trứng. Giống như vòng tránh thai, bạn có thể lên lịch thắt ống dẫn trứng ngay sau khi sinh để thuận tiện tối đa, mặc dù bạn chắc chắn không cần phải làm vậy. Phương pháp này có vẻ phù hợp với các mẹ sinh mổ, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật cùng lúc nếu bạn có nhu cầu.

Thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả

Có nên sử dụng biện pháp tránh thai cùng loại trước khi mang thai không?

Điều đó tùy thuộc vào một số phương pháp hiệu quả và thoải mái hơn trước khi mang thai và một số phương pháp không tương thích với việc cho con bú.

Ví dụ, một số phụ nữ yêu thích que cấy tránh thao trước khi sinh con, sau đó cảm thấy phương pháp này không hợp gây khó chịu hoặc làm khô.

Cũng có thể chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ thay đổi sau khi mang thai, mặc dù điều đó tốt hơn hay xấu hơn thì vẫn có thể thay đổi. Một số phụ nữ thấy rằng chứng chuột rút của họ bớt nghiêm trọng hơn nhiều sau khi sinh con, trong khi những người khác lại có trải nghiệm ngược lại.

Và tất nhiên nếu bạn đang cho con bú, các lựa chọn kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố của bạn chỉ giới hạn ở những viên thuốc nhỏ và những loại khác không có estrogen.

Khi nào nên ngừng biện pháp tránh thai nếu muốn mang thai lần nữa?

Với hầu hết các phương pháp kể trên, khả năng sinh sản của bạn sẽ quay trở lại ngay lập tức nên bạn có thể ngừng sử dụng ngay khi muốn sinh thêm con.

Chỉ có hai trường hợp ngoại lệ: mũi tiêm có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn trong khoảng từ 9 đến 10 tháng (mặc dù có sự chậm trễ, hãy yên tâm rằng nó sẽ không ảnh hưởng vĩnh viễn đến khả năng sinh sản của bạn) và thắt ống dẫn trứng là vĩnh viễn.

Khi nào cần gọi bác sĩ

Hầu hết các rủi ro liên quan đến kiểm soát sinh sản là nhỏ. Tuy nhiên, nguy cơ phát triển cục máu đông sẽ cao hơn một chút ngay sau khi sinh và các phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố kết hợp thuốc viên, miếng dán và vòng tránh thai. Đó là lý do tại sao bạn cần phải đợi từ ba đến bốn tuần trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp tránh thai nào.

Nguy cơ của bạn cũng tăng lên nếu bạn trên 35 tuổi hoặc hút thuốc. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức:

  • Sưng ở một hoặc cả hai chân
  • Hụt hơi
  • Đau hoặc nhức, hoặc chân bạn ấm khi chạm vào
  • Đau ngực

Các triệu chứng khác cần chú ý bao gồm:

Với vòng tránh thai (nội tiết tố hoặc loại khác)

  • Tuột vòng tránh thai - nếu vòng tránh thai của bạn tự thoát ra khỏi cơ thể, bạn sẽ không được bảo vệ khỏi thai kỳ
  • Đau bụng dữ dội và không cải thiện
  • Chảy máu khi bạn đi tiểu
  • Khí hư có mùi hôi có thể là dấu hiệu nhiễm trùng
  • Đau khi quan hệ tình dục

Với viên thuốc, miếng dán, vòng, mũi tiêm hoặc cấy ghép

  • Đau đầu dai dẳng không cải thiện
  • Buồn nôn liên tục
  • Chảy máu đột ngột hoặc ra máu giữa các kỳ kinh không cải thiện hoặc biến mất

Phụ nữ ngày nay có rất nhiều lựa chọn ngừa thai lành mạnh, hiệu quả và an toàn. Bất kể lối sống và mốc thời gian kế hoạch hóa gia đình của bạn như thế nào, hãy cân nhắc khi biết rằng có ít nhất một hình thức kiểm soát sinh đẻ phù hợp với bạn sau khi mang thai. Và bằng cách tìm hiểu và chuẩn bị trước, bạn sẽ không phải lo lắng về mang thai ngoài ý muốn.