• Siêu Thị Mẹ Và Bé 2Kids

10 Cách Tăng Số Lượng Tinh Trùng Một Cách Tự Nhiên

Có những cách thay đổi dễ dàng về chế độ ăn uống và lối sống mà nam giới có thể thực hiện để tăng số lượng tinh trùng và tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên. Đây là những gì các chuyên gia khuyên các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai nên làm.

Mặc dù bố sẽ không phải là người mang thai nhưng sức khỏe của bố, đặc biệt là tinh trùng, đóng một vai trò rất lớn trong việc bạn có thai hay không. Số lượng tinh trùng thấp có nghĩa là lượng tinh trùng trong tinh dịch của anh ấy thấp hơn bình thường. Số lượng tinh trùng bình thường là từ 15 triệu đến hơn 200 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch. Nếu một người đàn ông có ít hơn 15 triệu thì được coi là số lượng tinh trùng thấp.

Nguyên nhân gây ra số lượng tinh trùng thấp?

Để biết được nguyên nhân gây ra số lượng tinh trùng một cách chính xác, bạn nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm, sàng lọc cần thiết. Nhưng một số nguyên nhân bạn có thể đang gặp phải bao gồm:

  • Mất cân bằng nội tiết tố
  • Chấn thương tinh hoàn (ví dụ: chấn thương thể thao)
  • Tinh hoàn ẩn
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh (sự giãn nở của các tĩnh mạch trong bìu, không giống như chứng giãn tĩnh mạch có thể xuất hiện ở chân)
  • Viêm tinh hoàn (viêm hoàn thường gặp nhất do nhiễm trùng)
  • Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Dùng một số loại thuốc
  • Một số ca phẫu thuật trước đó
  • Nguyên nhân môi trường, như tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc phóng xạ
  • Các yếu tố về lối sống, bao gồm hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy (kể cả cần sa) và béo phì

Điều quan trọng cần nhớ là số lượng tinh trùng không phải là yếu tố duy nhất dự đoán khả năng sinh sản của tinh trùng. Các thành phần quan trọng khác của phân tích tinh dịch bao gồm khả năng di chuyển (phần trăm tinh trùng đang di chuyển và cách chúng di chuyển) cũng như hình dạng tinh trùng. Sự bất thường ở nhiều thành phần làm tăng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Số lượng tinh trùng thấp ảnh hưởng đến quá trình mang thai
Số lượng tinh trùng thấp ảnh hưởng đến quá trình mang thai

Dấu hiệu và triệu chứng của số lượng tinh trùng thấp

Ngoài vô sinh, có thể không có bất kỳ dấu hiệu nào khác về số lượng tinh trùng thấp ở nam giới. Nhưng một số nam giới có thể gặp các triệu chứng sau đây của số lượng tinh trùng thấp:

Giảm lông trên mặt hoặc cơ thể (có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hoặc bất thường về nội tiết tố hoặc nhiễm sắc thể)

Đau, sưng hoặc có khối u trong hoặc xung quanh tinh hoàn

Chỉ cần nhớ những triệu chứng này không giống như chẩn đoán của bác sĩ nhưng chúng có thể gợi ý một vấn đề nào đó. Hãy nói chuyện với bác sĩ sản/phụ khoa của bạn hoặc bác sĩ chuyên khoa sinh sản để chắc chắn.

Cách tăng số lượng tinh trùng một cách tự nhiên

Tin tốt là số lượng tinh trùng thấp không đồng nghĩa với việc vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, có những điều anh ấy có thể làm để tăng số lượng tinh trùng và tăng cơ hội để hai bạn hoàn thành mục tiêu sinh con. Hãy làm theo những lời khuyên sau để tăng số lượng tinh trùng một cách tự nhiên:

1. Ăn thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ không phải là vấn đề duy nhất gặp khó khăn trong quá trình sinh con, đàn ông cũng cần thực phẩm tăng cường khả năng sinh sản. Nghiên cứu cho thấy các ông bố tương lai cần nhiều vitamin C và E, kẽm và axit folic, chủ yếu có trong thực phẩm tự nhiên như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, như quả óc chó cũng đã được chứng minh là giúp tăng cường chất lượng tinh trùng. Hơn nữa, thiếu vitamin C, D, E, kẽm, selen, axit folic và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như omega- 3 axit béo, có thể cản trở quá trình sản xuất và chất lượng tinh trùng.

Mặt khác, một số thực phẩm lại có hại cho tinh trùng. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa (ví dụ: thực phẩm chiên, thịt béo hoặc thịt chế biến sẵn và đồ nướng) có thể làm giảm chất lượng tinh dịch. Và một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm đậu nành có liên quan đến nồng độ tinh trùng thấp hơn.

Vì vậy, để tinh trùng của bạn trở thành vận động viên bơi lội giỏi nhất, bố nên thực hiện chế độ ăn uống bổ dưỡng, đầy đủ và uống vitamin tổng hợp hàng ngày. Anh ấy cũng nên đảm bảo nấu và ăn những bữa ăn lành mạnh thường xuyên nhất có thể.

2. Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể cản trở quá trình sản xuất tinh trùng (chưa kể đến việc khiến quan hệ tình dục trở nên kém vui hơn), vì vậy các ông bố tương lai cần nhớ thư giãn.

Anh ấy cần đảm bảo ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Nhưng không chạy siêu marathon nhé! tập thể dục quá mức đã được chứng minh là làm giảm nồng độ testosterone và chất lượng tinh trùng. Và anh ấy nên thử một số bài tập thư giãn như thiền, thở sâu hoặc mát-xa.

3. Không làm tăng nhiệt độ cơ thể

Trong khi bạn đang cố gắng thụ thai, điều quan trọng là đối tác của bạn phải giữ cho vùng kín của anh ấy luôn mát mẻ. Phòng xông hơi khô, phòng xông hơi ướt, bồn tắm nước nóng có thể tạm thời làm tăng nhiệt độ cơ thể người đàn ông của bạn, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng của anh ấy. Chàng trai của bạn cần tránh xa mọi nguồn nhiệt đó, kể cả chăn điện, những thứ cũng bị cấm khi bạn đang cố gắng thụ thai.

4. Bỏ hút thuốc và uống rượu

Thuốc lá và thuốc kích thích có liên quan đến số lượng tinh trùng thấp hơn. Uống nhiều rượu cũng có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Sự kết hợp của những thói quen này đặc biệt có hại cho khả năng sinh sản của nam giới.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy đàn ông hút thuốc có ham muốn tình dục thấp hơn và quan hệ tình dục ít thường xuyên hơn. Ngoài ra, hút thuốc, ma túy và rượu cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và chức năng tình dục của nam giới. Cách tốt nhất đối với bố là cắt giảm tất cả những thứ này, hoặc tốt hơn nữa là cắt bỏ chúng hoàn toàn.

Bỏ thuốc lá
Bỏ thuốc lá giúp tăng số lượng tinh trùng

5. Quan hệ tình dục thường xuyên

Việc kiêng cữ có thể khiến trái tim trở nên dịu dàng hơn (và ham muốn tình dục ngày càng mạnh mẽ hơn) - nhưng điều đó không làm tăng khả năng ghi điểm của bạn trong quá trình cố gắng thụ thai.

Vì vậy, nếu cả hai bạn đều đang cắt giảm quan hệ tình dục và tăng cường tắm nước lạnh - để anh ấy dự trữ một lượng lớn tinh trùng cho khi bạn cần nhất (thời điểm rụng trứng), thì đã đến lúc bạn nên làm điều đó. Bạn nên suy nghĩ lại chiến lược này và quan hệ nhiều hơn.

Nghiên cứu về khả năng sinh sản ở nam giới cho thấy nếu chàng trai của bạn có số lượng tinh trùng bình thường, bạn sẽ có cơ hội thụ thai tốt nhất nếu quan hệ tình dục một đến hai ngày một lần. Nếu chàng trai của bạn có số lượng tinh trùng thấp, tốt hơn hết bạn nên quan hệ tình dục hai ngày một lần.

Thật vậy, việc kiêng cữ kéo dài ít nhiều có ảnh hưởng đến đến việc thụ thai và thực sự có thể làm giảm cơ hội sinh con của một cặp vợ chồng, ngay cả đối với những người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp.

Có vẻ hơi trái ngược? Trong khi việc kiềm chế sẽ làm tăng số lượng tinh trùng, việc kiêng cữ lâu hơn sẽ làm giảm khả năng di chuyển và hình dáng của tinh trùng. Nhưng quan hệ tình dục quá nhiều (chẳng hạn như nhiều hơn một lần một ngày) sẽ không tăng cơ hội thụ thai thành công. Đó là bởi vì xuất tinh nhiều sẽ không giúp anh ấy có thời gian để tái tạo tinh trùng.

6. Chú ý cân nặng của anh ấy

Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có thể mất nhiều thời gian hơn để mang thai so với những phụ nữ nằm trong phạm vi khuyến nghị. Nghiên cứu cho thấy đàn ông thừa cân cũng có nhiều khả năng gặp vấn đề về sinh sản hơn.

7. Tránh xa các hóa chất độc hại

Các ông bố tương lai nên cố gắng tránh hoặc giảm tiếp xúc với các hóa chất độc hại, như chì, thuốc trừ sâu và các chất độc khác, được tìm thấy ở một số nơi làm việc công nghiệp, có thể cản trở việc thụ thai lành mạnh.

Nếu bạn hoặc đối tác của bạn phải làm việc xung quanh các hóa chất độc hại, bạn có thể làm một số điều sau để giảm tiếp xúc với các chất nguy hiểm:

Luôn đeo găng tay, quần áo bảo hộ và mặt nạ phòng độc khi làm việc xung quanh hóa chất độc hại.

Tránh để da tiếp xúc với hóa chất.

Rửa tay trước khi ăn hoặc uống.

Thay quần áo, giày dép và rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi về nhà để giảm nguy cơ mang chất độc hại vào nhà.

Tắm tại nhà càng sớm càng tốt.

Giặt quần áo đi làm riêng biệt với các đồ giặt khác.

8. Kiểm tra sức khỏe tiền sản

Cũng giống như những người sắp làm mẹ, các ông bố tương lai cũng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Tại lần khám tiền sản, bác sĩ có thể đảm bảo các tình trạng mãn tính đều được kiểm soát. Họ cũng nên thảo luận về bất kỳ loại thuốc nào anh ấy đang dùng và liệu chúng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không, tiền sử gia đình anh ấy, liệu có nên xét nghiệm di truyền hay không và bất kỳ lựa chọn lối sống nào có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai hoặc mang thai.

Kiểm tra sức khỏe tiền sản
Kiểm tra sức khỏe tiền sản là việc làm cần thiết trước khi mang thai

9. Để laptop trên bàn làm việc

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông đặt máy tính xách tay lên đùi có số lượng tinh trùng thấp hơn, có thể là do nhiệt từ máy tính có thể làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn, làm giảm số lượng tinh trùng. Có nghĩa là anh ấy cần gõ trên bàn hoặc khay chứ không phải trên đùi.

10. Hãy tạm dừng việc đạp xe

Những người đam mê đi xe đạp dành nhiều giờ một tuần trên yên xe có thể cần cắt giảm số lần đạp xe, ít nhất là cho đến khi quá trình sinh con hoàn tất. Những tinh hoàn đó có thể khó hoạt động bình thường khi chúng bị căng thẳng.

Nếu bạn hoặc chàng trai của bạn lo ngại rằng anh ta có thể có số lượng tinh trùng thấp, hãy thảo luận với bác sĩ. Và cố gắng đừng lo lắng về nó quá nhiều. Hãy nhớ: Số lượng tinh trùng thấp không có nghĩa là vô sinh. Với một vài thay đổi trong lối sống, anh ấy có thể tăng số lượng của mình - và tăng khả năng thụ thai của bạn.