• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

20 Lời Khuyên Giúp Bạn Thụ Thai Nhanh

Ngay khi bạn bắt đầu nghĩ đến việc thành lập gia đình riêng của mình, bạn có thể sẽ có nhiều câu hỏi về cách mang thai. Ví dụ, bạn nên làm gì trước khi cố gắng thụ thai? Khi nào là thời điểm tốt nhất để thử? Và bạn có thể làm gì để có thai nhanh hơn? Và khi đã thụ thai thành công có thể bạn sẽ hỏi: Khi mang thai cần lưu ý điều gì? Lịch khám thai như thế nào? Uống vitamin gì khi có bầu?... Hãy đọc bài việt dưới đây để biết tất cả những điều bạn cần biết về quá trình mang thai, từ khả năng thụ thai đến những gì bạn có thể làm để có một thai kỳ khỏe mạnh hơn. Chúc bạn sinh con khỏe mạnh!

Cơ hội mang thai của bạn là bao nhiêu?

Nếu bạn đang thắc mắc về khả năng mang thai của mình thì khả năng mang thai của bạn là khá cao khi bạn còn trẻ. Trên thực tế, một cặp vợ chồng khỏe mạnh trung bình ở độ tuổi 20 và đầu 30 có khoảng 25 đến 30% cơ hội mang thai trong bất kỳ chu kỳ kinh nguyệt nào.

Mặc dù con số đó có vẻ thấp nhưng trong khoảng thời gian một năm, điều đó có nghĩa là cơ hội thụ thai của bạn là khoảng 75 đến 85%. Chỉ cần lưu ý rằng tỷ lệ đó giảm dần theo tuổi tác, đây có thể là một yếu tố khiến bạn khó có thai.

Khi muốn có con cần lưu ý gì?

Lời khuyên khi mang thai

Bất kể bạn ở độ tuổi nào, những lời khuyên mang thai sau đây sẽ giúp tăng khả năng thụ thai và đảm bảo bạn có 9 tháng khỏe mạnh hơn.

Lên lịch khám định kỳ

Hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ trước khi thụ thai để đảm bảo rằng bạn đang ở trạng thái khỏe mạnh và sinh con tốt nhất. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem bạn đã cập nhật các loại vắc xin thiết yếu chưa (chẳng hạn như vắc xin thủy đậu và sởi, quai bị và rubella).

Bắt đầu biểu đồ

Ngay cả khi bạn và bạn tình thường xuyên lên giường, bạn sẽ không có thai nếu không bận rộn vào đúng thời điểm. Tìm hiểu cách nhận biết thời điểm rụng trứng để giúp dự đoán thời điểm bạn dễ thụ thai nhất.

Hãy xem lịch sử mang thai của bạn

Nếu bạn đã từng sảy thai nhiều lần, sinh non hoặc biến chứng trong những lần mang thai trước, hãy nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào bạn có thể thực hiện ngay bây giờ.

Kiểm tra cây gia phả của bạn

Nhận thông tin sốt dẻo về lịch sử sức khỏe của cả hai bên cây phả hệ (của bạn và của đối tác của bạn). Điều đặc biệt quan trọng là tìm hiểu xem có tiền sử rối loạn di truyền hoặc nhiễm sắc thể như hội chứng Down, bệnh Tay-Sachs, thiếu máu hồng cầu hình liềm, thalassemia, bệnh máu khó đông, xơ nang, loạn dưỡng cơ hay hội chứng X dễ gãy.

Nếu bạn có tiền sử gia đình hoặc có nguy cơ mắc một số bệnh di truyền nhất định, hãy hỏi bác sĩ trong lần khám thai đó về việc xét nghiệm sàng lọc người mang mầm bệnh trước khi cố gắng thụ thai. Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, đặc biệt là khi còn trẻ, cũng là lý do để tìm đến tư vấn di truyền.

Tìm hiểu thêm về lịch sử của bạn và bạn tình trước khi mang thai có thể giúp bạn có thời gian chuẩn bị và giải quyết mọi lo lắng.

Được điều trị

Nếu bất kỳ xét nghiệm nào trong quá trình kiểm tra sức khỏe của bạn phát hiện ra tình trạng cần điều trị - từ tình trạng sức khỏe như huyết áp cao đến bệnh lây truyền qua đường tình dục - hãy đảm bảo chăm sóc nó trước khi cố gắng thụ thai.

Điều đó bao gồm bất kỳ tình trạng phụ khoa nào có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai (chẳng hạn như polyp tử cung, u xơ, u nang hoặc khối u; lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu hoặc nhiễm trùng tiểu tái phát).

Kiểm soát các bệnh mãn tính

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, hen suyễn, bệnh tim, bệnh lupus, động kinh hoặc bất kỳ tình trạng mãn tính nào khác, hãy chắc chắn rằng bạn được bác sĩ cho phép mang thai. Bạn sẽ muốn đảm bảo làm việc với bác sĩ để kiểm soát tình trạng của mình trước khi thụ thai.

Tránh các mối nguy hiểm từ môi trường

Một số hóa chất có khả năng gây hại cho bạn và thai nhi đang phát triển. Vì vậy, hãy đặc biệt cẩn thận nếu bạn làm việc trong một số lĩnh vực nhất định (như y học, nha khoa, nghệ thuật, nhiếp ảnh, giao thông vận tải, nông nghiệp, cảnh quan, xây dựng, làm tóc, thẩm mỹ, giặt khô và một số nhà máy).

Tránh tiếp xúc với bức xạ không cần thiết

Nếu cần chụp X-quang vì lý do y tế, hãy đảm bảo cơ quan sinh sản của bạn được bảo vệ.

Thực hiện chế độ ăn kiêng của bạn

Những gì bạn ăn đều quan trọng trước, trong và sau khi sinh con. Tìm hiểu những thực phẩm nào nên ăn nhiều hơn và những thực phẩm nào cần cắt giảm như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh trước khi mang thai. Nói chung, bạn sẽ muốn có một chế độ ăn nhiều rau lá xanh đậm và chất xơ với nhiều nước uống mỗi ngày.

Chế độ ăn lành mạnh cho người mong muốn có con
Chế độ ăn lành mạnh cho người mong muốn có con

Kiểm tra cân nặng của bạn

Thiếu cân hoặc thừa cân có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Hãy kiểm tra cân nặng của bạn để mang lại cho bạn và đứa con tương lai của bạn một khởi đầu khỏe mạnh nhất có thể.

Đổ mồ hôi

Hoạt động thể chất có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm căng thẳng và giúp xoa dịu những cơn đau nhức liên quan đến thai kỳ trong tương lai. Tìm hiểu cách bắt đầu (hoặc tiếp tục) tập thể dục trong khi cố gắng thụ thai.

Ngủ ngon

Những ngày bị mất ngủ có thể khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Giấc ngủ ngon có ảnh hưởng rất lớn tới cơ hội thụ thai của bạn. Vậy nên bạn hãy cố gắng sắp xếp công việc, thư giãn và cố gắng đặt mục tiêu ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

Loại bỏ mọi tật xấu

Một số thói quen như hút thuốc, uống quá nhiều rượu hoặc caffeine, có thể có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Kiểm tra với nha sĩ của bạn

Việc đến gặp nha sĩ trước khi bạn mang thai cũng quan trọng như việc đến gặp bác sĩ. Đó là vì việc mang thai trong tương lai có thể ảnh hưởng đến miệng của bạn – và ngược lại.

Hãy đảm bảo hoàn thành mọi công việc cần thiết (như chụp X-quang, trám răng hoặc phẫu thuật nha khoa) ngay bây giờ để không phải thực hiện trong thời kỳ mang thai. Bệnh nướu răng, viêm nướu (viêm miệng) có thể phổ biến hơn trong thai kỳ do thay đổi nội tiết tố (progesterone bổ sung có thể làm tăng khả năng hình thành mảng bám).

Bạn sẽ muốn đến gặp nha sĩ để điều trị nhằm bảo vệ khỏi nguy cơ biến chứng gia tăng như sinh non và tiền sản giật.

Bắt đầu tìm kiếm bác sĩ tiền sản

Việc lựa chọn một bác sĩ cho thai kỳ của bạn giờ đây đã dễ dàng hơn so với khi bạn đến khám thai lần đầu tiên. Nếu bạn không chắc chắn mình có muốn tiếp tục làm bác sĩ sản/phụ khoa thường xuyên hay không, hãy tìm hiểu các lựa chọn của bạn về loại bác sĩ khám thai, sau đó lên lịch phỏng vấn với một số người.

Bắt đầu dùng vitamin trước khi sinh

Mọi phụ nữ nên uống một viên, tốt nhất là ít nhất hai tháng trước khi cố gắng thụ thai. Trên thị trường có rất nhiều loại vitamin dành cho bà bầu cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Quét tủ thuốc của bạn

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào (theo toa hoặc loại khác) thường xuyên, hãy nhớ kiểm tra với bác sĩ để đảm bảo rằng các loại thuốc đó an toàn cho việc chuẩn bị thụ thai và mang thai. Họ có thể đề nghị chuyển sang loại khác tốt hơn cho phụ nữ mong đợi.

Ngoài ra, hãy xin phép bác sĩ của bạn để tiếp tục sử dụng bất kỳ loại vitamin hoặc chất bổ sung thảo dược nào mà bạn đang sử dụng. Ví dụ, quá nhiều vitamin A có thể nguy hiểm khi mang thai, cũng như quá ít axit folic.

Đừng quên đối tác của bạn

Sức khỏe và lối sống của bạn tình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bạn có thai hay không. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số biện pháp để tăng khả năng sinh sản của nam giới.

Vứt bỏ biện pháp tránh thai của bạn

Rõ ràng, việc ngừa thai khiến việc mang thai trở nên khó khăn nếu không muốn nói là không thể. Đây là thời điểm nên ngừng kiểm soát sinh sản

Hãy tử tế với chính mình

Đây có lẽ là bước quan trọng nhất trong tất cả! Tất nhiên, bạn rất hào hứng với việc có thai - và rất có thể là bạn cũng hơi căng thẳng. Nhưng căng thẳng không giúp ích gì cho nỗ lực thụ thai của bạn. Cách khắc phục: Hãy thử các bài tập thư giãn (bao gồm cả yoga!), thiền và giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của bạn càng nhiều càng tốt.

Chắc chắn, bạn biết những điều cơ bản về cách thụ thai, nhưng có sẵn tất cả thông tin liên quan khi bạn đang cố gắng thụ thai là điều thông minh. Nếu bạn tính đến tuổi tác và theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mình, mục tiêu mang thai và sinh con khỏe mạnh của bạn chắc chắn nằm trong tầm tay.